ไลฟ์แฮ็ก

แอปฯ จด รายรับราย-จ่าย เยอะไปหมดเลือกอันไหนดี? Ep.1

394
คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ
แอปฯ จด รายรับราย-จ่าย เยอะไปหมดเลือกอันไหนดี? Ep.1

วันนี้ผู้เขียนมีแอปฯ จดบันทึกรายรับ - รายจ่ายดีๆ มาฝากกัน แต่ขอบอกก่อนเลยว่าผู้เขียนไม่ได้จัดอันดับแต่อย่างใด เป็นเพียงการ list รายชื่อแอปพลิเคชันออกมาเพื่อทำความรู้จักกันเท่านั้น และส่วนใหญ่จะเป็นแอปพลิเคชันที่ผู้เขียนได้ลองใช้มาแล้ว ยังไงก็ตามผู้เขียนอาจจะไม่การันตีว่าบางแอปพลิเคชันนั้นเพื่อนๆ จะชอบ เพียงแต่เป็นแนวทางเพื่อให้เพื่อนๆ ทุกคนได้ไปลองใช้กันครับ

มาเริ่มกันที่แอปพลิเคชันแรกกันเลยดีกว่ากับแอปที่หลายคนน่าจะคุ้นเคยกันมาบ้างกับ Money Lover ซึ่งผู้เขียนก็ได้ลองใช้แล้ว และนับว่าเป็นแอปฯ จดรายรับ - รายจ่ายที่ค่อนข้างน่ารักเลยทีเดียว เพราะนอกจากตัวแอปฯ จะมีความน่าใช้แล้ว ส่วนตัวคิดว่ากราฟหรือผลสรุปรายรับ รายจ่ายในแต่ละเดือนก็ทำออกมาได้อ่านง่ายมากๆ แถมยังแสดงรายการต่างๆ เป็นโลโก้น่ารักๆ อีกด้วย

Advertisement

Advertisement

Money Lover 1money lover 3และหน้าตาของแอปพลิเคชัน Money Lover ก็จะประมาณนี้ ขอแนะนำเพื่อนๆ ให้ไปลองใช้กันนะครับ เดี๋ยวผู้เขียนจะแปะลิ้งค์ไว้ให้จ้า โดยเจ้าตัวแอปนี้สามารถดาวน์โหลดได้ทั้งในระบบ iOS และ Android

ข้อดี: มีการแสดงผลกราฟสรุปที่น่ารัก ดูง่าย และบันทึกได้สะดวก เพิ่มกระเป๋ารายรับ และรายจ่ายได้หลายใบ

ข้อพิจารณา: มีโฆษณาคั่นด้านล่าง และอาจจะมีบ้างตอนเปิดแอป (สำหรับชาวแอนดรอยด์นะ) หากไม่คิดมากตรงจุดนี้ก็ใช้ได้สบาย

Money Lover จะเหมาะสำหรับคนที่ต้องการจะจดบันทึกรายรับรายจ่าย และตั้งเป้าหมายการเงิน มักจะชอบลืมจดอยู่บ่อยๆ ตัวแอปฯ จะใช้ง่ายรวดเร็ว และมีฟีเจอร์มากมายให้ลองเล่น และอาจจะเป็นแอปโปรดของใครหลายๆ คน

Advertisement

Advertisement


ต่อมาเรามาดูอีกแอปพลิเคชันนึงที่โดยส่วนตัวผู้เขียนค่อนข้างจะชอบมาก และใช้อยู่ตลอดจนถึงทุกวันนี้นั่นคือ Happy Money โดยแอปพลิเคชันนี้เป็นของตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทยหรือเรียกสั้นๆ ว่า SET

Happy Money 1แน่นว่าเมื่อเป็นแอปพลิเคชันจากสำนักงานตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทยแล้วเนี่ย ตัวแอปฯ ต้องไม่ธรรมดาแน่นอน อย่างเช่นเครื่องมือที่นอกจากจะจดรายรับ และรายจ่ายรวมทั้งคำนวนรายการย้อนหลังแบบภาพรวมได้แล้ว ยังมีเครื่องมือเด็ดๆ อีกเพียบ อย่างเครื่องมือคำนวนสภาพคล่อง, วิเคราะห์ผล, คำนวนทรัพย์สิน-หนี้สิน และการกำหนดตั้งเป้าหมายในการเก็บเงินได้เป็นต้น

็Happy Money 2ทั้งนี้การคำนวนรายการย้อนหลังออกมาก็ทำได้ดีเช่นกัน และอ่านง่ายมากๆ โดยเราจะสามารถเลื่อนหน้าจอมือถือลงไปเพื่อดูรายการสรุปของแต่ละเดือนได้ง่ายๆ และละเอียดด้วย

Happy Money 2

Advertisement

Advertisement

ข้อดี: แอปพลิเคชันนี้มีเครื่องมือเยอะมาก ใช้ง่าย สรุปก็อ่านง่าย เหมาะเลยทั้งผู้เริ่มต้น ไปยังคนที่มีความรู้ทางด้านการเงินมากๆ เพราะตัวแอปฯ จะมีเครื่องมือคำนวณทางการเงินมากมาย รวมถึงการตั้งเป้าหมายที่ตัวโปรแกรมออกแบบออกมาได้น่าใช้มากเช่นกัน แถมใช้ฟรีไม่มีโฆษณาคั่น

ข้อพิจารณา: ตัวแอปฯ จะแนะนำให้เข้าระบบกับทาง SET เท่านั้น โดยอาจจะมีขั้นตอนเยอะในการลงทะเบียน ต่างจากแอปพลิเคชั่นหลายๆ ตัวที่สามารถเข้าใช้ผ่านอีเมลโดยตรง หรือบัญชี Facebook ได้เลย

Happy Money แอปพลิเคชั่นจดบันทึกรายรับ - รายจ่ายที่ออกแบบมาเพื่อตอบโจทย์ผู้ใช้ได้หลากหลาย ทั้งการคำนวณการเงิน, การตั้งเป้าหมายการเงิน และเครื่องมืออื่นๆ อีกเพียบ บอกเลยว่าจะไลฟ์สไตล์การเงินเป็นอย่างไรก็เข้ากับแอปฯ นี้ได้หมด ต้องขอแนะนำว่าให้โหลดมาลองใช้สักครั้ง และไม่แน่ว่าแอปฯ นี้ จะกลายเป็นแอปฯ จดรายรับ - รายจ่ายหลักของเพื่อนๆ ก็เป็นได้


แอปพลิเคชันต่อมาจะมีชื่อว่า Money Manager เรียกง่ายๆ และตรงตัวเลยว่า "ผู้จัดการการเงิน" หรือ "ตัวช่วยจัดการเงิน" เป็นแอปพลิเคชันที่ไม่มีอะไรซับซ้อน โดยมี UI ที่เรียบง่าย และชื่อจะโหลหน่อย แต่ให้สังเกตุตรงโลโก้สีเหลืองตามรูปเลย

Money Manager 1โดยหน้าตาของตัว Money Manager นี้จะมีแค่การจดรายรับ และรายจ่ายทั่วๆ ไป และมีให้เลือกหลากหลายหมวดหมู่

Money Manager 2Money Manager 3Money Manager 4โดยเจ้าตัวสรุปย้อนหลังของรายรับ และรายจ่ายจะมีแจ้งเป็นกราฟวงกลม และรายการที่คิดออกมาเป็นเปอร์เซ็นต์ของรายจ่ายในเดือนนั้นๆ มีแค่นี้เลย ส่วนตัวแนะนำสำหรับผู้ที่เป็นมือใหม่ที่อยากจะลองเริ่มบันทึกรายรับ - รายจ่าย ผ่านแอปพลิเคชัน มาลองใช้ตัวนี้กัน และหากชอบก็อาจจะได้ใช้กันยาวๆ เพราะตัวแอปนี้ฟรี ไม่มีโฆษณา

  • แอปพลิเคชัน: Money Manager
  • ดาวน์โหลดได้ที่: ระบบ iOS ระบบ Android

ข้อดี: อยากจะบอกว่าใช้ง่าย แค่นั้นเลยจริงๆ เพราะไม่มีอะไรซับซ้อน รวดเร็ว และฟรีไม่มีโฆษณา

ข้อพิจารณา: จากมุมมองผู้เขียนนะ ผมคิดว่าตัวแอปฯ มีฟีเจอร์ที่ไม่มาก แค่จดรายรับ และรายจ่าย จากนั้นก็ดูสรุปกราฟการเงินรายเดือน ซึ่งตัวไอค่อนอาจจะดูธรรมดาไปหน่อยแต่ก็น่ารักดี (เพราะไม่มีสีแหละ เสียดาย)

Money Manager ง่าย สะดวก และรวดเร็ว เหมาะสำหรับมือใหม่ที่แท้จริง เป็นแอปพลิเคชันเริ่มต้นฝึกพฤติกรรมการใช้จ่ายแรกๆ เลยก็ว่าได้ หากเพื่อนๆ ไม่ชอบอะไรซับซ้อน และเข้าใจง่าย แน่นอนว่าแอปฯ นี้ตอบโจทย์

และนี่ก็เป็นแค่ตัวอย่าง 3 แอปพลิเคชันแรกจากผู้เขียนเองที่กำลังลองใช้อยู่ และยังมีอีกหลายแอปโดยผู้เขียนจะขออนุญาตแยกเป็น 2 ตอนเพราะหวังว่าเพื่อนๆ จะได้อ่านกันง่ายขึ้น และลองใช้ไปด้วยกันทีละแอปฯ ทั้งนี้ขึ้นอยู่กับว่าเราชอบแบบไหน โดยจุดเด่นมีอยู่ในทุกแอปพลิเคชัน ไม่ได้มีอันไหนดีไปกว่าอันไหน เพราะทั้งหมดขึ้นอยู่กับความชอบ และไลฟ์สไตล์ของเราล้วนๆ และท้ายนี้ก็ขอจบ EP. แรกเอาไว้แค่นี้ เดี๋ยวเรามาติดตามตอนต่อไปกันว่าจะมีแอปตัวไหนน่าใช้อีกบ้างครับ

เครดิตภาพโดยผู้เขียน

  • ภาพที่ 1, 2, 3, 4, 5, 6, 7, 8, 9 จาก imrich (แคปจากหน้าแอปของผู้เขียน)
  • โลโก้ แคปมาจากหน้าแอปของผู้เขียนเช่นกัน (แคปเอาระหว่างหน้าโหลดเข้าแอปครับ)
  • หน้าปกโดยผู้เขียนสร้างโดยเว็ป Canva

อัปเดตข่าวสาร และแหล่งเรียนรู้หลากหลายแบบไม่ตกเทรนด์ บน  App TrueID โหลดเลย ฟรี !

คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ
immark
immark
อ่านบทความอื่นจาก immark

รีวิวหนัง - บล็อก - ไลฟ์สไตล์ - หนังสือ - โน่นนี่นั่น

ดูโปรไฟล์

ความคิดเห็น

กรุณาเข้าสู่ระบบเพื่อทำการคอมเม้นต์