อื่นๆ

แชร์เรื่องราว - “บริการ SMS Alert” ค่าธรรมเนียมที่ “ถูกลืม” เสียเงินไปหลายบาทจากความเลินเล่อ

คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ
แชร์เรื่องราว - “บริการ SMS Alert” ค่าธรรมเนียมที่ “ถูกลืม” เสียเงินไปหลายบาทจากความเลินเล่อ

สำหรับแชร์ประสบการณ์เรื่องนี้ ผู้เขียนต้องขอออกตัวไว้ก่อนเลยนะคะ ว่าไม่ได้มีเจตนาจะกล่าวร้ายใครใด ๆ ทั้งสิ้น ทั้งหมดที่กำลังจะเล่าต่อไปนี้เป็นการเล่าประสบการณ์ความสะเพร่า ที่เกิดขึ้นโดยตรงของผู้เขียนเองล้วน ๆ เลยค่ะ นำมาเล่าสู่กันฟังเผื่อเพื่อน ๆ อาจจะหลงลืมจุดนี้ไปเหมือนกัน จะได้นำไปทบทวนและปรับใช้กับตัวเองค่ะ          เรื่องราวที่จะเล่านี้คือ “บริการ SMS Alert” ของธนาคารแบรนด์ดังเจ้าหนึ่งของประเทศไทยเรานี่เองค่ะ (ขออนุญาติไม่เอ่ยนามนะคะ เนื่องจากทางธนาคารไม่ได้ผิดอะไรเลยค่ะ หากเอ่ยนามไปเกรงว่าจะมีปัญหาในภายหลัง) คือ ผู้เขียนได้สมัครบริการไว้นานมาก ๆ แล้วค่ะ นานระดับปีเลยทีเดียว จากนั้นมาก็ไม่ได้สนใจว่ามีค่าบริการรวมเท่าไร และต่อการส่ง “SMS” แต่ละครั้งมีค่าบริการกี่บาท ผู้เขียนเชื่อนะคะว่าตอนที่เริ่มต้นสมัครเราก็โอเคกับเงื่อนไขแหล่ะ แต่ต่อมาเราน่าจะลืม แต่ยอมรับว่า “ชอบบริการ ​SMS Alert” นี้นะคะ เป็นบริการที่ดีสำหรับผู้เขียนเลยทีเดียว

Advertisement

Advertisement

“บริการ SMS Alert” ค่าธรรมเนียมที่ “ถูกลืม” เสียเงินไปหลายบาทจากความเลินเล่อภาพโดย Anita S. จาก Pixabay

เมื่อหลายวันก่อนที่ผู้เขียนได้เล่าไปแล้วว่า ช่วงนี้ผู้เขียนได้มีโอกาสจ่ายค่าบริการโทรศัพท์ให้สมาชิกในครอบครัวผ่านทาง “Internet banking” ค่ะ แล้ววันนั้นก็เป็นวันที่ “1 เม.ย. 2563” ซึ่งตรงกับวันที่มีการ “หักค่าบริการรายเดือน” ของ “บริการ SMS Alert” (ถามว่าทราบได้อย่างไร ทราบโดยโทรศัพท์ไปสอบถาม Contact Center ของทางธนาคารค่ะ ผู้เขียนจะเล่าไว้ในตอนท้ายนะคะ) ก็ปรากฏว่ามีตัวเลขสีแดง “-32.00” (สีแดงและติดลบ หมายถึง ถูกถอนออกไป) ผู้เขียนก็เอะใจว่าค่าบริการอะไรกันนะ เนื่องจากช่วงนี้ไม่ได้ใช้จ่ายอะไรที่เป็นตัวเลขเล็ก ๆ เลย ก็เลยย้อนกลับไปดูเดือนที่ผ่านมาค่ะ ปรากฏว่าทุก ๆ วันที่ “01” ของทุกเดือน เวลาประมาณ “16:10 น. - 16:20 น.” จะมีการถูกหักออกไป ภายใต้ชื่อธุรกรรมหัวข้อ “ค่าธรรมเนียม - OTHERS” เป็นเงินจำนวนหนึ่งประปรายไม่เกิน 50 บาท เป็นประจำทุกเดือนเลยค่ะ

Advertisement

Advertisement

“บริการ SMS Alert” ค่าธรรมเนียมที่ “ถูกลืม” เสียเงินไปหลายบาทจากความเลินเล่อภาพจากผู้เขียน

จากการโทรศัพท์ไปสอบถามทาง Contact center ปรากฏว่าเป็นค่า “บริการ SMS Alert” ที่ผู้เขียนเลือกให้มีการแจ้งเตือนเมื่อ “มีการฝากหรือถอน จำนวน 500 บาทขึ้นไป” ที่ค่าบริการ “รายข้อความ ข้อความละ 2 บาท” หลังจากฟังแล้วก็ร้อง “โอ้ No” ดัง ๆ ในใจกันเลยทีเดียวค่ะ ซึ่งตัวเลข “-32.00” ที่ผู้เขียนเห็นก็คือมีการแจ้งเตือนผ่านช่องทาง SMS เท่ากับ 16 ครั้ง (16 x 2 = 32) จากการพูดคุยเจ้าหน้าที่แจ้งว่า ทางเรามีค่าบริการ “แบบรายเดือน” เดือนละ 20 บาท โดยไม่จำกัดข้อความ และ “แบบรายปี” ปีละ 199 บาท โดยไม่จำกัดจำนวน และด้วยความที่ยังชอบบริการแจ้งเตือนอยู่อย่างที่บอกไป ผู้เขียนจึงแจ้งให้เจ้าหน้าที่ปรับเป็น “ฝากละถอน จาก 500 บาทขึ้นไป เป็น 10,000 บาทขึ้นไป” แทนค่ะ คิดว่าเผื่อว่าหากเงินในบัญชี “โดนโจรกรรม” หรือใด ๆ จะได้รู้ผ่าน SMS ค่ะ

Advertisement

Advertisement

จากการย้อนกลับไปดู 6 เดือนย้อนหลัง ได้นำตัวเลขมารวมกันแล้วถึงกับร้อง “โอ้โห้..” อีกครั้ง นี่แค่ 6 เดือน แล้วหลายปีที่ผ่านมารวมแล้วจะเท่าไรกันหน๋อ

“บริการ SMS Alert” ค่าธรรมเนียมที่ “ถูกลืม” เสียเงินไปหลายบาทจากความเลินเล่อภาพจากผู้เขียน

แต่อย่างไรก็ดี จะขอเล่า “ความประทับใจ” ตรงโทรศัพท์ไปที่ Call center ซักหน่อยค่ะ ด้วยความที่ผู้เขียนไม่ค่อยใช้บริการโทรศัพท์ Call center เพราะเป็นคนไม่ค่อยชอบความยุ่งยากค่ะ เขาให้ใช้ยังไงก็ใช้ไปแบบนั้น และอันไหนเสี่ยงจะเกิดปัญหาก็จะเลี่ยง ๆ ไปค่ะ วันนั้นหลังจากกดเบอร์โทรศัพท์และกดโทรออก ไม่นานก็โทรฯ ติด ก็เข้าสู่ระบบตอบรับอัตโนมัติปรกติค่ะ จากนั้นก็มีโฆษณานิดนึง (อันนี้แอบยาวนิดนึงเกือบจะกดวางแล้วค่ะ) หลังจากข้อความโฆษณาผ่านไปก็เข้าสู่โหมดให้เราเลือกบริการ และยืนยันตัวตนค่ะ อันนี้ขอชมว่าเลือกบริการหมวดใหญ่ ๆ มาให้เลือก ดีค่ะ ไม่เยิ่นเย้อ จากนั้นก็ “กด 0” เพื่อคุยกับเจ้าหน้าที่ ก็มีการยืนยันตัวตนเล็กน้อย (เมื่อจะมีการสืบค้นข้อมูลใด ๆ ก็จะขอข้อมูลเพื่อยืนยันตัวตนก่อน) จำชื่อเจ้าหน้าที่ในวันนั้นไม่ได้แล้วค่ะ แต่หลังคุยเสร็จจะมี “บริการสำรวจความพึงพอใจอัตโนมัติ” โดย “พอใจ กด 1” และ “ไม่พึงพอใจ กด 0” วันนั้นผู้เขียน “กด 1” ไปค่ะ ไม่ได้อวยจริง ๆ นะคะ ถ้ามี 5 คะแนนเต็มก็จะให้ 5 คะแนนค่ะ :)

“บริการ SMS Alert” ค่าธรรมเนียมที่ “ถูกลืม” เสียเงินไปหลายบาทจากความเลินเล่อภาพโดย Tanja-Denise Schantz จาก Pixabay

บทความออกจะยาวสักหน่อย สุดท้ายนี้หากผู้อ่านท่านใดที่จัดการกับเรื่องค่าธรรมเนียมดีอยู่แล้วก็เป็นเรื่องที่ดีแล้วค่ะ ส่วนเพื่อน ๆ ท่านไหนที่มีเรื่องลืมคล้าย ๆ แบบนี้ ก็หวังว่าประสบการณ์ของผู้เขียนจะช่วยให้เพื่อน ๆ ได้หันกลับไปทบทวนว่า เอ๊ะ มีจุดไหนที่เราลืมไปหรือเปล่า หรือจุดนี้ทำแบบนี้ก็จะช่วยเซฟค่าใช้จ่ายได้นะ อะไรแบบนี้นะคะ ก็หวังเป็นอย่างยิ่งว่าบทความนี้จะมีประโยชน์กับใครหลาย ๆ คนค่ะ


ภาพปก Cover Photo ภาพโดย Michaił Nowa จาก Pixabay

คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ
KaiKhaoMyDoubleBalls
KaiKhaoMyDoubleBalls
อ่านบทความอื่นจาก KaiKhaoMyDoubleBalls

เพราะอากาศเปลี่ยนแปลงตลอดเวลา บางวันสุข บางวันเศร้า ยิ้มให้กับตัวเอง การอ่านเรื่องราวต่าง ๆ ทั้งเรื่

ดูโปรไฟล์

ความคิดเห็น

กรุณาเข้าสู่ระบบเพื่อทำการคอมเม้นต์