ไลฟ์แฮ็ก

แค่นี้เอง ง่าย ๆ

คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ
แค่นี้เอง ง่าย ๆ

แค่นี้เอง ง่าย ๆ

คุณรู้สึกอย่างไรกับวลีนี้ สำหรับเราคือ รู้สึกเเย่มาก ฟังดูเเล้วเหมือนคำปลอบใจ เเต่ลึก ๆ ข้างในเหมือนเขากำลังว่าเราโง่

ภาพประกอบแค่นี้เอง ง่าย ๆ = โง่

ภาพเว็กเตอร์โดยผู้เขียน

เหตุการณ์นี้เกิดขึ้นเมื่อประมาณ 5 ปีที่เเล้ว สมัยเป็นนักศึกษา อย่างที่เรารู้ ๆ กันว่า คนเราเกิดจากต่างพ่อต่างเเม่ ไม่มีทางจะเหมือนกันได้หรอก โดยเฉพาะเรื่องนิสัยใจคอ คำพูดคำจา ถึงเเม้จะเรียนมาด้วยกัน โตมาด้วยกัน เป็นพี่น้องท้องเเม่เดียวกัน ยังไง ๆ ก็ไม่เหมือน เเละด้วยเหตุนี้จึงเป็นที่มาของความรู้สึกที่มีต่อวลีนั้นว่ามันเเย่มากเเค่ไหน

เราเป็นนักศึกษาของคณะวิทยศาสตร์สุขภาพเเห่งหนึ่ง การเรียนก็ถือว่าหนักมากพอสมควร เเต่ละรายวิชาอัดเเน่นไปด้วยความรู้เกี่ยวกับสุขภาพเยอะเเยะมากมาย วันปิดภาคเรียนซัมเมอร์ 3 วัน เเล้วต้องลงเรียนวิชาเลือกเเละวิชาเอกช่วงซัมเมอร์ด้วย เเทบไม่มีเวลาได้หยุดพักเลย ได้ไปฝึกงานต่างจังหวัด ไปทั่วทุกสารทิศ แล้วเรื่องสุขภาพเป็นเรื่องใกล้ตัวที่สุดเเต่กลับไกลตัวที่สุด หมายความว่ายังไง หมายความว่ามันยากนั่นเอง ทั้ง ๆ ที่มันอยู่กับตัวเราตลอดเวลาเเต่มันกลับเป็นเรื่องยากที่จะเรียนรู้เเละเข้าใจ ประกอบกับเราเป็นคนที่เข้าใจอะไรได้ยากด้วยนั่นเเหละ ก็เลยรู้สึกว่าเรื่องวิทย์สุขภาพมันเป็นเรื่องที่ยากสำหรับเรา นี่เลยเป็นสาเหตุว่าทำไมเราจึงรู้สึกเเย่กับวลีนั้น

Advertisement

Advertisement

Group workingภาพจาพ Pixabay

ตอนเรียนจะมีการเเบ่งห้องเรียนออกเป็นเซคชั่น เซคชั่น 1 เเละเซคชั่น 2 ซึ่งเราได้อยู่เซคชั่น 1 ไม่ใช่เราเก่งนะ เเต่ชื่อเราขึ้นต้นด้วย ข ทำให้ต้องไปอยู่เซคชั่นเเรก การเรียนก็จะเเบ่งเป็นกลุ่มย่อย ๆ อีก ประมาณ 10 คน เเละ 10 คนนี้เเหละจะสนิทกันมากที่สุด เพราะได้เรียน ทำการบ้าน ทำงานส่งด้วยกันตลอด อย่างที่เกริ่นไปตอนเเรกว่าคนเราไม่เหมือนกัน เเน่นอนในกลุ่มเราก็จะมีอยู่คนหนึ่งที่ค่อนข้างโดดเด่น ทั้งเรื่องการเป็นผู้นำ การเเสดงออก การพูดจา หรือเเม้กระทั่งผลการเรียนที่ดีเลิศ เราก็เลยนับถือเขาจากศักยภาพที่เขามี เเต่เเล้ววันหนึ่ง เราที่เป็นคนเข้าใจอะไรได้ยาก ไม่เข้าใจรูปแบบงานที่จะนำเสนอ เเล้วเขาคนนี้เเหละที่เข้ามาอธิบายขยายความ บอกขั้นตอนให้เราฟังทุก ๆ อย่าง เเละเขาก็จบด้วยวลีที่ว่า แค่นี้เอง ง่าย ๆ เราชะงักไปสักครู่หนึ่ง ความรู้สึกตอนนั้นมันขุ่นมัว ทำไมเขาถึงพูดออกมาเเบบนั้น จริงอยู่ที่มันเป็นเรื่องง่ายสำหรับคุณ เเต่สำหรับคนอื่นมันไม่ง่ายเลย

Advertisement

Advertisement

Bullyภาพจาก Pixabay

เรารู้สึกเหมือนกำลังถูกด่าว่าโง่ เพราะทั้ง ๆ ที่เป็นเรื่องง่าย ๆ เเต่เราไม่เข้าใจ หลังจากวันนั้นเราสัญญากับตัวเองว่าเราจะไม่พูดวลีนี้กับใครอีก เพราะขนาดเรายังรู้สึกว่าเหมือนตัวเองโง่ ถ้าไปพูดเเบบนี้กับคนอื่นเเล้วถ้าคนนั้นเขาก็คิดเหมือนกันกับเรา ก็เท่ากับเราไปด่าเขาทางอ้อม เราก็เลยจะไม่พูดวลีนี้อีกเด็ดขาด เเละเหตุการณ์ล่าสุดที่เพิ่งเกิดขึ้นเมื่อสามวันที่เเล้วในกลุ่มเฟซบุ๊กเรียนภาษา มีสมาชิกท่านหนึ่งโพสต์สอบถามเกี่ยวกับการใช้คำศัพท์ ซึ่งเป็นคำศัพท์ที่ใช้บ่อยในชีวิตประจำวัน เขาถามว่าถ้าใช้คำนี้บ่อย ๆ จะสุภาพไหม เเล้วก็มีสมาชิกอีกท่านหนึ่งมาตอบคอมเม้นท์ว่า ขึ้นอยู่กับสถานการณ์ เเล้วเขาก็อธิบายไปประมาณ 3 บรรทัด เเละลงท้าย " เเค่นี้เองง่าย ๆ " เราถึงกับปรี๊ดเเตก เพราะตอนเขาอธิบายเขาทำได้ดีมาก เเต่ทำไมจบไม่สวยเลย เจ้าของโพสต์ไม่ยอมมาตอบขอบคุณคนนี้ เเละไม่มีเเม้เเต่กดไลค์คำตอบ เเต่กลับตอบคอมเม้นท์ของคนอื่น

Advertisement

Advertisement

นี่ก็เป็นเพียงเรื่องเล็ก ๆ น้อย ๆ ที่เกิดขึ้นในสังคมมนุษย์ ซึ่งเป็นเพียงเเค่ความคิดเห็นเเละความรู้สึกส่วนตัว บางคนอาจจะคิดเหมือนกัน บางคนอาจจะคิดว่า ทำไมเราเป็นคนคิดมากเเบบนี้ ชีวิตคงเครียดน่าดู เเต่จริง ๆ เเล้วเราไม่ได้คิดอะไรมากหรอก เเค่รู้สึกว่าถ้าไม่พูดออกมาน่าจะดีกว่า เปลี่ยนไปใช้คำอื่นไหม เช่น ประมาณนี้เเหละ นะ ถ้าไม่เข้าใจก็ถามได้ โอเคป่ะ ฯลฯ เเบบนี้ยังรู้สึกดีกว่าเยอะ ว่าไหม ถ้าพูดเเล้วไม่เกิดประโยชน์ อย่าพูดดีกว่า

คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ

ความคิดเห็น

กรุณาเข้าสู่ระบบเพื่อทำการคอมเม้นต์