ไลฟ์แฮ็ก

แจกไอเดียเลือกสีคุมโทน จดโน๊ตน่ารัก ๆ จดสรุปง่าย ๆ ทำตามได้เลย Color Code

1.3k
คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ
แจกไอเดียเลือกสีคุมโทน จดโน๊ตน่ารัก ๆ จดสรุปง่าย ๆ ทำตามได้เลย Color Code

Hello everyone!! นี่นิวบี้เองนะคะ เรากลับมากับคอนเทนท์เกี่ยวกับเทคนิคการจดโน้ตกันอีกแล้ว สำหรับใครที่เพิ่งได้เข้ามาอ่านบทความนี้ของเราเป็นครั้งแรกนะคะ เราได้เคยเขียนคอนเทนท์เกี่ยวกับเทคนิคการจดโน้ตไปแล้วถึง 2 บทความด้วยกันนะคะ ก็คือ "เทคนิคการจดโน้ตน่ารักๆ ให้น่ากลับมาอ่าน" กับ "การจดโน้ตแบบ Cornell" ค่ะ ใครที่สายชอบเขียนชอบจดเหมือนเรา ทุกคนสามารถย้อนกลับไปหาอ่านบทความทั้งสองนี้ของเราได้นะคะ

คราวนี้เรามาเอาใจคนที่ถนัดเขียนด้วยปากกาสีไม่กี่สีหรือชอบเขียนด้วยปากกาสีเดียวบ้างนะคะ เราเข้าใจว่าการเขียนด้วยปากกาสีเดียวจะทำให้การจดโน้ตของเรานั้นเสร็จได้เร็ว เพราะเราไม่ต้องมาเลือกสีปากกาอะไรให้วุ่นวายใช่ไหมล่ะคะ แต่มันก็มักจะมีปัญหาที่ว่าสีตัวหนังสือมันดันเหมือนกันทั้งหน้าจนเราเองก็ตาลายบ้างล่ะ หาหัวข้อของเนื้อหาไม่เจอบ้างล่ะ เรามีวิธีมาแก้ไขปัญหานี้ให้ทุกคนนะคะ ซึ่งนั่นก็คือ การ color code นั่นเองค่ะ

Advertisement

Advertisement

รูปหน้าปกคือถ้าใครได้อ่านบทความก่อนๆของเราที่เราได้กล่าวถึงไปตอนต้นบทความก็จะรู้ว่าปกติเราชอบใช้ปากกาสีในการจดโน้ตมากๆเลย แล้วก็ในการจดแต่ละครั้งก็ไม่ได้ใช้ปากกาสีเพียงสีเดียวด้วย เรามักจะไม่ค่อยได้ใช้ปากกาสีเดียวในการจดเท่าไหร่เพราะเราชอบให้โน้ตของเรามีสีสันบ้างเพราะเรารู้สึกว่ามันจะหน้าอ่านมากกว่า

เราเชื่อว่าทุกคนต้องรู้จักการ เน้นข้อความ หรือการ Highlight กันทุกคนแน่นอน เพราะเรามักจะต้องเน้นข้อความหรือคำที่สำคัญๆในหนังสือเรียนกันใช่ไหมล่ะคะ เราว่าทุกคนก็มักจะมีปากกาสำหรับเน้นข้อความโดยเฉพาะกันอย่างน้อยหนึ่งสีติดกระเป๋าเครื่องเขียนกันบ้างแหละ บางคนอาจจะมีเป็นเซ็ตละหลายๆสีเหมือนกับเราเลยก็เป็นได้

จากรูปที่เราแปะไว้ก็จะเห็นนะคะว่าเราสามารถใช้การ highlight ในการเน้นหัวข้อก็ได้ อาจจะมาทำหลังจากที่เราจดโน้ตกันเสร็จเรียนร้อยแล้ว เดี๋ยวเรามาทำเซ็ตสี color code ให้ทุกคนดูนะคะว่าเรามักจะเลือกใช้สีอย่างไรบ้าง

Advertisement

Advertisement

1. จดเนื้อหาโน้ตด้วยปากกาสีดำหรือสีเทาด้ามเดียวไปเลย ในการจดโน้ตก็เลือกใช้สีเดียวไปก่อนเลยก็ได้เพื่อความรวดเร็วในการจดโน้ตนะคะ (เราชอบใช้สีเทามากกว่านะคะ พอดีเราชอบใช้สีที่มันละมุนๆหน่อยน่ะ แต่ใครที่ชอบสีชัดๆก็สีดำไปเลยค่ะ)

ปากกาเทาปากกาดำเราเกิดความขี้เกียจเขียนตัวหนังสือในส่วนเนื้อหาค่ะ แหะๆ อย่าถือสาเราเลยนะคะ

เอาจริงๆถ้าขี้เกียจตกแต่งโน้ตมากๆหรือไม่มีเวลามาบรรจงตกแต่งโน้ตเลยจริงๆก็เลือกใช้สไตล์วิธีเขียนหัวข้อให้เป็นแนวที่แตกต่างจากวิธีเขียนเนื้อหาแบบในตัวอย่างของเราได้เลยนะคะ จะได้แยกได้ว่านี่คือหัวข้อ นั่นเป็นเนื้อหาลงลึก อะไรแบบนี้ได้นะคะ

2. ใช้ปากกาเน้นข้อความสีสดใสๆในการเน้นหัวข้อหลัก เราสามารถนำปากกามาเขียนทับหัวข้อหรือขีดทับหัวข้อได้เลยนะคะ ที่เราแนะนำให้ใช้สีที่สดใสๆเพราะเราต้องการให้หัวข้อหลักดูเด่นสะดุดตามากกว่าส่วนอื่นๆค่ะ

Advertisement

Advertisement

ขีดทับหัวข้อหลักเขียนทับหัวข้อหลักโทนสีเน้นหัวข้อหลักเราแนะนำให้ใช้สีโทนร้อน สีโทนอุ่นๆ หรือสีที่ทำให้รู้สึกสว่างในการเน้นหัวข้อหลักนะคะ

3. ใช้ปากกาเน้นข้อความสีสบายตาในการเน้นหัวข้อรอง เราก็ต้องเน้นหัวข้อรองด้วยนะคะเพราะเดี๋ยวกลายเป็นว่าหัวข้อรองมันจะดูกลืนกับส่วนของเนื้อหาไปแทนเอานะคะ

หัวข้อรองโทนสีเน้นหัวข้อรองที่เราเลือกใช้สีโทนแนวๆนี้ในการเน้นหัวข้อรองเอาเพราะเรารู้สึกว่าสีโทนนี้มันจะไม่ไปแย้งซีนกับสีหัวข้อหลักนะคะ เราไม่อยากให้หัวข้อรองดูเด่นกว่าหัวข้อหลักค่ะ

เดี๋ยวเรานำภาพรวมโทนสีที่เราเลือกใช้ในการ color code มาให้ทุกคนดูกันอีกรอบนะคะ

my color codes

สีที่เราเลือกใช้ก็จะอยู่โทนประมาณนี้นะคะ อาจจะมีเปลี่ยนแปลงไปนอกจากนี้บ้างค่ะ

เพียงเท่านี้เราก็จะมีโทนสี color code ไว้ตกแต่งโน้ตง่ายๆในหัวของเรากันแล้วนะคะ ทุกคนไม่จำเป็นต้องเลือกใช้สีหรือทำตามเทคนิคของเราเป๊ะๆก็ได้นะคะเพราะเราตั้งใจทำไว้ให้เป็นแนวทางให้ทุกคนมีไอเดียนำไปใช้กันเฉยๆค่ะ การจดโน้ตของแต่ละคนก็จะมีสไตล์เป็นของตัวเองเนอะ

ทุกคนอย่าลืมไปย้อนหาอ่านบทความก่อนๆของเราด้วยนะค้า เราไม่ได้ทำแต่คอนเทนท์เรื่องการจดโน้ตอย่างเดียวน้า

รูปภาพทั้งหมดที่เรานำมาใส่เป็นภาพแคปหน้าจอแท็บเล็ตของเราเองนะคะ

เปิดประสบการณ์ความบันเทิงที่หลากหลายสุดปัง บน App TrueID โหลดเลย ฟรี !

คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ

ความคิดเห็น

กรุณาเข้าสู่ระบบเพื่อทำการคอมเม้นต์