ไลฟ์แฮ็ก

แก้ปัญหาชีวิต ด้วย วิธีคิดแบบย้อนกลับ

629
คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ
แก้ปัญหาชีวิต ด้วย วิธีคิดแบบย้อนกลับ

การคิดแบบย้อนกลับ เป็นที่นิยมกันมากในระบบการเรียนการสอนของต่างประเทศที่พัฒนาแล้ว การคิดแบบย้อนกลับ สามารถทำให้ทุกอย่างง่ายขึ้น ยกตัวอย่างเช่นคุณครู ตั้งคำถามว่า “ 9 เกิดจากเลขอะไรบวกกัน ” ซึ่งจะทำให้ผู้ฟัง มีจินตนาการ สามารถคิดวิเคราะห์ เพื่อให้ได้ผลลัพธ์ ได้อย่างอิสระ นั่นเป็นพื้นฐานการคิดที่มีความยืดหยุ่น ส่งเสริมจินตนาการและทำให้เด็กกล้าแสดงออกมากขึ้น

Credit Photo : Pixabay

เนื่องจากการเรียนการสอนของเราที่สั่งสมกันมาตั้งแต่เด็ก ส่วนมากแล้วจะเป็นการสอนจากเหตุไปหาผล เช่น คุณครูมักจะถามว่า “5 บวก 5 เท่ากับเท่าไหร่ ”  ซึ่งคำตอบที่ได้จะถูกจำกัดไว้แล้ว ถ้าเราตอบผิดไปจากที่ผู้ถามกำหนด เราก็จะไม่ได้คะแนนในข้อสอบนั้นไป นั่นเป็นความเคยชินที่สั่งสมมาหลายชั่วอายุ นับตั้งแต่อนุบาล

Credit Photo: Pixabay

ในปัจจุบันการเรียนการสอนเริ่มปรับตัวและมีการตั้งโจทย์ปัญหาจากผลลัพธ์ไปหาเหตุกันมากขึ้นแล้ว เช่น ข้อสอบจะถามว่า “โรคนี้ใช้ยาอะไรรักษาได้บ้าง ” แทนที่จะถามว่า “ยานี้ใช้รักษาโรคอะไร” นั่นคือการคิดย้อนจากผลลัพธ์ไปหาเหตุปัจจัยนั่นเอง ส่วนในชีวิตจริงของเรานั้นมีการคิดย้อนกลับตลอดเวลา   เช่น การวางแผนการเดินทาง หรือ ท่องเที่ยว เราต้องรู้ก่อนว่าเราจะเดินทางไปไหน จุดหมายปลายทางคืออะไร แล้วค่อยมาวางแผนการเดินทาง

Advertisement

Advertisement

Credit Photo: Pixabay

ลองฝึกคิดย้อนจากผลลัพธ์ที่เราต้องการกันดูนะคะ ถ้าหากว่าการคิดแก้ปัญหาแบบไปข้างหน้าไม่ได้ให้คำตอบที่อย่างที่ใจเราต้องการ ลองมาฝึกคิดแบบย้อนกลับเพื่อค้นหาสาเหตุที่แท้จริงของผลที่เราได้รับอยู่ในปัจจุบันกันค่ะ จะเห็นได้ว่าตัวเราในวันนี้คือผลลัพธ์จากความคิดของเราเมื่อในอดีตนั่นเอง ถ้าหากวันนี้คุณไม่มีความสุขกับชีวิตเลย คุณลองย้อนดูว่าเมื่อในครั้งอดีต 5 ปี หรือ 10 ปีที่แล้วคุณคิดอะไรอยู่ แล้วถ้าคุณไม่อยากมีชีวิตแบบนั้นอีก คุณต้องลองเปลียนวิธีคิดให้ต่างจากที่คุณเคยคิดหรือเคยทำแบบในอดีตดู ตั้งผลลัพธ์ที่คุณต้องการโดยดึงเอาความรู้สึกว่าคุณได้รับผลลัพธ์นั้นมาอยู่ในปัจจุบันให้ได้แล้วค่อยย้อนดูว่าเหตุปัจจัยอะไรบ้างจะทำให้ได้มาซึ่งผลลัพธ์นั้น

Credit Photo: Pixabay

ลองนำไปฝึกคิดกันได้นะคะ อาจจะเริ่มจากเรื่องเล็ก ๆ รอบตัว ในชีวิตประจำวันกันก่อน ฝึกฝนให้เชี่ยวชาญและลองนำไปใช้แก้ไขปัญหาต่าง ๆ ในชีวิตกันต่อไป อย่าลืมให้รางวัลตัวเองด้วยการขอบคุณตัวของคุณเองทุกครั้งที่ทำสำเร็จด้วยนะคะ เพราะคำขอบคุณคืออาหารของจิต ที่จะเป็นแรงผลักดันให้คุณไปถึงเป้าหมายตามที่มุ่งหวังไว้ค่ะ

Advertisement

Advertisement

ขอบคุณรูปภาพประกอบทั้งหมดจาก Pixabay

รูปหน้าปก / รูปที่ 1 / รูปที่ 2 / รูปที่ 3 / รูปที่4

คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ

ความคิดเห็น

กรุณาเข้าสู่ระบบเพื่อทำการคอมเม้นต์