อื่นๆ

แนะนำหนังสือ 'ร้านไม่สะดวกซื้อของคุณทกโก' เพราะความไม่สะดวกอาจเป็นสิ่งที่ทำให้เราเติบโตได้สะดวกมากขึ้น

1.8k
คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ
แนะนำหนังสือ 'ร้านไม่สะดวกซื้อของคุณทกโก' เพราะความไม่สะดวกอาจเป็นสิ่งที่ทำให้เราเติบโตได้สะดวกมากขึ้น

“…แต่โลกเราก็เป็นแบบนี้มาแต่ไหนแต่ไรแล้ว

การมีชีวิตอยู่มันก็มีเรื่องไม่สะดวกแบบนี้แหละ…”

ร้านไม่สะดวกซื้อของคุณทกโก 1ร้านไม่สะดวกซื้อของคุณทกโก 2

หลายต่อหลายครั้งที่ชีวิตไม่ได้ใจดีกับเราเสมอไป จนบางครั้งความทุกข์ ความผิดหวัง และเรื่องราวฝังใจ ก็ส่งเสียงเบา ๆ ให้เรารู้ตัวว่ากำลังโหยหาการเยียวยา

ร้านออลเวย์ส ร้านสะดวกซื้อเล็ก ๆ ในแขวงช็องพาที่ผู้คนในย่านต่างตั้งฉายาให้ว่า ‘ร้านไม่สะดวกซื้อ’ คือที่ทำงานของ ‘คุณทกโก’ ชายไร้บ้านร่างใหญ่ ท่าทางคล้ายหมีขาวไร้อารมณ์ ผู้กลายมาเป็นพนักงานพาร์ตไทม์กะกลางคืน คอยเฝ้าดูแลร้าน (ไม่) สะดวกซื้อแห่งนี้ แต่ใครจะรู้ว่าคนไร้บ้านคนหนึ่งที่จำไม่ได้แม้กระทั่งชื่อจริง ๆ ของตัวเอง จะเยียวยาผู้คนและให้คำปรึกษาลูกค้า ในวันที่ชีวิตของพวกเขาไม่สะดวกเหมือนฉายาร้านได้

ตลอดระยะเวลาการเดินทางของชีวิต เราต่างมีจุดแวะพักประจำตัว สำหรับบางคนอาจเป็นการกลับบ้าน บางคนอาจเป็นการพูดคุยกับเพื่อน หรือบางคนอาจเป็นเพียงการได้ดื่มชาไหมข้าวโพดหอม ๆ สักแก้ว เพื่อให้ชีวิตอันแสนเหนื่อยล้ามีพลังที่จะก้าวต่อไป แต่จะดีแค่ไหนถ้าหากจุดแวะพักนั้นเป็นที่ที่ให้การเยียวยาและรับฟังปัญหาอันหนักอึ้งที่อยู่ในใจเราได้ด้วย

Advertisement

Advertisement

จุดเด่นของร้านสะดวกซื้อที่แสนจะไม่สะดวกแห่งนี้ คือการมีพนักงานผู้ใจดีอย่างคุณทกโก ที่แม้ท่าทางและรูปร่างของเขาอาจดูไม่เป็นมิตร จนทำให้ลูกค้าหลายคนเข้าใจผิดว่าเป็นมนุษย์ที่ไม่น่าเอาเวลาไปเสวนาด้วย แต่ท้ายที่สุด คุณทกโกกลับกลายเป็นผู้รับฟังที่ดีเยี่ยม และเปี่ยมไปด้วยพลังแห่งความอบอุ่น นี่แหละคือสิ่งที่ทำให้ร้านสะดวกซื้อออลเวย์สไม่เหมือนกับร้านสะดวกซื้อทั่วไป

คุณทกโกไม่ได้มีพลังวิเศษอ่านใจ หรือรู้เรื่องราวของผู้คนได้ทันทีที่ยิงบาร์โค้ดคิดเงิน แต่คุณทกโกเป็นนักต่อจิ๊กซอว์ให้กับผู้คนที่เดินทางมาแวะพักที่ร้านออลเวย์สแห่งนี้ ในวันที่ชิ้นส่วนของความเข้าใจในชีวิตเริ่มหล่นหายไประหว่างทาง คุณทกโกคอยช่วยรับฟัง ตามหา และเก็บชิ้นส่วนเหล่านั้นกลับมาใส่ไว้ในมือพวกเขา ซึ่งในขณะที่กำลังช่วยต่อจิ๊กซอว์ชีวิตให้คนอื่น ตัวคุณทกโกเองก็กำลังต่อจิ๊กซอว์ความทรงจำของตัวเองไปพร้อม ๆ กัน

Advertisement

Advertisement

ร้านไม่สะดวกซื้อของคุณทกโก 3ร้านไม่สะดวกซื้อของคุณทกโก 4

สิ่งที่ทำให้เราประทับใจจนอยากลุกขึ้นมาเขียนบทความถึงหนังสือเล่มนี้ คือ 'ความไม่สมบูรณ์ของชีวิต' ที่ผู้เขียนคอยสอดแทรกเข้าไปในเรื่องราวแต่ละตอน และยังเป็นเบื้องหลังของตัวละครแต่ละตัวด้วย

หากความไม่สมบูรณ์ของชีวิต เป็นหนึ่งในสาเหตุที่ทำให้ผู้คนดิ้นรนต่อสู้ เพื่อหาทางมีชีวิตอยู่บนโลกใบนี้ ความผิดหวัง ก็คงนับเป็นอีกองค์ประกอบย่อยที่ติดสอยห้อยตามกันมาและยากที่จะหลีกเลี่ยง

ตัวละครทุกตัวในเรื่องล้วนมีความผิดหวังเป็นของตัวเอง ไม่มีใครมีชีวิตที่สมบูรณ์แบบ นั่นเป็นสิ่งที่ทำให้เรารู้สึกว่ามันใกล้เคียงกับคำว่า 'ชีวิต' ของคนธรรมดาจริง ๆ และทำให้เรามีอารมณ์ร่วมไปกับเรื่องราวในหนังสือเล่มนี้ เพราะแม้กระทั่งตัวคุณทกโกที่เป็นพนักงานร้านสะดวกซื้อ ก็ยังต้องคอยรับมือกับความไม่สะดวกในชีวิตตัวเองเช่นกัน

ร้านสะดวกซื้อในเรื่องนี้ ก็คงจะเป็นเหมือนเรื่องราวชีวิตในแต่ละวันของเรานี่แหละ ที่ต้องเปิดตลอด 24 ชั่วโมง เจอลูกค้ามากหน้าหลายตา มีทั้งที่ผ่านเข้ามาจนกลายเป็นลูกค้าขาประจำ และมีทั้งลูกค้าขาจรที่แวะมาซื้อของแล้วก็จากไป ส่วนไอ้เจ้าความผิดหวัง ก็คงเป็นเหมือนลูกค้าจอมแสบที่พนักงานในร้านต่างก็จำหน้าได้ เพราะมักจะแวะเวียนมาซื้อของในร้านอยู่บ่อย ๆ แต่ถึงแม้จะเรื่องมากและทำให้พนักงานอย่างเราไม่สบอารมณ์สักหน่อย ก็อย่าลืมล่ะว่า ลูกค้าจอมแสบคนนี้ ก็นับเป็นคนสำคัญคนหนึ่งที่ทำให้ร้านมีรายได้ และเปิดกิจการต่อได้โดยไม่ต้องปิดตัวลง

Advertisement

Advertisement

นั่นแหละคือบทบาทของความผิดหวัง เข้ามาเพื่อทำให้ชีวิตเราไม่สะดวก แล้วก็จากไป ทิ้งไว้เพียงความทรงจำที่ทำให้เราเติบโต

เราคิดว่าหนังสือ 'ร้านไม่สะดวกซื้อของคุณทกโก' เหมาะกับคนที่กำลังหงุดหงิดกับความไม่สะดวกในชีวิต และไม่รู้จะจัดการกับความรู้สึกนั้นยังไง บางทีเรื่องราวของตัวละครในหนังสือเล่มนี้ อาจคล้ายกับชีวิตของคุณก็ได้ อย่างน้อยหลังจากได้อ่าน เราก็ได้รู้ว่ายังมีใครหลายคนที่ต้องเจอกับความไม่สะดวกเหมือนกับเรานี่แหละ ถึงบางครั้งชีวิตจะไม่สะดวกอย่างที่ใจคิด แต่การได้พบเจอกับความไม่สะดวกบ้าง ก็ทำให้เราอิ่มใจและเห็นคุณค่าของชีวิตมากขึ้นในวันที่มันสะดวก

หลังจากอ่านหนังสือเล่มนี้จบ เราอิ่มใจกับเรื่องราวความอบอุ่นที่เกิดขึ้นในฤดูหนาว ไม่ใช่แค่เพราะคุณทกโกเพียงคนเดียว แต่ตัวละครอื่น ๆ ในเรื่องนี้ ตั้งแต่พนักงานกะเช้า กลางวัน ยันคุณยายเจ้าของร้าน ทำให้อยากไปเยือนร้าน (ไม่) สะดวกซื้อออลเวย์สบ้างสักครั้ง หนังสือเล่มนี้พาเราหวนมองเรื่องราวในชีวิตที่ผ่านมา การตัดสินใจบางครั้งและบางเรื่องราวอาจนำพาให้ชีวิตเราพบกับความไม่สะดวกเอาเสียเลย แต่ในวันนี้ที่เราผ่านความไม่สะดวกนั้นมาได้ ก็แอบภูมิใจอยู่ไม่เบาที่มันทำให้เราเติบโตขึ้น

คุณทกโก เป็นตัวละครในฝันที่ทำให้เราอยากให้มีคนใจดีและอบอุ่นแบบนี้อยู่บนโลกเยอะ ๆ แล้วก็แอบคิดว่า ถ้าวันหนึ่งเราได้เป็นคุณทกโกของใครสักคน ในวันที่ชีวิตของเขาไม่สะดวก ก็คงจะดีไม่น้อยเลยเนอะ

การมีชีวิตอยู่ ใช่ว่าจะสะดวกไปเสียทุกวัน

เราแค่ต้องยอมรับและอยู่กับมันให้ได้

  • ภาพถ่ายโดยนักเขียน

*STAR COVER"อย่ามัวแต่ดูมาดังกัน"*

ทรูไอดีคอมมูนิตี้ ขอชวนทุกคนมาสนุกโคฟเวอร์ พร้อมลุ้นรับเงินรางวัลมูลค่ารวมกว่า 7,000 บาท (5 รางวัล) โคฟคนที่ใช่ ไลค์คนที่ชอบ`ร่วมสนุกได้ที่ ทรูไอดีคอมมูนิตี้ ห้อง cover บนแอปทรูไอดี`

trueCover

คลิกเลย >> https://ttid.co/UAnK/7y9jfqkq

อ่านรายละเอียดเพิ่มเติม >> https://bit.ly/3O1cmUQ

ร่วมสนุกตั้งแต่วันที่ 10 มิถุนายน 2565 - วันที่ 3 สิงหาคม 2565

คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ

ความคิดเห็น

กรุณาเข้าสู่ระบบเพื่อทำการคอมเม้นต์