อื่นๆ

แชร์ประสบการณ์ “เพื่อน“ 10 ประเภท ที่ควรเลิกคบได้แล้ว !!!

347
คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ
แชร์ประสบการณ์ “เพื่อน“ 10 ประเภท ที่ควรเลิกคบได้แล้ว !!!

สวัสดีค่ะเพื่อน ๆ บทความนี้ผู้เขียนจะมาแชร์ประสบการณ์เกี่ยวกับ “เพื่อนที่ไม่ควรคบ” ซึ่งเป็นสิ่งที่ผู้เขียนเจอมากับตัว เป็นเพื่อนประเภทที่คบแล้วทำให้เรารู้สึกเสียดายเวลาและเสียดายความรู้สึกที่มีให้ค่ะ จะมีประเภทอะไรกันบ้างนั้น มาดูกันเลย

เงิน ยืมเงิน1. ชอบยืมเงิน

ประเภทเจอหน้ากันทีก็มีปัญหาเรื่องเงิน ผู้เขียนเจอบ่อยค่ะ เพราะเห็นว่าเป็นเพื่อนและมีเรื่องเดือดร้อน เราก็สงสารจึงช่วย ถ้าเราตกลงกันไม่ดีว่าจะคืนเมื่อไหร่ เวลาจะทวงก็อึดอัดใจขึ้นมาทันที ทางที่ดีไม่ควรยืมเงินกันค่ะ เรื่องเงินกับความเป็นเพื่อน ทำให้แตกกันมาเยอะแล้ว

2. เอาตัวเองเป็นศูนย์กลาง

ประเภทที่มองว่าตัวเองต้องเก่งที่สุด ต้องดีกว่าใครพวก ไม่ค่อยจะรู้สึกยินดีกับคนอื่น คนประเภทนี้อยู่ด้วยแล้วลำบากใจเหมือนกันค่ะ เพราะจะชอบบลัฟตลอดเวลาเมื่อมีเรื่องน่ายินดี ทำให้เรารู้สึกด้อยค่าไปเลย

Advertisement

Advertisement

3. ชอบนินทาคนอื่น

การที่เขาเป็นคนที่ชอบนินทาว่าร้ายคนอื่น เอาเรื่องของคนอื่นมาพูดสนุกปาก ซึ่งไม่รู้เลยว่าที่พูดออกมานั้นเป็นเรื่องจริงหรือไม่ ทำให้บางทีก็คิดเหมือนกันนะคะว่า “ลับหลัง ฉันจะโดนนินทามั้ยนะ” จากที่เคยเจอมา ส่วนมากเราก็โดนนินทาเหมือนกัน

เพื่อน 4. ชอบจัดแจงชีวิตเพื่อน

ประเภทชอบออกคำสั่ง บังคับคนอื่นบ่อย ๆ ผู้เขียนเคยเจอแบบนี้บ่อยค่ะ บางทีก็ไม่ได้สนิทอะไรกันด้วย จะเรียกว่าเป็นห่วงคงไม่ใช่ เวลาที่ไม่ทำตามหรือไม่เป็นตามต้องการ เราก็กลายเป็นคนผิด อึดอัดใจมาก

5. เห็นเรามีค่าเมื่อมีปัญหา

การมีเพื่อนที่เห็นค่าเราเมื่อมีปัญหา มันสะท้อนให้เรารู้สึกได้เลย ว่าไม่ได้จะจริงใจกับเรานัก ให้ช่วยก็ช่วยได้บ้าง ถ้าไม่เดือดร้อนมาก แต่ถ้าให้ช่วยแก้ปัญหาบ่อย ๆ แล้วเดือดร้อนเราตลอด แบบนี้ก็ควรเลิกคบค่ะ

6. หวังแค่ผลประโยชน์

Advertisement

Advertisement

เมื่อเรามีประโยชน์หรืออยู่ในช่วงขาขึ้น จะเห็นเพื่อนคนนี้ทุกครั้ง แต่เมื่อมีปัญหา ไม่เคยเจอหน้าเลย ทำให้ผู้เขียนรู้ได้เลยค่ะ ว่าที่มาคบด้วยหวังอะไรอยู่ ประเภทนี้คบไปก็มีแต่ทำให้เราเสียหลายอย่างค่ะ

ตำหนิคนอื่น 7. ไม่รู้จักให้เกียรติคน

เพื่อนประเภทนี้ที่ผู้เขียนเคยเจอจะมองว่าคนอื่นตำ่กว่าตัวเอง แย่กว่าตัวเอง เห็นปัญหาของคนอื่นเป็นเรื่องเล็กของตัวเอง ซึ่งมันเป็นเรื่องใหญ่ของเพื่อน ไม่คิดช่วยแต่ชอบซำ้เติม ควรเลิกคบด่วนค่ะ Toxic สุด ๆ

8. ไม่มีความรับผิดชอบ

ผู้เขียนโดนบ่อยมากค่ะ เพื่อนที่ไม่รับผิดชอบคำพูด แล้วสิ่งนั้นส่งผลเสียกับคนอื่น ไม่รับผิดชอบการกระทำของตัวเอง เช่น ยืมของไปใช้แล้วพัง บอกว่าจะซื้อคืน แต่ก็ไม่ นอกจากนี้ทำให้เห็นว่าถ้ามีเรื่องอื่นอีก ก็จะไม่รับผิดชอบอะไรเลย ยิ่งเป็นเพื่อนกันยิ่งต้องเกรงใจกันค่ะ

Advertisement

Advertisement

9. ขี้โมโห ขี้งอน

ผู้เขียนเคยเจอประเภทชอบงอนโดยไร้เหตุผล หรือเหตุผลเล็ก ๆ น้อย ๆ เราก็โดนโมโหใส่หรืองอนใส่ เช่น กินข้าวไม่รอเพื่อน ไปไหนโดยไม่บอกหรือไม่ชวน ผู้เขียนรู้สึกงงและรู้สึกว่าตัวเองทำอะไรผิดมากขนาดนั้นเลยหรือเปล่าและรู้สึกไม่สบายใจค่ะ ที่โดนโมโหและงอนใส่บ่อย

พูด10. ช่างติ ช่างวิจารณ์

ส่วนมากที่เจอคือใครทำอะไรก็ไม่เคยดีในสายตาเพื่อนเลย ช่างติ ช่างวิจารณ์ทุกเรื่อง ตั้งแต่เรื่องเสื้อผ้า หน้าผม ไปจนถึงเรื่องส่วนตัวของเรา ผู้เขียนเกิดคำถามว่า “บางทีก็เกินไปหรือเปล่า” ติได้ วิจารณ์ได้แต่ควรมีขอบเขต นึกถึงใจคนฟังบ้างค่ะ

เครดิต

ภาพปก ออกแบบโดยผู้เขียน

ภาพที่ 1 โดย Karolina Grabowska จาก Pexels

ภาพที่ 2 โดย Karolina Grabowska จาก Pexels

ภาพที่ 3 โดย Liza Summer จาก Pexels

ภาพที่ 4 โดย Budgeron Bach จาก Pexels

เปิดประสบการณ์ความบันเทิงที่หลากหลายสุดปัง บน App TrueID โหลดเลย ฟรี !

คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ
Cotton
Cotton
อ่านบทความอื่นจาก Cotton

ใช้ชีวิตให้มีความสุข

ดูโปรไฟล์

ความคิดเห็น

กรุณาเข้าสู่ระบบเพื่อทำการคอมเม้นต์