ไลฟ์แฮ็ก

แนะนำอุปกรณ์อัดเสียงทำเพลงโคฟเวอร์เริ่มต้น อย่างง่ายและมีคุณภาพ

2.1k
คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ
แนะนำอุปกรณ์อัดเสียงทำเพลงโคฟเวอร์เริ่มต้น อย่างง่ายและมีคุณภาพ

ในสถาณการณ์เชื้อไวรัส COVID-19 ระบาด ทำให้การอยู่ในบ้านเป็นเหตุ ให้เกิดไอเดียใหม่ ๆ หรือความสามารถใหม่ ๆ ที่หลาย ๆ คนไม่รู้ด้วยซ้ำว่าตัวเองสามารถทำได้ และทำได้ดีเลยทีเดียว หนึ่งในนั้นคือการร้องเพลงนั่นเอง เมื่อทุกท่านเปิด YouTube เพื่อหาเพลงที่อยากฟัง ก็จะเจอกับเพลงที่ไม่ใช่ศิลปินของเพลงนั้นร้อง แต่เป็นศิลปินท่านอื่น หรือคนอย่างเรา ๆ ที่ร้องและอัพโหลดขึ้น YouTube เพื่อให้ User ได้รับฟังกัน สิ่งนั้นเรียกว่าการโคฟเวอร์เพลงครับ แล้วถ้าเราอยากจะทำแบบนั้นบ้างละ วันนี้ผมจะมาแนะนำอุปกรณ์ในการอัดเสียงทำเพลงโคฟเวอร์เพื่ออัพโหลดขึ้นบน Social Media เฟสบุ๊ก ยูทูป เพื่ออวดเสียงใส ๆ หล่อ ๆ ของเรากันครับ

ผู้หญิงกำลังร้องเพลง

อุปกรณ์ชิ้นแรกคือสิ่งที่ต้องมีเลย ก็คือ ไมโครโฟน (Microphone)

ไมค์โครโฟนไมโครโฟนมีหลายเกรดหลายราคามาก มีตั้งแต่หลักร้อยจนถึงหลักล้านกันเลยทีเดียว มีหลัก ๆ 2 แบบ คือ แบบ Condenser (ไวต่อเสียง เก็บเสียงได้ดี และระยะการเก็บเสียงกว้างมาก คนนิยมนำมาร้องเพลงมากที่สุด) และแบบ Dynamic (เก็บเสียงในระยะที่ใกล้กับตัวไมค์มาก เอาปากห่างออกไปเกินครึ่งไม้บรรทัดเสียงก็เบามาก ๆ แล้ว) แต่ละยี่ห้อก็มีความเป็นเอกลักษณ์เฉพาะตัว บางยี่ห้อเด่นในโทนเสียงทุ้ม บางยี่ห้อเด่นในโทนเสียงแหลม จุดจุดนี้มันแล้วแต่คนชอบครับ แต่ถ้าเพิ่งเริ่มที่จะทำ ผมแนะนำเป็น Microphone USB ที่มี Audio Interface ในตัวเลย เพราะราคาเป็นมิตร แต่ข้อเสียของมันคือ Audio Interface Built-in ไม่สามารถเสียบกีต้าร์ไฟฟ้าหรือกีต้าร์โปร่งไฟฟ้า ในการบันทึกเสียงแยกได้นั่นเอง

Advertisement

Advertisement

นี่คือรูปภาพของ Microphone USB ที่ผมแนะนำนะครับ 3 ตัวด้วยกัน คือ Blue Yeti, Rode NT-USB และ Beyerdynamic FOX USB Studio สังเกตง่าย ๆ คือก้นของไมค์จะสามารถใช้สาย USB ที่แถมมาให้ ต่อเข้าคอมพิวเตอร์หรืออุปกรณ์บันทึกเสียง แล้วสามารถอัดเสียงได้เลย จบในตัวเดียว ไม่ยุ่งยากไมค์โครโฟน ทั้ง3แบบ


อุปกรณ์ชิ้นที่สอง คือ Audio Interface

Audio interface

Audio Interface มันคืออุปกรณ์ hardware ชนิดหนึ่ง ที่ทำหน้าที่แปลงสัญญาณเสียงที่เป็นอนาล็อกจากไมโครโฟน ให้กลายเป็นสัญญาณเสียงแบบดิจิตอลเข้าคอมพิวเตอร์ เพื่อนำเสียงไปทำการมิกซ์ในคอมพิวเตอร์นั่นเอง (และเมื่อเรา ต้องการฟังเสียงที่เป็นข้อมูลดิจิตอล เจ้า Audio Interface ตัวนี้แหละจะเปลี่ยนสัญญาณเสียงดิจิตอลให้กลายเป็นสัญญาณเสียงอนาล็อคเพื่อเข้าหูฟังของเรา และเข้าหูสองข้างของเราต่อไป) ข้อดีของมันคือสามารถเสียบเครื่องดนตรีได้หลายชิ้น และอัดเสียงได้หลาย Track พร้อมกันได้เลย แต่ถ้าท่านจะตัดสินใจใช้ Microphone แบบ USB แล้ว ตัวนี้ก็ไม่จำเป็นที่จะต้องซื้อมันมา

Advertisement

Advertisement

**Roland GO MIXER Pro สามารถเชื่อมต่อกับอุปกรณ์แอนดรอยด์ได้ บางรุ่นเท่านั้น เช็คได้ตรงนี้


อุปกรณ์ชิ้นที่ที่สาม คือ หูฟังมอนิเตอร์ (Headphone Monitor)

หูฟังพาดกับไมค์โครโฟนหูฟังที่นักโคฟเวอร์เพลงใช้กันนั้นจะเป็นหูฟังที่เรียกว่า Headphone Monitor หรือหูฟังมอนิเตอร์นั่นเองครับ ซึ่งถ้ามือใหม่ไม่ซีเรียสอะไร (ตังค์หมดแล้วนั่นแหละครับ555) ผมแนะนำให้ใช้ หูฟัง iPhone ครับ ประสิทธิภาพก็เพียงพอแล้วกับการเริ่มต้นครับ

หูฟังไอโฟน


อุปกรณ์ชิ้นที่สี่ คือ อุปกรณ์บันทึกเสียง (คอมพิวเตอร์, iPhone/iPad หรือโทรศัพท์ Android)

macbook, ipad, iphoneอุปกรณ์ชิ้นนี้ก็เป็นส่วนสำคัญในการบันทึกเสียงและเก็บไว้ในหน่วยความจำเพื่อนำไปตัดต่อและอัพโหลดขึ้น YouTube ซึ่งสามารถใช้ได้ทั้งคอมพิวเตอร์ แล็ปท็อป หรือว่าจะเป็น iPhone/iPad (ต้องใช้อุปกรณ์เสริม) และโทรศัพท์ Android ที่รองรับการเชื่อมต่อ OTG ก็สามารถใช้งานได้เช่นกัน

Advertisement

Advertisement


ผู้ชายกำลังปรับสายกีต้าร์เป็นยังไงบ้างครับกับการแนะนำอุปกรณ์ในการอัดเสียงทำเพลงโคฟเวอร์ ถือเป็นวิธีแก้เหงาในช่วงโควิด-19 ได้ดีเลยทีเดียว และยังสามารถฝึกสกิลการร้องเพลง บางคนร้องเพราะ ร้องดี อาจจะมีค่ายเพลงมาติดต่อก็ได้นะครับ 555 รักษาสุขภาพด้วยนะครับ อยู่บ้านร้องเพลงดีกว่าเนอะ ^^

คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ

ความคิดเห็น

กรุณาเข้าสู่ระบบเพื่อทำการคอมเม้นต์