ไลฟ์แฮ็ก

แค่ใช้กฏของพาร์คินสันจะทำอะไรก็สำเร็จ

232
คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ
แค่ใช้กฏของพาร์คินสันจะทำอะไรก็สำเร็จ

ใครเคยมีอาการแบบนี้กันบ้างยกมือขึ้น....ให้ตายเถอะพระเจ้าเฮนรี่ที่สาม ผมตั้งใจทำอะไรก็ไม่เคยสำเร็จเลยซักครั้งเดียว โอ้ว...ไม่นะอีธาน ฉันตั้งเป้าหมายอะไรไว้ก็ไม่เคยทำได้เลยซักที

กฏพาร์คินสัน
ถ้าคุณมีอาการเหล่านี้ ผมมีตัวช่วยมาเสนออออ!! ลองใช้ กฎของพาร์กินสัน (Parkinson’s Law) ดูสิครับ

ผู้คิดค้นกฏของพาร์กินสัน บอกไว้ว่า  Work expands so as to fill the time available for its completion.หรือแปลให้เข้าใจง่ายๆคือ #งานขยายออกเท่ากับเวลาที่กำหนดให้เสร็จกฏพาร์คินสันตัวอย่างของกฎพาร์กินสัน (Parkinson’s Law) ที่หลายคนพบเจอกันบ่อยๆ

ตัวอย่างแรก ย้อนเวลาไปสมัยวัยเรียน ยังจำตอนที่อาจารย์มอบหมายโปรเจคงานให้ทำได้หรือไม่ครับ งานที่ได้รับนั้นก็ง่ายแสนง่ายและน่าจะทำเสร็จได้ภายใน 1 สัปดาห์ แต่พออาจารย์ใจดีขยายเดดไลน์ให้ 1 เดือน เราก็มักจะไปทำงานนี้ให้เสร็จไม่กี่วันสุดท้ายก่อนถึงกำหนดส่ง ยิ่งถ้าหากอาจารย์กำหนดเวลาให้ส่งภายใน 2 เดือน งานที่ควรจะเสร็จใน 1 สัปดาห์ก็ยืดเป็นเกือบ 2 เดือนโน้นเลยกฏพาร์คินสัน
ตัวอย่างที่สอง มีใครชอบวางแผนเป้าหมายประจำปีบ้างยกมือขึ้น มีหลายครั้งใช่มั้ยครับที่เรามักจะวางแผนลดน้ำหนักให้ได้เท่านั้นเท่านี้ หาเงินให้ได้เท่านี้เท่านั้นภายในระยะ 1 ปี แต่เป้าหมายเหล่านี้ก็มักจะล้มเหลวหรือไม่ก็มาเริ่มทำจริงจังก็ต่อเมื่อเหลือเวลาอีกแค่ 1-2 เดือนก่อนสิ้นปี และก็แน่นอนด้วยระยะเวลาแค่ไม่กี่เดือน ไม่มีทางทำเป้าหมายที่ต้องใช้เวลาในการลงมือทำติดต่อกันหลายๆเดือนได้สำเร็จ ภายในระยะเวลาไม่กี่เดือนก่อนสิ้นปีกฏพาร์คินสัน

ตัวอย่างที่สาม มีหลายต่อหลายคนที่ตั้งใจว่าจะออกกำลังกาย แถมตั้งใจจะทำมาหลายปีแล้วซะด้วย แต่ก็ไม่เค๊ยยย ไม่เคยไปไหนได้ไกลกว่าหน้าจอมือถือตัวเอง ต้องรอให้สุขภาพเริ่มไม่ดีขึ้นมาจริงๆขึ้นมานั้นแหละ ถึงเริ่มอยากจะเริ่มออกกำลังกายกฏพาร์คินสัน

จะเห็นได้ว่าสามตัวอย่างข้างต้นนี้ โครงการ,งาน,ความตั้งใจ ถูกขยายออกไปตามเวลาที่กำหนดให้เสร็จ เหมือนที่กฏ พาร์กินสัน บอกไว้เป๊ะๆ

กฎพาร์กินสันนั้น เริ่มต้นขึ้นเมื่อ ไซริล พาร์กินสัน ( Cyril Parkinson ) นักประวัติศาสตร์ชาวอังกฤษ ได้เริ่มสังเกตเห็นในช่วงที่เขาทำงานอยู่กับหน่วยงานข้าราชการพลเรือน ว่าการปกครองระบบเจ้าขุนมูลนายทำให้ประสิทธิภาพในการทำงานลดลง และพบอีกว่าถ้ามอบหมายงานง่ายๆให้พนักงานแต่กำหนด Deadline ให้สั้นลง งานที่มอบหมายให้นั้นจะง่ายและเสร็จไวขึ้น เพราะพนักงานสามารถทำเสร็จทันกำหนดอยู่ดี ( ยิ่งใกล้เดดไลน์เท่าไหร่เรายิ่งกระตือลือล้นจะลงมือทำ )กฏพาร์คินสัน

วิธีใช้ประโยชน์จากกฎของพาร์กินสัน คือ กำหนดเวลาในการทำงานของเราให้ลดน้อยลง แล้วลงมือทำซะ ตัวอย่างเช่น

– List รายการงสิ่งที่ต้องทำทั้งหมดในแต่ละวันแล้วกำหนดเวลาเสร็จสำหรับแต่ละงาน จากนั้นลองลดเวลาที่กำหนดเอาไว้สักครึ่งหนึ่ง แล้วพยายามอย่างเต็มที่ให้ทำเสร็จให้ได้

– งานประเภทที่ไม่สำคัญมากนัก ซึ่งใช้เวลาในการทำสั้น ๆ เราจำเป็นยิ่งต้องกำหนดเวลาให้ชัดเจน เพราะไม่อย่างนั้นเวลาจะหายไปแบบไม่รู้ตัว เช่น การเช็คอีเมล์ อ่านข่าว เข้าเฟสบุ๊ค โทรศัพท์ติดต่องาน หากไม่กำหนดเวลาไว้กิจกรรมเหล่านี้คือตัวดูดเวลา 24 ชั่วโมงของเราชั้นดีเลยทีเดียว

- หากงานหรือเป้าหมายนั้นของคุณเป็นงานใหญ่ใช้ระยะเวลาทำ 1 ปีขึ้นไป ให้ซอยย่อยเป้าหมายให้เล็กลง ติดตามการคืบหน้าเป็นรายเดือนหรือราย 3 เดือน เพราะถ้าเดดไลน์คุณคือ 1 ปี แน่นอนกว่าเราจะเริ่มลงมือทำก็ใกล้สิ้นปีแล้ว ซึ่งเวลาเพียงแค่ไม่กี่เดือนไม่สามารถทำเป้าหมายใหญ่ให้เสร็จทันได้แน่นอน

กฎของพาร์กินสันเราสามารถนำไปใช้กับเรื่องต่าง ๆ ในชีวิตประจำวันได้อีกมากมายครับ เพียงแค่กำหนดเส้นตายให้กับสิ่งที่ทำ และตั้งใจมุ่งมั่นที่จะทำให้เสร็จตามกำหนดให้ได้ ตอนนี้เหลือเวลาไม่กี่เดือนจะสิ้นปีแล้ว ยังไงลองเอากฏนี้ไปใช้กันดูนะครับ

Advertisement

Advertisement

คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ

ความคิดเห็น

กรุณาเข้าสู่ระบบเพื่อทำการคอมเม้นต์