อื่นๆ

แมงป่องแส้ ผู้มาเยือนในหน้าฝน

296
คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ
แมงป่องแส้ ผู้มาเยือนในหน้าฝน

ช่วงนี้ฝนตกบ่อยมากแทบจะตกทุกวัน วันละสามเวลา บ้านพักในกรุงเทพฯส่วนใหญ่ห้องน้ำอยู่ชั้นล่างฝนตกอย่างนี้อากาศก็จะมีความชื้นมากทำให้คลายความร้อนอบอ้าวลงได้บ้าง วันอาทิตย์ต้นเดือนกันยายน อากาศครึ้มฟ้าครึ้มฝนแม้จะได้พักผ่อนอยู่บ้าน ก็ยังตื่นเช้าเป็นปกติ สิ่งแรกเมื่อตื่นจากการนอนในห้วงกลางคืนก็จะรีบเข้าห้องน้ำ ทำกิจวัตรส่วนตัวตามความต้องการของร่างกาย แล้วจะไปไหนทำอะไรต่อไปหรือจะเป็นเด็กชายใหม่รักหมู่เป็นเด็กดี ตื่นตีสี่ไปฉี่แล้วเข้านอน ก็เป็นตามความเคยชินในกิจวัตรประจำวันของแต่ละบุคคล

ผมลงมาเข้าห้องน้ำในเวลาเกือบจะหกโมงเช้าแล้ว เปิดไฟจะเดินเข้าห้องน้ำที่พื้นห้องปูกระเบื้องสีขาวนวลๆ เกือบเป็นขาวขุ่นๆ มีร่องรอยของปูนยาแนวกระเบื้องที่หลุดออกไปบ้างเนื่องจากสภาพของวัสดุที่ใช้ย่อมจะเสื่อมสภาพไปตามกาลเวลา ก่อนจะก้าวเท้าเข้าห้องน้ำได้เห็นผู้มาเยือนเป็นสัตว์ชนิดหนึ่ง ตัวยาวๆ ป้อมๆ มีขาแปดขา สีออกเทาดำ หันหัวมาทางที่ผมยืนอยู่หน้าประตู ตอนนั้นไม่ทันได้สังเกตุอะไร ตกใจมากกว่า ไม่ทันที่จะคิดด้วยว่าจะกะขนากความกว้าง ยาว ขนาดไหน ลักษณะเด่น ลักษณะด้อยเป็นอย่างไร เห็นแต่ว่ามีส่วนของร่างกายสัตว์ผู้มาเยือนชนิดนั้นยื่นออกมาจากบริเวณส่วนหัวคล้ายก้ามของกุ้งทั้งสองด้าน จึงหยุดยืนมองผู้มาเยือนก็ยังไม่เคลื่อนไหวเหมือนกับจะคอยสังเกตุอาการของผมเหมือนกันว่าจะทำอย่างไรต่อไปหรืออาจเป็นเพราะตกใจกับแสงไฟที่เปิดขึ้น

Advertisement

Advertisement

ผมยืนนิ่งไปอึดใจนึงความคิดแรกเป็นโดยสัญชาตญาณระวังภัยด้วยเพราะก้ามคู่หน้าของสัตว์ผู้มาเยือน จึงนึกไปถึงแมงป่องสัตว์โลกที่มีพิษร้าย มองซ้ายมองขวาเพื่อหาอะไรซักอย่างที่จะใช้ป้องกันอันตรายที่อาจเกิดขึ้นได้ในยามคับขัน แต่ในห้องน้ำจะมีอะไร แปรงสีฟันอันกระจ้อยร่อย แปรงขัดห้องน้ำ ไม้ม๊อบยาวก็ต้องข้ามเจ้าสัตว์ผู้มาเยือนตัวนั้นเพื่อเข้าไปหยิบเนื่องจากวางอยู่ชิดผนังห้องด้านใน จะทำอย่างไรในใจตอนนั้นคิดว่าอาจจะเป็นแมงป่องแต่เมื่อเพ่งพินิจอย่างใจเย็นที่บริเวณหางมันไม่ใช่หางของแมงป่อง แม้จะมีส่วนที่งอกออกมาเป็นเส้นเล็กๆ คล้ายแท่งเข็มเย็บผ้าก็ไม่ใช่หางของแมงป่องที่มีพิษร้ายอย่างแน่นอน

เมื่อเริ่มพิจารณาผู้มาเยือนอย่างละเอียดจิตใจก็เริ่มสงบ มีแปดขาต้องเป็นพวกแมงแน่นอน แต่จะเป็นแมงอะไรมีพิษอันตรายหรือไม่ ถ้าเป็นเมื่อก่อนคงกะทุบให้แบนแต่ด้วยความอยากรู้ว่าคือสัตว์ชนิดใดอย่ากระนั้นเลยจับเป็นดีกว่า ผมเริ่มถอยออกมาช้าๆเพื่อจะไปหาอุปกรณ์ถุงพลาสติกใสขนาด 5 คูณ 8 นิ้ว พับปากถุงขึ้นให้เป็นสันแข็ง กางปากถุงให้กว้างขึ้นจัดการครอบลงบนตัวสัตว์ผู้มาเยือนแล้วใช้กระดาษแข็งสอดเข้าเพื่อปิดปากถุงได้ตัวล่ะ ปฏิกิริยาตอบสนองมีเพียงการขยับตัวช้าๆ ไม่มีอาการที่จะบ่งบอกถึงการจะต่อสู้ มันยังคงเชื่อช้าอยู่เหมือนเดิม รวบปากถุงพับปิดไว้กันหนีออกแต่ก่อนที่จะออกจากห้องน้ำก็ได้สังเกตุบริเวณโดยรอบยังมีอีกตัวไม๊ เงียบไม่มี จัดการถ่ายภาพไว้เป็นหลักฐานเพื่อการสืบค้นหาว่าคือสัตว์ประเภทใดกันแน่

Advertisement

Advertisement

แมงป่องแส้ ผลการสืบค้นข้อมูลของผู้เขียนจากเว็บ สำรวจโลก พบว่า คือ แมงป่องแส้ หรือ แมงป่องหางแส้ (Whip scorpion) มีรูปร่างคล้ายแมงป่อง มีขา 4 คู่ ขาคู่หน้าเรียวยาวเป็นอวัยวะรับสัมผัส และมีขนยาว ตอนปลายลำตัวมีลักษณะยาวคล้ายแส้ ไม่มีอวัยวะในการต่อย จึงเป็นสัตว์ที่ไม่มีพิษ แต่สามารถปล่อยสารเคมีที่ซึ่งเป็นกรดอเซติคที่มีกลิ่นฉุนออกมา เพื่อป้องกันตัวไม่ใช้ล่าเหยื่อ ผู้เขียนสอบถามเพื่อนบ้านในละแวกใกล้เคียงเคยพบเห็นแมงป่องแส้บ้างหรือไม่ คำตอบคือมีและบางครั้งหากบังเอิญโดนตัวสัตว์ประเภทนี้หรือเผลอไปเหยียบจะมีแผลปวดแสบปวดร้อนจากกรดที่ถูกปล่อยออกมาได้ แต่ก็อย่างที่ว่าแหละครับ หากไม่เคยมีเวรกรรมต่อกันแล้วไซร้ ขอจงหลีกทางกันไปคนละทางเถิดเรื่องจึงจบลงที่โยนออกไปนอกบ้าน

แมงป่องแส้ 2

แมงป่องแส้ 3 ดังนั้นเมื่อถึงฤดูฝนจึงควรที่จะต้องเพิ่มความระมัดระวังภัยอันตรายต่างๆ และภัยจากสัตว์ที่มีพิษ เช่น แมงป่อง ตะขาบ หรือ สัตว์เลื้อยคลานประเภท งู ควรหลีกเลี่ยงการเดินในพื้นที่มีหญ้าขึ้นสูง ภายในบ้านพักอาศัยควรเก็บกวาดทำความสะอาดขจัดสิ่งที่อาจเป็นที่อยู่อาศัยของสัตว์มีพิษ และเพิ่มความระมัดระวังให้มากขึ้นเมื่อต้องทำกิจกรรมใดๆในพื้นที่ที่ต้องสงสัยว่าจะมีสัตว์มีพิษหลบซ่อนอยู่ สำหรับการปฐมพยาบาลเบื้องต้นนั้น หากมีแผลเกิดขึ้นให้ล้างแผลนั้นด้วยน้ำสะอาด คัดเลือดบริเวณปากแผลออกเท่าที่ทำได้ ไม่ควรใช้ปากดูดเลือดบริเวณปากแผลการใช้เชือกรัดบริเวณปากแผลไม่ควรให้แน่นมากเกินไปและรีบนำผู้ประสบเหตุส่งโรงพยาบาลเพื่อทำการรักษาโดยเร็วที่สุด

Advertisement

Advertisement

แมงป่องแส้ 4เครดิต

เปิดประสบการณ์ความบันเทิงที่หลากหลายสุดปัง บน App TrueID โหลดเลย ฟรี !

คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ

ความคิดเห็น

กรุณาเข้าสู่ระบบเพื่อทำการคอมเม้นต์