อื่นๆ

แชร์วิธีผู้หญิงอยู่คนเดียว กับวิธีเอาตัวรอดจากภัยสังคมให้ปลอดภัย

1.6k
คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ
แชร์วิธีผู้หญิงอยู่คนเดียว กับวิธีเอาตัวรอดจากภัยสังคมให้ปลอดภัย

สวัสดีค่ะ สมัยนี้ผู้หญิงเราต้องแข็งแกร่งมาก ๆ ถึงจะสามารถอยู่รอดในสังคมปัจจุบันได้ ไม่ว่าจะเป็นข่าวปล้นชิงทรัพย์ล่วงละเมิดทางเพศทำร้ายร่างกายทั้งจากคนไม่รู้จักและคนที่เรารู้จักดี เรียกได้ว่ามีภัยรอบด้านเลย ตัวเราเองเป็นคนที่อยู่คนเดียวมาทั้งชีวิตค่ะ โชคดีที่เรามีหุ่นเป็นอาวุธ เลยสบายใจระดับนึงว่า จะไม่มีใครกล้ามาทำอะไรเราง่าย ๆ แต่อย่างว่าค่ะสังคมสมัยนี้อะไรก็ไม่สามารถไว้ใจได้ทั้งนั้น เราจะมาแชร์วิธีการผู้หญิงอยู่คนเดียวยังไงให้ปลอดภัย พร้อมวิธีเอาตัวรอดจากสถานการณ์ต่าง ๆ นะคะ

- ป้องกันเหตุจากพฤติกรรมของเราเอง

  1. อย่าให้ใครรู้ว่าเราอยู่คนเดียว
  2. อย่าโพสรูปแถวบริเวณบ้านหรือหอพักเรา
  3. อย่าให้คนอื่นรู้เราอยู่ที่ไหน
  4. อย่าลงโลเคชั่นสถานที่ใกล้บ้านบ่อย
  5. อย่าไว้ใจใครมากเกินไป

อย่างที่ทราบค่ะ การเล่นโซเชียลสมัยนี้ก็เหมือนดาบสองคม มีทั้งคนที่หวังดีและคนที่ไม่หวังดี ซึ่งข้อมูลทั้ง 5 ข้อนี้ จะนำไปสู่เส้นทางให้ผู้ไม่ประสงค์ดีมาหาตัวเราได้ จากข้อมูลที่เราให้ไว้ไม่ว่าจะหน้าเฟสหรือ IG ของเราเอง เพราะฉะนั้นเราควรหลีกเลี่ยงพฤติกรรมที่อาจนำมาซึ่งความเสี่ยง

Advertisement

Advertisement

1ตัวอย่างที่ทำให้การอยู่คนเดียวอาจไม่ปลอดภัย เพราะผู้ร้ายหรือมิจฉาชีพอาจสามารถสะกดรอยตามเราได้

- โกหกบ้างก็ไม่ผิดเพื่อจำเป็นต้องป้องกันตัวเอง

  • โกหกว่ามีแฟนแล้ว
  • โกหกว่ามีธุระ
  • โกหกว่าทางบ้านกำลังรอ
  • โกหกว่ารู้จักกับตำรวจ

ไม่รู้เป็นดวงอะไรขนาดเรามีหุ่นเป็นอาวุธแต่หน้าตาดีเสียงเพราะบ่อยครั้งที่ขึ้นรถแท็กซี่ เรามักโดนคำถาม น้องมีแฟนยัง ถ้าเราตอบยังไม่มี ก็จะโดนวกไปเรื่องไม่เหงาหรอ เรื่องอย่างว่า พี่งั้นพี่งี้นะ แล้วก็ถามข้อมูลส่วนตัวเรา อยู่คนเดียวรึเปล่า อยู่กับใคร ฯลฯ อีกมากที่รู้สึกไม่ปลอดภัย จึงเลือกที่จะ ตัดการสนทนา โดยบอกว่า มีแฟนแล้ว แกล้งทำเป็นว่าแฟนโทรมาบ้าง หรือญาติโทรมาบ้าง เพื่อให้ คนขับรู้ว่าเราไม่ได้ตัวคนเดียว อย่างเช่น อาจจะคุยบอกคนที่บ้านหรือเพื่อน ว่า ใกล้ถึงแล้ว ตอนนี้ อยู่บนรถแท็กซี่ สี...หมายเลขทะเบียน...นี้นะเดี๋ยวเตรียมลงมารับหน่อย คนร้ายจะไม่กล้าทำอะไรเรา ยกเว้นเป็นรถที่ถูกขโมยมา>_<"< p>

Advertisement

Advertisement

- มือถือแบตพร้อมเสมอ

ห้ามเผลอหลับบนรถ หรือมัวแต่เล่นมือถือจนไม่มองทางเด็ดขาด เหลือแบตมือถือไว้ให้พร้อมติดต่อตำรวจทันที ล็อคประตูรถฝั่งเรา และหากถูกพามาสถานที่แปลก ๆ คนขับลงจากรถจะมาเปิดประตูฝั่งเรา ให้รีบล็อคประตูฝั่งคนขับและทุกด้านด้วยจะได้เข้ามาไม่ได้ รีบแจ้งตำรวจ ส่งโลเคขั่นในไลน์ให้คนรู้จักมาช่วยหรือประสานงานกับตำรวจ

- อย่าอ่อนต่อโลก

เรื่องนี้เป็นเหตุที่เกิดขึ้นจริงกับเราค่ะ เราอยู่คนเดียวไปไหนทำอะไรคนเดียวตลอด กำลังกลับไปเยียมน้าที่บ้านน้า ช่วงราว3ทุ่มฝนตกที่หน้าบิ๊กชี เราใส่ชุดไม่ได้โป๊แต่ก็เสื้อเปี้ยก ๆ ขอโทษพี่แท็กซี่ตามมารยาทที่ทำรถเปี้ยก เขาก็ชวนคุยโน้นนี้นั่นดูใจดียิ้มแย้ม ด้วยความเรายังเด็กไม่ทันคนเราก็ตอบความจริงทุกอย่างที่เขายิงคำถามมา เราไม่มีแฟน อยู่คนเดียว ออกจากบ้านมาทำงานคนเดียวหาเงินเรียนต่อปวสคอม กำลังแวะไปบ้านน้า จู่ ๆ เขาก็เริ่มพูดจาแปลก ๆ อาจจะเพราะเราไม่ระวังตัวดูซื่อ ๆ หลอกง่าย เขาถามเราเก่งคอมใช่ไหม เขาอยากจะทำโฆษณาแท็กซี่เขาให้มีลูกค้ามาติดต่อในเฟสแต่เขาทำไม่เก่ง ขอให้เราไปทำคอมที่บ้านเขาให้ตอนนี้เลยได้ไหม น้ารอไม่นานหรอก ทำแปปเดียว เดี๋ยวเขาจะมาส่ง ห้องเขาอยู่ใกล้ ๆ นี้เอง คือแค่คิดเราก็กลัวแล้ว ไม่เคยคิดว่าตัวเองก็ยังจะโดนหลอกไปล่วงละเมิด เพราะหนึ่งเลย ตัวเขาเองก็มีมือถือสมาร์ทโฟนที่สามารถใช้ Line เฟสได้ มีอุปกรณ์เชื่อมต่อพร้อม เสียบสายชาร์จไว้กับรถอยู่ ดูมีความถนัดด้านนี้มากกว่าเราอีก แล้วทางกลับบ้านน้าเรา มันเป็นทางที่ค่อนข้างจะเปลี่ยวมาก เราก็เลยแกล้งทำเป็นอ่อ ๆ เออไม่รู้เรื่องตอบว่า ไม่ได้หรอกค่ะ น้ากำลังรอ ต้องขออนุญาตที่บ้านก่อน ใช้มือถือทำก็ได้ค่ะ ไม่ต้องใช้คอมก็ได้ เขาก็ยังคะยันคะยอให้เราไปห้องเขา จังหวะนั้นเรากลัวมากค่ะ มันเริ่มเป็นถนนที่ไม่มีรถสวนทาง เป็นพวกป่าข้างทางมืด ๆ มีเสาไฟห่าง ๆ เราเลยออกกลอุบายบอกไปว่า เอางี้ค่ะ เดี๋ยวหนูขอไลน์พี่เนอะ จะได้นัดติดต่อใหม่ทีหลังคืนนี้ไม่สะดวกจริง ๆ ค่ะ ตอนแรกเขาก็จะไม่ยอมจะชวนเราไปที่ห้องให้ได้ แต่เห็นว่าเรายังติดกับอยู่ ดูไม่คิดหนีหรือขัดขืน ก็ยอมให้ไลน์ ต้องติดต่อพี่จริง ๆ นะ เขาบอก เราก็แสร้งยิ้มรับแบบให้ไม่มีพิรุธ พอใกล้ถึงบ้านน้า ก็ให้เขาจอดหน้าปากซอย เพื่อไม่ให้รู้ว่าบ้านน้าเราอยู่หลังไหน เขาก็บอกว่า เดี๋ยวจะนัดมารับเรา เราก็รอจังหวะเขาขับออกไปแล้ว ถึงวิ่งเข้าบ้าน ไปร้องไห้ด้วยความตกใจกลัว แล้วเขายังส่งข้อความมาในไลน์ เราเป็นคนเชฟตัวเองไลน์จะใช้เป็นนามแฝงแล้วก็รูปการ์ตูนไม่มีข้อมูลส่วนตัว เรารีบบล็อคทันที ขนาดเรายังไม่โดนแบบถึงตัวยังนึกแล้วกลัวมาทุกวันนี้ ถ้าคนที่โดนคุกคามถึงตัวคงผวาไปตลอด เพราะงั้น อย่าเชือใจใครค่ะ เชฟตัวเองให้มาก ๆ แม้แต่คนรู้จักก็ไว้ใจไม่ได้

Advertisement

Advertisement

- ล็อคประตูทุกบาน และสำรวจว่ามีใครแอบเข้ามาหรือเปล่าทุกครั้งที่กลับมาห้อง

สิ่งสำคัญที่สุดของการอยู่คนเดียวคือการล็อคประตูทุกบานให้แน่นหนา ไม่ว่าจะเป็นประตูหน้าประตูหลังประตูระเบียงก็ต้องล็อคให้หมดทุกบาน เวลาเข้าบ้านควรเปิดไฟสำรวจ ว่ามีคนแอบเข้ามาหรือไม่ เพื่อให้ชัวร์ก่อนว่าเมื่อเราล้มตัวนอนหรืออาบน้ำจะไม่มีใครแอบลากเรามาจากข้างหลัง

- อย่าใจดีมากเกินจนนำภัยมาหาตัวเอง

อย่างว่ายุคนี้มิจฉาชีพเยอะมาก ยิ่งเราเป็นผู้หญิงอยู่คนเดียวยิ่งต้องเชฟตัวเองสุด ๆ ต่อให้มีใครมาขอใช้ห้องน้ำ เป็นเด็กหรือผู้หญิงมาขอพักอาศัยก็ต้องระวังมาก ๆ ในทุก ๆ การตัดสินใจ และควรมีเพื่อนหรือครอบครัวคนที่เราไว้ใจได้จริง ๆ พูดคุยและบอกกล่าวเวลาเราไปไหนหรือทำอะไรเพื่อเขาจะได้รู้แล้วตามหาเราได้ทันเวลาเกิดอะไร

- อาวุธที่ควรมีติดบ้าน

ของมีคม มีด/กรรไกร/มีดคัตเตอร์

2

- ไม้ยาว ๆ ไม้ถูบ้าน/ไม้ถูพื้น/ไม้เบสบอลกระบอง/คมแฝก

3

- ของที่ทำให้แสบตา สเปรย์พริกไทย/น้ำยาล้างห้องน้ำ/น้ำหอมแบบฉีด/สเปรย์ยาฆ่าแมลง/สเปรย์แอลกอฮอล์

4

- ควรวางไว้ในตำแหน่งที่เราวิ่งไปหยิบได้สะดวกในกรณีฉุกเฉิน

ในกรณีที่มีคนเข้ามาในบ้านเราจริง ๆ เราควรมีอาวุธป้องกันตัวไว้กดโทรหาตำรวจ เปิดลำโพง จับอาวุธให้มั่น ถ้าหากต้องเผชิญหน้ากับคนร้าย ของมีคมอาจจะขู่ได้แค่พวกไก่อ่อนที่กลัวเราแทง แต่ถ้าเป็นพวกชายฉกรรจ์ตัวโต ๆ ใจโฉด เห็นผู้หญิงตัวเล็ก ๆถือมีดก็อาจไม่ต่างกับลูกแมวมีเล็บไม่ได้น่ากลัว เราอาจโดนผู้ร้ายพุ่งตัวมาจับตัวเราหรือแย่งอาวุธได้เราคงไม่มีแรงพอสู้แน่ ควรเอาของที่ทำให้แสบตา ฉีดใส่ตาผู้ร้ายไปก่อน เพื่อชลอการเคลือนไหว แล้วหนี หรือเอาไม้ยาว ๆ ฟาดหัวคนร้ายจนกว่าจะสลบถ้าคิดว่ามีแรงฟาดและไม้แข็งพอ ถ้าคิดว่าตัวเองไม่มีแรงพอ ทำให้คนร้ายตาบอดแล้วหนีค่ะ หากบ้านหรือหอพักเราอยู่ใกล้บ้านคนอื่นก็วิ่งไปขอความช่วยเหลือ หากไม่มีใครใกล้ ๆ เลย ก็ขังตัวเองอยู่ในห้องนึง แอบเงียบ ๆ จนกว่าตำรวจจะมา

- กรีดร้องสุดเสียงหากเกิดเรื่อง

หากแถวหอหรือบ้านมีเพื่อนบ้าน กรีดร้องจนสุดเสียง ช่วยด้วยมีคนบุกเข้ามา หนูอยู่ตรงนี้ ๆ กรณีนี้ใช้ได้แค่ที่บ้านที่ปลอดภัยหากในกรณีที่โดนล่อลวงไปที่ไหนก็ไม่รู้ แล้วกำลังหนีคนร้าย ไม่ควรตะโกนบอกตำแหน่ง เพราะเราไม่รู้ว่า มีคนร้ายคนอื่นอีกไหม

- แกล้งตาย

หากถึงในจุดที่เราหมดทางหนี โดนกระทำจนสู้ไม่ไหวแล้ว การแกล้งตายจะทำให้อีกฝ่าย ชะงักเมื่อเราที่ขัดขืนนิ่งไป และอาจจะหนีไปด้วยกลัวความผิด แต่ก็ขึ้นกับจิตใจคนร้ายด้วยว่าอำมหิตแค่ไหน เพราะก็มีบางพวกที่ชอบข่มขืนศพ หรือหั่นศพเพื่อหนีความผิด เราควรอาศัยจังหวะที่คนร้ายเผลอฟาดกลับด้วยของแข็ง หรือใช้เข่ากระแทกไข่ให้จุกแล้วหนี

- รู้วิธีปฐมพยาบาลเบื้องต้น

เช่นการห้ามเลือด การล้างน้ำกรด การเอาตัวรอดจากไฟไหม้ มันเป็นความจริงที่ปฏิเสธได้ยากว่าเราจะปลอดภัยเสมอได้จริงหรอ สิ่งที่เราทำได้คือการมีสติ กับทุกสิ่งที่เกิดขึ้น เอาตัวเองออกมาจากสถานการณ์อันตรายให้ได้อย่างปลอดภัย

หวังว่าบทความนี้จะเป็นประโยชน์กับผู้อ่านนะคะ สมัยนี้มันอันตรายมากจริง ๆ นะยังไงก็ดูแลตัวเองดี ๆ นะคะ เตรียมมือถือไว้ให้พร้อมตลอดแล้วก็มีสติมาก ๆ เวลาที่เกิดอะไรขึ้น ถ้าหากชอบบทความของเราก็ฝากติดตามที่ Xมาป่าtดีeวดาE นะคะ

เครดิต

ทุกภาพโดย Xมาป่าtดีeวดาE

เปิดประสบการณ์ความบันเทิงที่หลากหลายสุดปัง บน App TrueID โหลดเลย ฟรี !

คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ
Xมาป่าtดีeวดาE
Xมาป่าtดีeวดาE
อ่านบทความอื่นจาก Xมาป่าtดีeวดาE

คุณแม่มือใหม่หัวใจบ้าอนิเมะ หรือ ไค จากไคคิดแชลแนล ฝากเพจไอ้เสือน้อยของแม่บ้าอนิเมะ ด้วยนะครับ

ดูโปรไฟล์

ความคิดเห็น

กรุณาเข้าสู่ระบบเพื่อทำการคอมเม้นต์