ไลฟ์แฮ็ก

แชร์ประสบการณ์ สอบ กพ. อ่านยังไงให้ผ่านใน 3 วัน! (ฉบับคนไม่มีเวลา)

16.2k
คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ
แชร์ประสบการณ์ สอบ กพ. อ่านยังไงให้ผ่านใน 3 วัน!  (ฉบับคนไม่มีเวลา)

แชร์ประสบการณ์ สอบ กพ. อ่านยังไงให้ผ่านใน 3 วัน!  (ฉบับคนไม่มีเวลา)

ภาพปกcanva

ก่อนที่จะได้สวมชุดกากี เป็นข้าราชการในหน่วยงานต่างๆ หลายๆคนคงทราบกันดีกว่า ด่านแรกที่จะต้องผ่าน ก็คือ การสอบ กพ. นั่นเองค่ะ วันนี้อยากมาแชร์ประสบการณ์ในการสอบ ก.พ. ภาค ก (การสอบเพื่อวัดความรู้ความสามารถทั่วไป) ซึ่งจะต้องสอบให้ผ่านก่อน จึงจะสามารถสมัครสอบภาค ข (สอบเพื่อวัดความรู้ความสามารถที่ใช้เฉพาะตำแหน่ง) และ ภาค ค (สอบเพื่อวัดความเหมาะสมกับตำแหน่ง) โดยเปิดโอกาสให้ผู้ที่ศึกษาในชั้นปีสุดท้ายหรือสำเร็จการศึกษาในระดับที่กพ. กำหนด สามารถสอบได้ค่ะ

เทคนิค “สอบ กพ.” สอบยังไงให้ผ่านในครั้งเดียว

เมื่อดูจากเปอร์เซ็นต์ผู้ที่สอบผ่านในแต่ละปี ก็ถือว่าการสอบ กพ. ยากพอสมควร จึงต้องมีการเตรียมความพร้อมก่อนไปสอบในระดับหนึ่ง แต่สำหรับผู้เข้าสอบบางส่วน อาจจะอยู่ระหว่างเรียนหรือทำงาน ทำให้มีเวลาในการเตรียมตัวน้อย ผู้เขียนก็เช่นเดียวกัน ได้สอบเมื่อเรียนมหาวิทยาลัยปีสุดท้าย ซึ่งกำลังอยู่ในช่วงฝึกงาน จึงมีเวลาเตรียมตัวค่อนข้างน้อย เพียง 3 วันเท่านั้น แต่ผลสอบออกมา ผ่าน จึงอยากแบ่งปันการเตรียมตัวสอบกพ. สำหรับคนมีเวลาน้อยค่ะ

Advertisement

Advertisement

1. วางแผนก่อนอ่าน

สำคัญมาก เราต้องทราบว่าข้อสอบออกเรื่องไหนบ้าง ควรอ่านบทไหนก่อน ไม่จำเป็นต้องอ่านทุกเรื่องที่ออกสอบ เพราะการสอบกพ. หากทำข้อสอบได้ผ่านเกณฑ์ที่กำหนดก็ผ่านทันทีค่ะ เลือกอ่านเรื่องที่ง่ายที่สุด ถนัดที่สุด และออกเยอะที่สุดก่อน ซึ่งสามารถดูจาก YouTube หรือตามเว็บไซต์ต่างๆได้เลยค่ะ สำหรับผู้เขียนดูการวิเคราะห์การอ่านจาก ช่องYouTubeพี่แมงป. โดยเรียงลำดับและเขียนกำกับว่าเราจะอ่านเรื่องไหนก่อน-หลัง จากนั้นทำเครื่องหมายกำกับเมื่ออ่านเสร็จเรื่องนั้นๆแล้ว

ถึงแม้จะมีเวลาน้อย “เราต้องเชื่อว่าเราสอบผ่านค่ะ” อย่าคิดว่าตัวเองจะสอบไม่ผ่านเด็ดขาดหมั่นจินตนาการนึกภาพวันที่ประกาศผลว่าเราสอบผ่าน เพราะความคิดและความเชื่อของเราจะส่งผลต่อจิตสำนึกเราโดยไม่รู้ตัวค่ะ

วางแผนรูปภาพโดยผู้เขียนและตกแต่งโดย canva

Advertisement

Advertisement

2. วิธีการอ่าน

สำหรับการอ่านแต่ละเรื่อง ควรสรุปด้วยนะคะ แนะนำให้ใช้สมุด 1 เล่ม จดด้วยลายมือของตนเองให้เป็นระเบียบเรียบร้อย เพื่อสามารถกลับมาอ่านทบทวน การจดจะช่วยให้เราจำได้ดีขึ้นค่ะ

1) วิชาความสามารถในการคิดวิเคราะห์

1.1 วิชาเลข

สำหรับวิธีการเตรียมตัววิชาเลข แนะนำให้เลือกคลิปติวของติวเตอร์ท่านใดก็ได้ที่เหมาะสมกับเรา เข้าใจง่ายที่สุด ผู้เขียนดูจากAWSFamily และ ช่องYouTubeพี่แมงปอ (มีทั้ง YouTube และคอร์สติว) อ่านทีละเรื่อง แนะนำให้

  • 1) ดูการทำโจทย์จากติวเตอร์ 1-2 ข้อ เพื่อเป็นตัวอย่าง
  • 2) จดสรุปขั้นตอนและเทคนิคการทำโจทย์ในเรื่องนั้นๆ
  • 3) ลองทำโจทย์เอง เรื่องละ 3-5 ข้อ แล้วดูติวเตอร์เฉลยเพื่อตรวจสอบความเข้าใจ

หากถูกต้องทั้งหมด สามารถอ่านเรื่องต่อไปได้เลยค่ะ เมื่อทำครบเรื่องแล้ว ให้ตะลุยโจทย์ยาวๆเท่าที่มีเวลาเลยค่ะ

Advertisement

Advertisement

สรุปการทำโจทย์รูปภาพโดยผู้เขียนและตกแต่งโดย canva

รีวิวสอบครูผู้ช่วย อ่านยังไงให้ผ่านใน 7 วัน! (ฉบับคนไม่ค่อยมีเวลา)

1.2วิชาภาษาไทย

เป็น part ที่ยากที่สุด แนะนำให้ดูตัวอย่างจากติวเตอร์ 1-2 ข้อ จับหลักให้ได้ แล้วสรุปไว้ จากนั้นลองทำเอง ซึ่งปีที่ผู้เขียนสอบ 2562 บางข้อ ไม่สามารถใช้เทคนิคจากติวเตอร์ได้ จึงต้องอาศัยหลักการวิเคราะห์จากข้อมูลที่โจทย์ให้มา ห้ามคิดไปเองเด็ดขาดค่ะ ฝึกทำโจทย์เยอะๆค่ะ ข้อสอบเก่าๆ ซึ่งหาได้ตาม internet หรือหนังสือแนวข้อสอบค่ะ ผู้เขียนดูวิธีการวิเคราะห์ข้อสอบภาษาไทยจาก AWS Family

2) วิชาภาษาอังกฤษ

สำหรับวิชาภาษาอังกฤษ ในการสอบ กพ. เป็นพื้นฐานที่ใช้สื่อสารทั่วไป ความรู้ระดับมัธยมศึกษาสามารถทำได้ หากใครมีพื้นฐานค่อนข้างดี แต่มีเวลาน้อย สามารถผ่านไปอ่านวิชาอื่นได้เลยค่ะ หากใครพื้นฐานไม่แน่น ให้ทำข้อสอบเก่าเยอะๆ จะสามารถจับหลักได้ค่ะ โดยจดสรุปไปด้วยนะคะ เนื่องจากเป็นวิชาที่ต้องสั่งสม ดังนั้นควรใช้ภาษาอังกฤษในชีวิตประจำวันให้เยอะที่สุดค่ะ เช่น ตั้งมือถือเป็นภาษาอังกฤษ ดูซีรีส์ ฟังเพลง จะช่วยให้ซึมซับได้ดีค่ะ

3) วิชาความรู้และลักษณะข้าราชการที่ดี

เนื่องจากผู้เขียนสอบ กพ. ในปี 2562 ซึ่งยังไม่มี part นี้ แต่ได้สอบวิชานี้ในการสอบครูผู้ช่วย 2564 อยากแนะนำวิธีอ่านให้ไวและจำง่ายที่สุดคือ อ่านโจทย์และอ่านเฉลย ย้ำ! ว่าอ่านแต่เฉลย เนื่องจากการอ่านในช่วงเวลาสั้น หากอ่านตัวเลือกด้วย เวลาเจอข้อสอบจริง อาจจะทำให้สับสนได้ สำหรับผู้เขียนอ่านของ สำนักติวขงเบ้ง มีเทคนิคการจำและการวิเคราะห์ที่ดี วิชานี้ไม่ต้องทำโจทย์เก่าเองก็ได้ค่ะ ประหยัดเวลาได้มากๆ

3. เตรียมตัวก่อนสอบ

ก่อนเข้าห้องสอบ ให้อ่านสรุปที่เราจดไว้ค่ะ ทำจิตใจให้สงบ คิดว่าเราต้องสอบผ่านแน่นอนค่ะ แนะนำทริคสายมู คือ คาถาหลวงปู่อินทร์ และ พระคาถาภาวนาสอบไล่ได้ หลวงปู่ทองมา ถาวโร ฝึกท่องคาถาให้ขึ้นใจ ผู้เขียนใช้มาตลอด สอบผ่านตลอดค่ะ

สอบกพ.รูปภาพ โดย F1Digitals

4. ขณะสอบจริง

ความพยายามทั้งหมดที่ได้เตรียมตัวสอบมาจะประสบความสำเร็จหรือไม่ ขึ้นอยู่กับการสอบจริงค่ะ ดังนั้น ต้องมีสติ อยู่กับลมหายใจเข้าออก สวดคาถา ในระหว่างรอสัญญาณทำข้อสอบ เขียนและฝนรายละเอียดของตนเองให้ถูกต้อง

เมื่อเริ่มทำข้อสอบ ให้ทำให้ไวที่สุด โดยทำข้อที่ทำได้ก่อน ข้อไหนไม่ได้ หรือใช้เวลานาน ข้ามทันที โดยวงกลมเลขข้อไว้ เวลาเหลือค่อยกลับมาทำ ทำให้ไวที่สุด  ทำวิชาที่ถนัดก่อน ก่อนหมดเวลา ตรวจสอบข้อสอบและกระดาษคำตอบให้เรียบร้อย ใช้เวลาในห้องสอบให้คุ้มค่าที่สุด หากมีเวลาเหลือให้ลองคำนวณคะแนนที่ตนเองจะได้ค่ะ ก็จะสามารถคาดการณ์คร่าวๆได้ว่าผ่านหรือไม่ผ่าน

ทั้งหมดนี้เป็นความคิดและประสบการณ์ส่วนตัวของผู้เขียน เพื่อเป็นแนวทางในการเตรียมตัวสอบ ซึ่งแต่ละคนอาจจะมีวิธีการที่เหมาะสมแตกต่างกันไป สามารถนำไปประยุกต์ใช้ได้ตามความเหมาะสม วิธีที่กล่าวมาเป็นวิธีรวบรัดสำหรับคนมีเวลาน้อย ถ้าหากผู้อ่านมีเวลามาก สามารถอ่าน ทำความเข้าใจ และทำโจทย์ได้อย่างเต็มที่ เพื่อผลลัพธ์ที่ดียิ่งขึ้นค่ะ สุดท้ายนี้ ขอให้ทุกคนสอบผ่านนะคะ 😊

https://intrend.trueid.net/post/291056

อัปเดตข่าว ดูหนัง ซีรีส์ใหม่สุดปัง โหลดเลยที่ App TrueID ฟรี!

คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ
ChiMoo
ChiMoo
อ่านบทความอื่นจาก ChiMoo

แบ่งปันเรื่องราวดีๆ

ดูโปรไฟล์

ความคิดเห็น

กรุณาเข้าสู่ระบบเพื่อทำการคอมเม้นต์