อื่นๆ

“เอ๊ะ” ทำไมกล้องฟิล์มถึงเท่จัง

คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ
“เอ๊ะ” ทำไมกล้องฟิล์มถึงเท่จัง

จุดเริ่มต้นคงจะเหมือนกับหลายๆ คน ไม่ว่าจะเป็นเพราะความชอบ อายุ หรือแม้กระทั่งสะดุดตากับกล้องฟิล์มเท่ๆ สไตล์แนววินเทจแล้วเกิดความชอบขึ้นมากหรืออาจจะสะดุดภาพฟิล์มสวยๆ จนหันมาสนใจในการถ่ายกล้องฟิล์ม นี่ละคือความชอบบางส่วนที่ผมเอามาแชร์ แต่ของแบบนี้ต้องมีใจรักนะครับ ต้องดูแลรักษาอย่างดีเลยและต้องใช้ให้เป็นศึกษาก่อนใช้จริงเพราะกล้องฟิล์มกับกล้องปัจจุบันค่อยข้างแต่ต่างกัน

กล้องฟิล์มที่เราเห็นทั่วๆ ไปมีหลายแบบถูกไหมครับ ไม่ว่าจะเป็นแบบคลาสสิกที่ส่วนใหญ่จะเป็นแบบ "Analog" ล้วนๆ หรือแบบกึ่งไฟฟ้าที่เรียกว่า ”SLR” และยังมีแบบไฟฟ้าทั้งตัวอีกนะ ผมจะให้ดูกล้องที่ผมมีแบบกึ่งไฟฟ้ารุ่น Canon A-1 นะครับว่าเท่ขนาดไหนดูแล้วจะมีความคล้ายกล้องในปัจจุบันอย่างมาก
ภาพที่1รูปร่างกล้องฟิล์มที่ให้เห็น เห็นแล้วเท่น่าจับใช่ไหมครับจะเป็นรูปแบบแนววินเทจเก๋ๆ ออกคลาสสิกไม่ว่าจะเป็นการจับ , ตัวลำกล้อง , ตัวเลนส์ และสีดำ องค์ประกอบเหล่านี้ทำให้เห็นว่ารูปร่างภายนอกมีการออกแบบดีไซน์ออกมาเข้ากับยุค 90 เอามาก แล้วเพื่อนๆ รู้หรือเปล่าว่ากล้องฟิล์มหลายตัวเป็นต้นแบบให้กับกล้องในปัจจุบันอย่างมาก ไม่ว่าจะเป็นรูปทรง , เทคโนโลยีในการถ่ายล้วนได้รับอิทธิพลจากกล้องฟิล์มทั้งนั้น

Advertisement

Advertisement

ทีนี้ความเท่ของกล้องฟิล์มที่ผมหลงใหล ที่นอกเหนือรูปร่าง รูปทรง ก็คงหนีไม่พ้นเสียงของการกดถ่ายภาพคือ เสียงของชัตเตอร์ฟิล์มกดถ่ายที่คนรอบข้างตกใจเลย นี่ละเป็นเอกลักษณ์ของเท่ของกล้องฟิล์มเลย มีอีกอย่างคือการใส่ม้วนฟิล์มเข้ากล้องและกรอฟิล์มใครทำไม่เป็นเข้าไม่ถึงการใช้กล้องฟิล์มเลยนะ
ภาพที่2นอกเหนือจากความเท่ของกล้องฟิล์ม คือองค์ความรู้ที่ได้หลายๆ คนคงรู้อยู่แล้วในเรื่องของการตั้งค่า ISO และการปรับรูรับแสงสิ่งเหล่านี้มีส่วนสำคัญอย่างมากในการถ่าย มันเป็นความรู้พื้นฐานของคนถ่ายภาพฟิล์มเพราะมันสามารถนำไปใช้กับกล้องปัจจุบันได้อีกด้วย อีกเรื่องสำหรับคนถ่ายภาพฟิล์มคือการล้างฟิล์มเพื่อนคงอยากเห็นม้วนฟิล์มที่ล้างใช่ไหมครับ เรื่องนี้เป็นเรื่องตื่นเต้นสำหรับผมเอามากครับเพราะจะได้รู้ว่าเราถ่ายออกมาดีไหม มันเป็นความเท่และความรู้สึกต่างออกไปจากกล้องสมัยนี้
ภาพที่3ต่อมาเราว่าด้วยบุคลิกและการแต่งตัวที่เข้ากับกล้องฟิล์มเพื่อนๆ รู้หรือเปล่าการแต่งแบบแนววินเทจย้อนยุคนิดๆ หรือการแต่งตัวเซอร์แล้วถือกล้องฟิล์มถ่ายจะมีความเท่เป็นเอกลักษณ์ขึ้นมาเลย แต่ไม่ว่าเราจะแต่งตัวแบบไหน บุคลิกอย่างไร แค่จับกล้องฟิล์มคุณก็ดูเท่ขึ้นแล้ว

Advertisement

Advertisement

สุดท้ายผมคิดว่าสิ่งที่ผมได้แชร์ประสบการณ์และความเข้าใจในกล้องฟิล์มว่ามีความเท่ที่น่าหลงใหลยังไงบ้างผมก็อยากให้เพื่อนๆผู้อ่านทุกคนมีความเข้าใจในกล้องฟิล์มมากขึ้น หวังว่าทุกคนจะชอบนะครับ

ภาพปกโดย pixabay.com

ภาพโดยนักเขียนสีขาวมัว

คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ

ความคิดเห็น

กรุณาเข้าสู่ระบบเพื่อทำการคอมเม้นต์