อื่นๆ

" เสพติดการเล่นเกมมากไปทำไงดี "

คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ
" เสพติดการเล่นเกมมากไปทำไงดี "

มุมมองที่มีต่อเกม

ปัจจุบันนี้เกมนั้น เป็นที่นิยมอย่างมาก เกมในยุคนี้ เป็นที่ยอมรับในวงกว้างมากขึ้น คนหลากหลายอายุได้เข้าถึงเกมมากขึ้น ผ่านแอพสโตล์ บราวเซอร์ และ เกมออนไลน์อื่นๆ ถ้าเปรียบเทียบกับแต่ก่อน ก่อนหน้านี้สัก 10+ ปี ในช่วงที่อินเทอร์เน็ตในบ้านเรานั้นยังไม่บูม และยังไม่เข้าถึงได้ง่ายเหมือนทุกวันนนี้ เกมในสมัยก่อนจะเป็น วิดีโอ และ เครื่องเล่นเกม เช่น PS1 เกมตลับ เกมบอย หรือ อื่นๆอีกมากมาย

game boyCreadit :https://pixalry.io/post/181535812901/game-boy-legacy-created-by-rachid-lotf

รูปลักษณ์และลักษณะของเกม ในยุคก่อนกับยุคนี้จึงแตกต่างกัน เกมก็พัฒนาไปตามยุคสมัย เพื่อให้สนุกดึงดูดน่าสนใจสำหรับคนยุคนั้นๆ และเทคโนโลยี ทำให้ผู้เล่นสามารถเขาถึงเกมได้มากขึ้น ไม่ว่าจะยุคไหนก็ยังมีคนที่เสพติดการเล่นเกมอยู่ เกมจึงไม่ใช่ผู้ร้ายซะทีเดียว ประสบการณ์ส่วนตัวผมที่เป็นคนที่ชอบเล่นเกมอยู่แล้ว และเคยเสพติดการเล่นเกมเป็นอย่างมาก ผมเข้าใจดีว่า การที่จะเลิกเสพติดเกมนั้นไม่ง่าย และไม่ยากจนเกินความสามารถของเรา ผมเลยอยากจะมาแนะนำวิธีเลิกเสพติดการเล่นฉบับคนเคยติดเกม.

Advertisement

Advertisement

NintendoCreadit :https://www.pinterest.com/pin/363243526194075918/?lp=true

้เล่นเกมยามว่างCreadit :https://unsplash.com/photos/hIXmJH9xhoo

ไม่ได้ติดเกมมากแต่ก็เล่นทุกครั้งเมื่อยามว่าง

การเสพติดขั้นนี้ถือว่ายังเบาอยู่ และเป็นขั้นแรกของการเสพติดเกม สำหรับขั้นแรกนี้หลายคนอาจจะมองว่า ก็ไม่เห็นเป็นไร เวลาเล่นเกมก็เป็นเวลาว่าง ไม่ได้กระทบเวลางานสักหน่อย จริงอยู่ครับที่ว่า เวลาการเล่นเกมไม่ได้กระทบกับเรื่องสำคัญ อย่างเวลาการทำงาน แต่ผมก็อยากจะแนะนำว่า เปลี่ยนจากเล่นเกมทุกครั้งเมื่อมีเวลาว่าง มาเป็นแบ่งเวลาให้กับการเล่นเกม สัก 2- 4 ชม. หรือน้อยกว่านี้เราจะมีเวลาว่างมากขึ้น ออกไปทำกิจกรรมอื่นๆ หาประสบการณ์ทำอย่างอื่นมากขึ้น ชีวิตไม่ได้มีแค่เกม ยังมีกิจกรรมอื่นที่น่าสนใจ และอาจจะเหมาะกับเราก็ได้ เช่น ดูหนัง ออกกำลังกาย อ่านหนังสือ ไม่แน่เราอาจจะเจออะไรที่มันให้ความสุขและ สนุกมากกว่าเกมที่เราเล่นก็ได้นะ.

Advertisement

Advertisement

เปลี่ยนมาเล่นบอร์ดเกมกันCreadit :https://www.pexels.com/photo/monopoly-board-game-on-brown-wooden-tabletop-776654/

รู้สึกอยากเล่นเกมตลอดเวลา และบ่อยครั้งที่เล่นเกมจะมีอารมณ์ร้อนทุกครั้ง

การเสพติดขั้นที่สองนี้ถือว่า อาการเริ่มไม่ค่อยดีเท่าไหร่ ถ้าทุกครั้งที่คุณเล่นเกมและมีอารมณ์ร้อน และเริ่มมีการใช้คำพูดที่รุนแรงเมื่อเล่นแพ้ หรือไม่พอใจการกระทำของผู้เล่น ในเกมออนไลน์นั้นๆ มองเผินๆจะดูเหมือนเด็กหัวร้อนทั่วไป ที่เราเห็นกันในโซเชียล แต่ถ้าคุณมีเริ่มมีพฤติกรรมเหล่านี้ จงรู้ตัวไว้ก่อนเลยว่าคุณเริ่มติดเกมเข้าให้แล้ว

เริ่มแรกให้ค่อยๆ เปลี่ยนแนวเกมที่คุณเล่นก่อนครับ ถ้าเกมที่คุณเล่นส่งผลต่ออารมณ์ของคุณมากอาจจะเปลี่ยนแนวเกมที่ไม่ต้องไปสู้กับใคร  เป็นแนวสบายๆ จะทำให้อารมณ์ของคุณที่มีต่อเกมนั้นดีขึ้นครับ

อย่างที่สอง ถ้าคุณรู้สึกอยากเล่นเกมตลอดเวลานั้น ไม่ยากเลยครับ ขอแค่คุณรู้ตัวว่าตัวเองอยาก และหากิจกรรมที่ใกล้เคียงกับการเล่นเกมมากที่สุดแทนครับ เช่น เล่นบอร์ดเกมกับเพื่อน ชวนเพื่อนคุย จะช่วยลดอาการอยากเกมได้ครับ.

Advertisement

Advertisement

ติดเกมจนควบคุมตัวเองไม่ได้Creadit :https://www.extremeit.com/game-addiction/cyber-curfew/

ออกห่างจากเกมไม่ได้เลย และ ไม่ทำอย่างอื่นนอกจากเล่นเกม

ขั้นนี่ถือว่าร้ายแรงที่สุด เพราะยากมากที่คนเสพติดขั้นนี้ จะรู้ตัวว่าตัวเองกำลังติดเกมอย่างหนัก ติดถึงขนาดไม่ทำอะไรเลยนอกจากเล่นเกม กลายเป็นว่าการเล่นเกมคือทุกสิ่งทุกอย่างของชีวิต

ถ้ามาถึงขั้นนี้ เราต้องรู้ตัวก่อนว่าเราติดเกมมากไปรึป่าว และค่อยๆถามตัวเองครับว่า ที่เราติดเกมอยู่เนี่ย มันส่งผลต่อตัวเราในด้านดีๆอะไรบ้าง ( ส่วนใหญ่จะส่งผลลบ ) ถ้าคุณไม่คิดที่จะเป็นนักกีฬาอีสปอต หรือ โปรเพลเยอร์มืออาชีพ เล่นโดยไม่มีจุดหมาย แค่อยากจะเล่นไปวันๆ

วิธีแก้ไขขั้นต้น คุณต้องตั้งเป้าหมายให้กับตัวเอง ค่อยๆเริ่มจากเป้าหมายเล็กๆ ในชีวิตประจำวันของคุณ เริ่มจากเล็กๆ และค่อยขยับเป้าหมายไปเรื่อยๆ ให้เป็นเป้าหมายใหญ่ชีวิตคุณ และที่สำคัญ การที่คุณเริ่มมีวินัยกับตัวเองมากขึ้นนั้น คุณจะต้องไม่ทำให้ตัวเอง เครียดจากการเลิกเล่นเกมจนเกินไป ถ้าคุณเครียดคุณก็จะเขาหาสิ่งเดิมๆ ที่ให้ความสุขชั่วครู่กับคุณหรือก็คือกลับไปติดเกมอีกครั้ง มันก็จะกลายเป็นวงจรแบบนี้ไปเรื่อยๆ ฉะนั้นควรเริ่มจากเป้าหมายเล็กๆที่ทำได้ทุกวันครับ.

สรุป 1.แบ่งเวลาให้กับการเล่นเกม

2. เปลี่ยนแนวเกมที่คุณติดอยู่

3. ค่อยๆลดเวลาการเล่นเกม และให้เวลากับกิจกรรมใหม่ๆ

ในบทความนี้เขียนขึ้นโดยความคิดเห็นและประสบการณ์ของผมที่จากเคยเป็นเด็กติดเกมหนักมากและเคยใช้วิธีเหล่านี้และผ่านช่วงเวลาของการเสพติดแบบไม่ลืมตามาได้ ผมหวังว่าบทความนี้จะมีประโยชน์กับคุณครับ.

Cover Photo :https://unsplash.com/photos/TPH3q6202qA

คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ

ความคิดเห็น

กรุณาเข้าสู่ระบบเพื่อทำการคอมเม้นต์