อื่นๆ

แชร์ประสบการณ์ ข้อดี - ข้อเสีย ของการซื้อของออนไลน์

11.2k
คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ
แชร์ประสบการณ์ ข้อดี - ข้อเสีย ของการซื้อของออนไลน์

ภาพปกโดย Karolina Grabowska จาก Pexels

สวัสดีค่ะเพื่อน ๆ เจ้าของบทความจะมาแชร์ประสบการณ์ตรง ในการซื้อของออนไลน์ค่ะ การซื้อของออนไลน์นั้น มีทั้งข้อดี - ข้อเสียค่ะ ซึ่งเจ้าของบทความได้ใช้บริการซื้อของออนไลน์บ่อยค่ะ ยิ่งตอนนี้มีสถานการณ์โควิดระบาดด้วย ทำให้หลาย ๆ คนหันมาใช้บริการซื้อของออนไลน์เยอะขึ้นใช่ไหมคะ แต่ก่อนที่เราจะสั่งของออนไลน์มานั้น เราก็จะตรวจสอบความน่าเชื่อถือก่อนใช่ไหมคะ เราอาจจะดูจากยอดการรีวิวของร้านนั้น ดูจากการให้คะแนนของร้านนั้น เพราะเรากลัวโดนโกงหรือโดนหลอกกัน เจ้าของบทความจะมาแชร์ประสบการณ์ให้เพื่อน ๆ ได้อ่านกันค่ะ
ผู้หญิงซื้อของ ภาพโดย Andrea Piacquadio จาก Pexels

ข้อดีของการซื้อของออนไลน์

1 . สะดวกในการสั่งซื้อ การซื้อของออนไลน์ มีความสะดวกค่ะ โดยที่เราไม่ต้องเดินทางออกไปซื้อสินค้าเอง มีบริการส่งถึงบ้าน ถ้าเราต้องการที่จะสั่งซื้ออะไร เราสามารถพิมพ์ กดสั่ง ได้เลยค่ะ ไม่ต้องเหนื่อยในการเดินทางไปซื้อสินค้าและไม่ต้องเสี่ยงในการรับเชื้อโควิดเลยค่ะ เป็นการป้องกันตัวเองจากเชื้อโควิดอีกอย่างค่ะเพื่อน ๆ

Advertisement

Advertisement

2 . มีสินค้าให้เลือกหลากหลาย การซื้อของออนไลน์ มีสินค้าให้เราเลือกมากมาย หลายร้าน หลายราคา หลายยี่ห้อค่ะ ทำให้เรามีโอกาสในการตัดสินใจเลือกซื้อสินค้ามากยิ่งขึ้น ปัจจุบันมีสินค้าใหม่ ๆ ผลิตเพิ่มมากขึ้น บางช่วงก็มีกระแสที่คนนิยมใช้กัน เมื่อเราต้องการที่จะสั่งซื้อ เราสามารถพิมพ์เลือกได้เลยค่ะ ก็จะมีหลากหลายราคาต่างกันออกไป บางร้านขายถูก บางร้านขายแพงค่ะ เราสามารถเลือกได้ตามที่เราต้องการเลยค่ะ

ผู้หญิงเล่นคอมภาพโดย Andrea Piacquadio จาก Pexels

3 . มีโปรโมชั่นบ่อย เมื่อพูดถึงโปรโมชั่นหลาย ๆ คนคงชอบกันใช่ไหมคะ ไม่ว่าจะเป็น โปรโมชั่นส่งฟรี โปรโมชั่นซื้อ 2 แถม 1 โปรโมชั่นลดราคา ซึ่งการจัดโปรโมชั่นขึ้นอยู่กับทางร้านค่ะ นักช้อปปิ้งมักจะยอมซื้อเพราะโปรโมชั่นกันค่ะ เพื่อความคุ้มค่า ประหยัดเงิน แต่เราต้องอ่านกติกาหรือเงื่อนไขให้ดีก่อนที่จะสั่งนะคะ โดยเจ้าของบทความใช้บริการแอป Shopee บ่อยค่ะ ทางแอปมีให้เช็คอินประจำวันทุกวันค่ะ เพื่อเก็บ Shopee Coins ถ้าเราเข้าเช็คอินประจำวันทุกวัน เราจะได้ Shopee Coins ทุกวันเลยค่ะเพื่อน ๆ ซึ่ง Shopee Coins เปรียบเสมือนเงินของทาง Shopee สามารถใช้เป็นส่วนลดได้ค่ะ โดย 1 Shopee Coins เท่ากับ 1 บาท หรือจะเป็นการแจกส่วนลดให้ลูกค้าใหม่ 80 บาท โดยแต่ละร้านจะมีโค้ดมาให้ใส่ค่ะ ใช้ได้เพียงคนละ 1 ครั้งเท่านั้น นอกจากนี้ ยังมีโปรโมชั่นส่งฟรีด้วยค่ะ แต่ส่วนใหญ่จะมีเงื่อนไขที่แตกต่างกันไปค่ะ ขึ้นอยู่กับการจัดโปรโมชั่นของทางแอป

Advertisement

Advertisement

4 . สินค้าดี ราคาถูก ขึ้นชื่อว่าราคาถูก จะมีหลาย ๆ คนที่สนใจเลยค่ะ ยิ่งเป็นสินค้าที่มีคุณภาพด้วย ทำให้หลาย ๆ คนติดการซื้อของออนไลน์กันไปเลย เพราะบางร้านขายในราคาขายส่ง จึงมีราคาที่ถูกกว่าร้านค้าหรือซุปเปอร์มาร์เก็ตแถวบ้าน มีสินค้าให้เลือกเยอะมากมาย ถ้าร้านไหนราคาถูกและมีการจัดโปรโมชั่นดี ๆ จะทำให้นักช้อปปิ้งชอบมากขึ้นเลยค่ะ

5 . มีการแนะนำสินค้าเหมือนกับไปซื้อเอง ร้านขายออนไลน์ไม่ว่าจะเป็นทางแอปพลิเคชันขายของออนไลน์ Facebook Instagram Line เราสามารถขอคำแนะนำหรือสอบถามกับตัวแทนจำหน่ายหรือเจ้าของร้านได้ โดยเราสามารถทักไปสอบถามผ่านทางการส่งข้อความค่ะ ตัวแทนจำหน่ายหรือเจ้าของร้านมักตอบรวดเร็ว สุภาพค่ะ แถมยังให้คำแนะนำในการตัดสินใจดีด้วยนะคะ

ไม่พอใจภาพโดย ภาพถ่ายโดย Liza Summer จาก Pexels

ข้อเสียของการซื้อของออนไลน์

Advertisement

Advertisement

1 . ค่าใช้จ่ายในการจัดส่ง ค่าใช้จ่ายในการจัดส่งขึ้นอยู่กับทางร้านค่ะ จากประสบการณ์ที่เจอมามีหลายร้านที่ขายของราคาถูกนะคะ แต่ว่าจะมาหนักตรงค่าจัดส่งที่แพงไปหน่อย แต่บางร้านก็จะมีโปรโมชั่นส่งฟรีนะคะ ซึ่งราคาสินค้าก็จะแพงมากขึ้นไปด้วยค่ะ ขึ้นอยู่กับการตัดสินใจของลูกค้า ส่วนมากที่พบบ่อยราคาจะอยู่ที่ 40 - 100 บาท แตกต่างกันตามระยะทางด้วยค่ะ

2 . ไม่สามารถเห็นหรือตรวจสอบสินค้าได้ เราไม่สามารถทดลองสินค้าหรือตรวจสอบสินค้าได้เลยค่ะ บางครั้งสินค้าที่สั่งมาก็ไม่ตรงปก เช่น ขนาด สี กลิ่น เป็นต้น ในรูปภาพที่ทางร้านถ่ายขึ้นปกโฆษณาดูเหมือนสินค้ามีขนาดที่ใหญ่ สีสันสดใส สวยงาม แต่เมื่อเราได้รับสินค้าแล้ว กลับไม่ตรงปกตามที่ทางร้านถ่ายขึ้นปกโฆษณา

กล่องใส่ของภาพโดย Karolina Grabowska จาก Pexels

3 . ระวังของปลอม บางคนเห็นว่าราคาถูกกว่าร้านค้าทั่วไปมาก จึงวางใจที่จะสั่งซื้อสินค้าค่ะ เช่น ผลิตภัณฑ์อาหารเสริม โลชั่น ครีม เซรั่ม ยา เป็นต้น แต่เมื่อสั่งสินค้ามาใช้มีอาการแพ้ มีอาการคัน ผื่นขึ้น จึงต้องอ่านรีวิวให้ดีค่ะ บางร้านสินค้าราคาถูก แต่เป็นของแท้ก็มีนะคะ มักจะถูกกว่าของแท้ไม่มากค่ะ การทดลองครีมว่าเป็นของแท้หรือไม่ เจ้าของบทความทดลองทาใต้ท้องแขนก่อนค่ะ การทดลองอาหารเสริมว่าเป็นของแท้หรือไม่ เจ้าของบทความจะใช้อาหารเสริมที่ซื้อมาผสมใส่นำ้สะอาด จากนั้นใช้เบตาดีนหยด 2 - 3 หยดค่ะ ใช้ช้อนคนให้เข้ากัน ถ้าเป็นสีม่วงหรือนำ้เงินแกมม่วง จะเป็นของปลอมค่ะ มีแป้งผสมอยู่ เมื่อเราทราบว่าเป็นของแท้หรือของปลอม เพื่อน ๆ อย่าลืมรีวิวนะคะ เพื่อให้คนที่จะซื้อคนต่อไปทราบค่ะ

4 . แพ็คของไม่ดี สินค้าเกิดความเสียหาย การขนส่งสินค้ามีความสำคัญมากค่ะ บางร้านแพ็คของให้ไม่เรียบร้อย ไม่มีที่กันกระแทกให้ สินค้าที่จัดส่งมาจึงได้รับความเสียหาย เพราะทางขนส่งอาจมีกระแทก มีการโยนสินค้า เมื่อทางลูกค้าได้รับสินค้าแล้ว รู้สึกผิดหวัง เสียดายเงินได้ ลูกค้าบางคนส่งกลับไปทางร้าน เพื่อให้ทางร้านเปลี่ยนสินค้าให้ใหม่ จึงทำให้เสียเวลาในการรอค่ะ

5 . เสี่ยงที่จะโดนโกง บางร้านที่ขายสินค้าออนไลน์ มักจะให้โอนเงินก่อนที่จะส่งสินค้า เราไม่สามารถรู้ได้เลยว่าทางร้านได้เงินของเราไปแล้ว จะจัดส่งสินค้าให้เราตอนไหนหรืออาจโกงเงินเราไปเลยก็ได้ ดังนั้น เราควรดูรีวิวจากทางร้านให้ดีค่ะ ตรวจดูข้อมูลของผู้ขายให้ถี่ถ้วน ก่อนที่จะตัดสินใจโอนเงินให้กับทางร้านค่ะ

การซื้อของออนไลน์มีทั้งข้อดี - ข้อเสียค่ะเพื่อน ๆ เราจึงควรตรวจสอบความน่าเชื่อถือ ตรวจข้อมูลผู้ขายให้ดีค่ะ เจ้าของบทความจึงมาแชร์ประสบการณ์ที่เจ้าของบทความเคยเจอให้เพื่อน ๆ ได้ทราบ เพื่อเป็นแนวทางในการตัดสินใจซื้อสินค้าออนไลน์ค่ะ ยิ่งในปัจจุบันคนตกงานมีมากขึ้น อาชีพหายากมากขึ้น จึงมีมิจฉาชีพออนไลน์มากขึ้นค่ะ เราจึงต้องรอบคอบและระมัดระวังขึ้นค่ะ หวังว่าเพื่อน ๆ จะชอบบทความที่เจ้าของบทความมาแชร์ให้ได้อ่านนะคะ ขอบคุณค่ะ

เปิดประสบการณ์ความบันเทิงที่หลากหลายสุดปัง บน App TrueID โหลดเลย ฟรี !

คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ
Cotton
Cotton
อ่านบทความอื่นจาก Cotton

ใช้ชีวิตให้มีความสุข

ดูโปรไฟล์

ความคิดเห็น

กรุณาเข้าสู่ระบบเพื่อทำการคอมเม้นต์