อื่นๆ

แมวเป็นโรคไต ทำไงดี รักษาโรคไตในแมว การดูแลแมวโรคไต

1.6k
คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ
แมวเป็นโรคไต ทำไงดี รักษาโรคไตในแมว การดูแลแมวโรคไต

เมื่อแมวเป็นโรคไต ทำไงดี หลายคนที่ไม่เคยเลี้ยงแมว หรือเลี้ยงแล้ว ก็ทำใจลำบากหากวันนึงทราบว่าสัตว์เลี้ยงตัวโปรดของเราป่วยเป็นโรคไต  ผู้เขียนก็เป็นคนหนึ่งที่ไม่เคยเลี้ยงแมวมาก่อน พอเลี้ยงก็รักและก็ได้เจอกับปัญหานี้ เลยอยากมาแบ่งปัน ตั้งแต่เริ่มรู้ว่าเจ้าตัวเล็กของเราเป็นโรคไต ตลอดจนการหาหมอ การดูแล จนทุกวันนี้พูดได้อย่างเต็มปากเลยค่ะว่าแมวของผู้เขียนนั้นหายจากโรคไตแล้วนะคะ  ผู้เขียนหวังเป็นอย่างยิ่งว่า เรื่องราวที่เล่านี้จะช่วยให้ทาสแมวทั้งหลายเข้าใจในโรคนี้ และการดูแลเพื่อทำให้เจ้าตัวเล็กของเราอยู่กับเราให้นานที่สุด ออกตัวก่อนเลยนะคะว่าผู้เขียนไม่ใช่สัตว์แพทย์ อาจจะเรียนสายแพทย์ทำให้พอเข้าใจอยู่บ้าง คำพูดจะใช้คำให้เข้าใจง่าย ส่วนความรู้ทางการแพทย์นั้น คิดว่าหาได้ทั่วไปนะคะ

ตอนยังเด็กเพิ่งมาอยู่ด้วยกันใหม่ๆ น่ารักมั้ยคะ

ผู้เขียนคงไม่บอก สาเหตุ การรักษาทางการแพทย์นะคะ แต่จะเล่าว่าเจอได้ยังไง ผ่านอะไรมาบ้าง ยาวอยู่นะคะเพราะแต่ละช่วงมีผลต่อโรคของน้องแมวค่ะ

Advertisement

Advertisement

แมวผู้เขียนชื่อฟูฟูนะคะเป็นแมวที่หลงมา แม่ผู้เขียนไปเจอเลยเอากลับมาด้วยเพราะถูกชะตา ต่อมาเจ้าของมาตามหาแต่พอรู้ว่ามาอยู่กับเราเค้าก็ให้เราเลย เลยรู้ว่าตอนฟูฟูมานั้นอายุ4 เดือนเองค่ะ

เราให้ฟูฟูกิน อาหารเกรดอย่างดี ตั้งแต่วันแรก ปรับสูตรไปตามความเหมาะสม ด้วยความที่เค้ากินเก่ง เราก็ถวายปลาเส้น ขนมแมวเลียทุกวัน  กินจนเดินหนีเลยค่ะ ตามใจหนักมาก และไม่คิดว่าอันตรายเพราะเขียนไว้ว่าสำหรับแมว ให้ติดต่อกันนานถึงสองปี ถ้าไม่ให้เค้าก็ร้องขอกิน แล้วทาสอย่างเรามีหรอจะทนไหว จริงมั้ยคะ

และวันที่ฟ้าผ่าก็มาถึง ตอนฟูฟูอายุ7 ขวบค่ะ ฟูฟูทำท่าเหมือนจะอ้วก แต่ไม่มีอะไรออกมา เป็นอยู่2-3 วัน มาถึงตรงนี้ขอบอกก่อนนะคะ ว่าเราเลี้ยงฟูฟูเหมือนลูกคนนึง ไอนิดนึง เกาหูนิดนึง เสียงแหบนิดนึง ตัวร้อน มีไข้(ที่บ้านมีที่วัดไข้ของฟูฟูค่ะ) ก็จะพาไปหาหมอทันที เนื่องจากเชื่อว่าถ้ามีอะไรผิดปกติ เราจะได้ดูแลทัน บางทีไปก็ไม่เจออะไร เสียค่าตรวจก็สบายใจค่ะ

Advertisement

Advertisement

ต่อค่ะ พอทำท่าเหมือนจะอ้วก เลยไปหาหมอ ตรวจเลือดแล้วหมอก็บอกว่า ฟูฟูใกล้จะเป็นโรคไต ค่าไตได้2.3 ถ้า2.4 คือเป็นไต แล้วให้ยาลดกรดในกระเพาะแค่นั้น และนัดดูอาการอีกที ช็อคสิคะทีนี้

กลับมาด้วยความตกใจ เลยมาหาข้อมูลเพิ่มในกูเกิล ถ้าค่าไตเกิน1.6/1.7 ก็ถือว่าเป็นโรคไตแล้ว และพอไปอ่านก็ยิ่งตกใจเพราะแมวที่เป็นโรคนี้อยู่ได้ไม่นาน ที่อยู่ได้นานมีน้อยมาก เท่านั้นล่ะค่ะ ร้องไห้แบบในชีวิตไม่เคยเสียใจเท่านี้มาก่อน ยิ่งได้ข้อมูลว่าเป็นจากการกินปลาเส้นและขนมแมวเลียเยอะเกินไป(เค้าจะบอกปริมาณที่เหมาะสมในแต่ละซองอยู่นะคะ) ยิ่งทำให้รู้สึกผิดว่าเราเลี้ยงเค้าไม่ดีพอ ยิ่งเสียใจมากเลยค่ะ

กินเก่งค่ะ พุงย้วยเลย

ตั้งสติได้ ขอตรวจอีกครั้ง ครั้งแรกไปเอกชน อีกครั้งไปรพ.รัฐที่มหาวิทยาลัยค่ะ อาจารย์หมอเยอะดี ผลออกมาก็แบบเดิม เป็นโรคไต นัดมาให้น้ำเกลือใต้ผิวหนังสัปดาห์ละ2 ครั้ง

Advertisement

Advertisement

ฟูฟูเริ่มเหนื่อย ดูซึม สองที่ไม่มีหมอคนไหนมาอธิบายเรื่องอาหารแมวเลย เรามาหาเอง ถึงรู้ว่าต้องกินอาหารเฉพาะโรคไต เราก็สั่งเลยค่ะ ระหว่างนี้ร้องไห้บ่อย และนึกขึ้นได้ว่ามีเพื่อนสมัยมัธยมเป็นสัตว์แพทย์และเหมือนจะเป็นอาจารย์ด้วยเลยติดต่อไป คนนี้เราขอเรียกเป็นหมอเทวดาเลยนะคะ  เพื่อนเราบอกให้เราตั้งสติ และอธิบายกับเราอย่างใจดีและเมตตามากๆ

เพื่อนบอกว่าไตมี2แบบ คือ แบบเฉียบพลัน และแบบเรื้อรัง บางทีตรวจเลือดอย่างเดียวบอกไม่ได้ เพื่อนบอกว่าหมอสองที่ที่เราไปเค้าตัดสินว่าแมวเราเป็นแบบเรื้อรังแล้วถึงนัดให้น้ำเกลือสัปดาห์ละสองครั้ง แบบนั้นทำเพื่อประคองอาการไม่ใช่รักษา เพื่อนบอกว่า ลองสู้กันมัั้ย ให้น้ำเกลือทุกวันตามน้ำหนักตัว แล้วดูว่าค่าไตลดลงมั้ย แต่เราต้องเป็นคนให้น้ำเกลือเองนะ เพราะถ้าไปรพ.ทุกวันแมวเราเครียดตายก่อนแน่ น้องเป็นแมวขี้กลัวด้วย

เห็นแบบนี้ ขี้กลัวที่สุดค่ะ

ผู้เขียนเรียนสายแพทย์ก็จริง แต่ไม่ได้ใช้เข็มนะคะ แล้วต้องมาให้น้ำเกลือเองทุกวัน ยากมากค่ะ เพื่อนดีมากสอนทุกอย่าง และข้อมูลในเน็ตก็ละเอียดมากจากทางบ้านที่มาเเบ่งปัน  ลุยเลยค่ะ ทั้งทำทั้งร้องไห้ บางทีก็มีเลือดด้วย บางวันก็ดื้อไม่ยอม แต่โชคดีที่ยอมเป็นส่วนมาก เพราะเค้าเหนื่อยด้วยล่ะค่ะ

สู้กันนะ ฟูฟูของแม่

น้ำเกลือที่ให้ 50ccต่อน้ำหนักตัว1 กก. นะคะ ถ้าป้อนน้ำตามนี้ได้ต่อวันก็ไม่ต้องให้น้ำเกลือค่ะ แต่ฟูฟูป้อนยาก และฟูฟูหนัก6 กก.กว่าๆ ต้องได้น้ำ300 ccต่อวัน ป้อนไม่ไหว ตอนนั้นฟูฟูกินน้ำน้อยมากอาจจะเหนื่อยด้วยค่ะ น้ำเกลือก็ให้ 220-250cc เนื่องจากฟูฟูมีกินเองบ้างและเราก้อให้ส่วนที่เหลือให้ครบ300 หรือใกล้เคียง  เวลาให้มันจะเป็นถุงใหญ่ตรงหลัง ฟูฟูคงจะรำคาญ ให้ทีไร วิ่งไปมาเลียตรงนั้นตลอด ถ้าให้เยอะไป เค้าจะอึดอัด ถ้าให้วันละสองรอบ เจ็บตัววันละสองครั้ง เราสงสารเค้าค่ะ เลยสรุปออกมาเป็นแบบนี้ ทำแบบนี้ทุกวัน จะเป็นไงต่อ ขอต่อepหน้านะคะ มันจะยาวไปค่ะ ขอบคุณที่เข้ามาอ่านนะคะ

เครดิตภาพ จากผู้เขียนเองค่ะ

เปิดประสบการณ์ความบันเทิงที่หลากหลายสุดปัง บน App TrueID โหลดเลย ฟรี !

คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ

ความคิดเห็น

กรุณาเข้าสู่ระบบเพื่อทำการคอมเม้นต์