อื่นๆ

แค่อยากเล่า...กับประสบการณ์ลูกน้ำเค็ม ep 2.

คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ
แค่อยากเล่า...กับประสบการณ์ลูกน้ำเค็ม ep 2.

ทุกอย่างย่อมมีครั้งแรกเสมอ ตกปลาครั้งแรก ทำอวนฉุดครั้งแรก เกียดเคยครั้งแรก ( เคย...วัตถุดิบในการทำกะปิ ) และอีกมากมาย ครั้งนี้จะมาเล่าเรื่องประสบการณ์การตกหมึกครั้งแรกล่ะนะ

ตอนที่ได้ตกปลาครั้งแรก..บอกเลยว่ากลัวมาก แต่ตกหมึกครั้งแรกนี่สิ บอกเลยน่ากลัวกว่ามากนะ ทำไมน่ะเหรอ?? ก็ต้องออกทะเลตอนกลางคืนไง บอกเลย...ในชีวิตนี้ไม่เคยออกทะเลตอนกลางคืนมาก่อน กลัวมาก!! แล้วไง..ก็บอกกับตัวเองแหล่ะว่าเราไปกับมืออาชีพ เขามีประสบการณ์ทางทะเลมาตั้งหลายปี อาชีพของเขาคืออาชีพประมง และไม่ใช่แค่รุ่นเดียว ครอบครัวเขาทำอาชีพประมงมา 3-4 รุ่นแล้ว เราจะกลัวอะไร เชื่อใจในความเป็นมืออาชีพของเขาเถอะ บอกกับตัวเองแบบนี้แล้วสบายใจ แต่ลึกๆในใจเราก็ยังหวั่นใจอยู่นิดๆล่ะนะ สู้ๆ (ให้กำลังใจตัวเองหน่อย )

ตกปลา ปลา ปลาหมึก

การตกหมึกต่างจากการตกปลาโดยสิ้นเชิง การตกปลาเราต้องใช้แรงมากหน่อย แต่การตกหมึกเราต้องเบามือให้มาก เพราะว่าหนวดหมึกมันขาดง่ายมาก

Advertisement

Advertisement

เหยื่อที่เราใช้ล่อหมึก เขาเรียกว่าจุ๊บ มีหลายสีสันให้เราเลือกใช้ได้ตามใจชอบ เราเองก็ไม่รู้เหมือนกันว่าหมึกมันชอบสีอะไร เราใช้มันทุกสีแหล่ะ เปลี่ยนไปเรื่อยน่ะ

จุ๊บตกหมึก โยกา  เหยื่อหมึก

แล้วเราจะรู้ได้ยังไงว่าหมึกกินเหยื่อเราแล้ว เวลาตกหมึกเราต้องโยกคันเบ็ดขึ้นลงไปเรื่อยๆ พอติดหมึกแล้วมันจะตึงๆและหนักมือ บอกไว้เลยว่าเมื่อหมึกติดแล้ว เราต้องยกคันเบ็ดไว้อย่าให้สายเอ็นมันหย่อนเด็ดขาด ด้วยความที่ไม่เคยตกหมึกมาก่อน เราก็พอรู้แล้วล่ะว่า..แบบนี้คือติดหมึกแล้วนะ แต่ด้วยความที่กลัวว่าหมึกมันจะหลุด เราเลยหมุนรอกเร็วมากไป จนกระทั่งหมึกมันโผล่ขึ้นมาพ้นน้ำแล้ว ช่วงที่มันจะโผล่ขึ้นมาพ้นน้ำนั้น มันจะสู้อยู่พักใหญ่ ตอนนี้แหล่ะที่เราต้องระวังให้ดี ระวังมันพ่นพิษใส่ ขอบอก..เต็มๆหน้าเลยค่ะ ดีนะ..ที่เป็นแค่น้ำทะเลไม่ใช่ขี้หมึกอ่ะ ไม่งั้นคงได้เปลี่ยนสีผิวแล้วล่ะ

Advertisement

Advertisement

คนตกปลา ปลา กลางคืน

ตกตัวแรกขึ้นมาได้แล้ว ตัวต่อไปก็เริ่มรู้แล้วล่ะ ต้องค่อยๆเล่น ไม่ช้าไม่เร็วจนเกินไป พอใกล้จะพ้นน้ำแล้วให้ระวังหมึกมันพ่นน้ำใส่ หลังจากนั้น ตัวที่ 3,4,5 ก็ตามมา คราวนี้ตกเป็นแล้ว เริ่มสนุกสิค่ะ แล้วไง...ลุยกันยาวๆไปค่ะ

อ๊ะ!!!!! ต้องบอกเลยนะว่า คราวนี้เราไม่เมาคลื่นนะ แต่เมาไฟล่อหมึกน่ะ อาการก็จะคล้ายกับเมาคลื่นนั่นแหล่ะ แต่แค่เราอย่ามองแสงไฟ มองออกไปไกลๆก็พอแล้ว แค่นี้เราก็จะรู้สึกดีขึ้นแล้วล่ะนะ

หมึก ปลาหมึก ตกปลา เรือ

หลายคนอาจจะมองว่าเป็นเรื่องธรรมดา แต่สำหรับเราแล้ว นี่เป็นความทรงจำดีๆที่เราไม่อยากลืมและอยากให้อยู่กับเราตลอดไป

เครดิตภาพจาก : ภาพที่ 1 AnnaliseArt / pixabay

ภาพที่ 2 ภาพถ่ายจากกล้องมือถือของนักเขียน

ภาพที่ 3 Kalhh / pixabay

ภาพที่ 4 oakdog / pixabay

ภาพปก Marcel / pixabay

เปิดประสบการณ์ความบันเทิงที่หลากหลายสุดปัง บน App TrueID โหลดเลย ฟรี !

คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ

ความคิดเห็น

กรุณาเข้าสู่ระบบเพื่อทำการคอมเม้นต์