อื่นๆ

แชร์ประสบการณ์ เมื่อสุนัขฉันเป็นเบาหวาน

2.1k
คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ
แชร์ประสบการณ์ เมื่อสุนัขฉันเป็นเบาหวาน

สำหรับคนรักสุนัขแล้ว สุขภาพของสัตว์เลี้ยงถือว่าสำคัญที่สุดใช่ไหมคะ ถ้าหากสัตว์เลี้ยงของเราเกิดป่วยขึ้นมา เชื่อว่าหลาย ๆ คนต้องกระวนกระวายใจกินไม่ได้นอนไม่หลับแน่ ๆ ผู้เขียนก็เป็นหนึ่งในนั้นค่ะ โดยส่วนตัวแล้วผู้เขียนเลี้ยงสุนัขทั้งหมดสามตัว (พันธุ์ไทย 1 พุดเดิ้ลทอย 2) ซึ่งเด็ก ๆ ทั้งสามตัวของผู้เขียนเป็นสุนัขที่รับมาเลี้ยงทั้งสิ้นค่ะ

พูดถึงการเลี้ยงดู แต่เดิมผู้เขียนและครอบครัวเลี้ยงสุนัขค่อนข้างตามใจค่ะ (แต่ซีเรียสเรื่องของการปล่อยไปเล่นนอกบ้านถ้าไม่มีคนพาไปเดินเล่นจะไม่ปล่อยไปนอกบ้านเด็ดขาด) ทนไม่ได้ที่จะขัดใจน้อง ๆ ยิ่งเป็นเรื่องอาหารการกินนอกเหนือจากกระดูกของแข็งก็แทบจะให้กินทุกอย่างที่น้อง ๆ อยากกิน โดยที่ไม่รู้เลยว่านั่นเป็นการทำร้ายสุนัขตัวเองทางอ้อมอยู่ ของหวานไอศกรีมให้กินหมดเลยค่ะ จนทำให้น้องพุดเดิ้ลทอยตัวเล็กสุดเป็นเบาหวาน

Advertisement

Advertisement

ภาพโดยผู้เขียน กาแฟ น้องคนเล็กของบ้าน (ภาพล่าง) สมัยสองตัวดูโอ้ยังไม่ได้รับน้องพันธุ์ไทยมาเลี้ยง

อาการแรกตอนเริ่มเป็นเบาหวานของน้องคือน้องจะเริ่มซึม ไม่ค่อยเล่น เดินไปจะล้มไปแล้วก็ชักในที่สุดค่ะ ก่อนที่จะรู้ว่าเป็นโรคอะไรผู้เขียนกระวนกระวายใจมาก หลังจากนั้นคุณหมอก็ได้บอกว่าจากอาการแล้วน้องเป็นเบาหวานนะ เพราะตัวเราให้กินตามใจปากมากไป ต่อไปน้องจะกินได้แค่อาหารเบาหวานเท่านั้น และต้องฉีดยาอินซูลิน (Insulin) เพื่อควบคุมระดับน้ำตาลในเลือดเช้า-เย็น รวมทั้งทุกสัปดาห์ต้องมาวัดระดับน้ำตาลในเลือดด้วย (ความถี่ในการให้คุณหมอวัดระดับน้ำตาลในเลือดแตกต่างกันไปในแต่ละเคสนะคะ) ซึ่งพอหลังจากนั้นเราก็ต้องคอยสังเกตอาการน้อง เพราะจะไม่ได้แปลว่าเราจะต้องพาน้องไปพบคุณหมอแค่อาทิตย์ละครั้ง เพราะเบาหวานเป็นเรื่องละเอียดอ่อนค่ะ แรก ๆ นั้น คุณพ่อของผู้เขียน (จะคอยเป็นคนฉีดอินซูลีนให้น้องหลังเวลาอาหารเช้าเย็น) ยังกะปริมาณการฉีดได้ไม่คล่อง เพราะต้องดูจากปริมาณอาหารที่น้องกินด้วย เวลาฉีดน้อยไปน้ำตาลน้องตก น้องก็จะชัก ฉีดมากไป น้ำตาลน้องขึ้นก็จะคุมยากในอนาคต ก็ต้องพาไปพบคุณหมอแทบทุกวัน

Advertisement

Advertisement

สุนัขของผู้เขียนเป็นเบาหวานมาประมาณ 4 ปีแล้วค่ะ โดยปฏิบัติตามคำสั่งของคุณหมออย่างเคร่งครัด สำคัญที่สุดเลยคือการกิน น้องจะกินอะไรไม่ได้เลยนอกจากอาหารสำหรับสุนัขเป็นเบาหวานเท่านั้น ต้องห้ามใจตัวเองเวลาที่น้องอยากกินจุกจิก เพราะจากหลายเคสที่เจ้าของทนไม่ได้เลยให้สุนัขตัวเองที่เป็นเบาหวานกินทุกอย่างเหมือนเดิม ก็กลายเป็นว่าเมื่อเบาหวานขึ้นสูงมากไปจะกลายเป็นการที่เราไม่สามารถคุมน้ำตาลในเลือดของน้องได้ น้องก็จะเสียชีวิตในที่สุด

ภาพโดย chayanit soonthontipwet

อาหารเบาหวานชนิดเปียกสำหรับสุนัขเป็นเบาหวาน

(โดยจะมีชนิดเม็ดด้วยนะคะ แต่ผู้เขียนเลือกใช้ชนิดเปียก เพราะน้องทานง่ายกว่า)

ในการมาแชร์ประสบการณ์ของการเลี้ยงสุนัขที่เป็นเบาหวานของผู้เขียนนั้นเป็นแค่การแชร์สาเหตุการเกิด การเลี้ยงดูของสุนัขที่เป็นเบาหวานโดยคร่าว ๆ เพราะโรคเบาหวานในสุนัขแม้ว่าอาการแรกเริ่ม การคุมอาหารจะคล้ายกันแต่การควบคุมดูแล (ฉีดยา, พบคุณหมอ) จะต่างกันไปในแต่ละตัวสุนัขเพราะปัจจัยหลายอย่างไม่ว่าจะเป็นสุขภาพกาย สุขภาพจิตของน้อง การเลี้ยงดูของเจ้าของ ก็จะทำให้การแนะนำของคุณหมอต่างไป และจุดประสงค์หลักคืออยากจะให้เพื่อน ๆ ที่เป็นเจ้าของสุนัขหรือสัตว์ชนิดอื่นก็ตาม คอยควบคุมดูแลอาหารการกินของสัตว์เลี้ยงของเราค่ะ เพราะว่าสัตว์เลี้ยงก็เหมือนมนุษย์ที่ถ้ากินอาหารที่มีประโยชน์ร่างกายก็จะแข็งแรง คอยหมั่นตรวจสุขภาพ ฉีดวัคซีน งดอาหารปรุงสำเร็จ ของหวาน และของแข็งจำพวกกระดูกนะคะ น้อง ๆ ของพวกเราก็จะได้อยู่กับเราไปนาน ๆ ค่ะ

Advertisement

Advertisement

ภาพโดยผู้เขียน

ภาพหน้าปกจาก https://www.canva.com

ประสบการณ์ตรงและภาพประกอบจากผู้เขียน Chayanit Soonthontipwet

คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ

ความคิดเห็น

กรุณาเข้าสู่ระบบเพื่อทำการคอมเม้นต์