ไลฟ์แฮ็ก

"แบบทดสอบหกดาว" ใครเป็นเพื่อนแท้ของคุณหรือเปล่า?

คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ
"แบบทดสอบหกดาว" ใครเป็นเพื่อนแท้ของคุณหรือเปล่า?

เครดิตภาพจากปก https://unsplash.com/photos/YbRd8Qqem_Y

หลังจากอ่านหนังสือ “คู่มือสะกดใจคน” ของผู้แต่ง “เดวิด เจ.ไลเบอร์แมน” พบหัวข้อที่น่าสนใจในการตรวจสอบดูว่าใครคือเพื่อนแท้ของคุณบ้าง

จึงอยากนำมาแบ่งปันให้กัน

บางครั้ง ก็เป็นการยากที่เราจะสามารถแยกแยะได้ระหว่างเพื่อนกินกับเพื่อนแท้ แต่คุณไม่จำเป็นต้องเสียเวลากับความสัมพันธ์ที่มีแต่ทางตัน

หรือเต็มไปด้วยความเห็นแก่ตัวอีกต่อไป ด้วยแบบทดสอบหกดาว มีอะไรกันบ้าง ไปอ่านกัน ...

1. ความสนใจ :

หลักเกณฑ์สำคัญข้อหนึ่งที่บ่งบอกถึงความเป็นเพื่อนคือ เขาสนใจในเรื่องที่เกิดขึ้นกับชีวิตของคุณมากน้อยเพียงใด จงเล่าให้เขาฟังถึงเรื่องอะไรก็ได้ที่กำลังเกิดขึ้นซึ่งมีความสำคัญกับตัวคุณ แล้วดูว่าเขาจะโทรกลับมาเพื่อติดตามผลว่าเรื่องราวเป็นอย่างไรต่อไปหรือเปล่า ถ้าเขาไม่โทรกลับมา ให้คุณลองโทรไปหาเขา และดูว่าเขาจะพูดถึงเรื่องนี้ไหม ถ้าในที่สุด เขายังไม่พูดถึงเรื่องนี้ ก็ให้พูดเป็นนัย ๆ เกี่ยวกับเรื่องดังกล่าว แล้วดูว่าเขายังจำเรื่องที่เคยคุยกันก่อนหน้านี้ได้อยู่หรือเปล่า

Advertisement

Advertisement

https://unsplash.com/photos/g1Kr4Ozfoachttps://unsplash.com/photos/g1Kr4Ozfoac

2. ความจงรักภักดี :

เล่าเรื่องลับ ๆ ของเพื่อนสนิทคนหนึ่งในกลุ่มให้คนที่คุณอยากทดสอบฟัง และดูว่าเรื่องนั้นจะไปถึงหูของเขาหรือไม่ เพื่อนแท้ย่อมรู้ถึงคุณค่าของความไว้วางใจซึ่งกันและกัน แต่คุณต้องขออนุญาตเพื่อนของคุณก่อนว่าคุณจะเอาความลับของเขาไปเล่าให้เพื่อนอีกคนหนึ่งฟัง

https://unsplash.com/photos/4Bs9kSDJsdchttps://unsplash.com/photos/4Bs9kSDJsdc

3. ความภาคภูมิใจ :

ใคร ๆ ก็สามารถพูดให้กำลังใจคุณได้ เพราะว่ามันทำให้พวกเรารู้สึกดี แต่ลองดูสิว่ามีใครบ้างที่มาตบหลังชมเชยผลงานของคุณบ้าง จะมีก็แต่คนที่ไม่รู้สึกอิจฉาริษยาคุณเท่านั้นแหล่ะที่จะทำอย่างนั้น เพื่อนแท้จะรู้สึกภาคภูมิใจในความสำเร็จของคุณ เขาจะไม่มีความรู้สึกอิจฉาเลย สังเกตดูว่าเพื่อนคนนี้จะมาหาคุณตอนที่คุณมีข่าวดีบ้างไหม ไม่เพียงแต่เฉพาะเวลาที่คุณได้รับข่าวร้าย มีคนเป็นจำนวนมากที่ชอบจะ “ให้กำลังใจ” เมื่อทุกอย่างไม่เป็นไปด้วยดี แต่การจะหาใครสักคนที่พร้อมจะแสดงความยินดีกับเราเมื่อทุกอย่างดำเนินไปได้อย่างราบรื่นนั้นเป็นเรื่องที่ยากกว่า และอย่าลืมสังเกตด้วยว่าเข้ามายินดีอย่างจริงใจหรือเพียงเพื่อผลประโยชน์อะไรต่อไปอีกหรือเปล่า

Advertisement

Advertisement

4. ความซื่อสัตย์ :

เพื่อนแท้คือใครสักคนที่กล้าบอกในเรื่องซึ่งคุณไม่อยากจะได้ยิน เขาเต็มใจให้คุณโกรธเขาถ้าหากว่าการทำอย่างนั้นจะช่วยให้คุณได้ ดังนั้น จงถามตัวเองวา เขากล้าบอกในเรื่องที่จะเป็นประโยชน์แก่ตัวคุณถึงแม้จะรู้ดีว่าอาจทำให้คุณโกรธเขาใช่หรือไม่

https://unsplash.com/photos/anV_zgNDZhchttps://unsplash.com/photos/anV_zgNDZhc

5. ความนับถือ :

บอกเขาว่ามีบางเรื่องที่น่าตื่นเต้น เป็นข่าวดีที่กำลังเกิดขึ้นในชีวิตของคุณ แต่คุณยังไม่อยากที่จะเล่าให้เขาฟังในตอนนี้ และดูว่าเขาจะคาดคั้นคุณหรือเปล่า ให้สังเกตความแตกต่าง ระหว่าง “ความอยากรู้อยากเห็น” กับ “ความเป็นห่วงเป็นใย” ถ้าเขายืนยันว่า “จะต้องรู้ให้ได้” นั่นหมายความว่า เขาเพียงแค่อยากจะเอาเรื่องนั้นไปนินทาต่อและไม่ได้สนใจคุณอย่างแท้จริง เพื่อนที่ดีจะเคารพในการตัดสินใจของคุณ เขาอาจจะเอ่ยปากถามถึงเรื่องนั้นบ้างเป็นครั้งคราว เพราะเขาสนใจสิ่งที่เกิดกับคุณ แต่เขาจะไม่คาดคั้นคุณอย่างเอาเป็นเอาตายให้คุณเล่าเรื่องเดี๋ยวนั้น ถ้าคุณบอกอย่างชัดเจนว่าคุณอยากจะเก็บเรื่องนี้เอาไว้ก่อน เหตุผลที่คุณเลือก “ความลับ” ที่เป็นเรื่องดี ๆ มากกว่า เรื่องร้าย ๆ ก็เพราะว่า ถ้าเพื่อนที่ดีรู้สึกว่ามีบางสิ่งบางอย่างผิดปกติหรือว่าคุณกำลังแย่ เขาย่อมยืนกรานที่จะรู้เรื่องเดี๋ยวนั้นเลยเพราะว่าเขาห่วงใยคุณ แต่คุณคงไม่อยาก “ทดสอบ” เขาด้วยวิธีนี้หรอก เพราะคุณคงไม่อยากทำให้เพื่อนของคุณต้องรู้สึกวิตกกังวลใจเป็นแน่

Advertisement

Advertisement

https://unsplash.com/photos/e92L8PwcHD4https://unsplash.com/photos/e92L8PwcHD4

6. ความเสียสละ :

เขาพร้อมที่จะหยุดหรือเลิกทำอะไรบางอย่างหรืเปล่าถ้ามันจะทำให้คุณมีความสุข? เขาจะยอมเสียสละความพอใจส่วนตัวเพื่อความสุขของคุณไหม? ใครเป็นคนตัดสินใจว่าคุณควรทำอะไร? คำว่า ยอมลดราวาศอก อยู่ในบัญชีคำคัพท์ของ เขาหรือเปล่า และเมื่อใดที่สถานการณ์ไม่ดีและเหลือเพียงแค่ตัวคุณกับเขา คนส่วนใหญ่จะรีบหาทางเอาตัวรอด จงสังเกตดูว่าเขาเป็นคนที่ออกความคิดหรือวางแผนที่จะช่วยแก้ไขสถานการณ์เพื่อให้คุณทั้งสอง “หนีรอดไปได้โดยไม่มีใครได้รับอันตราย” หรือเขาเพียงแค่ต้องการปกป้องตัวเอง และ รักษาผลประโยชน์ส่วนตัวเท่านั้น

*ถ้าเขาสอบผ่านแบบทดสอบ 4 ใน จำนวน 6 ข้อ คุณน่าจะมีเพื่อนที่ดีคนหนึ่งซึ่งคุณสามารถพึ่งพาได้

*ถ้าเขาสอบผ่านแบบทดสอบ 3 ข้อ หรือ น้อยกว่านั้น คุณอาจต้องทบทวนความสัมพันธ์ของคุณ

อย่างไรก็ดี คนเราล้วนมีเรื่องต่าง ๆ ที่เกิดขึ้นในชีวิตอย่างมากมาย เรื่องเหล่านั้นอาจรบกวนจิตใจเราจนไม่สามารถให้ความสนใจกับความรู้สึกของผู้อื่นโดยที่เราไม่ได้ตั้งใจ วิธีที่ดีที่สุดในการประเมินความสัมพันธ์จากปัจจัยทั้ง 6 ข้อ คุณควรจะทดสอบโดยใช้ระยะเวลาที่นานพอสมควร

เกี่ยวกับผู้เขียน

เจ้าของเพจ https://www.facebook.com/HappyEverySingleDay/

Every Single Day is Happy Day เพราะทุกวันคือวันสุข

จงภูมิใจในการใช้ชีวิตแบบที่คุณมี กับสิ่งที่คุณเป็น แล้วนั่นจะทำให้คุณพบความสุขในทุกทุกวัน ชีวิตเป็นของเรา จงใช้สิทธิที่เรามีให้คุ้มค่า กับ ทุกช่วงเวลาที่ผ่านไปให้มากที่สุด

คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ
HappyEverySingleDay
HappyEverySingleDay
อ่านบทความอื่นจาก HappyEverySingleDay

เจ้าของเพจ https://www.facebook.com/HappyEverySingleDay/ Every Single Day is Happy Day เพราะทุกวันค

ดูโปรไฟล์

ความคิดเห็น

กรุณาเข้าสู่ระบบเพื่อทำการคอมเม้นต์