อื่นๆ

แค่อยากเล่า.....กับประสบการณ์ลูกน้ำเค็ม ep 1.

คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ
แค่อยากเล่า.....กับประสบการณ์ลูกน้ำเค็ม ep 1.

ประสบการณ์ชีวิตของคนเรานั้นมีอยู่มากมาย อาจเหมือนกันหรือแตกต่างกันไปแล้วแต่บุคคล แต่เราเชื่อว่า.....อย่างน้อยประสบการณ์เรื่องนี้คงต้องประทับใจใครหลายคนบ้างล่ะนะ

อาชีพ...คือสิ่งที่ทำให้เรามีรายได้เลี้ยงปากท้อง เชื่อไหมว่า...ต้องบอกเลยว่า..ตัวเราทำมาหากินและอาศัยอยู่บนแผ่นดินมาตลอด ไม่เคยต้องลงน้ำหาปูหาปลาเองเลยละ จนกระทั่งเรามีครอบครัวเป็นของตัวเอง อาชีพประมงได้เปลี่ยนชีวิตเราเลยล่ะ

เรือ ประมง เล็ก ปลา ตกปลา ทะเล น้ำเค็ม

ครั้งแรกที่ลงเรือหาปลา เป็นเรือขนาดเล็กแต่ก็ไม่เล็กมาก ทุกคนอาจเคยเห็นมาบ้างล่ะ เรือพลาสติกสีน้ำเงินที่มีขายสำเร็จรูปตามร้านขายพลาสติกจำพวกแทงค์น้ำอะไรพวกนั้นน่ะ เค้าจะมีขายอยู่ให้เห็นทั่วไปนะ ก็จะประมาณนั้นอ่ะนะ ความรู้สึกตอนนั้น บอกเลยว่า กลัวมาก แม้ว่าจะออกไปตกปลาใกล้ๆฝั่งก็ตามทีเถอะ ในใจนี่ภาวนาตลอดเลยว่า อย่าเป็นอะไรนะ ขอให้ปลอดภัยนะ ประมาณนี้แหล่ะ

Advertisement

Advertisement

ตอนที่เรือกำลังแล่นออกไป เราไม่เมาคลื่นนะ พอเรือจอดเท่านั้นแหล่ะ อาการคลื่นไส้อยากจะอาเจียนมันเริ่มมาประท้วงกันละ บรรดาเหล่าอาหารทั้งหลายที่ได้กินไปก่อนหน้านี้ ดูเหมือนพวกมันจะอยากออกมาเริงร่าภายนอกกระเพาะเรามากเลยล่ะ แล้วไง...จัดไป 2 เม็ดสิค่ะรอไร ยาแก้เมาน่ะ ก่อนขึ้นเรือเราก็กินดักเอาไว้แล้วนะ แต่เห็นได้ชัดว่ามันยังไม่พอ สำหรับมือใหม่อย่างเรา

ตกปลา เรือ เรือเล็ก ทะเล

ทีนี้พอเวลาผ่านไปสักพัก อาการมันเริ่มดีขึ้น แล้วทำไงต่อ คว้าคันเบ็ดคู่กายขึ้นมาสิค่ะ ( แบบว่าเพิ่งซื้อใหม่ทั้งชุดเลยล่ะ ) เข้าเบ็ดไม่เป็น เกี่ยวเหยื่อก็ไม่เป็น เดือดร้อนคนข้างๆสิค่ะงานนี้ จัดการเรียบร้อยแล้วทีนี้ก็เริ่มตกปลาทะเลตัวแรกในชีวิตกันเลย

ผลงานเป็นไงน่ะเหรอ??? ตกได้ลูกปลาตัวเล็กๆมาตัวนึง ดีใจมาก...แต่คนข้างๆบอกว่าปลานี่น่ะ เอาไว้ทำเหยื่อตกปลาใหญ่ เอิ่ม....นี่ปลาตัวแรกในชีวิตเลยนะ แต่ก็นะ...มันเป็นวัฎจักรนี่นา ปลาใหญ่กินปลาเล็กน่ะ

Advertisement

Advertisement

พอตกไปได้สักพัก เปลี่ยนเบ็ดค่ะ คราวนี้ลองตกปลาใหญ่ดูบ้าง ก็นะ...ตกปลาใหญ่ คันเบ็ดกับรอกก็ต้องใหญ่กว่าชุดแรกที่เราใช้แหล่ะ บอกเลยว่าหนัก...ถึงจะไม่มากเท่าไหร่แต่ถ้าต้องถือเป็นเวลานานๆมันก็เอาเรื่องอยู่เหมือนกันนะ ( มีที่ปักคันเบ็ดรอบลำเลยนะ แต่ว่าเราอยากเรียนรู้ไง เลยขอถือเอาไว้อย่างนั้นก่อน ) เพราะเรายังมือใหม่ ยังต้องเรียนรู้เรื่องลักษณะของปลากินเหยื่อ เราต้องใช้นิ้วเกี่ยวสายเอ็นเอาไว้ จะได้รู้สึกเวลาที่ปลามากินเหยื่อ ว่ามันเป็นยังไง

เรือ ทะเล เรือเล็ก

แล้วไง...พอเวลาที่ปลากินเหยื่อเราจะรู้สึกได้ ถึงตอนนั้นให้หวิดคันเบ็ดแรงๆ ปลาจะได้ติดเบ็ด จากนั้นเราก็เล่นกับปลาอยู่พักใหญ่ พอใกล้จะถึงเรือ...ตกใจสิค่ะ!!!!! ไม่เคยตกปลาที่ใหญ่ขนาดนี้ด้วยตัวเองมาก่อน บอกเลยว่าสำหรับคนที่ไม่เคยออกทะเลตกปลาแบบเราน่ะ ปลาแค่ 3 กิโลกรัม ก็ถือว่าใหญ่มากแล้ว

Advertisement

Advertisement

เชื่อไหมว่า...ด้วยความตกใจว่าเป็นปลาใหญ่ เรานี้ถึงกับโยนคันเบ็ดทิ้งน้ำเลยล่ะ ใจเราน่ะอยากจะยื่นคันเบ็ดให้คนข้างๆ แต่มือไวอ่ะ โยนทิ้งเฉยเลย ดีนะที่คนข้างๆเท้าไว เหยียบคันเบ็ดไว้ได้ทัน คือแบบปลายคันมันลงน้ำไปแล้ว เหลือแต่ส่วนด้ามที่ยังอยู่บนเรืออ่ะนะ  อีกทั้งคนข้างๆมือไม่ว่าง กำลังยุ่งอยู่กับคันเบ็ดอีกคันนึง จึงต้องใช้เท้าแทนล่ะ ( ซึ่งเค้าถือกันมากเลยล่ะ ห้ามใช้เท้าเหยียบ ห้ามข้ามอุปกรณ์ทำมาหากินเด็ดขาด แต่นี่มันเหตุสุดวิสัยจริงๆค่ะ )สรุปแล้ว ปลาตัวนี้ได้ขึ้นเรือมาให้เรายลโฉมด้วยฝีมือของมืออาชีพ ไม่ใช่เรานะ แต่เป็นคนข้างๆเราน่ะ

ปลา ประมง ตกปลา ปลาเล็ก

เหตุการณ์นี้สุดประทับใจเราจริงๆนะ บอกเลย...พอได้ตกปลาทีไร ทำให้หวนคิดถึงเหตุการณ์ในตอนนั้นทุกทีเลยล่ะ

เครดิตภาพจาก :

เปิดประสบการณ์ความบันเทิงที่หลากหลายสุดปัง บน App TrueID โหลดเลย ฟรี !

คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ

ความคิดเห็น

กรุณาเข้าสู่ระบบเพื่อทำการคอมเม้นต์