ไลฟ์แฮ็ก

แชร์ประสบการณ์นักปั่นมือใหม่ ต้องรู้อะไรบ้างนะ?

คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ
แชร์ประสบการณ์นักปั่นมือใหม่ ต้องรู้อะไรบ้างนะ?

สวัสดี เพื่อน ๆ พี่น้อง ทุกท่านทุกคนครับ วันนี้ผมจะมาแชร์ประสบการณ์ของมือนักปั่นมือใหม่ว่ามีอะไรบ้างที่เราต้องรู้ ให้เพื่อนๆได้รู้กัน เนื่องจากตัวผมเอง พึ่งเข้ามาในวงการนักปั่นนี้เหมือนกัน ยังมีเรื่องที่ต้องรู้อีกเยอะเลย (เดี๋ยวเอามาแชร์อีก) ตอนนี้ปั่นมาสักพักไม่นาน ได้ประสบการณ์มา เลยอยากจะมาแชร์กัน เเละขอฝากเนื้อฝากตัวกับรุ่นพี่ทุกๆ ท่านด้วยนะครับผม เอาละ เรามาดูกันครับว่า นักปั่นมือใหม่ต้องเจออะไรและต้องรู้อะไรบ้างมาดูกันเลย

ข้อแรก

1. เลือกประเภทจักรยานให้เหมาะกับเรา

หลายคนซื้อบางทีกลัวแต่จะหาย เลยไม่ได้ซื้อที่ชอบที่อยากได้ หรือ ที่เหมาะกับเรา เช่น เสือหมอบเราเอามาปั่นไปมหาลัย ที่ทำงาน ต่างๆ ต้องการความเร็ว ปั่นง่ายๆ อันนี้ก็เลือกตามความต้องการ และลักษณะการใช้งานของแต่ละคนไปครับ ส่วนตัวที่ผมซื้อมา เป็นเสือหมอบ ราคาไม่แพงมาก เพราะมือใหม่ 555 งบน้อย เอามาก่อนครับ

Advertisement

Advertisement

ภาพประกอบ2. การใช้เกียร์

อันนี้เป็นสิ่งที่ต้องรู้เเละต้องทำความเข้าใจอย่างมากครับ และต้องปั่นเยอะๆ จนเราจับจังหวะการปรับถูก เวลาทางเรียบ ทางชัน จะทำให้เราปั่นได้ง่ายและไม่เหนื่อยครับ เอาจริงก็เหนื่อยหมด แต่เหนื่อยน้อยกว่าครับ / รถบางท่านมีหลายเกียร์ก็ต้องทำความเข้าใจให้ได้ครับ จะได้ใช้งานอย่างคุ้มค่าภาพประกอบ3. สัญญาณมือ

เวลาเราปั่นในถนนใหญ่ รถเยอะมาก มีอันตรายเยอะ สัญญาณมือเป็นสิ่งที่เราต้องรู้ครับ เพื่อที่เราจะได้ปลอดภัยและให้เพื่อนร่วมทางรู้ เพื่อไม่ให้เกิดอุบัติเหตุครับภาพประกอบ

4. มาตรฐานอุปกรณ์ เช่น หมวก

อันนี้ก็เป็นสิ่งสำคัญที่เราต้องสังเกต เราจะเห็นแค่ของถูกไม่ได้ ต้องดูราคาที่สมเหตุ สมผลและ มีมาตรฐานด้วยครับ ตัวอย่าง หมวกจักรยาน ต้องมีมาตรฐาน CE ของยุโรปใต้หมวกด้วย หรือ มาตรฐาน CPSC ของอเมริกาและต้องเลือกรูปแบบของหมวกให้เหมาะสมกับ จักรยานที่เราใช้ด้วยนะครับภาพประกอบ

Advertisement

Advertisement

5. ร้อน เหงื่อออกเยอะ

อันนี้ต้องมีแน่นอนของการปั่น ไม่ว่าจะใกล้หรือไกล สิ่งที่จะช่วยได้ก็คือ เสื้อที่ระบายอากาศได้ดีครับ เช่น เสื้อสำหรับการปั่น ผมว่ามันต้องใส่จริงๆ เพราะผ้าชนิดอื่น บางทีมันไม่ค่อยระบายอากาศเท่า ทำให้เรามีเหงื่อและร้อนมาก ใครที่จะปั่นไปทำงาน หรือ ไปมหาลัย เตรียมผ้าไปเปลี่ยนด้วยก็ดีนะครับ เพราะเปียกและเหนียวตัวแน่ภาพประกอบ6. มั่นเช็คจักรยานก่อนปั่นเสมอ

อันนี้ก็ขาดไม่ได้เลยครับ บางทีเราไม่เช็คก่อน ปั่นอยู่ดีๆ ยางรั่วปั่นต่อไม่ได้นี่แย่เลยนะ เพราะจะทำให้เราเสียทั้งเวลา ทั้งร้อนได้ เหนื่อยกว่าเดิม ดังนั้นเช็คก่อนออกจะดีที่สุดครับภาพประกอบ

7. อุปกรณ์สงสว่างต้องพร้อม

ขาดไม่ได้อีกเหมือนกัน เพราะป้องกันอันตรายได้ไม่น้อย รถที่ขับมาจะได้เห็นเรา เป็นสัญญาณบอกคนอื่นๆที่ร่วมทางด้วย เหมือนข้อ 6 ที่ต้องเช็คสภาพก่อนเลยครับ

Advertisement

Advertisement

ภาพประกอบ8. ขวดน้ำต้องติดรถไว้ตลอด

ในการปั่นเราจะเสียพลังงานไปเยอะมาก ถ้าไม่ติดน้ำไว้อาจทำให้เราเหนื่อย เป็นลมได้ มีน้ำติดรถไว้ช่วยแก้กระหายให้เราได้ - ผมเคยไม่ติด สุดท้ายต้องกลับไปซื้อมาติดอยู่ดี คอแห้ง 555 ขาดไม่ได้เลยครับ

นี่ก็เป็นคร่าวๆ ที่มือใหม่แบบผมได้เรียนรู้ เลยอยากจะมาแชร์กัน เผื่อเป็นประโยชน์สำหรับเพื่อนๆ มือใหม่หรือกำลังอยากเริ่มปั่นด้วยกัน

ขอให้สนุกกับการปั่นนะครับ โชคดีครับ ^^

เครดิตรูปภาพทั้งหมด : ผู้เขียน

*STAR COVER"อย่ามัวแต่ดูมาดังกัน"*

ทรูไอดีคอมมูนิตี้ ขอชวนทุกคนมาสนุกโคฟเวอร์ พร้อมลุ้นรับเงินรางวัลมูลค่ารวมกว่า 7,000 บาท (5 รางวัล) โคฟคนที่ใช่ ไลค์คนที่ชอบ`ร่วมสนุกได้ที่ ทรูไอดีคอมมูนิตี้ ห้อง cover บนแอปทรูไอดี`

cover anime

คลิกเลย >> https://ttid.co/UAnK/7y9jfqkq

อ่านรายละเอียดเพิ่มเติม >> https://bit.ly/3O1cmUQ

ร่วมสนุกตั้งแต่วันที่ 10 มิถุนายน 2565 - วันที่ 3 สิงหาคม 2565

คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ

ความคิดเห็น

กรุณาเข้าสู่ระบบเพื่อทำการคอมเม้นต์