ไลฟ์แฮ็ก

แชร์ทริคดี ๆ ในการแยกขยะจากเพื่อนคนไทยที่ไต้หวัน

192
คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ
แชร์ทริคดี ๆ ในการแยกขยะจากเพื่อนคนไทยที่ไต้หวัน

"เพื่อน ๆ มีวิธีการแยกขยะกันอย่างไรบ้างคะ" แต่ก่อนเราทำเพียงแค่แยกขวดพลาสติกเก็บไว้และนำไปทิ้งทีเดียวแค่นั้นค่ะ เวลาไปที่อื่นก็เพียงแค่ทิ้งขยะให้ตรงถัง แต่วันหนึ่งก็มีเพื่อนคนหนึ่งมาเปลี่ยนความคิดเราค่ะ ทำให้เราเปลี่ยนพฤติกรรมในการแยกขยะไปเลย เพื่อนเราไปทำงานที่ไต้หวันเกือบหนึ่งปีเต็มและกลับมาเที่ยวที่เมืองไทย เธอแวะมาพักกับเราเป็นเวลาหลายวันและได้สอนวิธีการแยกขยะฉบับคนไต้หวันให้เราค่ะ เพราะที่ประเทศไต้หวัน เขาให้ความสำคัญกับการแยกขยะมาก ๆ เราต้องแยกขยะให้ถูกต้องตามวิธีของเขา เพราะเขาไม่ได้นึกถึงแต่ตัวเอง แต่ยังให้ความสำคัญกับคนรอบข้างและสิ่งแวดล้อมอีกด้วย พอเราลองทำตามที่เพื่อนบอก มันได้ผลมากเลยค่ะ ขยะที่เรามองว่าทิ้ง ๆ ไปเถอะ กลายเป็นสิ่งที่มีคุณค่าขึ้นมาและเรายังสามารถจัดการให้เป็นระเบียบมากขึ้นอีกด้วย จะมีวิธีการอะไรบ้างนั้นไปดูพร้อม ๆ กันเลยค่ะ

Advertisement

Advertisement

แชร์ทริคดี ๆ ในการแยกขยะจากเพื่อนคนไทยที่ไต้หวัน1. ไม้แหลม ๆ ให้ใส่ขวดไว้

สาวกลูกชิ้นทอดแบบเราย่อมมีไม้แหลมอยู่ในถังขยะเยอะมาก หากเราทิ้งไปเลย มันอาจไปปักมือคนเก็บขยะได้ วิธีการที่คนแชร์กันเยอะมากก็คือการหักไม้นั่นเอง แต่เพื่อนแนะนำวิธีที่ง่ายกว่านั้นคือล้างไม้ให้สะอาดแล้วใส่ขวดไว้ พอไม้เต็มขวด เราก็ปิดฝาขวดแล้วนำไปทิ้งได้ค่ะ ไม้แหลมที่สะอาด คนอื่นก็สามารถนำไปใช้ประโยชน์ต่อได้อีกด้วย

แชร์ทริคดี ๆ ในการแยกขยะจากเพื่อนคนไทยที่ไต้หวัน

2. แยกขวดน้ำไว้แล้วทิ้งทีเดียว

เรื่องนี้หลายคนคงทราบดีอยู่แล้วว่าเราควรแยกขวดน้ำไว้และนำไปทิ้งทีเดียวหรือบางคนสามารถนำไปขายได้อีกด้วย แต่ทริคหนึ่งที่ควรนำไปใช้คือการล้างขวดน้ำให้สะอาดก่อนค่ะ โดยเฉพาะพวกขวดน้ำหวานต่าง ๆ หลายคนทิ้งขวดเลยโดยไม่ล้าง อาจทำให้เกิดเชื้อโรคสะสมได้อีกด้วย ส่วนตัวขวดน้ำ หากเราไม่ทิ้งก็สามารถนำไป D.I.Y เป็นอย่างอื่นได้ เช่น กระถางต้นไม้, ที่ใส่ของ เป็นต้น

Advertisement

Advertisement

แชร์ทริคดี ๆ ในการแยกขยะจากเพื่อนคนไทยที่ไต้หวัน3. อย่าลืมแยกฝาขวดน้ำด้วยนะ

ฝาขวดน้ำก็เช่นกันค่ะ เราควรล้างให้สะอาดก่อนทิ้ง รวบรวมเก็บไว้แล้วทิ้งทีเดียวเหมือนขวดน้ำเลยค่ะ หรือนำไปบริจาคได้อีกด้วย เพราะขยะพลาสติกสมัยนี้สามารถนำไปรีไซเคิลเป็นผลิตภัณฑ์ใหม่ ๆ ได้มากมาย เช่น เอาไปทำโต๊ะและเก้าอี้ เป็นต้น

แชร์ทริคดี ๆ ในการแยกขยะจากเพื่อนคนไทยที่ไต้หวัน4. ล้างแก้วน้ำแล้วแยกเก็บไว้

หลายคนอาจมองว่าเราสามารถนำแก้วน้ำทิ้งในถุงเดียวกับขวดน้ำก็ได้นี่ แต่เพื่อนบอกว่าต้องแยกค่ะ เพราะถ้าเราทิ้งแก้วน้ำในถุงเดียวกับขวดน้ำ คนเก็บขยะเขาก็ต้องไปเสียเวลาแยกอีกที ซึ่งจริง ๆ แล้ว เราสามารถแยกให้เขาได้เลยตั้งแต่ตอนนี้ นอกจากจะทำให้คนเก็บขยะทำงานได้ง่ายขึ้น ขยะของเรายังดูเป็นระเบียบมากขึ้นอีกด้วย

แชร์ทริคดี ๆ ในการแยกขยะจากเพื่อนคนไทยที่ไต้หวัน5. ยางรัดแกงก็ต้องเก็บไว้นะเธอ

สำหรับยางรัดแกง อันดับแรกต้องล้างให้สะอาดก่อนแล้วเก็บไว้ให้เป็นระเบียบเพราะเราอาจจะต้องใช้อีกหลายครั้งหรือถ้ามีเยอะเกินไปก็สามารถแบ่งให้คนรอบข้างได้อีกด้วย

Advertisement

Advertisement

แชร์ทริคดี ๆ ในการแยกขยะจากเพื่อนคนไทยที่ไต้หวัน6. เรื่องของถุงแกง

หลายคนที่ซื้ออาหารมากินที่บ้าน ขยะที่เจอบ่อยที่สุดคงหนีไม่พ้นถุงแกง เพราะบางร้านเขาก็ใส่ถุงขายหน้าร้านเลย ทำให้เราไม่สามารถพกกล่องใส่อาหารไปซื้อได้ ทริคในการแยกขยะก็คือ สมมติว่าเรามีถุงแกงที่ต้องทิ้งอยู่ 4 ถุง ซึ่งทุกถุงก็มีคราบอาหารอยู่ เมื่อเรากินเสร็จให้รวมเศษอาหารทุกอย่างไว้ในถุงเดียวเหมือนถุงสีฟ้าในภาพที่มีเศษอาหารอยู่ในถุง ส่วนถุงอื่น ๆ นำไปล้างค่ะ และนำมาตากแดดให้แห้ง จากนั้นนำมาเช็ดแล้วเรียงซ้อนกันให้เรียบร้อยและเก็บไว้ทิ้งทีเดียวเหมือนถุงพลาสติกใสในรูป ทริคนี้จะช่วยลดกลิ่นขยะได้เป็นอย่างดี ส่วนถุงแกงที่มีเศษอาหารอยู่ให้ทิ้งในวันนั้นเลยอย่าทิ้งไว้ข้ามคืนเพราะจะทำให้เกิดกลิ่นเหม็นและอาจทำให้น้องแมลงสาบมาเยี่ยมเราอีกด้วย

สรุปคือทำความสะอาดทุกอย่างก่อนทิ้ง แยกขยะที่จะทิ้งตามประเภทของมัน ทำแล้วขยะลดจริง ๆ เพราะบางอย่างล้างแล้วก็นำมาใช้ต่อได้

เราชอบที่คนไต้หวันเขามองขยะ ไม่ได้เป็นแค่ขยะ แต่เป็นความรับผิดชอบต่อส่วนรวมร่วมกัน ไม่ทิ้งเศษขยะไปเรื่อย เพราะอาจส่งผลกระทบต่อคนอื่น และต้องแยกขยะให้เรียบร้อยเพราะนึกถึงคนที่จะมาเก็บ เพื่อนบอกว่าพอทำแบบนี้ทำให้แมลง, มด, หนูลดลง บ้านเมืองสะอาด เราลองทำตามวิธีการของเพื่อนมาหลายเดือน พบว่ามันดีขึ้นจริง ๆ ฝึกตัวเราให้แยกขยะเป็นและยังฝึกให้เรานึกถึงคนรอบข้างมากขึ้นอีกด้วย ใครที่ชอบบทความ แชร์ทริคดี ๆ ในการแยกขยะจากเพื่อนคนไทยที่ไต้หวัน ที่เรานำมาแชร์ก็สามารถนำไปปรับใช้ได้นะคะ

ภาพประกอบทั้งหมดโดย ผู้เขียน

คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ

ความคิดเห็น

กรุณาเข้าสู่ระบบเพื่อทำการคอมเม้นต์