อื่นๆ

แดฟโฟดิล ดอกไม้ฤดูใบไม้ผลิ

627
คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ
แดฟโฟดิล ดอกไม้ฤดูใบไม้ผลิ

ดอกไม้สีเหลืองสวยงามที่เบ่งบานในช่วงฤดูใบไม้ผลิ เป็นสัณญาณว่าอีกไม่นานจะเข้าสู่ฤดูร้อน และสามารถพบเห็นได้ทั่วไปในสหราชอาณาจักร สามารถเรียกดอกไม้ชนิดนี้เป็นดอกไม้ประจำฤดูใบไม้ผลิเลยก็ว่าได้ นั่นคือ ดอกแดฟโฟดิล (Daffodil) หรือเรียกอีกชื่อนึงว่า นาร์ซิสซัส และคนไทยรู้จักกันในชื่อ ดอกดารารัตน์ ดอกไม้ทรงโปรดของรัชกาลที่ 9 บทความนี้จะพาผู้อ่านไปรู้จักกับดอกไม้ชนิดนี้กัน

แดฟโฟดิลแดฟโฟดิลเป็นดอกไม้เมืองหนาว และเป็นดอกไม้ประจำชาติของเวลส์ ดินแดนในสหราชอาณาจักร ดอกไม้ชนิดนี้มีหลายสี ทั้งเหลือง ขาว และชมพู ลักษณะโดยทั่วไปของพืชชนิดนี้ คือ เป็นพืชหัว ใบเลี้ยงเดี่ยว ใบเรียวยาวสีเขียวออกตามลำต้น  ลำต้นจะสูงประะมาณ 6 – 20 นิ้ว มีด้วยกันหลายชนิด และสายพันธุ์

ทรัมเปต แดฟโฟดิลTrumpet หรือ Long Cup Daffodil เป็นดอกที่มีตรงกลางรูปร่างคล้ายแตร หรือ ถ้วยขนาดใหญ่ ซึ่งส่วนนี้จะใหญ่กว่ากลีบดอก จะมี 1 ดอกต่อ 1 ก้าน และเจริญเติบโตได้ดีในที่ที่มีอากาศหนาว ตัวอย่างของแดฟโฟดิลชนิดนี้ เช่น Dutch Master เป็นแดฟโฟดิลที่มีสีเหลืองสดใส ส่วน Mount Hood  มีลักษณะเหมือนชนิดแรกแต่ดอกจะเป็นสีขาว ออกครีม ๆ  และ Goblet รูปร่างเหมือนกับชนิดที่ 1 และ 2  แต่กลีบดอกจะเป็นสีขาวครีม และส่วนที่เป็นคล้ายแตรจะมีสีเหลืงสดใส

Advertisement

Advertisement

small cup daffodilSmall Cup Daffodil กลางดอกมีลักษณะคล้ายถ้วยเล็ก ๆ  ความยาวของถ้วยประมาณ 1/3 ของกลีบดอก และดอกไม้ชนิดนี้  จะมี 1 ดอกต่อ 1 ก้าน เช่น Barrett Browning มีกลีบดอกเป็นสีขาว ส่วนที่รูปร่างคล้ายถ้วยจะเป็นสีส้ม

double daffodilDouble Daffodil เป็นดอกชนิดที่มีกลีบดอกหลายชั้น และส่วนตรงกลางดอกไม้ไม่ได้มีลักษณะเป็นถ้วย แต่เป็นเหมือนกลีบดอกซ้อนกันหลาย ๆ ชั้นเช่นกัน ตัวอย่างเช่น Golden Ducat  มีดอกขนาดใหญ่ กลีบดอกสีเหลืองหลายชั้น และ Cheerfulness กลีบดอกสีขาว ครีม ซ้อนกันหลายชั้น และส่วนตรงกลางแซมด้วยสีเหลือง

cyclamineus Cyclamineus ดอกชนิดนี้มีส่วนตรงกลาวคล้ายถ้วย แต่จะเป็นถ้วยลักษณะยาว และแคบ มีกลีบดอกที่บานออกไปทางด้านหลัง เช่น Jetfire ส่วนที่เป็นถ้วยตรงกลางมีสีส้ม และกลีบดอกสีเหลือง

FalconetTazatte เป็นดอกที่มีส่วนตรงกลางลักษณะคล้ายถ้วยขนาดเล็ก ๆ มีกลิ่นหอมหวาน ใน 1 ก้านจะมีหลายดอก เช่น Falconet กลีบดอกมีสีเหลืองสดใส ส่วนถ้วยตรงกลางเป็นสีส้ม

Advertisement

Advertisement

poeticusPoeticus ตรงกลางดอกจะเป็นถ้วยเล็ก ๆ แบน ๆ มีขอบสีส้มส้มหรือสีแดง มีกลีบดอกขนาดใหญ่สีขาว เช่น Actea

split corona

Split Corona  ส่วนตรงกลางของดอกแยกเป็นกลีบ ๆ และมีกลีบดอกอยู่ชั้นล่าง เช่น Love Call ส่วนกลีบตรงกลางมีสีส้ม กลีบดอกมีสีขาว

ดอกแดฟโฟดิลยังมีอีกหลายสายพันธุ์ และหลายชนิด ล้วนมีสีสันสวยงามหลายเฉดสีตั้งแต่สีเหลือง-สีขาว สีเหลือง-สีส้ม สีขาว-สีส้ม และสีชมพู แต่ละสายพันธ์ุมีลักษณะที่คล้ายกัน คือ ส่วนตรงกลางดอกมีลักษณะคล้ายแตร และมีกลีบดอกล้อมรอบ ส่วนคล้ายแตรหรือส่วนตรงกลางดอกจะมีสีสันโดดเด่นแตกต่างจากสีกลีบดอก นับเป็นการจัดสรรของธรรมชาติที่สวยงาม และลงตัว เป็นการเพิ่มความสดใสในการเริ่มต้นฤดูใบไม้ผลิอย่างสวยงาม

เครดิตภาพประกอบบทความโดยผู้เขียน

คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ

ความคิดเห็น

กรุณาเข้าสู่ระบบเพื่อทำการคอมเม้นต์