อื่นๆ

เสือโสมผู้ก่อตั้งหมู่บ้าน

คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ
เสือโสมผู้ก่อตั้งหมู่บ้าน

เสือโสมผู้ก่อตั้งหมู่บ้าน

รูปภาพโดยภาพถ่ายฟรีจากPixabay

เมื่อประมาณ 50 กว่าปีที่แล้ว ตอนนั้นนายโสมมีอายุได้ประมาณสามสิบต้นๆ ได้อาศัยอยู่กับครอบครัวที่จังหวัดโคราช แต่ด้วยความทุรกันดารและความแห้งแล้งของหมู่บ้านที่อยู่อาศัยในขณะนั้นจึงทำให้ครอบครัวของนายโสมได้ตัดสินใจอพยพครอบครัวไปอยู่ที่อำเภอเล็กๆแห่งหนึ่งในจังหวัดขอนแก่น การอพยพครั้งนี้มีห้าครอบครัวรวมครอบครัวของนายโสมด้วย ซึ่งทั้งห้าครอบครัวล้วนเป็นญาติกันทั้งนั้น การอพยพก็อาศัยการเดินเท้า และรถไฟเป็นบางช่วง ใช้เวลาเดินทางแรมเดือนเลยทีเดียว

การเดินทางครั้งนี้นายโสมผู้มีร่างกายแข็งแรงและกำยำกว่าคนอื่นเป็นหัวหน้าคณะ เมื่อเดินทางมาถึงตัวอำเภอเล็กๆแห่งหนึ่งในจังหวัดขอนแก่นแล้ว จึงพากันเดินลัดเลาะไปในป่าซึ่งมีแต่ทางเกวียนและทางเท้าห่างจากตัวอำเภอประมาณ 30 กิโลเมตร จึงถึงจุดหมายที่ก่อนหน้านี้นายโสมมาดูที่ทางไว้แล้ว เมื่อถึงที่หมายนายโสมได้ยิงปืนขึ้นฟ้าสามนัดแล้วก็พูดดังๆว่าเราจะอาศัยอยู่กันที่นี่

Advertisement

Advertisement

ภาพโดยAntonios NtoumasจากPixabay

เมื่อถึงจุดหมายแล้วนายโสมก็จัดการพื้นที่โดยเอาหลักไม้ไปปักไว้แล้วบอกทุกคนว่า ที่ตรงนี้จะเอาไว้สร้างโรงเรียนในอนาคต ตรงนี้สร้างวัด ตรงนี้สร้างอนามัยหหมู่บ้านใครจะมาเอาเป็นพื้นที่ของตัวเองไม่ได้ ส่วนที่อื่นไม่ได้ปักหลักไว้ได้แต่ละครอบครัวไปถากถางจับจองเป็นของตัวเองได้ ต่างก็จับจองพื้นที่สำหรับสร้างบ้านและสำหรับทำมาหากินเป็นของตัวเอง ในการเข้ามาอยูู่ใหม่ๆนั้นยังไม่มีการปกครองชัดเจนนายโสมจึงรับหน้าที่ดูแล้วหมู่บ้านที่พึ่งก่อตั้งใหม่นั้น การที่จะไปไหนมาไหนนั้นนายโสมจะพกปืนอยู่ตลอดเวลาแต่ก็ไม่เคยทำอันตรายให้คนในหมู่บ้าน แม้แต่จะพาลูกบ้านเข้าไปซื้อของในตัวอำเภอก็จะแบกลูกซองยาวไปด้วยเมื่อคนเห็นภาพนี้บ่อยๆจึงเปลียนการเรียกขานจากนายโสมเป็น "เสือโสม" ผ่านมาหลายปีเริ่มมีครอบครัวใหม่ๆอพยพเข้ามาอาศัยเพิ่มขึ้นเรื่อยๆนายโสมก็ต้อนรับเป็นอย่างดี

Advertisement

Advertisement

เมื่อมีคนจากหลากหลายพื้นที่มามากขึ้น ปัญหาก็เริ่มตามมา เจ้าหน้าที่ภาครัฐเริ่มเข้ามาจัดการทั้งเรื่องที่ทำกินและระบบการปกครอง เสือโสมจึงมักมีปัญหากับเจ้าหน้าที่รัฐอยู่บ่อยๆ บางคนอยากได้พื้นที่ตรงที่เสือโสมได้กันไว้เป็นที่สาธารณะของหมู่บ้านแต่เสือโสมไม่ยอมก็เกิดการขัดแย้งกันอีก วันหนึ่งมีลูกบ้านคนหนึ่งเป็นชายบอกเสือโสมให้พาไปอำเภอไปทำธุระเร่งด่วนนายโสมจึงพากันเดินไปเพียงสองคน เมื่อถึงที่ห่างไกลจากผู้คนชายที่ที่มาขอให้เสือโสมไปทำธุระนั้นก็รีบวิ่งหายเข้าไปในป่า เสือโสมรู้ตัวอีกทีก็ถูกล้อมไว้หมดแล้ว ไม่มีการพูดจาใดๆเหล่าชายฉกรรจ์ที่พากันล้อมเสือโสมก็พากันระดมยิงเสือโสมอย่างไม่ยั้งมือ เสือโสมได้จบชีวิตลงในที่นั้นทันที

ภาพโดยBruno / GermanyจากPixabay
หลังจากเสือโสมได้ตายจากไปหมู่บ้านก็ได้เปลี่ยนแปลงไปหลายอย่างภาครัฐได้เข้าไปจัดการการปกครองเริ่มมีมีกำนันผู้ใหญ่บ้านในระบบการปกครอง มีการอพยพผู้คนจากที่อื่นเข้ามาอยู่โดยการจัดสรรแบ่งปันที่ของคนที่อยู่เก่าให้กับคนมาใหม่ ส่วนที่ดินตรงที่เสียโสมได้จัดไว้สำหรับเป็นที่สาธารณะประโยชน์ของหมู่บ้านก็กลายเป็นของกำนันไปแล้ว...

Advertisement

Advertisement

* ขอบคุณรูปปก ภาพโดยLoggaWigglerจากPixabay. https://pixabay.com/photos/cowboy-desert-revolver-held-horse-4896/

* ภาพประกอบที่ 1 รูปภาพโดยภาพถ่ายฟรีจากPixabay. https://pixabay.com/photos/station-tracks-train-station-rail-839208/

* ภาพประกอบที่ 2 ภาพโดยAntonios NtoumasจากPixabay. https://pixabay.com/photos/stream-torrent-water-landscape-3647709/

* ภาพประกอบที่ 3 ภาพโดยBruno / GermanyจากPixabay. https://pixabay.com/photos/weapon-rifle-shoot-objectives-1038953/

คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ

ความคิดเห็น

กรุณาเข้าสู่ระบบเพื่อทำการคอมเม้นต์