อื่นๆ

แรงงานไทยในเกาหลีใต้ ภาคงานเกษตร

862
คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ
แรงงานไทยในเกาหลีใต้ ภาคงานเกษตร

แรงงานไทยในเกาหลีใต้ ภาคงานเกษตร นับว่าเป็นความใฝ่ฝันของแรงงานไทยหลาย ๆ คน ที่อยากไปทำงานต่างแดนเพื่อให้มีเงินเก็บออม ส่งเงินมาใช้ในประเทศไทย หนึ่งในประเทศที่แรงงานไทยเดินทางไปทำงานกันมาก คือ เกาหลีใต้ ที่มีแรงงานจำนวนมากเป็นอันดับสองรองจากแรงงานจีนส่วนใหญ่ทำงานเกี่ยวกับเกษตรกรรม https://unsplash.com/photos/wUqaaHKcuPcการเพาะปลูกพืชอื่น ๆ ได้แก่ ข้าวเจ้า ข้าวบาร์เลย์ แอปเปิล มันฝรั่ง ถั่วเหลือง ข้าวสาลี ธัญพืช ผัก ผลไม้ ฯลฯ ในประเทศเกาหลีนั้นเป็นประเทศในเขตหนาวซึ่งจะมีฤดูทำการเกษตรอยู่เพียง 4-5 เดือน ผลผลิตส่วนใหญ่ก็จะแปรรูปเก็บรักษาในรูปแบบของการทำน้ำหมักดองหรือการปลูกในโรงเรือน วิธีการปลูกจะปลูกในโรงเรือนคลุมพลาสติกเพื่อให้ดินอุ่น เรามาดูกันว่าเกษตรเมืองเกาหลีกับเกษตรเมืองไทย จะแตกต่างกันอย่างไร แต่ที่ผมเคยไปทำมา สู่เกษตรเมืองเกาหลีไม่ได้ เพราะเขามีเทคโนโลยีและการพัฒนาด้านเกษตรมากกว่าเรา ซึ่งเกษตรเมืองไทยมีแต่ยึดติดแบบเดิม ๆ แบบพ่อแม่เคยพาทำมา ไม่ได้ปรับเปลี่ยนตามกลไกตลาดรูปตัดผักในซุ้ม แต่ถ้าปลูกผักในช่วงอากาศร้อนจะปลูก ผักกาด กะหล่ำปลี แล้วถนอมอาหารเช่นการแช่แข็ง หรือนำไปทำกิมจิ ฯลฯ รูปตัดผักในซุ้ม โดยหน้าร้อนจะใช้ผ้าสะแลมดำคลุมหลังคากันแสงแดดและลดอุณหภูมิความร้อนภายในโรงเรือนคลุมพลาสติกหรือซุ้มผัก เพื่อลดปัญหาปลายใบของผักแต่ละชนิดไม่ให้เหี่ยวและแห้งรูปตัดผักในซุ้ม

Advertisement

Advertisement

ว่าก็ว่าเถอะครับ อากาศข้างนอกโรงเรือนคลุมพลาสติกหรือซุ้มจะเย็นสบายเหมือนอากาศภาคเหนือของประเทศไทย เราเนี่ยแหละครับ แต่พอเข้าไปอยู่ในโรงเรือนคลุมพลาสติกหรือซุ้มก็จะร้อนขึ้นมานิดนึง รูปตัดผักในซุ้ม

เป็นงานของคนไทยที่ได้ทำงานอย่างอิสระ ไม่ถูกหลอก ไปทำงานอย่างถูกกฎหมาย แต่หลายคนที่หลงเชื่อนายหน้าเจอกับนายจ้างที่กดขี่ทำให้กลายเป็นแรงงานไทยผิดกฎหมาย ทำงานอยู่เกินวีซ่า หลายคนจำยอมทำงานโดยไม่มีสัญญาจ้าง ไม่มีหลักประกัน รายได้ไม่แน่นอน อยู่กับความเครียดและหวาดผวาเพราะความเสี่ยงต่อการถูกตำรวจจับส่งตัวกลับไทยหรือเข้าคุกเกาหลีก่อนกลับไทยเพราะฉะนั้นการเดินทางไปทำงานควรตรวจสอบให้ดีผ่านสำนักงานจัดหางานจะดีที่สุดประเภทหนีเข้าประเทศแล้วไปทำงานในไร่ในสวนเวลาทำงานไปก็รู้สึกอยู่ไม่เป็นสุข ไปไหนมาไหนก็ลำบากเอาเสียเหลือเกิน

ถูกใจฝากกดติดตามด้วยนะครับ

Advertisement

Advertisement

บทความจากเจ้าของบทความ คนล่าฝัน

เครดิตภาพปกจาก canva

ภาพที่1จาก Guillermo pe'rez unsplash

ภาพถ่าย 2,3,4,5 จากเจ้าของบทความ canva

เปิดประสบการณ์ความบันเทิงที่หลากหลายสุดปัง บน App TrueID โหลดเลย ฟรี !

คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ
คนล่าฝัน
คนล่าฝัน
อ่านบทความอื่นจาก คนล่าฝัน

ชีวิตจริงที่ต้องสู้ในต่างแดนและการใช้ชีวิตประจำวันในเมืองไทย

ดูโปรไฟล์

ความคิดเห็น

กรุณาเข้าสู่ระบบเพื่อทำการคอมเม้นต์