อื่นๆ

แรงบันดาลใจในการเข้าเรียนแพทย์

2.2k
คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ
แรงบันดาลใจในการเข้าเรียนแพทย์

ในวัยเด็กหลาย ๆ คนก็คงมีความฝันที่จะเป็นอาชีพต่าง ๆ ในอนาคตกันใช่ไหมครับ บางคนก็อยากจะเป็นทหาร ตำรวจ ครู หมอ วิศวกร ส่วนตัวผมแล้วตอนแรกนั้นอยากเป็นนักเศรษฐศาสตร์มาก ๆ ครับ เพราะรู้สึกว่าอยากเป็นเซียนหุ้น รวย ๆ เหมือนคนดังในอินเทอร์เน็ตหลาย ๆ ท่าน อยากใส่สูทรทำงานเท่ ๆ บนตึกสูง

แต่ความคิดนั้นก็เปลี่ยนไปครับเมื่อผมสอบเข้า โรงเรียนมัธยมปลายชื่อดังประจำจังหวัดได้ ผมได้เรียนต่อในสายวิทยาศาสตร์ เพราะคุณแม่ขอเอาไว้ว่าขอให้เข้าสายนี้ก่อนเพราะสามารถเบนไปสายอื่นได้ นั่นก็ถูกในมุมของคุณแม่ครับ การเข้ามาเรียนในที่นี่เปลี่ยนชีวิตผมไปมาก ๆ เพราะทุกคนค่อนข้างขยัน และตั้งใจเรียนเอามาก ๆ เพื่อน ๆ พากันเรียน ชวนไปเรียนกวดวิชา ทำให้ความรู้ที่ผมมีก็เพิ่มขึ้นแบบไม่ค่อยรู้ตัวเลยทีเดียว

มัธยมปลายเครดิตภาพ


ในตอนแรกความคิดของผมที่จะเข้าหมอ เรียกได้ว่าในหัวแทบเป็นศูนย์เลยนะครับ มีแต่ความมุ่งมั่นที่จะเข้าคณะเศรษฐศาสตร์ แต่อย่างไรก็ตามก็พยายามเรียนทุกวิชาให้ได้คะแนนดี เพราะส่วนตัวแล้วพอมาอยู่ที่โรงเรียนแห่งนี้ผมกลายเป็นเด็กที่เรียนปานกลาง ค่อนข้างไปทางไม่เก่งด้วยซ้ำเมื่อเทียบกับเพื่อน ๆ ทำให้เราต้องอ่านหนังสือตลอดเวลาเพราะกลัวว่าเวลาสอบจะตก ไม่อยากมาสอบซ่อม

Advertisement

Advertisement

เงินเครดิตภาพ


ชีวิตการเรียนช่วงมัธยมปลายก็ผ่านมาเรื่อย ๆ จนถึงช่วยหัวเลี้ยวหัวต่อที่ต้องสอบเข้ามหาวิทยาลัย ตอนนั้นผมก็ยังยืนยันครับว่าอยากเข้าคณะเศรษฐศาสตร์เหมือนเดิม แต่เพื่อน ๆ คนรอบข้างต่างอยากจะสอบเข้าแพทย์ กันแทบทุกคน ผมเลยลองเปิดใจไปฟังแนะแนวในตอนที่พี่ ๆ นักศึกษาแพทย์จากมหาวิทยาลัยอื่นมาโปรโมทคณะตัวเองที่โรงเรียน พอฟังแล้วก็รู้สึกว่าคณะนี้ก็ดีเหมือนกันนะ ดูพี่ ๆ ที่มาแนะแนวสุขุม น่าเชื่อถือ รวมทั้งการเป็นแพทย์ก็ได้ช่วยเหลือคน มีคนเคารพนับถือ และหาเลี้ยงตัวเองได้ ประกอบกับทางบ้านก็อยากให้เรียนทางด้านนี้อยู่แล้วด้วย

ระหว่างทางที่ที่สอบเข้านั้นค่อนข้างไม่ราบเรียบเลยครับทั้งความลังเลที่อยากจะเป็นนักเศรษฐศาสตร์ หรือว่าแพทย์ มันติดสินใจยากมาก ๆ

ลังเลเครดิตภาพ


แต่สุดท้ายผมต้องเลือกสักอย่างครับ เลยมานั่งคิดทบทวนจากใจจริง ๆ ว่าจริง ๆ แล้วนั้นเราต้องการอะไรกันแน่ อยู่ ๆ ก็มีความคิดหนึ่งที่ทำให้ผมตัดสินใจเรียนแพทย์แบบไม่ลังเลเลยครับ เหตุผลนั้นเพราะว่าเราอยากดูแลพ่อแม่ ทางด้านสุขภาพเมื่อตอนเค้าแก่ ด้วยตัวเราเอง ทำให้เป็นจุดเปลี่ยนชีวิตเลยก็ว่าได้นะ

Advertisement

Advertisement

ช่วงก่อนสอบนี่เป็นช่วงที่หนักมาก ๆ ครับ อ่านหนังสือค่อนข้างหนัก เพราะเราเตรียมตัวค่อนข้างช้ากว่าคนอื่น ช่วงเดือนสุดท้ายก่อนสอบนี่จำได้เลยครับว่าทำโจทย์เยอะมาก ๆ สุดท้าย ความพยายามก็สำเร็จครับ ผมสอบติดคณะแพทย์

หมอเครดิตภาพ


การสอบติดแพทย์ในครั้งนี้ผมต้องขอขอบคุณคุณครูทุกท่านที่สั่งสอน ตักเตือน และพยายามตบให้อยู่ในลู่ทางมาตลอด ขอบคุณคุณพ่อคุณแม่ที่ช่วยสนับสนุนทางด้านการเรียน เพื่อน ๆ และทุก ๆ คนที่มีส่วนช่วยเหลือผมในครั้งนี้

แล้วชีวิตการเรียนแพทย์เป็นอย่างไรถ้าอยากรู้ต้องติดตามอ่านกันไปเรื่อย ๆ นะครับ

เครดิตภาพหน้าปกจาก

คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ

ความคิดเห็น

กรุณาเข้าสู่ระบบเพื่อทำการคอมเม้นต์