อื่นๆ

แมวโรคไต หายได้ รักษาแมวโรคไต การดูแล

2.2k
คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ
แมวโรคไต หายได้ รักษาแมวโรคไต การดูแล

มาแล้วจ้า ep สุดท้าย ต่อจาก ep ที่แล้ว ฟูฟูซึ่งเป็นโรคไต และมีภาวะฉี่ไม่ออก เราได้พูดถึงการดูแล จนหายจากการที่ฉี่ไม่ออกแล้วนะคะ  พอหายจากฉี่ไม่ออก ตั้งแต่ต้นปี65 มาถึงกลางปี65 ฟูฟูก็ กลับมาทานอาหารโรคไต และยังคงให้น้ำเกลือเช่นเดิม มาถึงวันนี้ เราดูผิวหนังฟูฟูเป็นหลักนะคะ ซึ่งแห้งค่อยให้ แต่เราก็สังเกตว่า หลังๆมานี้ ผิวหนังเค้าดูดีขึ้น ไม่ค่อยแห้ง แข็งแรง กินเก่งเหมือนเดิมน่าจะหมดทุกข์หมดโศกสักที และวันนึงก็มาถึง ฟูฟูอ้วกค่ะ อ้วกออกมาเป็นอาหารเม็ดที่ทานแบบยังไม่ย่อย ครั้งเดียว เราก็เริ่มสงสัยล่ะค่ะ

ลูกแม่ เป็นอะไรอีกเนี่ยยยย

จากวันที่อ้วกเรากับแม่ก็สันนิษฐานว่าเค้ารีบกิน เค้าตะกละรึเปล่า ถ้าโทรไปหาหมอ(โทรบ่อยค่ะ) หมอต้องบอกว่าให้ดูอาการไปก่อน ถ้ากินได้ ไม่ซึม ฉี่ ถ่ายปกติก็ยังไม่มีอะไร และวันต่อมาก็อ้วกอีกแต่เป็นน้ำไม่มีฟองนะคะ เริ่มซึมค่ะ จับตัวอุ่นไอๆ วัดไข้ไม่มี หอบไปรพ. ค่ะ แต่จะบอกว่ารอบนี้ไปรพ.เอกชนอีกที่เพราะ ก่อนจะอ้วกฟูฟู ทำท่าเหมือนเจ็บปาก พบว่าเหงือกอักเสบและมีหินปูนเยอะ เลยมาขูดหินปูที่นี่แล้วประทับใจค่ะ ขั้นตอนการขูดหินปูนเดี๋ยวแยกให้อีกep นะคะ

Advertisement

Advertisement

ต่อค่ะ  พอไปถึงตรวจเลือดก่อนค่ะ ผลเลือดออกมา หมอที่นี่นั่งอ่านค่าแต่ละตัวให้ฟัง ย้ำ อ่านทุกตัวให้ฟัง ซึ่งไปหามาหลายที่ไม่เคยมีใครทำแบบนี้   ทุกค่าดีหมด ยกเว้นค่าโปรตีนต่ำกว่าปกตินิดหน่อย แล้วทำไมอ้วกและซึม หมอมาเพิ่มอีกคน ยืนช่วยกันคิด เลยขอวัดความดันฟูฟูไปด้วยเลย ผลก็ปกติ ยิ่งสงสัย ทีนี้หมอคนนึงบอกว่า ฟูฟูเป็นไตนานรึยัง หมอสงสัยว่า เค้าอาจจะหายไตแล้วเราไม่รู้ เพราะอาหารโรคไต จะไม่มีโปรตีน และมีไขมันสูงเพื่อให้พลังงาน ถ้าฟูฟูหายจากโรคไต จะทำให้ร่างกายเค้าขาดโปรตีน ซึ่งสอดคล้องว่าค่าโปรตีนต่ำ ถ้านานกว่านี้ไตไม่มีปัญหา แต่ปัญหาจะไปเกิดที่ตับอ่อน เพราะไขมันสูงตับอ่อนจะทำงานหนักและอักเสบได้  ทางทีมหมอเลยขอตรวจค่าไตด้วยเครื่องมือที่แม่นยำที่สุดในท้องตลาดตอนนี้ ผลออกมาจะบอกได้ค่อนข้างแม่นว่ามีภาวะโรคไตอยู่หรือไม่  ตรวจสิคะรออะไร555

Advertisement

Advertisement

ระหว่างรอ ฟูฟูก็แหกปากร้องโวายวายต่อไป เราก็ถามว่าเค้าจะเป็นตับอ่อนอักเสบมั้ย กลัวว่าหายจากอีกโรคเค้าจะเป็นอีกโรค หมอก็ระดมความคิดกันว่า ยังไม่น่าจะเป็นเพราะถ้าเป็น ค่าเม็ดเลือดขาวต้องเพิ่มสูง( หากมีการอักเสบ ติดเชื้อ ค่านี้จะสูงกว่าปกติ)  อาจจะแค่เริ่มๆ หมอถามว่าเค้าเป็นโรคไตนานรึยัง ตรวจเลือดตลอดมั้ย เรานึกขึ้นได้ว่าครั้งนึงที่ไปรพ. ตอนนั้นฟูฟูไม่ถ่ายสองวัน เรากลัวเลยไปตรวจ ได้อัลตร้าซาวนด์ เอกซเรย์ ตรวจเลือดทุกอย่าง หมอเรียกให้เราไปดู บอกว่าทุกอย่างข้างในปกติ ไม่มีก้อนเนื้อ เนื้องอกใดๆ และพูดมาว่าไตเค้าก็ดีนะคะ ชั้นไตยังเป็นชั้น สวยอยู่ เลยบอกหมอไป ทีมหมอเลยสรุปกันว่า ถ้าผลออกมาว่าไม่เป็นโรคไต ก็เป็นอันว่าเค้าน่าจะขาดโปรตีน เลยดูเหนื่อย

ลุ้นยิ่งกว่าหวยอีกค่ะ ทีนี้

และผลก็ออกมาค่ะ สรุปฟูฟูไม่มีภาวะเป็นโรคไตค่ะ ความรู้สึกคือเหมือนถูกรางวัลที่ 1 เลยค่ะ ดีใจมาก เราคิดว่าแมวเราต้องเป็นโรคไตตลอดชีวิต ดีใจได้แป็บเดียว เครียดค่ะทีนี้ เค้าจะเป็นตับอ่อนอักเสบอีกมั้ย เพราะเค้าขาดโปรตีนมานาน หมอก็ปลอบเราว่า ลองปรับอาหารที่เหมาะสำหรับเค้าก่อน ตับอ่อนน่าจะยังไม่เป็นอะไร ถ้าเริ่มอักเสบ ต้องมีค่าที่แสดงว่ามีการอักเสบเกิดขึ้น แล้วเค้าจะกินอะไรล่ะ สองปีมานี้ ไม่เคยหาข้อมูลอาหารให้เค้าเลย แต่ค่อยว่ากัน ขอดีใจก่อนละกันค่ะ ฟูฟูหายแล้วเย้ๆๆๆๆๆ

Advertisement

Advertisement

โกนขนหน้าท้อง ขนไม่ขึ้นเพราะไปรพ.บ่อย อัลตร้าซาวด์บ่อยมากคับ

เรากับทีมหมอสรุปกัน ว่าตอนนั้นฟูฟูอาจจะเป็นไตวายเฉียบพลัน หรืออาจจะเป็นแค่ภาวะที่ขาดน้ำ ทานน้ำน้อย เลยทำให้หายได้  หรือพอรู้ว่าเป็น เราก็ดูแลทัน ทำให้ไตฟื้นมาได้ แต่เราสรุปของเรานะคะเผื่อเป็นประโยชน์กับคนที่เลี้ยงแมวเหมือนเรา

1 . เราปฏิญาณกับตัวเองตั้งแต่เราเลี้ยงฟูฟูว่า ไม่ว่าจะเกิดอะไรขึ้นที่รู้สึกไม่ปกติ เราจะไปหาหมอทันที ไม่ว่าจะดึกแค่ไหน  ถือคติที่ว่า ตรวจเจอไว แก้ไขไว เค้าจะอยู่กับเราได้นาน นานเท่าที่เราจะสามารถทำเพื่อเค้าได้ละกัน

2 . น้ำที่แมวควรได้คือ 50cc ต่อน้ำหนักตัว 1 กก. ในหนึ่งวัน ตอนที่เป็นโรคไตเราทำงานประจำไม่มีเวลาเช็คและไม่มีความรู้ และเราให้ปลาเส้น ขนมแมวเลียเยอะมาก ฟูฟูน่าจะกินน้ำน้อย ไตเลยทำงานหนักช่วงนั้น พอหาย เราก็ให้อาทิตย์ละครั้ง และคอยป้อนน้ำบ่อยๆ ใส่ถ้วยบ้าง แก้วบ้าง เดินป้อนทั้งวัน(ตอนนี้ทำงานที่บ้าน) กินบ้างไม่กินบ้าง แต่เหมือนเค้ารู้ เค้ากินน้ำเยอะขึ้นมาก แล้วก็ตั้งน้ำหลายจุดในบ้านด้วยค่ะ

3 . การสังเกตนั้นสำคัญจากคุณหมอและเจ้าของ ถ้าเพื่อนเราไม่ดันทุรังให้น้ำเกลือทุกวัน แล้วให้เราไปให้น้ำเกลือตามนัดอาทิตย์ละสองครั้ง ไตฟูฟูไม่น่าจะฟื้นขึ้นมาได้  หวังว่าเรื่องน้ำเกลือจะเป็นข้อมูลที่เป็นประโยชน์ ส่วนฟูๆที่ดูเหมือนจะหายแล้วตามผลการตรวจค่าไตออกมาเป็นปกติ แต่ได้พอมาตรวจเพิ่มจนเจอว่าขาดโปรตีนจึงต้องปรับเรื่องอาหารการกินกันใหม่เพื่อให้ฟูๆกลับมาแข็งแรง

พื้นฐานของแมวคือ ต้อง กินได้ กินน้ำ กินอาหาร ฉี่และถ่ายทุกวัน สีปกติ สดชื่น ห้ามซึม ถ้าไม่มีที่พูดมา เฝ้าอาการได้เลยค่ะ 9 ปีที่เลี้ยงมาถ้าฟูฟูปกติ จะต้องครบคุณสมบัติที่กล่าวมา ถ้าผิดปกตินิดนึงไปรพ.เลยค่ะ อีกอย่างแมวเค้าจะสื่อสารกับเรานะคะ เวลาฟูฟูไม่สบาย กลางคืนจะกัดเราเบาๆให้ตื่นแล้วมองหน้าเราทำตาปริบๆ นั่นล่ะค่ะ เค้าไม่สบายตัว

บุญใดที่ข้าพเจ้าได้มีและทำมาทั้งหมดขอส่งผลบุญให้แมวที่ชื่อ ฟูฟู อธิษฐานแบบนี้ตลอดค่ะ

สุดท้ายนี้ ขอขอบคุณทางเว็บไซต์นี้ที่ได้ให้โอกาสเราได้แบ่งปัน ขอบคุณทุกคนที่เข้ามาอ่าน เราหวังว่าข้อมูลของเราคงจะเป็นประโยชน์ไม่มากก็น้อยนะคะ และขอเป็นกำลังใจให้เหล่าทาสแมวทุกคน  ขอให้ลูกของคุณ มีสุขภาพที่ดีและอยู่ด้วยกันนานที่สุดนะคะ

จับมือกันไว้ตลอดไปนะคะลูก

อีกนิดนะคะ โรคไตมาได้จากหลายสาเหตุนะคะ ไม่ใช่ว่าจะหายทุกตัว มีปัจจัยหลายอย่างค่ะ เราเล่าในมุมของเราเท่านั้นนะคะ และเชื่อว่ายังมีอีกหลายแง่มุม โรคแทรกซ้อนของน้องแมวแต่ละตัวอีกค่ะ

เรื่องต่อไปจะพูดเรื่องการขูดหินปูน ในน้องแมวนะคะ จะเล่าแบบบ้านๆนี่ล่ะค่ะ ขอบคุณอีกครั้งนะคะ

เครดิตภาพจากผู้เขียนค่ะ

เปิดประสบการณ์ความบันเทิงที่หลากหลายสุดปัง บน App TrueID โหลดเลย ฟรี !

คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ

ความคิดเห็น

กรุณาเข้าสู่ระบบเพื่อทำการคอมเม้นต์