ไลฟ์แฮ็ก

"โจน จันได" เปลี่ยนความคิดคนอื่นไม่ได้ก็เปลี่ยนที่เราซะ

394
คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ
"โจน จันได" เปลี่ยนความคิดคนอื่นไม่ได้ก็เปลี่ยนที่เราซะ

หากคุณเป็นคนหนึ่งที่เคยคิดว่าทำไมชีวิตเราถึงไม่มีความสุขเลยนะ ทำไมเราไม่มีเหมือนคนอื่น การเปรียบเทียบนั้นมักจะนำมาซึ่งความรู้สึกด้อยค่า ดิฉันเป็นคนหนึ่งที่เคยรู้สึกถึงความทุกข์ใจนี้ จนวันหนึ่งฉันรู้สึกว่า ถ้าฉันตั้งใจเรียน ทำตัวเองให้ดีขึ้น ฉันอาจจะมีความสุขมากกว่านี้ ด้วยความที่ดิฉันอยากฝึกฟังภาษาอังกฤษเพื่อพัฒนาทักษะของตัวเอง ดิฉันจึงใช้โซเชียลให้เกิดประโยชน์ และดิฉันก็ได้รู้จัก TED talk ที่ที่เป็นศูนย์รวมของคนที่ประสบความสำเร็จหรือมีแนวคิดดีๆต่างๆมาพูดให้คนอื่นได้ฟัง และหนึ่งใน TED ที่ฉันชอบมากที่สุดนั่นมีชื่อว่า Life is easy. Why do we make it so hard? หรือแปลเป็นไทยได้ว่า ชีวิต ช่างแสนเรียบง่าย ทำไมเราทำให้มันแสนยากของคุณโจน จันได

TEDในวิดีโอ TED talk นี้คุณโจน จันได ได้กล่าวถึงประสบการณ์ในชีวิตที่ได้เข้าไปศึกษาเข้าเรียนที่เมืองกรุง เพื่อจะได้มีอาชีพที่ดี และประสบความสำเร็จตามคำพูดของผู้อื่น เขาได้มีชีวิตที่ยากลำบากตอนที่เขาได้เข้าไปศึกษาเล่าเรียนที่เมืองกรุง เขาได้อาศัยอยู่ในห้องที่มีผู้คนมากมายที่ทั้งร้อนและแออัด และได้กินอาหารเพียงไม่กี่อย่าง และตัวเขาเองก็ได้เกิดคำถามว่า ทำไมชีวิตคนเราต้องยากขนาดนั้นด้วยล่ะ ทำไมตัวเขาต้องมาอยู่ที่นี่ด้วยนะ

Advertisement

Advertisement

หลังจากนั้นเขาก็ได้ตัดสินใจลาออกจากมหาวิทยาลัยและกลับบ้านของเขา เพื่อที่จะได้มีเวลาอยู่กับตัวเองมากขึ้น และเมื่อเขานั้นได้มีเวลาอยู่กับตัวเองมากขึ้น เขาก็จะสามารถเข้าใจตัวเองได้มากขึ้น เข้าใจว่าเราต้องการอะไรในชีวิต และผู้คนจำนวนมากพบว่าสิ่งที่เขาต้องการนั่นคือ"ความสุข"

โจน จันได ได้ใช้ชีวิตตามแนวเศรษฐกิจพอเพียง เขาปลูกข้าวกินเอง เลี้ยงปลา และมีสวนปลูกผักมากกว่า 30 ชนิดเพื่อใช้ในการบริโภคและยังสามารถนำส่วนที่เหลือไปขายได้อีกด้วย ในบางครั้งที่เค้าป่วย เค้าจะศึกษาการรักษาจากธรรมชาติ เช่น สมุนไพร เป็นต้น เขาเป็นคนที่เรียนไม่เก่งแต่เขาสามารถสร้างบ้านดินได้หลายหลัง เขาสามารถมีบ้านเป็นของตัวเองได้ภายในเวลาเพียง 2 เดือน ในขณะที่เพื่อนของเค้าที่เรียนเก่งต้องใช้เวลาถึง 30 ปีเป็นหนี้จากการผ่อนบ้าน

สร้างบ้านบ้านดินบ้านดินเขาคิดได้ว่าชีวิตที่เป็นอยู่ตอนนี้มันง่ายมากทำไมเขาจะต้องใช้เวลาแสนยากลำบากอยู่ในเมืองกรุงถึง 7 ปี ชีวิตของเขาตอนนี้เพียงพอแล้วสำหรับเขา การที่เค้าใช้ชีวิตแบบนี้หลายๆคนอาจคิดว่าเขาบ้า เขาเป็นคนไม่ปกติ แต่เขาไม่ได้สนใจเพราะเขาคิดว่านั่นไม่ใช่ความผิดของเขาเลยที่ทำให้ผู้คนอื่นคิดแบบนั้น แน่นอนว่าคนเราไม่สามารถจัดการกับความคิดของคนอื่นได้ แต่สิ่งที่เค้าทำได้คือ"จัดการกับความคิดของเราเองซะ"ตัดสินใจว่าเราจะทำให้มันง่ายหรือยาก ทุกอย่างขึ้นนั้นอยู่กับตัวคุณเอง

Advertisement

Advertisement

เครดิตรูปภาพ

ภาพปก / ภาพประกอบที่1,2,3,4

คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ

ความคิดเห็น

กรุณาเข้าสู่ระบบเพื่อทำการคอมเม้นต์