อื่นๆ

แก้วพลาสติก กับปัญหาที่มองข้าม

817
คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ
แก้วพลาสติก กับปัญหาที่มองข้าม

แก้วร้านคาเฟ่ด้วยความที่สภาพอากาศบ้านเราเป็นเมืองร้อน ทำให้คนไทยหลาย ๆ คนมองหาเครื่องดื่มที่ช่วยให้ร่างกายสดชื่น ดื่มแล้วรู้สึกกระปรี้กระเปร่า และยังสามารถสั่งเพิ่ม หรือลดส่วนผสมต่าง ๆ ได้ตามที่ใจต้องการ

กองแก้วพลาสติกหลายครั้งที่เราเลือกดื่มน้ำหวาน ตามร้านน้ำที่หาซื้อง่าย สะดวก สามารถพกพาแก้วไปไหนก็ได้ หรือถ้าดื่มเสร็จเรียบร้อยแล้ว ก็ทิ้งบรรจุภัณฑ์ได้เลย ไม่ต้องนำมาล้างทำความสะอาดให้ยุ่งยาก แต่สิ่งที่เกิดขึ้นหลังจากนั้น บรรจุภัณฑ์พลาสติกเหล่านี้เดินทางไปไหน ก็น้อยคนที่จะสนใจ เพียงเพราะคิดว่า อย่างน้อยฉันก็ทิ้งมันลงถังขยะแล้วเรียบร้อย ซึ่งน้ำหวานที่เราซื้อดื่มเพียงหนึ่งครั้ง มันไม่ได้มีแค่แก้วพลาสติก แต่มันยังประกอบไปด้วย ฝาปิด หลอดดูด และถุงสำหรับหิ้ว เพิ่มความสะดวกสบาย พูดง่าย ๆ เลยก็คือ ซื้อดื่มหนึ่งครั้ง เราก่อขยะขึ้นมาทั้งหมด 4 ชิ้นด้วยกัน ทุกชิ้นล้วนแล้วแต่เป็นพลาสติกทั้งสิ้น เราใช้เวลาในการดื่มน้ำหวานในแก้วนั้นไม่กี่นาที แต่พลาสติกแต่ละชิ้นใช้ระยะเวลาในการย่อยสลายอย่างน้อย 450 ปีขึ้นไป ซึ่งปัญหาของแก้วพลาสติกอีกอย่างหนึ่งคือ ร้านรับซื้อของเก่าทั่วไปในบ้านเราไม่รับซื้อ จุดจบของแก้วพลาสติกเหล่านี้ คือ หลุมฝังกลบ อาจจะมีหลอดดูดพลาสติกที่สามารถนำไปขายเป็นขยะรีไซเคิลได้ แต่ด้วยน้ำหนักที่เบา และไม่ได้ราคา จึงไม่มีคนเก็บของเก่าคนไหนสนใจ ชะตาชีวิตของเจ้าหลอดดูดไม่ต่างอะไรกับแก้วพลาสติกเลย

Advertisement

Advertisement

ขยะแก้าน้ำยิ่งด้วยปัจจุบันการออกแบบบรรจุภัณฑ์ หรือโลโก้ข้างแก้วของทางร้านที่มีความสวยงาม ก็เป็นส่วนหนึ่งที่ทำให้ผู้บริโภคอยากใช้แก้วพลาสติกของร้านเพิ่มมากขึ้น ทำให้ปัญหาของแก้วพลาสติกในปัจจุบัน ไม่ต่าง อะไรกับถุงพลาสติกที่เรารณรงค์ลดการใช้เลย

เหนือสิ่งอื่นใด ถ้าเราไม่สามารถลดการดื่มน้ำหวานเหล่านี้ได้ ก็อยากให้ทุกคนช่วยกันใช้แก้วส่วนตัว ที่สามารถล้างแล้วใช้ได้หลายครั้ง แต่ถ้าไม่สะดวก หรือมีความจำเป็นในการใช้แก้วพลาสติกจริง ๆ อยากให้ปฏิเสธส่วนที่เราสามารถลดได้ เช่น ฝาปิด หรือถุงที่ใช้หิ้วได้ เพื่อเป็นการลดปริมาณขยะพลาสติกลง ถือเป็นการช่วยโลกในระยะยาวนั่นเอง

ภาพปกจาก https://pixabay.com

รูปที่ 1 https://pixabay.com

รูปที่ 2 https://pixabay.com

รูปที่ 3 https://pixabay.com

Advertisement

Advertisement

คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ

ความคิดเห็น

กรุณาเข้าสู่ระบบเพื่อทำการคอมเม้นต์