ไลฟ์แฮ็ก

แชร์ประสบการณ์ลาออกงานประจำ มาทำงานของตัวเอง

382
คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ
แชร์ประสบการณ์ลาออกงานประจำ  มาทำงานของตัวเอง

มีใครเบื่องานประจำที่ทำอยู่หรือเปล่า...

ช่วงนี้มีงานประจำทำ..ต้องถือว่าเป็นโชค..เพราะภาวะการระบาดของโควิด-19  ทำให้หลายคนต้องออกจากงานประจำ  มานั่งอยู่บ้านและเริ่มทำงานพาร์ทไทม์ หรือฟรีแลนซ์ รับงานมาทำเป็นชิ้น  ๆ งานเสร็จก็รับเงิน  ไม่มีเจ้านายประจำที่มาจู้จี้จุกจิก..มีเวลากับตัวเองมากขึ้น  ถึงเงินจะน้อยไปหน่อย  แต่..ชอบนะ..เป็นอย่างงี้กันบ้างไหม

คิดว่าต้องมีแน่  ๆ ....วันนี้เราอยากมาเล่าประสบการณ์การออกจากงานประจำมาทำงานเล็ก ๆ ของตัวเอง ก็ชอบนะ  แต่..มันก็มีเรื่องราวหลายอย่างเกิดขึ้น..ที่มันทำให้เรายุ่งยากในบางครั้ง แต่เราก็สามารถจัดการเรื่องยุ่งได้  ลองมาฟังประสบการณ์ของเราสิ

ทำงานที่บ้าน

  • 1. รายได้ประจำมันหายไป ได้รับเงินจากงานเป็นชิ้น   ๆ บางทีมันทำให้วางแผนการเงินยาก เราต้องจัดการเรื่องเงินให้ดี   ถ้าคิดจะเดินทางสายฟรีแลนซ์  เราต้องหัดเก็บเงินสำรอง และมีการลงทุนใว้ด้วย
  • 2.  เราทำธุรกรรมการเงินลำบากมาก ๆ   ...เพราะเราซื้อคอนโดมิเนียมไว้ตั้งแต่ตอนทำงานประจำ ซึ่งช่วงนั้นเป็นการผ่อนเงินดาวน์นะ   และมาโอนกรรมสิทธิ์ช่วงที่เราลาออกจากการทำงานประจำแล้ว

Advertisement

Advertisement

เอาละสิ....เราต้องกู้ธนาคาร  คราวนี้ล่ะวุ่นวาย เพราะไม่ได้มีรายได้ประจำ  ธุรกิจเล็ก ๆ  ของเรารายได้ก็ไม่คงที่และไม่แน่นอน กู้เงินนี่ยากต้องเตรียมเอกสารเยอะมาก ๆ กว่าจะผ่านไปได้  นอกจากเราจะกู้หนี้ยืมสินจากธนาคารได้ยากแล้ว  การขอวีซ่าไปต่างประเทศบางประเทศก็อาจจะยากขึ้นด้วย

working

  • 3.สวัสดิการต่าง ๆ ไม่มีแล้วนะ  คือ เจ็บ ป่วย อุบัติเหตุ เงินสงเคราะห์บุตร เสียชีวิต  เราไม่มีสวัสดิการพวกนี้  .....ถ้าเราคิดจะทำงานสายฟรีแลนซ์ หรือเป็นมือปืนรับงานเป็นชิ้น ๆ เราต้องสร้างสวัสดิการให้ตัวเอง  เช่น การซื้อประกันชีวิต ซื้อกองทุน หรือ การลงทุนในรูปแบบอื่น ๆ ซึ่งเราต้องศึกษาดูให้เข้าใจ  และนำมาใช้กับชีวิตของเรา
  • 4. สังคมการทำงานเปลี่ยนไป  จากการมีเพื่อนร่วมงานที่เจอกันในที่ทำงาน ที่มีแผนกต่าง ๆ ทำงานร่วมกัน  เปลี่ยนเป็นเราทำงานคนเดียว  หาลูกค้า รับงาน ทำงาน เก็บเงินทุกอย่างเราทำเองหมด....เพื่อนร่วมงานและสังคมของเราจึงเปลี่ยนไป

Advertisement

Advertisement

ไม่ว่าจะทำงานประจำ หรือทำงานฟรีแลนซ์  เราว่าสิ่งสำคัญที่พวกเราคนทำงานต้องทำอยู่ตลอดเวลาคือ การเรียนรู้สิ่งใหม่ ๆ อยู่เสมอ เพราะโลกของเรามีการเปลี่ยนแปลงอยู่ตลอดเวลา  ที่เห็นกันชัด ๆ ช่วงที่มีโควิด-19 ระบาด คือ เทคโนโลยีการสื่อสาร

work online

เราต้องมีความยืดหยุ่นยอมรับการเปลี่ยนแปลง และเรียนรู้สิ่งใหม่ที่เกิดขึ้น   ฟังดูมันก็เหมือนไม่น่าจะมีปัญหาอะไร.....ใช่ไหม  แต่ในวันข้างเราได้เติบโตเรียนรู้เรื่องราวมากมาย...มีความสามารถ มีความเป็นตัวของตัวเอง ...ตรงจุดนั้น การยอมรับสิ่งใหม่  ๆ ...เราจะทำได้เหมือนเดิมหรือเปล่า

work at home

ประสบการณ์ของเราหวังว่าจะเป็นประโยชน์กับหลาย ๆ คนที่จะเริ่มต้นทำธุรกิจของตัวเอง หรือเป็นฟรีแลนซ์  เราต้องวางแผนชีวิตเรื่องงาน การเงิน สุขภาพ  เราเชื่อว่านี่จะเป็นแนวโน้มการดำเนินชีวิตของคนรุ่นใหม่หลาย ๆ คน ความสุข อิสระ มีเวลาเป็นของตนเอง.

Advertisement

Advertisement

คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ
กิ่งSabaijung
กิ่งSabaijung
อ่านบทความอื่นจาก กิ่งSabaijung

ชอบเขียน ชอบเล่า มีสาระบ้าง ไร้สาระบ้าง

ดูโปรไฟล์

ความคิดเห็น

กรุณาเข้าสู่ระบบเพื่อทำการคอมเม้นต์