อื่นๆ

แชร์ประสบการณ์ช่วยแม่แมวคลอดลูก

3.2k
คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ
แชร์ประสบการณ์ช่วยแม่แมวคลอดลูก

บางคนชอบแมวหรือชอบที่จะเลี้ยงแมว แล้วเพื่อน ๆ เคยได้รับประสบการณ์การทำคลอดแมวกันมาบ้างไหมเอ่ย วันนี้เราจะมาเล่าถึงประสบการณ์จริงที่เกิดขึ้นให้กับเพื่อน ๆ ทุกคนได้รู้กัน เพราะอาจจะมีสักวันที่จะได้เจอกับเหตุการณ์นั้นก็ได้

ในช่วงที่แม่แมวเริ่มตั้งท้อง เราจะสังเกตุได้จากหัวนมที่มีขนาดใหญ่ขึ้น และเป็นสีชมพูอย่างเห็นได้ชัดเลยทีเดียว หากมั่นใจแล้วว่าแมวท้อง จริง ๆ ก็ควรเริ่มหาของบำรุงให้แม่แมวกินเพื่อสุขภาพของตัวแม่แมวเอง และของเด็ก ๆ ด้วย จะเริ่มกินเก่งมากขึ้น ตัวขยายเพิ่มขึ้นจนท้องเริ่มใหญ่ หากเด็ก ๆ เริ่มมีการขยับมากขึ้น และได้เวลาใกล้ครบ 2 เดือน นั้นก็แปลว่าเราจะต้องเตรียมพื้นที่สำหรับทำคลอดได้แล้วล่ะ

นมชมพู

เราได้เตรียมที่ทำคลอดให้แม่แมว แต่เมื่อถึงเวลาใกล้คลอดจริง แม่แมวกลับไปคลอดที่อื่นซึ่งเป็นที่ที่แม่แมวคิดว่าปลอดภัยมากที่สุดในการให้กำเนิดเด็ก ๆ โดยในบทความนี้นั้นแม่แมวเลือกที่จะคลอดบริเวณข้างที่นอนของเจ้าของ (คงเชื่อในตัวเจ้าของมากว่าถ้าคลอดตรงนี้แล้วแมวตัวอื่น ๆ จะไม่เข้ามารังแกเด็ก ๆ) แม่แมวมาคลอดตอนประมาณตี 3 ทำให้ตั้งตัวไม่ทันเลยไม่ได้เตรียมพื้นที่สำหรับการคลอดเอาไว้ หลังจากที่ตกใจตื่นจากเสียงร้องของลูกแมวตัวที่ที่คลอดออกมานั้น ทำให้เราต้องรีบไปนำแผ่นรองฉี่ที่เตรียมไว้มาปูพื้นบริเวณที่แม่แมวกำลังคลอดลูกอยู่ บางคนอาจจะสงสัยว่าทำไมถึงใช้แผ่นรองฉี่มาปูล่ะ เพราะว่าเวลาที่แมวคลอดลูกออกมาจะมีเลือด และของเหลวต่าง ๆ ออกมาด้วย เราจึงเลือกใช้แผ่นรองฉี่ที่ซึมซับดีพอสมควร และเปลี่ยนเป็นแผ่นใหม่บ่อย ๆ เพื่อความสะอาดในระหว่างการคลอด

Advertisement

Advertisement

เริ่มคลอดตัวแรก

ซึ่งตัวเราเองนั้นจะต้องคอยช่วยเป็นหมอตำแยให้กับแม่แมวด้วย หากเกิดเหตุการณ์ผิดปกติอะไรขึ้นจะได้สามารถช่วยเหลือได้ทันเวลา ในระหว่างการคลอด เราจะเห็นได้ว่าแม่แมวจะมีอาการเกร็งตัว และมีการเบ่งเป็นระยะ ๆ อาการจะเป็นแบบนี้ไปจนกว่าเด็ก ๆ จะคลอดออกมาหมด ซึ่งระยะเวลาในการคลอดอาจจะกินเวลาถึง 2-3 ชั่วโมง (ขึ้นอยู่กับจำนวนของลูกแมวด้วย) เราควรหาน้ำมาไว้ใกล้ๆกับแม่แมวเพื่อให้ดื่ม และคอยลูบหัวเป็นกำลังใจให้ตลอดการคลอด และในขณะที่ตัวของลูกแมวหลุดออกมาจากช่องคลอด เราควรจะช่วยแม่แมวฉีกถุงที่หุ้มตัวลูกแมวอยู่เพื่อช่วยให้ลูกแมวหายใจได้ไวขึ้น

พักผ่อนระหว่างคลอด

ตามสัญชาตญาณของแม่แมวนั้น เมื่อคลอดลูกออกมาแล้วจะต้องกินรกเพื่อกำจักกลิ่นของลูกอ่อน เนื่องจากกลิ่นจากรถจะเป็นตัวที่ดึงดูดนักล่าให้เข้ามาหา แต่ในปัจจุบันนั้นมีความปลอดภัยมากยิ่งขึ้น แม่แมวบางตัวอาจจะกินหรือไม่กินรกของลูกตัวเองก็ได้ แต่ยังมีอีกเรื่องนึงที่เชื่อกันว่าหากแม่แมวกินรกเข้าไปนั้นจะทำให้ร่างกายของแม่แมวฟื้นตัวได้เร็วขึ้นมากกว่าปกตินั้นเองซึ่งแม่แมวบางตัวอาจจะเริ่มกระบานการการกินรก และกัดสายสะดือช้าไปหน่อยจนเจ้าของบางท่านอาจจะเป็นกังวลได้ว่า "สรุปแล้วแม่แมวจะจัดการกับลูกแมวมั้ย ถ้าไม่จัดทาสจะจัดเองแล้วนะ" ซึ่งเราก็เป็น  หนึ่งในนั้นที่ตั้งหน้าตั้งตารอว่าแม่แมวจะจัดมั้ย เพราะเห็นแล้วก็กลัวแทนอยู่เหมือนกัน

Advertisement

Advertisement

เมื่อการคลอดเสร็จสิ้นลง เราจะเห็นว่าแม่แมวหายใจเริ่มเป็นปกติของมากขึ้น จะนอนให้นม และเลียทำความสะอาดเด็ก ๆ ไปด้วย จังหวะนี้เราต้องหาผ้าแห้งสะอาดมาช่วยเช็ดตัวทั้งแม่แมว และเด็ก ๆ หลังจากที่แม่แมวคลอดลูกเราจะสังเกตุได้เลยว่าแม่แมวตัวซูบผอมลงไปมาก ดังนั้นเราจะต้องบำรุงแม่แมวต่อเพราะต้องให้นมเด็ก ๆ ทั้งหลาย และเพื่อช่วยเร่งการฟื้นตัวของแม่แมว

ออกมาครบถ้วน และปลอดภัยทั้งแม่ และลูกจ้าถึงแม่แมวเขาจะมีสัญชาตญาณในการคลอดลูก และดูแลลูก แต่ไม่ใช่เขาไม่ต้องการกำลังใจจากเรา ถ้าไม่มีคนคอยให้กำลังใจเขา เด็ก ๆ อาจจะไม่ได้ลืมตาดูโลกครบทุกตัวหรือแม่แมวอาจจะไม่ได้อยู่กับเราจนลูก ๆ โตก็ได้ ไม่ว่าจะเป็นคนหรือสัตว์ต่างก็ต้องการการให้กำลังใจเหมือนกัน

ภาพปก และภาพประกอบทั้งหมดโดยผู้เขียน

คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ
gredewell
gredewell
อ่านบทความอื่นจาก gredewell

ท่องเที่ยว ศิลปะ สัตว์เลี้ยง คือชีวิต

ดูโปรไฟล์

ความคิดเห็น

กรุณาเข้าสู่ระบบเพื่อทำการคอมเม้นต์