อื่นๆ

แชร์ประสบการณ์ "เอาตัวรอด" เมื่อต้องเรียนในคณะที่ไม่ใช่

246
คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ
แชร์ประสบการณ์ "เอาตัวรอด" เมื่อต้องเรียนในคณะที่ไม่ใช่

สวัสดี.. คุณผู้อ่านทุกท่านนะคะ วันนี้ผู้เขียนอยากจะมาแชร์ประสบการณ์ "เอาตัวรอด" เมื่อต้องเรียนในคณะที่ไม่ใช่ เป็นประสบการณ์โดยตรงของผู้เขียนเอง ไม่รู้ทุกคนจะเป็นเหมือนผู้เขียนรึเปล่าที่ไม่รู้ว่าตัวเอง ชอบเรียนอะไร ถนัดอะไร หรืออยากเรียนคณะอะไร..


จะเริ่มเล่าตั้งแต่ในตอนที่เรียนมัธยมปลายที่กำลังจะเตรียมตัวสอบเข้ามหาวิทยาลัย ในตอนนั้นยังไม่รู้ว่าตัวเองชอบอะไร และในเวลานั้นก็เริ่มมีมหาวิทยาลัยต่างๆเปิดรับสมัครนักศึกษาใหม่ ด้วยความที่ไม่รู้ว่าตัวเองนั้นอยากจะเรียนคณะอะไรเลยได้สมัครเรียนในมหาวิทยาลัยน่าจะประมาณ3-4 ที่ได้ คณะส่วนใหญ่ที่สมัครจะเป็นเกี่ยวกับวิทยาศาสตร์ทั้งหมดเลย เพราะว่าในตอนที่เรียนมัธยมเลือกเรียนในสาย คณิต-วิทย์ ด้วยความคิดที่ว่าเรียนสายนี้แล้วสามารถใช้ยื่นเข้าคณะไหนก็ได้ ใช่เข้าคณะไหนก็ได้แต่สำหรับเราคนที่ไม่เคยเรียนวิชาอื่นเป็นจิงเป็นจังอาจารย์ไม่ได้เข้มงวดเหมือนวิชาหลักที่เรียนเน้น คณิต-วิทย์ อย่างเดียว เราเลยเข้าเรียนทางด้านวิทยซะเลยไหนๆก็เรียนทางนี้มาอยู่แล้ว

Advertisement

Advertisement

กล้อง เข้าเรียนเทอมแรกก็ยังเรียนเนื้อหาที่เคยเรียนตอนช่วงมัธยมแต่ต้องเรียนให้ลึกลงไปกว่าเดิมทำความเข้าใจมากว่าเดิม สาขาที่เรียนเทคโนโลยีอาหาร วิทยาศาสตร์บัณฑิต(ขอไม่บอกว่าเป็นไหน) สิ่งที่ต้องพบเจอคือการทำแลป 3 วิชาต่ออาทิตย์ จะมีแลป เคมี ชีวะ ฟิสิกส์ ตอนนั้นมีความรู้สึกว่าทำไมเราต้องมาเจออะไรแบบนี้ด้วยทั้งๆที่รู้อยู่ว่าต้องเรียนอะไรบ้าง เทอมแรกเราทำเกรดได้ไม่ดีเท่าไรจนอาจารย์ที่ปรึกษาต้องเรียกไปพบ เรารู้ว่าวิชาคำนวณเป็นสิ่งที่เหลียกเลี่ยงไม่ได้ในสาขานี้ ซึ่งตอนนั้นเรารู้เลยว่าเราไม่เก่งคำนวณและไม่ชอบการคำนวณเอามากๆ เรามีความคิดที่อยากซิ่วออกมาตั้งแต่ตอนนั้น แต่ไม่รู้ว่าตัวเองอยากเรียนอะไร และยังไม่กล้าตัดสินใจทำอะไรหลายๆอย่างมันทำให้เราออกไปไหนไม่ได้สุดท้ายเราก็ต้องทนเรียนต่อมาเรื่อยๆ ด้วยคำพูดของอาจารย์ที่บอกว่า ในเมื่อยังเรียนอยู่ก็เปิดใจเรียนและลองชอบมันสักครั้ง จริงๆอาจารย์แนะนำให้เราซิ่วตั้งแต่ปี1

Advertisement

Advertisement

หลังจากนั้นเราสามารถทำเกรดให้ดีขึ้นเรื่อยๆ พอขึ้นชั้นปีที่สูงขึ้นก็เริ่มเข้าเนื้อหาเรียนวิชาในภาคที่เราต้องเอาไปทำงานจริงๆ นี้แหละที่เป็นตัวตัดสินว่าสาขานี้ไม่ใช่สำหรับเราจริงๆ ยิ่งเรียนยิ่งเข้าเนื้อหาวิชาที่ลึกขึ้นสูตรคำนวณมาแบบจัดเต็ม ทุกวิชาเนื้อหาที่เรียนของวิชาภาคมีสูตรคำนวณทุกตัว ทำแลปเกือบทุกวันเลิกไม่เป็นเวลาบางวันเลิก 5 ทุ่ม บางวันต้องมาเก็บผลแลปตั้งแต่ตี 5 แต่ก็สนุกดีสิ่งที่เราทำคือพยามเรียนให้มีความสุขให้มันผ่านๆไปทุกเทอม ถึงจะไม่ชอบและไม่ใช่สำหรับเราก็ไม่เป็นไรขอแค่ให้เรียนผ่านๆไปก็พอกล้าพูดเลยว่าเราคิดจะซิ่วทุกเทอมแต่ก็ได้แค่คิด

ภาพการเรียน

ภาพการเรียน การเอาตัวรอดของเราให้ผ่านไปแต่ละเทอมคือการเข้าหาอาจารย์ที่ปรึกษา ซึ่งเราโชคดีมากที่อาจารย์ให้คำแนะนำเราตลอดทุกเทอมค่อยแนะนำว่าวิชานี้คำนวนมีเยอะ วิชาไหนเรียนหนักเกินไปจะได้เตรียมใจไว้ก่อน และที่ขาดไม่ได้เลยคือเพื่อนที่เรียนด้วยกันอยู่ด้วยกันที่เขารับรู้ถึงปัญหาของเราได้ดีที่สุด เป็นเพื่อนที่ค่อยให้กำลังใจคำแนะนำให้คำปรึกษา ถึงเราไม่มีความสุขในการเรียนแต่เรายังมีเพื่อนที่ทำให้เรามีความสุขตอนเรียน อาจจะเป็นเหตุผลหนึ่งที่ยังเรียนอยู่ก็ได้ แต่ที่ทำให้เรายังเรียนในคณะนี้อยู่ได้นั่นคือตัวเราเองให้กำลังใจตัวเองเยอะๆ ที่อดทนเรียนในสิ่งที่ไม่ชอบจนมาถึงตอนนี้เรากำลังจะขึ้นปี4 ไม่คิดเลยว่าตัวเองจะมาไกลได้ขนาดนี้พูดได้เลยว่าเราไม่ได้เรียนเก่งแต่ก็พอเรียนได้จนตอนนี้เราก็ยังรู้สึกว่ามันไม่ใช่สำหรับเรายังไงก็ไม่ใช่ ทุกวันนี้ก็ยังอยากซิ่วเหมือนเดิมติดอยู่ตรงเดียวคือซิ่วออกไปแล้วจะเรียนอะไรหรือทำอะไรต่อ? นี้แหละที่เป็นปัญหาที่หนักใจที่สุดคือยังค้นหาตัวเองไม่เจอว่าอะไรที่ใช่สำหรับจริงๆ

Advertisement

Advertisement

สำหรับใครที่กำลังพบปัญหาแบบเดียวกับเราก็สู้ๆนะคะ รีบค้นหาตัวเองให้เจอว่าชอบอะไรอยากเรียนอะไร และน้องๆที่กำลังจะเข้ามหาวิทยาลัยอยากให้ได้เรียนคณะที่ตัวเองชอบจริงๆจะได้ไม่ต้องเสียใจทีหลัง

เครดิตภาพ รูปหน้าปก /รูปที่1 /รูป2 / รูป3

คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ

ความคิดเห็น

กรุณาเข้าสู่ระบบเพื่อทำการคอมเม้นต์