อื่นๆ

แชร์ประสบการณ์สอบ TOEIC ครั้งแรก พร้อมเทคนิคให้ได้คะแนน 850+

1.2k
คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ
แชร์ประสบการณ์สอบ TOEIC ครั้งแรก พร้อมเทคนิคให้ได้คะแนน 850+

สวัสดีค่ะ นี่นิวบี้นะคะ ห่างหายกันไปนานมากเลยนะคะ ที่เราหายไปนี่เพราะเรามีเรียนพร้อมกับเตรียมตัวเข้ามหาลัยด้วยเลยจะไม่ค่อยมาเขียนบทความให้ทุกคนได้อ่านเลย แต่ตอนนี้เราก็พอมีเวลาก็เลยมาเขียนสิ่งที่คิดว่าน่าจะเป็นประโยชน์กับหลายๆคนนะคะ ก็ตามหัวข้อเลยเนอะ เราจะมาเล่าประสบการณ์การสอบ TOEIC และเทคนิคการทำข้อสอบของเราเอง 😄📚คะแนน

เราได้ไปสอบ TOEIC มาเมื่อช่วงปลายเดือนตุลาคมที่ผ่านมานะคะ ซึ่งข้อสอบที่เราเจอก็จะมีรูปแบบก็จะเป็นประมาณนี้นะคะรูปแบบ

จากที่เห็นในรูปก็คือตัวข้อสอบจะมี 2 Part นะคะ ก็คือส่วนการฟัง และ ส่วนการอ่านค่ะ ซึ่งแต่ละส่วนก็จะแบ่งเป็นส่วนย่อยๆลงไปอีก เดี๋ยวเราจะมาเจาะจงว่าแต่ละส่วนนี่เป็นอย่างไรบ้างนะคะ

Part ฟัง :

1. Photographs (1-6) ในข้อสอบส่วนนี้เราว่าน่าจะง่ายที่สุดในส่วนการฟังทั้งหมดแล้วค่ะ ซึ่งในกระดาษที่เป็นข้อสอบก็จะมีรูปขาวดำมาให้เรา แต่ภาพก็ชัดนะคะไม่ต้องห่วง ดูออกว่าอะไรเป็นอะไร แล้วเราก็ต้องฟังที่เขาพูดมา ซึ่งจะมีทั้งหมด 4 choices ต่อ 1 ข้อนะคะ ซึ่ง choice ไหนที่ดูจะตรงกับภาพมากที่สุดก็เลือกข้อนั้นได้เลยค่ะ

Advertisement

Advertisement

2. Question & Response (7-31) ส่วนนี้ขอบอกเลยว่าใช้ทักษะการฟังล้วนๆเลยเพราะในกระดาษชุดข้อสอบจะไม่มีอะไรมาให้เราเลย แต่เราว่าส่วนนี้ก็ไม่ได้ยากนะคะถ้าเราฟังออก คือเราจะต้องฟังตัวเรดิโอว่าข้อนั้นเขาถามมาว่าอะไร หลังจากนั้นก็จะพูดคำตอบมาทั้งหมด 3 choices ถ้าเรารู้สึกว่าคำตอบข้อไหนตรงกับคำถามนั้นมากที่สุดก็ตอบไปเลยจ้า แต่มันแอบจะมีการตอบแบบไม่ได้ตรงคำถามเป๊ะๆด้วยนะคะ แอบร้ายนะบอกเลย แต่ไม่ได้ยากค่ะไม่ต้องห่วง เดี๋ยวเราจะแปะ link สำหรับฝึกทำข้อสอบส่วนการฟังให้นะคะ

3. Short Conversations (32-70) ส่วนนี้เรารู้สึกว่าเราจะต้องมีสติมากๆ ห้ามหลุดเลยไม่งั้นจะฟังไม่ทันแล้วจะตอบคำถามไม่ได้เอา คือในกระดาษชุดข้อสอบจะมีโจทย์มาให้เราตอบทั้งหมด 3 ข้อต่อ 1 บทสนทนา ซึ่งบางบทก็จะมีข้อมูลหรือภาพประกอบมาเสริมด้วย ก็คือเราจะทำไปทีละ 3 ข้อ แต่สิ่งที่เรดิโอพูดในสนทนาก็จะเรียงตามข้อที่อยู่ในข้อสอบอยู่นะคะ ก็ไม่ได้ใจร้ายเกินไป ฉะนั้นเราก็สามารถฟังไปติ๊กคำตอบไปก็ได้ค่ะ แต่เราแนะนำว่าระหว่างที่ตัวเรดิโอเขาพูดทวน choice ในข้อสอบ เราฉวยโอกาสอ่านโจทย์ ข้อมูลเสริม และตัวเลือกของ 3 ข้อถัดไปได้เลยนะคะ จะได้มารอฟังบทสนทนาแล้วรอติ๊กคำตอบได้เลยค่ะ

Advertisement

Advertisement

4. Short Talks (71-100) คล้ายกับส่วนที่แล้วเลยค่ะแต่จะเป็นคนเดียวพูด เทคนิคที่เราใช้ทำก็เหมือนๆกับที่เราทำส่วนที่แล้วเลย

สรุปก็คือในการสอบการฟัง สิ่งที่เราควรมีที่สุดเลยคือ "สติ" นะคะ แล้วก็เราขอบอกก่อนว่าในห้องสอบเราอาจจะได้ยินไม่เท่ากันทั้งห้องด้วยนะคะ จากประสบการณ์ตรงคือเราได้นั่งกลางๆห้องแล้วเสียงเรดิโอมันมาจากทางซ้ายๆ ก็อาจจะเป็นอุปสรรคนิดหน่อยนะคะ เดี๋ยวเราแปะ link ฝึกทำข้อสอบการฟังไว้ให้ตรงนี้เลยก็แล้วกันนะคะ https://youtube.com/playlist?list=PLKi7nYUnmXThl5xF6JmZYLuQkJKzuIF3r เรารับรองเลยว่าถ้าฝึกทำบ่อยๆนี่ เราจะไม่กลัวข้อสอบจริงแน่นอนค่า

Part อ่าน :

1. Incomplete Sentences (101-130) ส่วนนี้จะเป็นการวัดความรู้เรื่อง grammar และ vocab นะคะ ซึ่งในส่วนนี้ในโจทย์ก็จะเป็นประโยคที่มีช่องว่างมา แล้วเราก็ต้องมาดูว่าคำตอบในตัวเลือกไหนสมควรที่จะนำไปเติมในช่องว่างมากที่สุด ถ้าใครที่คล่องเรื่องนี้ก็สามารถทำได้อย่างฉลิวเลยแหละ แต่ถ้าใครยังไม่คล่องก็ลองฝึกทำโจทย์เยอะๆดูนะคะ แล้วก็ลองไปค้นคว้าคำศัพท์เสริมที่เกี่ยวข้องกับเรื่องพวกการงานหรือธุรกิจด้วยนะคะ เพราะในข้อสอบส่วนใหญ่ก็จะเจอแต่เรื่องที่เกี่ยวข้องกับการงานกับธุรกิจนะคะ

Advertisement

Advertisement

2. Text Completions (131-146) ส่วนนี้ก็จะวัดเรื่อง grammar กับ vocab ด้วยเหมือนกัน ในส่วนนี้จะให้ข้อความมาให้เราแล้วมีช่องว่างหลายๆช่อง เราก็ต้องอ่านแล้วมาดูตัวเลือกในแต่ละข้อว่าข้อไหนควรนำไปเติมในช่องว่าง ซึ่งในตัวเลือกครั้งนี้ก็จะมีบางข้อที่มาเป็นประโยคเลย ข้อสอบก็แอบวัดการเชื่อมโยงประโยคและเนื้อเรื่องด้วยเหมือนกันนะคะ เดี๋ยวเราจะมี link ฝึกทำข้อสอบมาให้ด้วยอีกเช่นกันค่ะ

3. Passages (147-200) ขอบอกตรงๆเลยว่าส่วนนี้จริงๆคือไม่ได้ยากเลยนะ แต่มันจะทำไม่ทัน!! ข้อสอบส่วนนี้จะมีบทความมาให้ 1 ถึง 3 บทความ ซึ่งในแต่ละข้อนั้นเราก็จะหาคำตอบจากที่เรา passage มาอยู่แล้วนะคะ คือเราไม่ทันช่วงข้อท้ายๆที่เป็น Triple passages นี่แหละ ค่ะ ข้อที่ทำไม่ทันเราทำไงน่ะเหรอ ทิ้งดิ่งเลยจ้า มันต้องมีถูกบ้างแหละน่า

เราแนะนำว่าเวลาฝึกทำข้อสอบการอ่านนี่เราควรจับเวลาด้วยนะคะว่าเราทำเร็วหรือทำช้าไปหรือเปล่า ใช้เวลากับส่วนย่อยหนึ่งนานไปไหม อันนี้เป็น link ไว้ให้ไปลองฝึกทำข้อสอบนะคะ https://youtube.com/playlist?list=PLYAgwo9xgXJEVkSxcxpCYa0TvBi_rkDfn ที่จริงยังมีช่องทางหรือวิธีฝึกทำข้อสอบอีกเยอะเลยนะคะ ทุกคนที่จริงจังกับการสอบก็สามารถไปหาซื้อหนังสือฝึกทำข้อสอบโดยเฉพาะมาลองทำกันได้เลยนะคะ แต่เราไม่อยากเสียตังค์ 555

อันนี้เป็นหน้าตาของช่องฝนคำตอบนะคะ ทุกคนสามารถลองเอาไปใช้ฝึกทำข้อสอบได้เช่นกันนะคะ (ภาพอาจจะไม่ชัดนะคะ ขออภัยด้วยค่ะ)กระดาษ

คะแนนเต็มของการสอบ TOEIC คือ 990 นะคะ แล้วก็ในการทำข้อสอบเราจะต้องทำตามขั้นตอนและกฎระเบียบที่ผู้คุมสอบชี้แจงไว้อย่างเคร่งครัดด้วยนะคะ เช่น ห้ามขีดเขียนลงในก็ดาษที่เป็นตัวข้อสอบ แล้วก็อีกอย่างที่เราเห็นมากับตาคือพอผู้คุมสอบบอกหมดเวลาแล้วให้วางดินสอก็คือต้องวางเลยทันทีนะคะ ไม่งั้นจะโดนเก็บข้อสอบและกระดาษคำตอบไปเลยแล้วเราก็จะไม่ได้ผลสอบไปด้วยนะคะ เสียดายค่าสอบแย่เลย (ลืมบอก ค่าสอบ TOEIC คือ 1,800 บาทนะคะ)

คือเรารู้สึกว่าคะแนนที่เราได้ก็ถือว่าอยู่ในเกณฑ์ที่เราพึงพอใจมากแล้ว เราก็เลยมาแชร์ให้ทุกคนได้มาอ่านกันค่ะ ซึ่งถ้าข้อมูลที่เรานำมาอาจจะมีผิดพลาดไปบ้างก็ขออภัยด้วยนะคะ เราหวังว่าบทความนี้จะเป็นประโยชน์กับทุกคนที่อยากจะไปสอบ TOEIC กันไม่มากก็น้อยนะคะ ถ้าจะสอบกันแล้วก็สู้ๆนะคะ ทำให้เต็มที่ !!

รูปภาพทั้งหมดโดยผู้เขียนนะคะ ^^

อัปเดตสาระดี ๆ มีประโยชน์แบบนี้อีกมากมาย โหลดเลยที่ App TrueID ฟรี !

คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ

ความคิดเห็น

กรุณาเข้าสู่ระบบเพื่อทำการคอมเม้นต์