ท่องเที่ยว

แบกเป้ เที่ยวขุขันธ์ ไหว้ตากะจะ สักการะองค์พระหลักเมือง ศรีสะเกษ

246
คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ
แบกเป้ เที่ยวขุขันธ์ ไหว้ตากะจะ สักการะองค์พระหลักเมือง ศรีสะเกษ

หลายคนอาจจะเคยได้ยินสโลแกน “อะไรๆ ก็ดี ที่ศรีสะเกษ” มาบ้างใช่ไหมล่ะคะ

เพราะจังหวัดที่เคยได้ชื่อว่ายากจนที่สุดในประเทศเมื่อเกือบยี่สิบปีที่แล้ว ในวันนี้ได้พัฒนาตัวเองขึ้นมาจนเป็นจังหวัดที่มีความเจริญ และมี “ของดี” มากมายติดระดับท็อปของประเทศ

ผู้เขียนจะยังไม่พูดถึง “ทุเรียนภูเขาไฟ” อันเลื่องชื่อที่เคยขายได้ 80,000 ลูกภายใน 1 นาที บนแพล็ตฟอร์ม Tmall ของอาลีบาบา แต่จะพามารู้จักสถานที่แห่งหนึ่งซึ่งมีประวัติศาสตร์อันยาวนานคู่กับจังหวัดศรีสะเกษ

นั่นก็คือ อนุสาวรีย์ตากะจะ และศาลหลักเมือง ที่ตั้งอยู่ในบริเวณสวนพระยาไกรภักดีศรีนครลำดวน  ใจกลางเมืองขุขันธ์ นั่นเองค่ะ

สวนพระยาไกรภักดีศรีนครลำดวน (ตากะะจะ) อำเภอขุขันธ์ เป็นอำเภอขนาดใหญ่ มีความเป็นมาที่เชื่อมโยงกับประวัติศาสตร์จังหวัดศรีสะเกษ เนื่องด้วยเป็นเมืองเก่าในสมัยกรุงศรีอยุธยาตอนปลาย มีผู้นำหมู่บ้านคือตากะจะ ซึ่งได้นำชาวเขมรป่าดงในพื้นที่ ช่วยกันจับพระยาช้างเผือกที่แตกโรงออกจากกรุงศรีอยุธยาหลงมารวมอยู่กับโขลงช้างที่เทือกเขาพนมดงรัก กระทั่งสามารถนำส่งคืนให้แก่กรุงศรีอยุธยาเป็นผลสำเร็จ ได้รับพระราชทานบรรดาศักดิ์เป็นหลวงแก้วสุวรรณ จากนั้นได้เลื่อนบรรดาศักดิ์เป็นพระยาไกรภักดีศรีนครลำดวนตามลำดับ

Advertisement

Advertisement

อนุสาวรีย์ตากะจะ ตากะจะถือว่าเป็นเจ้าเมืองคนแรก และเป็นต้นกระกูลของนามสกุลเก่าแก่ในอำเภอขุขันธ์ด้วยค่ะ

อำเภอขุขันธ์เป็นอำเภอที่มีรากฐานทางวัฒนธรรมที่หลากหลาย มีชนเผ่าเขมร ลาว ส่วย เยอ อยู่ร่วมกับคนไทยอย่างกลมกลืน และเนื่องจากมีประวัติศาสตร์อันยาวนาน จึงได้มีการสร้างอนุสาวรีย์ตากะจะเพื่อระลึกถึงคุณงามความดีของท่านเจ้าเมือง บริเวณสวนพระยาไกรภักดีศรีนครลำดวน (ตากะจะ)

ในสวนสาธารณะไมได้มีแค่อนุสาวรีย์ตากะจะเท่านั้น แต่ยังมีลานออกกำลังกาย สนามหญ้า รูปปั้นช้าง มุมพักผ่อน และศาลหลักเมืองที่สร้างด้วยหินอ่อนทั้งหลัง

บริเวณสวนสาธารณะ
ศาลหลักเมืองขุขันธ์ เดิมอาคารศาลหลักเมืองขุขันธ์ตั้งอยู่อีกที่หนึ่ง แต่เพราะบริเวณนั้นคับแคบไม่สะดวกต่อผู้ที่ต้องการกราบไหว้ รวมทั้งไม่ดึงดูดความสนใจ ทางหน่วยงานราชการ พระสงฆ์ พ่อค้าประชาชน จึงได้มีมติให้สร้างศาลหลักเมืองขึ้นใหม่บริเวณสวนพระยาไกรภักดีศรีนครลำดวน เพื่อเสริมดวงเมืองและเป็นที่ประกอบพิธีสักการะบูชาองค์พระหลักเมือง และพิธีเซ่นไหว้บรรพบุรุษ (ประเพณีแซนโฎนตา) ของชาวไทยเชื้อสายเขมร

Advertisement

Advertisement

ศาลหลักเมืองในเวลากลางวัน

ศาลหลักเมืองยามค่ำคืน สวนพระยาไกรภักดีศรีนครลำดวนตั้งอยู่ริมถนนศรีสะเกษ – ขุขันธ์ คนที่เดินทางสัญจรไปมาสามารถมองเห็นได้อย่างชัดเจน หากต้องการไหว้ขอพรตากะจะและสักการะองค์พระหลักเมืองในศาลหลักเมือง สามารถนำรถมาจอดรถในบริเวณถนนหน้าที่ว่าการอำเภอขุขันธ์ หรือลานจอดรถหลังอนุสาวรีย์ตากะจะได้โดยไม่มีค่าใช้จ่าย

ลานจอดรถ รอบๆ บริเวณสวนสาธารณะเป็นถนนคอนกรีต เป็นที่ตั้งของหน่วยงานราชการต่างๆ ไล่มาตั้งแต่สำนักงานที่ดิน ห้องสมุดประชาชน ที่ว่าการอำเภอ สำนักงานพัฒนาชุมชน สำนักงานสาธารณสุข สถานีตำรวจ ส่วนอีกฟากหนึ่งของถนนเป็นห้างร้าน ธนาคาร ร้านอาหาร ตลาดสด ไปรษณีย์ เรียกว่าจอดรถที่เดียวสามารถทำกิจธุระและจับจ่ายซื้อของได้ครบวงจรเลยค่ะ

ศูนย์ราชการอำเภอขุขันธ์ บรรยากาศในอำเภอขุขันธ์ตอนเช้าและตอนเย็นนั้นคล้ายคลึงกันมากทีเดียว ในตอนเช้าตรู่ พ่อค้าแม่ขายจะขับรถจักรยานยนต์พ่วงข้างไปซื้อผักและอาหารสดที่ตลาดเพื่อกลับไปขายที่หมู่บ้าน เช่นเดียวกับหลายคนที่ลุกมาออกกำลังกายยามเช้าตรู่ด้วยการเดินและวิ่งรอบสวนสาธารณะ พระภิกษุสามเณรออกมาบิณฑบาต ร้านค้ารถเข็นและแผงลอยเริ่มออกมาตั้งร้าน ส่วนในตอนเย็นเด็กๆ นักเรียนนักศึกษา ก็จะมาจับกลุ่มทำกิจกรรมหรือเล่นกีฬาหลังเลิกเรียนและรอผู้ปกครองมารับกลับบ้าน ในช่วงค่ำก็จะมีกลุ่มนักวิ่ง นักกีฬา มาออกกำลังกาย หากเป็นช่วงเทศกาลสำคัญ เช่น เทศกาลปีใหม่ ก็จะมีการประดับตกแต่งซุ้มไฟเพื่อให้นักท่องเที่ยวมาถ่ายรูป สร้างความคึกคักและกระตุ้นเศรษฐกิจของเมืองขุขันธ์ได้เป็นอย่างดี

Advertisement

Advertisement

กิจกรรมยามเย็นของคนขุขันธ์นั่งเล่นสบายๆ ในสวน สำหรับคนขุขันธ์ซึ่งได้ชื่อว่าเป็นลูกหลานตากะจะ หากต้องเดินทางไกล ออกไปทำงานต่างถิ่น ก็มักจะไปไหว้ขอพรให้ท่านเจ้าเมืองคุ้มครอง วิธีการสักการะตากะจะนั้นไม่ยุ่งยาก เพียงมีพวงมาลัย ธูป เทียน ก็ไปขอพรจากท่านได้เลย หรือหากไม่มีจริงๆ เพียงไปยืนไหว้ท่านแล้วตั้งจิตอธิษฐาน ก็ไม่ผิดกติกาแต่อย่างใด

ซุ้มประตู ไม่ใช่แค่คนขุขันธ์ คนต่างถิ่นที่มารับราชการ มาทำมาค้าขายหรือตั้งถิ่นฐานอยู่ในอำเภอขุขันธ์ ก็มักนิยมมากราบไหว้ฝากเนื้อฝากตัวกับท่าน หากต้องอำลาไปอยู่ที่อื่นก็เพียงจุดธูปบอกกล่าวเท่านั้น ก็ถือว่าท่านได้อวยพรให้เรามีความเจริญรุ่งเรืองแล้วล่ะค่ะ

หลังจากไหว้ตากะจะแล้ว ก็มาสักการะองค์พระหลักเมืองที่ศาลหลักเมืองกันค่ะ
ทางขึ้นศาลหลักเมือง เมื่อเดินเข้าไปในบริเวณศาลหลักเมือง หากต้องการจะร่วมทำบุญค่าน้ำค่าไฟ ก็สามารถบริจาคได้ตามศรัทธา ที่นี่ไม่มีพ่อค้าแม่ค้ามาแย่งขายพวงมาลัยนะคะ ทางอำเภอขุขันธ์ตั้งจุดบริการดอกไม้ธูปเทียน หากต้องการบูชาก็หย่อนเงินลงไปในกล่องได้เลย หรือจะเดินขึ้นไปตัวเปล่าก็ได้ค่ะ

ใจกลางของศาลหลักเมืองเป็นที่ประดิษฐานองค์พระหลักเมือง มีคำบูชาศาลหลักเมืองสลักอยู่บนป้ายอะคลิลิก ที่นี่ไม่นิยมบนบาลศาลกล่าวขอเลขเด็ด หากแต่คนนิยมมาสักการบูชาเพื่อความเป็นสิริมงคล

ศาลหลักเมืองมีประตูทางเข้าออกสี่ทิศ หากเดินออกประตูทางทิศเหนือ จะมองเห็นตลาดสดและไปรษณีย์ไทย ประตูทางทิศตะวันตกเชื่อมต่อกับสวนสาธารณะ ประตูทางทิศใต้มองเห็นหน่วยงานราชการ อาคารพาณิชย์ อ้อ! การก่อสร้างอาคารร้านค้าที่นี่ยังคงเป็นสถาปัตยกรรมแบบเก่า ในยามค่ำคืนให้บรรยากาศที่สวยแปลกตามากทีเดียว ส่วนประตูทางทิศตะวันออกนั้นเป็นประตูทางเข้าหลัก มองเห็นถนนและอาคารบ้านเรือนที่ตั้งอยู่ฝั่งตรงข้าม หากสามารถนำสายไฟลงไปใต้ดินได้ ก็คงจะดีไม่น้อยเลยค่ะ

ถนนเส้นหลักและอาคารบ้านเรือน

กลางคืน

สวนพระยาไกรภักดีศรีนครลำดวน อยู่ในความดูแลของเทศบาลตำบลเมืองขุขันธ์ และชาวอำเภอขุขันธ์เอง ก็ได้ใช้ประโยชน์จากสวนสาธารณะแห่งนี้ทำกิจกรรมต่างๆ คนขุขันธ์เป็นคนจิตใจดี ถ้อยทีถ้อยอาศัย ใครขับรถทางไกลต้องการแวะพักก็ยินดีต้อนรับ ใครอยากจะไหว้ตากะจะขอพรก็ดี จะสักการะองค์พระหลักเมืองก็ดี หรือจะมาเล่นกีฬา ออกกำลังกาย นอนเล่นใต้ร่มไม้ก็ไม่ขัด เพราะที่นี่คือขุขันธ์ เมืองเก่าของจังหวัดศรีสะเกษนั่นเอง

ร้านค้า ร้านอาหาร

อ้อ! แอบกระซิบบอกค่ะ ในช่วงเดือนกันยายน - ตุลาคม จะมีเทศกาลงานประเพณีของชาวไทยเชื้อสายเขมร ซึ่งก็คือ "ประเพณีแซนโฎนตา" นั่นเอง เอาไว้ถึงช่วงเทศกาลนั้นแล้ว ผู้เขียนจะเก็บบรรยากาศมาเล่าให้ฟังนะคะ

ภาพถ่ายโดยนักเขียน

อยากไปเที่ยวไหนหรือเปล่า? หาข้อมูลที่เที่ยวสุดปังได้ที่ App TrueID โหลดเลย ฟรี !

คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ

ความคิดเห็น

กรุณาเข้าสู่ระบบเพื่อทำการคอมเม้นต์