อื่นๆ

แก้ปัญหาบนหน้าจอคอม เพียงให้เพื่อนมาช่วย ด้วย TeamViewer

คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ
แก้ปัญหาบนหน้าจอคอม  เพียงให้เพื่อนมาช่วย ด้วย TeamViewer

วิธีแก้ปัญหาบนหน้าจอคอม  เพียงให้เพื่อนมาช่วย  ด้วย TeamViewer

สวัสดีค่ะทุกคน..วันนี้ก็มีเกร็ดความรู้ดีๆ มาฝากกันนะคะ   เชื่อว่าเพื่อนๆ หลายคนคงเคยเจอกับปัญหาในระหว่างที่นั่งทำงานอยู่ที่หน้าเครื่องคอมพิวเตอร์ ไม่ว่าจะอยู่ที่บ้าน ที่ทำงาน หรือที่ไหนๆ  เกี่ยวกับเจ้าปัญหาต่าง ๆ ไม่ว่าจะเป็นปัญหาทางด้านเทคนิคของตัวเครื่องหรือจะเป็นการใช้โปรแกรมต่างๆ บนเครื่อง  เช่น ใช้ไม่เป็น ไม่รู้จะใช้คำสั่งไหน คลิกเมนูอะไร แก้ไขการทำงานอย่างไร ใช้ฟังก์ชันตัวไหน   โอ๊ย!!! จิปาถะเลยค่ะ ที่นี้เราจะทำอย่างไรดี งานก็ไปต่อไม่ได้แล้วก็ทำไม่เสร็จสักที สรุป..เราก็ต้องหาตัวช่วยดีๆ มาช่วยแก้ปัญหาเหล่านี้กันนะคะ

สำหรับวันนี้ก็จะนำเพื่อนๆ มารู้จักกับโปรแกรมที่ชื่อว่า "TeamViewer" กันค่ะ  ว่าแล้วเจ้าโปรแกรมตัวนี้มันคืออะไร ทำอะไรได้บ้าง แล้วมาเกี่ยวข้องอะไรกับปัญหาการใช้คอมของเรากันล่ะคะ  ตามมาดูกันเลยค่ะ

Advertisement

Advertisement

TeamViewer เป็นโปรแกรมควบคุมเครื่องระยะไกล(remote desktop) ที่มีฟังก์ชันการใช้งานที่ง่ายไม่ซับซ้อน  มีระบบความปลอดภัยที่น่าเชื่อถือ  และที่สำคัญขนาดของโปรแกรมก็ไม่ใหญ่มาก ทำให้เราสามารถใช้งานได้โดยไม่จำเป็นต้องติดตั้งโปรแกรมลงเครื่องคอมพิวเตอร์ก็สามารถใช้งานได้แบบง่ายๆ  โดยวิธีการใช้ก็แค่เพียงล็อกออน (log on)เข้าไปควบคุมผ่านAccount ที่มีระบบรักษาความปลอดภัยด้วยรหัสผ่านไปยังเครื่องคอมพิวเตอร์ของผู้ใช้ โดยจะสามารถมองเห็นหน้าจอ และควบคุมเครื่องนั้นๆ ได้ เสมือนว่าเรากำลังนั่งอยู่หน้าเครื่องกันเลยค่ะ ในบทความนี้จะนำเสนอเกี่ยวกับวิธีในการดาวน์โหลด  การติดตั้งและการใช้งานโปรแกรม TeamViewer ในเบื้องต้นให้เพื่อนๆ ทราบกันนะคะ

ขั้นตอนการติดตั้งโปรแกรม TeamViewer  มีดังนี้ค่ะ

1. ขั้นแรกให้เราทำการดาวน์โหลดโปรแกรม TeamViewer  จากเว็บไซต์ http://www.teamviewer.com/ โดยเลือกเวอร์ชันสมบูรณ์ และสามารถใช้งานได้โดยไม่เสียค่าใช้จ่ายค่ะ

Advertisement

Advertisement

> กดดาวน์โหลดตรงปุ่มสีเขียวตามนี้เลยนะคะ

1

2. เสร็จแล้วก็ทำการบันทึกไฟล์ที่ดาวน์โหลดลงเครื่องคอมพิวเตอร์กันก่อนค่ะ

> เลือกไฟล์ดาวน์โหลด     > เลือกแหล่งที่จะบันทึกไฟล์นะคะ

2

3. ไฟล์ที่ใช้ติดตั้งโปรแกรมที่ดาวน์โหลดมาจะมีลักษณะไฟล์เป็น *.exe  ซึ่งเราสามารถดำเนินการติดตั้งได้ดังนี้ค่ะ

3.1 เปิดตำแหน่งที่อยู่ไฟล์ที่เราบันทึกไว้แล้วทำการติดตั้งโปรแกรมโดยดับเบิลคลิกที่ไฟล์ ชื่อ  TeamViewer_Setup.exe ที่ดาวน์โหลดมานะคะ

4 3.2 จากนั้นให้เพื่อนๆ ตั้งค่าต่าง ๆ  เพื่อทำการติดตั้ง  ให้เลือกตามนี้ได้เลยค่ะ

5

3.3 หลังจากเราได้ทำการตั้งค่าต่าง ๆ  ข้างต้นไปแล้ว โปรแกรมก็จะเริ่มทำการติดตั้งให้ค่ะ เมื่อติดตั้งโปรแกรมเสร็จเรียบร้อยแล้ว จะปรากฎหน้าต่างของโปรแกรมดังรูปค่ะ

6

ต่อไปมาดูวิธีการใช้งานโปรแกรม TeamViewer กันเลยค่ะ

Advertisement

Advertisement

1. ให้เราเปิดโปรแกรม โดยดับเบิลคลิกที่ไอคอนบนหน้าจอเดสก์ท็อปนะคะ  ตรงนี้ถ้าเพื่อนๆ ใช้ Windows 10 หรือรุ่นใกล้เคียงก็ให้พิมพ์  t  หาคำว่า  teamviewer ที่ช่อง Search ก็ได้นะคะ

13

2. เมื่อเปิดโปรแกรม TeamViewer ขึ้นมาจะปรากฏหน้าจอหน้าดังรูป

โดยหน้าต่างโปรแกรมจะแสดง หมายเลข  ID และ Password  ของเครื่องเพื่อสำหรับใช้ในการเชื่อมต่อนะคะ

15 2.1 สำหรับด้านผู้ใช้หรือผู้ที่จะขอความช่วยเหลือ ให้เราแจ้งรหัส ID และ Password ที่ปรากฎในช่องไปยังเพื่อนหรือผู้ที่จะเข้ามาควบคุมช่วยเหลือกับเครื่องคอมพิวเตอร์ของเราได้เลยนะคะ

9 2.2 ส่วนด้านของผู้ที่จะเข้ามาช่วยเหลือ ให้ทำการกรอกหมายเลข  ID ที่ได้รับลงไปในช่องทางด้านขวาที่ช่อง Partner  ID เสร็จแล้วคลิกปุ่ม connect เพื่อเชื่อมต่อกันเลยค่ะ

11

แค่นี้ก็เรียบร้อยแล้วค่ะ เพื่อนหรือผู้ที่จะเข้ามาช่วยเราเพื่อทำการแก้ไขปัญหาต่าง ๆ ในการใช้คอมพิวเตอร์ของเราจะสามารถมองเห็นหน้าจอและควบคุมเครื่องนั้นๆ ได้ เสมือนว่ากำลังนั่งอยู่หน้าเครื่องกันเลยค่ะ  สำหรับช่องทางการสื่อสารหรือพูดคุยเกี่ยวกับปัญหาระหว่างใช้งานเราก็เพียงใช้มือถือหรือจะพิมพ์สื่อสารผ่านทาง Notepad บนหน้าจอกันก็ได้นะคะ

** ทั้งนี้การใช้งานของระบบ ผู้ใช้ทั้งสองฝ่ายจะต้องติดตั้งโปรแกรม TeamViewer ไว้บนเครื่องให้เรียบร้อยก่อนด้วยนะคะ 555  และข้อควรระวัง!! หลังจากเลิกใช้งานทุกครั้ง  เพื่อน ๆ จะต้องทำการ Disconnect หรือยกเลิกการเชื่อมด้วยนะคะ ทั้งนี้ก็เพื่อรักษาความปลอดภัยให้กับเครื่องคอมพิวเตอร์ของเรานั่นเองค่ะ

เป็นอย่างไรบ้างคะ  ทีนี้เราก็ไม่ต้องมานั่งปวดหัวหรือเอามือเท้าคางเวลาเจอกับปัญหาต่าง ๆ ระหว่างใช้งานกับคอมพิวเตอร์กันแล้วนะคะ แถมยังประหยัดค่าใช้จ่ายที่ไม่ต้องเดินทางอีกด้วยค่ะ  เพื่อนๆ ลองนำไปใช้กันดูนะคะ   สำหรับวันนี้...สวัสดีค่ะ

ภาพโดย : นักเขียน

คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ
Baipai
Baipai
อ่านบทความอื่นจาก Baipai

ไลฟ์สไตล์ : อิสระ ท่องเที่ยว เพลิดเพลินกับธรรมชาติ อาหารอร่อย ...

ดูโปรไฟล์

ความคิดเห็น

กรุณาเข้าสู่ระบบเพื่อทำการคอมเม้นต์