อื่นๆ

แนะนำ 5 แอปพลิเคชั่นสำหรับ "Work From Home"

คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ
แนะนำ 5 แอปพลิเคชั่นสำหรับ "Work From Home"

ในช่วงที่ประเทศไทยกำลังอยู่ในช่วงรับมือกับการแพร่ระบาดของเชื้อ covid-19 ทำให้ต้องมีการปรับเปลี่ยนวิถีการดำเนินชีวิตของเราไม่ว่าจะเป็นการที่หลายบริษัทประกาศให้พนักงานหยุดจนกว่าสถานการณ์จะดีขึ้น รวมถึงมหาวิทยาลัยต่าง ๆที่ประกาศหยุดส่งผลให้ทั้งนักศึกษาและอาจารย์ต้องทำการเรียนการสอนออนไลน์ ลำพังเรียนในห้องก็ว่ายากแล้วใช่มั้ยคะไหนจะต้องมีการปรับตัวใหม่เรื่องอุปกรณ์รวมถึงเครื่องมือในการทำงานหรือเรียน วันนี้เราก็มี 5 แอปพลิเคชั่นดีๆแถมยังใช้ง่ายมาให้ทุกคนลองพิจารณากันค่ะ

มาเริ่มที่ตัวแรกเป็นแอปพลิเคชันที่จะทำให้การประชุม การเรียนการสอนหรือแม้กระทั่งการติดตามความคืบหน้าของงานเป็นไปอย่างง่ายดายโดยไม่ต้องมารวมกลุ่มกันจริงก็สามารถเห็นหน้าและได้ยินเสียงกันอย่างชัดเจน นั่นก็คือ! Microsoft team นั่นเองค่ะ

Advertisement

Advertisement

Microsoft Team

Microsoft Team

โดยแอปพลิเคชันนี้มีความสามารถที่หลากหลายเลยค่ะ ไม่ว่าจะเป็นการสร้างห้องประชุมออนไลน์ ซึ่งเราสามรถเชิญคนในกลุ่มมาร่วมวีดีโอคอลได้เลย โดยที่ประชุมพร้อมกันได้มากถึง 250 คนค่ะ หรือจะเป็นการส่งไฟล์งาน การแชร์หน้าจออุปกรณ์ของเราให้เพื่อนๆดู รวมถึงการแชทก็สามารถทำได้ง่ายและค่อนข้างเสถียรเลยทีเดียวค่ะ ซึ่งก็มีทั้งเวอร์ชั่นฟรีที่รองรับได้สูงสุด 300 User และเวอร์ชั่นเต็มค่ะ ดาวน์โหลดลงได้ทั้งในคอมพิวเตอร์ แล็บท็อป แท็บเล็ต และโทรศัพน์มือถือ หรือว่าจะใช้งานบน web browser ก็สะดวกทีเดียวค่ะ

ตัวต่อมาที่ไม่พูดถึงไม่ได้เลยก็คือ ZOOM ซึ่งเป็นแอปพลิเคชันที่มีการใช้งานคล้ายกับ Microsoft Team สามารถประชุมทางไกลได้ แต่ก็มีข้อจำกัดเล็กน้อยคือใช้งานได้แค่ 40 นาที ถ้าเป็นเวอร์ชันฟรี แต่ไม่เป็นปัญหาค่ะเราสามารถเริ่มประชุมใหม่ได้อีก ตอนประชุมเรากดบันทึกการประชุมได้ค่ะ เป็นประโยชน์ต่ออาจารย์ผู้สอนที่สามารถเก็บไฟล์ไว้ให้คนที่ไม่ได้เข้าร่วมในเวลานั้นตามมาดูทีหลังได้ ฟังก์ชันอื่นก็มีมากมายไม่ว่าจะเป็นการแชท แชร์หน้าจอ หรือจะส่งไฟล์ก็ยังได้

Advertisement

Advertisement

ZOOM

ZOOM

จบไปแล้วกับสองแอปพลิเคชันแรกที่คุณสมบัติการทำงานคล้ายคลึงกัน หลักๆก็เป็นการจัดประชุมทางไกล ซึ่งใครชื่นชอบแบบไหน หรือตรงตามการใช้งานก็สามารถเลือกใช้ได้ตามความสะดวกเลยค่ะ

มาต่อกันที่แอปพลิเคชันที่เหล่าอาจารย์ผู้สอนหรือนักเรียนที่จะต้องอัดคลิปพรีเซนต์น่าจะถูกใจกันค่ะ นั่นก็คือแอพพลิเคชัน LOOM บางคนก็เคยใช้แล้วใช่มั้ยคะ แต่เชื่อว่าหลายคนอาจจะยังไม่รู้จัก ตัวนี้จะเป็นแอปสำหรับบันทึกวีดีโอที่ใช้ง่ายแล้วก็ทำได้ครบจริงๆค่ะ ไม่ว่าจะเป็นการบันทึกวีดีโอธรรมดา หรือบันทึกหน้าจออุปกรณ์แล้วก็เสียงตอนเราพูดไปก็ทำได้ แล้วที่เด็ดสุดก็คือสามารถบันทึกทั้งหน้าจองานแล้วก็อีกจอเป็นจอเล็กๆโชว์หน้าเราได้ด้วยค่ะ โดยปกติแล้วเราต้องบันทึกหน้าจออุปกรณ์แล้วค่อยมาบันทึกตอนที่เราพูดไปตัดต่อใส่ด้วยกันทีหลังซึ่งก็ทำให้เกิดความยุ่งยากเล็กน้อย แต่แอปพลิเคชันนี้สามารถเลือกโหมดได้เลยว่าเราจะอัดไปสองจอพร้อมกัน เสร็จแล้วก็สามารถส่งเป็นลิงก์ได้เลยไม่ต้องบันทึกให้เปลืองพื้นที่อุปกรณ์

Advertisement

Advertisement

LOOM

LOOM

และสำหรับสายพิมพ์งานก็ต้องมาทางนี้เลยค่ะ ที่เราจะเเนะนำวันนี้ก็คือ Google Docs หลายคนอาจจะเคยเห็นผ่านตากันบ่อยๆแต่ไม่ได้สนใจใช่มั้ยคะ ต้องบอกเลยว่ามันดีและมีประโยชน์มากๆ ก.ไก่ล้านตัวเลยค่ะ หน้าที่หลักก็คือใช้พิมพ์งานเอกสารทั่วไป และในกรณีที่เป็นการทำงานร่วมกับคนอื่นเราก็ต้องมีบัญชี G-mail ของเพื่อนร่วมงานแล้วก็ดึงทุกคนเข้ามาทำงานไปพร้อม ๆกันได้ เราจะเห็นว่าเพื่อนคนไหนกำลังทำงานอยู่ ใครทำส่วนไหน และที่เราชอบอีกอย่างก็คือมีฟีเจอร์ที่ถอดเสียงพูดของเราไปเป็นตัวหนังสือ ทำให้เร็วกว่าการพิมพ์เองหลายเท่าเลยค่ะ

Google Docs

Google Docs

พูดถึงตัวที่ผ่านมาไม่พูดถึง Google Sheet ก็ไม่ได้แล้วนะคะ นี่ก็เป็นอีกแอปหนึ่งซึ่งหน้าที่การทำงานจะคล้ายกับ Excel คือเหมาะสำหรับคนที่ต้องการหาแอปที่ใช้ทำงานเเกี่ยวกับตัวเลขอย่างการทำบัญชีแอปนี้ก็ตอบโจทย์ได้ดีค่ะ สามารถเพิ่มเพื่อนมาร่วมทำงานได้เหมือนกับแอปตัวข้างบนเลย

Google Sheet

Google Sheet

เป็นยังไงกันบ้างคะสำหรับแอปพลิเคชันทั้งหมดที่เอามาแนะนำในวันนี้ เชื่อว่าต้องมีถูกใจสักแอปแน่นอนค่ะ สามารถเลือกใช้ได้ตามจุดประสงค์การใช้งานของตัวเองได้เลยนะคะ ขอให้ทุกคนมีความสุขกับการ Work From Home ค่ะ คราวหน้าถ้ามีแปพลิเคชันอะไรดีๆทางเราไม่พลาดที่จะมานำเสนอทุกคนแน่นอนค่ะ

บทความโดย : พีเอส

ขอบคุณภาพจาก

  • Microsoft team
  • ZOOM
  • LOOM
  • Google Docs
  • Google Sheet
คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ

ความคิดเห็น

กรุณาเข้าสู่ระบบเพื่อทำการคอมเม้นต์