อื่นๆ

แชร์ความทรงจำวันสุนทรภู่ในวัยเรียน

210
คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ
แชร์ความทรงจำวันสุนทรภู่ในวัยเรียน

วันที่ 26 มิถุนายนในปีนี้ สำหรับผมที่เป็นนักศึกษา ก็คงเป็นวันธรรมดาวันหนึ่ง แต่ถ้าเป็นสมัยที่ผมเรียนอยู่ในโรงเรียน ตั้งแต่ชั้นประถมจนถึงมัธยมปลาย วันนี้จะเป็นวันที่มีกิจกรรมพิเศษๆ เนื่องจากเป็นวันสุนทรภู่นั่นเอง

บทความเรื่องนี้ ผมเลยอยากมาแชร์ความทรงจำในวัยเรียน (ก่อนเข้ามหาวิทยาลัย) เกี่ยวกับวันสุนทรภู่ซักหน่อยครับ


ก่อนที่ผมจะแชร์ความทรงจำในวัยเด็กของผม ผมขอมาเกริ่นเกี่ยวกับวันสำคัญนี้ซักหน่อย วันสุนทรภู่ตรงกับวันที่ 26 มิถุนายน ซึ่งเป็นวันคล้ายวันเกิดของพระสุนทรโวหาร หรือสุนทรภู่ กวีคนสำคัญของคนไทย โดยท่านสุนทรภู่มีผลงานที่ฝากเอาไว้มากมาย ไม่ว่าจะเป็นขุนช้างขุนแผน นิราศเมืองแกรง นิราศพระบาท สุภาษิตสอนหญิง และแน่นอน หนึ่งในผลงานอมตะของท่านที่ทุกคนรู้จักกันดี นั่นก็คือพระอภัยมณีนั่นเอง

อนุสาวรีย์สุนทรภู่ด้วยความที่ท่านเป็นบุคคลสำคัญของไทยในฐานะกวีผู้โด่งดังของคนไทยรวมถึงของโลก ทำให้เรายกย่องให้วันที่ 26 มิถุนายนของทุกปีเป็นวันสุนทรภู่นั่นเอง ซึ่งทำให้ทุกๆ ปี กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทยของหลายๆ โรงเรียน พวกเขาก็จัดกิจกรรมวันสุนทรภู่ขึ้นเพื่อให้นักเรียนได้รู้จักสุนทรภู่ อีกทั้งเป็นการส่งเสริมวัฒนธรรมไทยไปในตัวด้วย

Advertisement

Advertisement

ในวันนั้น โรงเรียนของผมก็จะมีกิจกรรมภายในวันสุนทรภู่มากมาย ไม่ว่าจะเป็น

การแต่งกายด้วยชุดไทยและการประกวดเป็นตัวละครในวรรณคดี

ชุดไทยในกิจกรรมวันสุนทรภู่ พวกคุณครูเขาก็จะให้นักเรียนใส่ชุดไทยมาร่วมงานแทนการใส่ชุดนักเรียน ทุกคนก็มีสไตล์การแต่งกายชุดไทยแตกต่างกันไป ผู้หญิงบางคนก็นุ่งผ้าห่มสไบมา ผู้ชายบางคนก็นุ่งโจงกระเบนกับใส่ชุดไทยมา ส่วนผม ในวันนั้นผมเลือกสวมชุดลายดอกกับกางเกงขายาวมาแทน (แอบมาธีมสงกรานต์หรืองานวัดนิดหน่อย 55555) เรียกได้ว่าวันนั้นทุกคนแต่งตัวกันสวยหล่อกันทุกคนเลยทีเดียวครับ

และหนึ่งในกิจกรรมที่เป็นหนึ่งในกิจกรรมหลักเลย คือการแต่งกายเป็นตัวละครในวรรณคดีครับ ในวันนั้นเขาก็ให้แต่ละห้องส่งตัวแทนมาประกวดแต่งกายเป็นตัวละครในวรรณคดีกัน ซึ่งบอกไว้เลยว่าแต่ละคนแต่งตัวแบบจัดหนักจัดเต็มกันไปเลยทีเดียว นอกจากนี้ คณะกรรมการก็จะให้ผู้เข้าประกวดแสดงความสามารถพิเศษและตอบคำถาม (อารมณ์คล้ายตอบคำถามตอนประกวดนางงามนั่นแหละครับ)

Advertisement

Advertisement

ถึงแม้ผมไม่ได้ประกวดก็เถอะ แต่เรียกได้ว่าเป็นกิจกรรมที่สนุกสนานและเพลิดเพลินกับการแต่งกายของผู้เข้าประกวดแต่ละคนว่าใครแต่งคล้ายกับตัวละครในวรรณคดีมากที่สุด

การประกวดแต่งกลอน

กลอนแปดยกย่องสุนทรภู่ แต่งโดย KyojuroRengoku (ตัวผู้เขียนเอง)นอกจากกิจกรรมประกวดแต่งกายตามนางในวรรณคดีแล้ว ก็ยังมีกิจกรรมพวกการประกวดต่างๆ ไม่ว่าจะเป็นประกวดแต่งกลอน ซึ่งกลอนที่แต่ละคนส่งประกวด มีความไพเราะน่าอ่านมากเลย, ประกวดอ่านทำนองเสนาะ แต่ละคนที่เข้าประกวดก็อ่านกลอนไพเราะน่าฟัง จนผมยังเคลิ้มไปเลย และก็ยังมีกิจกรรมวาดรูปเกี่ยวกับสุนทรภู่ ซึ่งแต่ละคนก็วาดรูปสวยงามไม่แพ้กันเลย

กิจกรรมเล่นเกมตอบปัญหาและขายของกิน

ยำนอกจากกิจกรรมพวกประกวดแล้ว ก็ยังมีพวกกิจกรรมเล่นเกมตอบปัญหาเกี่ยวกับงานสุนทรภู่ และก็มีการตั้งซุ้มขายอาหารตามจุดต่างๆ ซึ่งผมและเพื่อนๆ ก็ไปชิมมาหลายร้านเลย ไม่ว่าจะเป็นพวกยำ พวกข้าวไข่เจียว บัวลอยไข่หวาน เป็นต้น ซึ่งแต่ละร้านทำของกินออกมาน่าทานและอร่อยมากเลยทีเดียว

Advertisement

Advertisement


กิจกรรมวันสุนทรภู่ที่จัดขึ้นทุกปีในโรงเรียนของผมเป็นหนึ่งในกิจกรรมที่เป็นความทรงจำอันสำคัญของผมในวัยเรียน เพราะเป็นกิจกรรมที่เราได้แต่งกายด้วยชุดไทยที่เราอยากใส่ ได้เดินหาของกิน ได้ดูพวกเขาประกวดการแต่งกาย และที่สำคัญ วันที่มีกิจกรรมจะไม่มีการเรียนการสอน ถือว่าได้ผ่อนคลายจากการเรียนมาตลอดหลายวันและยังได้สืบสานวัฒนธรรมไทย และกิจกรรมนี้ทำให้ผมได้รู้จักกับกวีชื่อก้องโลกอย่างท่านสุนทรภู่มากยิ่งขึ้นอีกด้วย

สุดท้ายนี้ ผมขอฝากบทกลอนตอนหนึ่งในเรื่องพระอภัยมณี ตอนที่โยคีมาช่วยสุดสาครแล้วสอนเรื่องการเชื่อใจคน ซึ่งเป็นบทกลอนผมชอบที่สุดไว้ในบทความนี้นะครับ

"บัดเดี่๋ยวดังหง่างเหง่งวังเวงแว่ว                     สะดุ้งแล้วเหลียวแลชะแง้หา

เห็นโยคีขี่รุ้งพุ่งออกมา                                           ประคองพาขึ้นไปจนบนบรรพต

แล้วสอนว่าอย่าไว้ใจมนุษย์                                    มันแสนสุดลึกล้ำเหลือกำหนด

ถึงเถาวัลย์พันเกี่ยวที่เลี้ยวลด                                 ก็ไม่คดเหมือนหนึ่งในน้ำใจคน"


ที่มาภาพปกและประกอบ

ผู้อ่านสามารถติดตามบทความอื่นๆ ของผมได้ที่ KyojuroRengoku นะครับ ^_^

*STAR COVER"อย่ามัวแต่ดูมาดังกัน"*

ทรูไอดีคอมมูนิตี้ ขอชวนทุกคนมาสนุกโคฟเวอร์ พร้อมลุ้นรับเงินรางวัลมูลค่ารวมกว่า 7,000 บาท (5 รางวัล) โคฟคนที่ใช่ ไลค์คนที่ชอบ`ร่วมสนุกได้ที่ ทรูไอดีคอมมูนิตี้ ห้อง cover บนแอปทรูไอดี`

คลิกเลย >> https://ttid.co/UAnK/7y9jfqkq

อ่านรายละเอียดเพิ่มเติม >> https://bit.ly/3O1cmUQ

ร่วมสนุกตั้งแต่วันที่ 10 มิถุนายน 2565 - วันที่ 3 สิงหาคม 2565

คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ

ความคิดเห็น

กรุณาเข้าสู่ระบบเพื่อทำการคอมเม้นต์