เพลง

แนะนำ 10 เพลงชาติสำหรับชาว "แกะดำ"

136
คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ
แนะนำ 10 เพลงชาติสำหรับชาว "แกะดำ"

ในบทความก่อนเราได้พูดถึง ชีวิตของมนุษย์ที่มีความแตกต่างจากผู้อื่นหรือที่เรียกกันว่า "แกะดำ" กันไปแล้ว ในบทความนี้เราจะมาแนะนำเพลงที่เหมาะสำหรับชาวแกะดำกันบ้าง แต่จะมีเพลงอะไรบ้างนั้นไปดูกันเล้ยยยยย

แตกต่างเหมือนกัน - GETSUNOVA

เราเชื่อว่าในช่วงวัยรุ่นทุกๆ คนต้องเคยมีช่วงเวลาที่อยากออกจากกรอบ อยากเป็นตัวของตัวเอง แต่โดยลึกๆแล้ว ในความแตกต่างที่เราต้องการนั้น จริงๆ เราก็ต้องการใครสักคนที่เข้าใจและยอมรับในสิ่งที่เราเป็น จึงไม่แปลกใจเลยว่าทำไมเพลงแตกต่างเหมือนกัน ของ GETSUNOVA เพลงประกอบซีรี่ส์ฮอร์โมน วัยว้าวุ่น ถึงได้รับความนิยมไม่แพ้กับซีรีส์เลย เพราะด้วยเนื้อเพลงที่ทัชใจใครหลายๆคน อย่างของเรา ท่อนร้องที่ชอบมากที่สุดคือ "แล้วทำไมมีใครต่อใครต้องคอยตัดสินว่าทางนั้นมันผิดเพียงเพราะว่ามันต่าง" ซึ่งประโยคนี้แหละที่อยู่ในหัวเราทุกครั้งเวลาอยู่ท่ามกลางสังคม ไม่ว่าจะกับเพื่อน หรือครอบครัวก็ตาม หลายๆครั้งสังคมก็มักสร้างกรอบให้ทุกคนทำตามๆกันเพื่อป้องกันความขัดแย้ง แต่โดยส่วนตัวเรามองว่า สังคมที่ดีคือสังคมที่เคารพความแตกต่างซึ่งกันและกัน และการอยู่กับคนจำนวนมากมันก็ยากจะเลี่ยงความขัดแย้งได้ เพราะมากคนก็มากปัญหา ฉะนั้นแล้ว หากเรื่องใดที่คุณทำแล้วมีความสุขและไม่ได้เดือดร้อนผู้อื่น ก็ทำเถอะค่ะ อย่าให้ใครมาตัดสินว่าคุณผิด เพียงเพราะมันแตกต่างจากค่านิยมของสังคม

Advertisement

Advertisement

แกะดำ - PQR

เพลงแนวฮิปฮอปที่แต่งโดย PQR แร็ปเปอร์ใต้ดินที่มีสไตล์การแร็ปอันเป็นเอกลักษณ์ และไม่เหมือนใคร โดยในเพลงนี้ เขาได้เล่าเรื่องของแกะดำตัวหนึ่งที่แตกต่างจากตัวอื่นที่มีขนสีขาวเหมือนแกะทั่วไป แม้มันจะพยายามใจดีและช่วยเหลือผู้อื่นมากแค่ไหน แต่ฝูงแกะก็ไม่เคยยอมรับและพยายามขับไล่มันออกจากฝูง มันจึงพยายามดิ้นรนเอาชีวิตรอดจากโลกภายนอกรั้วที่มันเคยอยู่ ซึ่งมีทั้ง หมาป่า สิงโตที่คอยล่าแกะกินเป็นอาหาร และถึงแม้จะมีมนุษย์ยื่นมือมาช่วยมันให้รอดพ้นจากเหล่าผู้ล่า แต่สุดท้ายมันก็ถูกมนุษย์โยนมันทิ้งลงมหาสมุทร เพราะมองว่าไร้ประโยชน์ เพลงนี้ทำให้เราตั้งคำถามว่า ทำไมชีวิตแกะดำต้องเจออะไรแบบนี้ ทั้งที่ตัวมันไม่เคยทำร้ายใครเลย ที่น่าเศร้าคือ ในชีวิตจริงของคนเราก็มีแกะดำหลายคนที่เผชิญปัญหาแบบเดียวกัน

Advertisement

Advertisement

No Friends - Cadmium feat. Rosendale

เพลงแนวป๊อปที่มีทำนองสุดแสนจะสดใส แต่เนื้อหากลับแฝงไปด้วยความเศร้า ด้วยเหตุนี้ เพลง No Friends จึงโดนใจแกะดำสายเก็บตัวอย่างดิฉันมากเลยทีเดียว เพราะด้วยความที่เป็นคนโลกส่วนตัวสูง ชอบทำอะไรที่คนอื่นเขาไม่ทำกันและสนใจในเรื่องที่คนส่วนใหญ่ไม่ค่อยให้ความสนใจ ทำให้เราทำตัวไม่ค่อยถูกเวลาอยู่กับคนเยอะๆ และไม่ค่อยอินกับสิ่งที่คนส่วนใหญ่ทำ ก็เลยไม่ค่อยมีเพื่อน แต่เพลงนี้ทำให้เรารู้ว่า การอยู่คนเดียวไม่ใช่เรื่องแย่อะไร แม้อาจรู้สึกเหงาบ้างในบางครั้ง แต่ก็ดีกว่าการที่พยายามฝืนเป็นคนอื่น และการเป็นแกะดำไม่ใช่เรื่องที่ผิด ตราบใดที่เราไม่ได้ไปสร้างความเดือดร้อนให้แก่ผู้อื่น ฉะนั้นแล้วจงรักตัวเราในแบบที่เราเป็น

Stand Out Fit In - ONE OK ROCK

Stand out fit in เป็นประโยคที่อาจฟังดูย้อนแย้ง แต่มันก็ตอบโจทย์ชาวแกะดำได้เป็นอย่างดี เพราะบางคนก็อยากเป็นทั้งแกะดำและคนธรรมดาที่สามารถอยู่ร่วมกับคนในสังคมได้อย่างสงบสุข คำถามคือ แล้วเราควรทำอย่างไรล่ะถึงจะ Stand out (โดดเด่น) และ Fit in (กลมกลืน) กับผู้อื่นได้

Advertisement

Advertisement

ในเพลงนี้ได้หยิบยกเรื่องราวของเด็กเอเชียคนหนึ่งที่ย้ายมาอยู่ต่างถิ่นตามครอบครัว และการที่เขามาอยู่ในที่ที่แปลกหูแปลกตา ต่างเชื้อชาติ ต่างภาษา ต่างวัฒนธรรมจากถิ่นเดิม มันเลยทำให้เขากลายเป็นแกะดำไปโดยปริยาย เขาถูกเหยียดทั้งรูปร่างหน้าตา และทั้งอาหารจากบ้านเกิดเขา แน่นอนว่าสิ่งที่คนพวกนั้นทำกับเขามันแย่มาก แต่เพื่อที่จะอยู่รอดในสังคมนั้นได้ เขาต้องพยายามปรับตัวเพื่อให้เข้ากับคนที่นั่นให้ได้ พอโตเป็นวัยรุ่นเขาก็สามารถเปลี่ยนแปลงตัวเองได้อย่างดีเยี่ยมจนแทบลืมตัวตนที่แท้จริงของตัวเอง เขากินอาหารเหมือนคนที่นั่น และบูลลี่คนที่ดูแตกต่าง เขาไม่ต่างอะไรจากพวกเด็กที่เคยบูลลี่เขาตอนเด็กเลย จนวันหนึ่งได้มีเหตุการณ์หนึ่งที่ช่วยเตือนสติให้เขารู้ตัวว่า เราไม่จำเป็นต้องทำตัวตามคนอื่นทั้งๆที่เราไม่ได้อยากเป็น เราสามารถเป็นเราได้ และเราก็ไม่จำเป็นต้องทำตัวขวางโลกหรือต่อต้านคนในสังคมเสมอไป ตามที่เพลงได้ว่าไว้คือโดดเด่นแต่กลมกลืน

We are - ONE OK ROCK

บางครั้ง ชาวแกะดำก็มักจะลองทำสิ่งใหม่ๆ ที่คนอื่นยังไม่ค่อยเข้าใจกัน แต่ก็ยากที่จะสำเร็จได้เพราะมันเป็นสิ่งที่แปลกใหม่ ดังนั้นแล้วเมื่อไหร่ก็ตามที่คุณรู้สึกท้อแท้ เสียใจกับสิ่งที่คุณพยายามแต่มันไม่ประสบความสำเร็จสักที เราขอแนะนำเพลงนี้เลย เพราะ We are เป็นเพลงที่ให้กำลังใจให้แก่คนที่พยายามต่อสู้กับความฝันตนเอง และแม้ว่าคุณจะถูกสังคมดูถูกความฝัน ว่าไร้สาระบ้าง ทำตัวไร้ค่าบ้าง แต่ก็อย่าได้เกรงกลัวและเก็บคำพูดเหล่านั้นมาใส่ใจ อย่าให้เสียงของคนอื่นมากลบเสียงหัวใจของคุณ และจงเป็นสีสันท่ามกลางความมืดมืด

สิ่งที่เราชอบในเพลงนี้คือทำนองเพลงที่มีความหนักแน่น และเสียงของนักร้องที่ผสานกับดนตรีได้อย่างลงตัว พอได้ฟังแล้วก็รู้สึกเหมือนได้รับการปลดปล่อย และเห็นแสงสว่างในชีวิต เพราะงั้นเพลงนี้เราให้ 10 10 10 ไปเลยจ้ะ

Whalien 52 - BTS

Whalien 52 มาจากคำว่า Whale 52Hz ซึ่งเป็นวาฬที่มีคลื่นเสียงความถี่อยู่ที่ 52Hz ทำให้มันไม่สามารถสื่อสารกับวาฬตัวอื่นได้ ส่งผลให้มันต้องใช้ชีวิตอยู่อย่างโดดเดี่ยว ส่วนคำว่า -ien ถ้าวางไว้หลังคำก็ตามมันจะมีความหมายว่า ชาว ซึ่งในที่นี้ก็คือ ชาววาฬผู้โดดเดี่ยว หรืออีกความหมายหนึ่ง -ien อาจมาจากคำว่า Alien ที่นอกจากจะหมายถึงสิ่งมีชีวิตจากต่างถิ่นแล้วยังหมายถึงคนที่แตกต่างหรือแปลกจากจากคนอื่นได้ด้วย หลายคนอาจสงสัยว่า ทำไมบังทันถึงได้แต่งเพลงนี้ขึ้นมาทั้งที่วงได้รับความนิยมเป็นอย่างมาก เรื่องนี้ต้องย้อนไปตอนที่วงบังทันโซนยอตันเดบิวต์แรกๆ ในช่วงนั้น พวกเขาทำเพลงที่แตกต่างจากกระแสหลัก จึงยังไม่ได้รับความนิยมเหมือนปัจจุบัน แต่ในปัจจุบันพวกเขาได้เจอวาฬที่มีคลื่นเสียงความถี่เหมือนกัน ซึ่งก็คือ army หรือ แฟนคลับของพวกเขานั่นเอง และเพลงนี้ก็ทำให้เรารู้ว่าเราไม่ได้อยู่ตัวคนเดียว เรายังมีเหล่า Whalien 52 ที่รอวันจะได้พบเจอกัน

Crown - TXT

เพลงเดบิวต์ของวง Tomorrow x Together ที่มาในคอนเซปต์สดใส น่ารัก แต่เนื้อเพลงกลับแฝงความหมายที่กินใจ โดยเนื้อเพลงได้เล่าเรื่องของเด็กชายคนหนึ่งที่จู่ๆ ก็มีเขางอกออกมาบนหัว เด็กน้อยรู้สึกเกลียดเขาที่มันงอกออกมา เพราะมันทำให้เขาดูเป็นตัวประหลาด จนวันนึงเขาเจอกับเด็กผู้หญิงคนหนึ่งที่มีปีกงอกออกมาจากทางหลัง เธอมาบอกกับเค้าว่าจริงๆเจ้าเขาบนหัวของเจ้าไม่ใช่เขาของสัตว์ประหลาดแต่อย่างใด เพราะแท้จริงแล้วมันคือมงกุฏ ซึ่งนั่นก็ส่งผลให้เด็กชายคนนั้นยอมรับเขาบนหัวของตนได้ ซึ่งถ้าให้ตีความเหมือนเพลงจะสื่อถึงการยอมรับความแตกต่างของตัวเองและภูมิใจกับมัน (อย่างท่อนฮุกที่แปลได้ประมาณว่า ผมมีเขางอกออกมาแหละ แต่ผมก็ชอบมันนะ)

Freak - Sub Urban feat. REI AMI

ใน MV นี้ เป็นธีมแนวโรงละคร ที่เหล่านักแสดงที่มีรูปร่างแตกต่างจากผู้คนทั่วไป ไม่ว่าจะเป็นชายหนุ่มที่มีรูปร่างแคระ รวมถึงหญิงสาวที่มีรูปร่างคล้ายมนุษย์ผสมงู ซึ่งคนเหล่านี้ก็เปรียบเสมือนแกะดำที่มีรูปร่างหรือลักษณะภายนอกที่แปลกประหลาดในสายตาของคนทั่วไป แต่ในโรงละครนี้พวกเขากลับได้โชว์ตัวตนของตัวเองอย่างเต็มที่โดยไม่ต้องปกติความแปลกประหลาดของตัวเอง นอกจากนี้ในเนื้อเพลงยังมีประโยคหนึ่งที่กล่าวว่า ได้โปรดอย่าซ่อนธรรมชาติอันไม่สมบูรณ์แบบของคุณเลย เพราะมันทำให้คุณดูงดงามมาก เราจึงตีความได้ว่า ในโรงละครแห่งนี้เปรียบเสมือนกลุ่มคนหรือสังคมที่เปิดรับแกะดำโดยไม่ตัดสิน ฉะนั้นแล้วถ้าคุณรู้สึกอึดอัดกับการเป็นแกะดำ ที่นั่นอาจไม่ใช่ที่ของคุณ จงออกตามหาที่ที่คุณอยู่แล้วมีความสุข และสามารถเป็นตัวของตัวเองได้อย่างเต็มที่

This Is Me - The Greatest Showman

เพลงนี้เป็นเพลงจากภาพยนตร์มิวสิคัลเรื่อง THE GREATEST SHOWMAN เรื่องราวของชายผู้หนึ่งที่เป็นเจ้าของโรงละครโชว์มนุษย์ประหลาด โดยเขาได้รวบรวมคนที่มีรูปร่างแตกต่างจากคนอื่น เช่น แฝดที่ตัวติดกัน หญิงสาวที่มีหนวด มนุษย์ที่มีขนเหมือนหมาป่า เป็นต้น โดยเขาได้ชวนคนเหล่านั้นด้วยประโยคที่ว่า "ถ้าสังคมมันหัวเราะเยาะเรา ทำไมเราไม่เปลี่ยนเสียงหัวเราะนั้นให้กลายเป็นเงินล่ะ" และพวกเขาก็ร่วมแสดง แม้แรกๆอาจไม่ค่อยมีใครสนใจ แต่ท้ายที่สุดโรงละครก็ประสบความสำเร็จ ด้วยการแสดงโชว์เพลง This is me ซึ่งมันทำให้เรารู้สึกอินจนน้ำตาไหล และรู้สึกมีแรงกล้าที่จะทำในสิ่งต่างๆที่เป็นเรา โดยไม่ต้องสนใจใคร เพราะแม้วันนี้คนอื่นจะยังไม่เข้าใจว่าตัวเราพิเศษอย่างไร แต่สักวันพวกเขาจะเข้าใจเอง

Born This Way - Lady Gaga

ขอปิดท้ายด้วยเพลงของขุ่นแม่กาก้า ด้วยเพลง Born this way ถ้าดูจากใน MV แล้วจะเห็นว่ามีนัยยะหลายอย่างซ่อนอยู่ เช่น ฉากที่ขุ่นแม่กาก้าพยายามตะเกียกตะกายออกจากผู้คนที่อยู่ในโคลน แต่ท้ายที่สุดก็ไม่สามารถหนีออกไปได้ ซึ่งเราตีความได้ว่าการพยายามแยกตัวออกจากสังคม ซึ่งอันนี้ก็เป็นสิ่งที่มักเกิดขึ้นกับชาวแกะดำที่อยากออกไปค้นหาที่ที่เหมาะกับตน แต่สุดท้ายเราก็มักถูกสังคมหล่อหลอมให้เป็นไปตามค่านิยมของสังคมอยู่ดี หรืออย่างฉากเต้นกับหนุ่มที่สักเป็นลายกะโหลกทั้งตัว ซึ่งแม่กาก้าเองก็เพนท์ลายกะโหลกทั้งตัวด้วยเช่นกัน อาจตีความได้ว่าสองคนนี้คือแกะดำที่ไม่เข้ากับคนในสังคม แต่ก็อยู่ด้วยกันเพราะเข้าใจซึ่งกันและกัน

ในส่วนของเนื้อเพลงมีความหมายที่สนับสนุนให้เราเป็นตัวของตัวเอง อย่าปกปิดความแตกต่าง ไม่ว่าคุณจะเป็นคนเชื้อชาติไหนหรือเป็นเพศอะไร เป็นคนพิการ หรือคนที่ไม่ได้รับการยอมรับจากคนในสังคมก็จงรักตัวเองในแบบที่คุณเป็น


เป็นยังไงกันบ้างคะสำหรับ 10 เพลงที่เราพึ่งแนะนำไป อาจมีทั้งเพลงที่ใครหลายๆคนคุ้นหู หรือบางเพลงอาจก็พึ่งเคยฟังเป็นครั้งแรก ก็หวังว่าชาวแกะดำจะชอบกันนะคะ :)

- แด่แกะดำทุกตัวที่สุดแสนจะวิเศษ


เครดิต

เรียบเรียงโดย: kkly

ภาพหน้าปก: Canva โดย kkly

วิดิโอจาก: Youtube

บทความแนะนำจากผู้เขียน

- ชีวิตของมนุษย์ประเภท "แกะดำ" ผิดไหมที่เกิดมาแตกต่าง

*STAR COVER"อย่ามัวแต่ดูมาดังกัน"*

ทรูไอดีคอมมูนิตี้ ขอชวนทุกคนมาสนุกโคฟเวอร์ พร้อมลุ้นรับเงินรางวัลมูลค่ารวมกว่า 7,000 บาท (5 รางวัล) โคฟคนที่ใช่ ไลค์คนที่ชอบ`ร่วมสนุกได้ที่ ทรูไอดีคอมมูนิตี้ ห้อง cover บนแอปทรูไอดี`

trueCover

คลิกเลย >> https://ttid.co/UAnK/7y9jfqkq

อ่านรายละเอียดเพิ่มเติม >> https://bit.ly/3O1cmUQ

ร่วมสนุกตั้งแต่วันที่ 10 มิถุนายน 2565 - วันที่ 3 สิงหาคม 2565

คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ

ความคิดเห็น

กรุณาเข้าสู่ระบบเพื่อทำการคอมเม้นต์