เพลง

เส้นทางของ Progressive Rock

309
คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ
เส้นทางของ Progressive Rock

ผู้เขียนเป็นนักฟังดนตรีเกือบทุกประเภท แต่ดนตรีแนวที่ผู้เขียนชอบและติดตามฟังมาตลอดตั้งแต่ยังเป็นหนุ่มจนกระทั่งถึงปัจจุบันคือ “Progressive Rock” ซึ่งเป็นดนตรีที่มีศักยภาพสูงมากในทุกองค์ประกอบและยกระดับทางศิลปะและจินตนาการสูงกว่าดนตรีร็อกทั่วไป

คำอธิบายอย่างกระชับของ Progressive Rock คือ เป็นดนตรีร็อกประเภทหนึ่งที่มีองค์ประกอบทางศิลปะอยู่ด้วยสูง ทั้งบทประพันธ์ เนื้อเพลงที่ถูกขับเคลื่อนด้วยแนวความคิด การแสดงที่ประกอบด้วยองค์ประกอบทางเทคนิคและแสงสี ดนตรี Progressive Rock เกิดขึ้นในยุคปลายทศวรรษ 60 และรุ่งเรืองที่สุดในยุค 70 – 80 และหลังจากนั้นก็เริ่มถดถอยทางด้านความนิยมลงมา จนกระทั่งปัจจุบัน Progressive Rock ยังดำเนินชีวิตอยู่และไม่ได้ตายจากไป

เส้นทาง Progressive Rock

หากจะกล่าวถึงคำจำกัดความที่ฟังง่ายๆ Progressive Rock ก็คือการขยายขอบเขตของดนตรีแบบเก่าออกไปเป็นแนวดนตรีแบบใหม่บางครั้งก็มีคนเรียกดนตรีแนวนี้ว่า “Art Rock” เสียงของเครื่องดนตรี Keyboard, Synthesizer และ Organ  จะเป็นเครื่องดนตรีที่มีอิทธิพลในเพลงสูงมากและเพลงที่มีความยาวมากกว่า 10 นาทีเป็นเรื่องธรรมดาของดนตรีในแนวนี้ อีกจุดเด่นอันหนึ่งที่เป็นสัญลักษณ์คือความต่อเนื่องหรือความเป็นหนึ่งเดียวกันของแต่ละเพลงในอัลบั้มอย่างที่เรียกว่า “Concept Album”

Advertisement

Advertisement

และ "จุดเปลี่ยน" ทางดนตรีในที่ส่งผลสำคัญต่อดนตรี Progressive Rock เกิดขึ้นปี 1966 และ 1967 เมื่อ Beach Boys เปิดตัวอัลบั้ม "Pet Sounds" และ The Beatles เปิดตัว "Sgt. Pepper’s Lonely Hearts Club Band” ซึ่งดนตรีในแบบ “Psychedelic” เหล่านี้เป็นแรงบันดาลใจให้วงดนตรีรุ่นต่อมาเริ่มสร้างอัลบั้มที่มีธีมที่มีความทะเยอทะยานในแบบเดียวกัน แต่มีเสียงประกอบและเทคนิคที่หลากหลายมากขึ้นจนเกิดเป็น Progressive Rock ขึ้นมา

เส้นทาง Progressive Rock

ตัวอย่างของวงดนตรี Progressive Rock ที่สำคัญและก่อตั้งขึ้นในช่วงปลายทศวรรษ 1960 และต้นทศวรรษ 1970 ได้แก่ The Moody Blues, Jethro Tull,  Yes, Genesis, Pink Floyd, Emerson Lake & Palmer, Rush, Gentle Giant, Van der Graaf Generator, The Alan Parson Project และ King Crimson

การแสดงคอนเสิร์ตของวงดนตรี King Crimson ได้เริ่มต้นจุดประกายของการเกิดขึ้นของดนตรี Progressive Rock อีกมากมาย ยกตัวอย่าง Bill Bruford มือกลองและ Jon Anderson นักร้องนำ ตื่นตะลึงกับการแสดงของ King Crimson และตัดสินใจทำเพลงที่มีความเป็นศิลปะในแนวเดียวกันด้วยวงดนตรีของพวกเขาเอง ที่ชื่อว่า Yes แต่เป็น Progressive Rock ในแบบของตัวเอง และวงนี้ใช้เสียงประสานหลายท่อนที่น่าฟังซึ่งทำให้คิดถึงประเพณีการร้องเพลงประสานเสียงของโบสถ์ และ Yes เป็นวงดนตรีที่ยิ่งใหญ่หนึ่งในหลายๆ วงที่เกิดขึ้นตามมา

Advertisement

Advertisement

เส้นทาง Progressive Rock

โดยส่วนตัวของผู้เขียนมีความคิดว่าดนตรี Progressive Rock ไม่ใช่ดนตรีธรรมดาที่เหมาะสำหรับฟังเพื่อความเพลิดเพลินหรือเพื่อความสนุกสนานเหมือนดนตรีทั่วไป ถ้าจะให้กล่าวในมุมมองส่วนตัว Progressive Rock คือดนตรีที่ต้องใช้ความตั้งใจและสมาธิในการฟังเป็นพิเศษ อาจกล่าวได้ว่า Progressive Rock เป็นดนตรีที่ส่งผลกระทบต่อจิตวิญญาณของคนฟังก็คงไม่เกินความจริงจนเกินไป

วงดนตรี Progressive Rock ในยุคหลังตั้งแต่ทศวรรษ 1990 เป็นต้นไปที่มีชื่อเสียงมากที่สุดน่าจะเป็น Dream Theater ที่มีโทนของดนตรีออกไปทาง Progressive Metal มากกว่า ส่วนหลังจากปี 2000 วงดนตรีที่สืบทอดเส้นทางของ Progressive Rock มักจะถูกเรียกกันว่า New Progressive

เส้นทาง Progressive Rock

เมื่อกาลเวลาผ่านไปแม้ Progressive Rock จะเริ่มเสื่อมถอยความนิยมลงไป แต่วงดนตรีหลายวงก็มี Progressive Rock เป็นต้นแบบทางดนตรีของพวกเขา แต่มีการเปลี่ยนแปลงในโทนของดนตรีให้แตกต่างออกไป ดังนั้นผู้เขียนจึงคิดว่า Progressive Rock ยังคงเป็นอมตะอยู่และเราสามารถฟังดนตรี Progressive Rock ที่รุ่งเรืองในยุค 1970 – 1980 ได้ในปัจจุบันอย่างไม่มีเบื่อหน่าย ถึงแม้ว่าท่านจะเป็นคนรุ่นใหม่ก็ตาม

Advertisement

Advertisement

ขอบคุณภาพประกอบ

ภาพปกโดย Wendy Wei จาก Pexels

ภาพที่ 1 โดย Mantas Hesthaven จาก Pexels

ภาพที่ 2 โดย Wendy Wei จาก Pexels

ภาพที่ 3 โดย Harrison Haines จาก Pexels

ภาพที่ 4 โดย Pixabay จาก Pexels

จะฟังเพลงหรือดูหนัง ซีรีส์ใหม่สุดปัง โหลดเลยที่ App TrueID โหลดฟรี !

คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ

ความคิดเห็น

กรุณาเข้าสู่ระบบเพื่อทำการคอมเม้นต์