อื่นๆ

แจกไอเดีย กระถางกระบองเพชร ไม่ซ้ำใครแถมรักโลก

คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ
แจกไอเดีย กระถางกระบองเพชร ไม่ซ้ำใครแถมรักโลก

งานอดิเรกที่ช่วยสร้างสีสันและอากาศดี ๆ ให้กับโลกของเราได้ คงหนีไม่พ้นการปลูกต้นไม้ แต่หลาย ๆ คน รวมถึงเราด้วย อาจจะไม่มีความสามารถในการปลูกต้นไม้ขนาดนั้น ดังนั้น คงจะเหลือต้นไม้อยู่ไม่กี่ชนิดที่คนที่มีสกิลการปลูกและเวลาดูแลที่ไม่มากจะสามารถเลี้ยงได้ ซึ่งนั่นก็คือ กระบองเพชร ต้นไม้ที่ดูแลง่ายที่สุดในสามโลกนี้แล้ว แถมยังหาซื้อได้ง่าย ราคาไม่แพง แต่ธรรมดาแหละเนอะ เมื่อคนเราอินอะไรมาก ๆ แล้ว เหล่าบรรดาของมันต้องมี Accessory ต่าง ๆ ก็ต้องมา สำหรับกระบองเพชรแล้วก็ต้องเป็นกระถาง และถึงแม้จะมีหลากหลายแบบให้เราได้เลือกซื้อ แต่ก็ดูเหมือน ๆ กันไปหมด วันนี้ลองมาดูไอเดียกระถางแบบแปลก ๆ ที่เรารวบรวมมาให้กันค่ะ เผื่อจะเป็นสิ่งที่หลาย ๆ คนคาดไม่ถึงแต่กลับเหมาะกับกระบองเพชรต้นน้อย ๆ ของเราเสียอย่างนั้น

TROPHY

Advertisement

Advertisement

1 เปลี่ยนถ้วยรางวัลอันจิ๋วที่เราไม่ได้ใช้แล้วให้กลายมาเป็นกระถางแสนเก๋กันค่ะ หรือหากใครยังอยากเก็บไว้ตั้งโชว์อยู่ก็สามารถหาถ้วยหรือแก้วที่มีลักษณะมีหูจับทั้ง 2 ข้างมาแทนได้เลย และถ้ายังรู้สึกว่ามันหายากเกินไปหรือเปล่านะ แก้วกาแฟที่ใช้จนขอบบิ่นแล้วสามารถนำกลับมา Reuse ใช้เป็นกระถางต้นไม้แทนที่จะทิ้งได้เลยค่ะ ได้ทั้งความเก๋ แถมยังช่วยการลดปริมาณขยะอีกด้วย แต่อาจจะต้องเลือกวัสดุของแก้วหรือถ้วยสักหน่อยนะคะ หากเป็นเหล้กหรือสแตนเลสต้องระวังในเรื่องของสนิม เพราะเราต้องมีการรดน้ำต้นไม่อยู่บ้าง น้ำอาจจะทำให้เกิดสนิมได้ค่ะ หากเป็นแก้วหรือเซรามิกได้จะยิ่งดี เพราะจะไม่ทำให้เกิดสนิมตามมา แต่ก็ยังคงต้องระวังตำแหน่งการวาง เผื่อตกลงมาแตก พังทั้งแก้วทั้งต้นไม้แน่นอน และอย่าลืมคำนึงถึงความลึกของแก้วหรือถ้วยนะคะ ต้องไม่เป็นทรงที่ตื้นจนเกินไป เพื่อให้รากของต้นไม้ได้เติบโตเต็มที่ค่ะ

Advertisement

Advertisement

IRON BOX

2 สำหรับคนที่ชอบแบบกล่องเหล็ก หรือกล่องคุกกี้ แทนที่เราจะนำไปใส่เข็มกับด้าย ก็สามารถนำมา Reuse เป็นกระถางต้นไม้ได้เช่นกัน แต่ในเรื่องของระยะเวลาในการใช้งานอาจจะไม่นานเท่าไรนัก เนื่องจากอาจมีการเกิดสนิมขึ้นมาได้ แต่ก็จะเหมาะกับคนที่ต้องการนำไว้ประดับตกแต่งโต๊ะทำงานหรือมุมห้องก็ได้ หากเริ่มเกิดสนิมขึ้นมาควรเปลี่ยนกระถางทันที เพื่อความปลอดภัยของเราด้วยค่ะ และเรื่องของขนาด หากเราเลือกขนาดที่เล็กหน่อย เมื่อสังเกตเห็นว่าต้นไม้เริ่มโต รากเริ่มพ้นดินต้องมี ต้องรีบเปลี่ยนกระถางให้ด่วน  ๆ เลยนะคะ เพราะว่าเขาขยายตัวภายในพื้นที่ขนาดเท่านั้นไม่ได้แล้ว

JUG

3 มาถึงอีกตัวที่มีหลักการ Reuse เหมือนตัวอื่น ๆ ด้านบนเลย แต่เลือกเหยือกที่มีขนาดเล็กหน่อยนะคะ เพื่อให้พอดีกับต้นกระบองเพชร 1 ต้น ใหญ่ไปอาจจะดูเทอะทะไปสักหน่อย และไม่สะดวกแต่การรดน้ำ แต่การนำเหยือกที่ไม่ได้ใช้แล้วมาเป็นกระถางแบบนี้ก็มีข้อดีอยู่เช่นกันค่ะ เพราะเหยือกจะมีความลึก ดังนั้น รากของต้นไม้สามารถชอนไชลงไปได้อย่างเต็มที่ แถมยังเก็บความชื้นได้ดีอีกด้วย ไม่จำเป็นว่าจะต้องเป็นกระบองเพชรเท่านั้น ต้นไม้อื่น ๆ ก็สามารถปลูกลงในกระถางเหยือกแบบนี้ได้เช่นกันค่ะ

Advertisement

Advertisement

CLASSIC

4 มาถึงกระถางเหล็กสุดคลาสสิคกันค่ะ ถามว่าเจ้ากระถางแบบนี้ไม่ซ้ำใครตรงไหน ขึ้นอยู่กับการ DIY ตามใจชอบของแต่ละคนได้เลย คุณจะนำมาพ่นสีเป็นเรนโบว์ หรือเพ้นท์ลวดลายต่าง ๆ เป็นกิจกรรมยามว่างร่วมกับคนในครอบครัวก็ได้ แถมยังหาซื้อได้ง่ายมาก หรือหากใครไม่ต้องการซื้อ กระป๋องนมข้นหวานก็สามารถทำได้เช่นเดียวกันค่ะทุกคน วัสดุคล้ายกัน แถมเป็นการประหยัด และเป็นการ Recycle ของที่ต้องทิ้งมาใช้ใหม่ได้อีก

LAMPS

5 เกินคาดไหมคะทุกคนว่าหลอดไฟจะกลายมาเป็นกระถางต้นไม้ได้ยังไง หลักการเดียวกับการทำรังนกเลยค่ะ เจาะเป็นรูกลม ๆ สูงขึ้นไปหน่อยนะคะ เพื่อให้มีพื้นที่ตรงก้นให้ได้ใส่ดินพอให้รากต้นไม้สามารถยึดได้ อาจจะไม่เหมาะกับกระบอกเพชรทุกประเภท เหมาะกับต้นที่ยังไม่โตมากค่ะ แต่เมื่อเริ่มโตก็จำเป็นต้องเปลี่ยนกระถางใหม่ เนื่องจากการนำหลอดไฟมาทำเป็นกระถาง อากาศจะไม่ถ่ายเทเท่าที่ควร ทำเพื่อความสวยงามได้ แต่ระยะยาวอาจจะไม่ดีกับต้นไม้ได้ค่ะ

ทั้ง 5 แบบล้วนเป็นการ Reuse Recycle ทั้งหมด นอกจากจะเพิ่มความเก๋ให้กับน้อง ๆ กระบองเพชรและต้นไม้ของเราแล้วนั้น ยังเป็นการช่วยลดปริมาณขยะได้อีกด้วย ลองมองหาสิ่งของเหลือใช้หรือของที่กำลังจะต้องทิ้งรอบ ๆ ตัวมาประยุกต์ใช้ดูค่ะ เชื่อว่าต้องสร้างเสน่ห์ให้กับต้นไม้แสนรักได้อย่างแน่นอน อีกทั้งยังเป็นการใช้เวลาว่างช่วงกักตัวให้เกิดประโยชน์อีกด้วย


ขอขอบคุณ ภาพปกบทความ โดย Rawpixel.com จาก Freepik

ขอขอบคุณภาพประกอบบทความ ภาพที่ 1 , ภาพที่ 2 , ภาพที่ 3 โดย Stephanie Harvey จาก Unsplash / ภาพที่ 4 โดย Freepik / ภาพที่ 5 โดย Freepik

คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ

ความคิดเห็น

กรุณาเข้าสู่ระบบเพื่อทำการคอมเม้นต์