อื่นๆ

เสน่ห์และความน่าหลงใหลของกล้องฟิล์ม คนที่กำลังสนใจกล้องฟิล์ม ห้ามพลาด!!!

คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ
เสน่ห์และความน่าหลงใหลของกล้องฟิล์ม คนที่กำลังสนใจกล้องฟิล์ม ห้ามพลาด!!!

“ กล้องฟิล์ม ” มีกี่ประเภท ?ภาพนี้เราถ่ายเอง เป็นภาพแรกของม้วน หรือที่เราเรียกกันว่า “ First of the roll “

เมื่อพูดถึงกล้องฟิล์มโดยหลักๆแล้วกล้องฟิล์มจะมีอยู่ด้วยกัน 3 ประเภท ดังนี้

1. กล้องฟิล์ม Compact เป็นประเภทที่ใช้ง่ายที่สุดใน3ประเภทนี้ เพราะไม่ต้องปรับค่าอะไรเลย แค่ตั้งค่า iso ให้ตรงกับฟิล์มที่ใช้ก็สามารถกดถ่ายได้เลย และเป็นประเภทที่พกพาสะดวก ง่ายต่อการหยิบใส่กระเป๋าแล้วออกไปเที่ยวชมและถ่ายวิวสวยๆ แถมราคายังสบายกระเป๋าอีกด้วยย

ตัวอย่างภาพจากกล้อง compact

ภาพแรกเราใช้ฟิล์ม kodak colorplus 200 ถ้าถ่ายในที่ที่มีแสงมากๆ เราควรใช้ฟิล์มที่ iso สูงๆไว้ยิ่งดีนะครับ

ภาพที่สองเราใช้ฟิล์ม kodak colorplus 200 เหมือนกันครับ แต่สภาพแสงต่างกันภาพนี้ถ่ายตอนแดดกำลังบดพอดี สีก็เลยเข้มขึ้นมาหน่อย

2. กล้องฟิล์ม rangefinder เป็นประเภทที่มีการใช้งานคล้ายกล้องฟิล์มประเภท Compact เลย แต่จะสามารถหาระยะโฟกัสได้ และสามารถหาระยะโฟกัสได้ละเอียด เพราะเราจะสามารถดูการโฟกัสได้จากView finder (ช่องมองภาพ) เป็นการโฟกัสแบบหมุนให้ภาพในview finder ซ้อนทับกันจึงจะชัดทั้งภาพ

Advertisement

Advertisement

ตัวอย่างภาพจากกล้อง rangefider

ภาพแรกเราใช้ฟิล์ม kodak gold 200 Mood ดีมากกก รูปนี้

ภาพที่สองเราใช้ฟิล์ม kodak gold 200 ภาพนี้ใช้ฟิล์มที่ iso 200 แต่ปรับ iso ที่ตัวกล้องเป็น 400 นะครับ ก็จะได้ภาพประมาณนี้

3. กล้องฟิล์มประเภท SLR หรือ Single Lens Reflex เป็นประเภทที่เราสามารถมองภาพผ่านเลนส์ได้เลย คือภาพที่เราเห็นจากView finder จะเป็นภาพที่ผ่านเลนส์เข้ามาเลย และยังเป็นกล้องสามรถตั้ง iso shutter speed และค่า f stop ได้จึงทำให้กล้องประเภทนี้ได้มากที่สมจริที่สุดในกล้องฟิล์ม 3 ปรเภทนี้เลยครับ

ตัวอย่างภาพจากกล้อง SLR

ภาพแรกใช้ฟิล์ม kodak ultramax 400 ซากุระเมืองไทย!!!

ภาพที่สองใช้ฟิล์ม kodak ultramax 400ภาพนี้ลืมปรับ iso ที่กล้องครับ55555

กล้องฟิล์มเป็นกล้องที่ให้ภาพที่มีรายละเอียดและมีเอกลักษ์และสามารถเก็บเนกทีฟฟิล์มไว้ไปล้างสแกนอีกด้วย และความที่เป็นกล้องฟิล์มยังทำให้เราต้องลุ้นกับภาพที่เราถ่ายว่าจะโฟกัสติดหรือไม่ ช่วงที่ทำให้คนที่เล่นกล้องฟิล์มตื่นเต้นที่สุดคือตอนล้างฟิล์มครับ ลุ้นสุดๆ และสุดท้าย ถึงการใช้กล้องฟิล์มมันจะดูยุ่งยากหน่อยแต่รับรองได้ว่าถ้าคุณได้ลองเล่นกล้องฟิล์มแล้ว คุณจะลืมกล้องดิจิทัลของคุณไปเลยทีเดียว

Advertisement

Advertisement

( รูปภาพทั้งหมดโดย : อโลนแมน )

คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ

ความคิดเห็น

กรุณาเข้าสู่ระบบเพื่อทำการคอมเม้นต์