อื่นๆ

โบราณสถานวัดน้อย วัดที่เล็กที่สุด

121
คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ
โบราณสถานวัดน้อย วัดที่เล็กที่สุด

วัดที่เล็กที่สุด..

คุณเคยเห็นวัดที่เล็กที่สุดแค่ไหนกันคะ วันนี้ Jasmine จะพาไปดูวัดที่เล็กที่สุดในโลกกันค่ะ เมื่อครั้งที่ Jasmine ไปเที่ยวจังหวัดน่านกับพี่ชาย เราเที่ยวกันในตัวเมืองหลายวัดมาก จนมาถึงวัดภูมินทร์ หลายคนคงรู้จักวัดนี้ดีซึ่งก็เป็นจุดหมายปลายทางสุดท้ายของวันนี้แล้ว แต่เวลายังเหลือพี่ชายจึงถาม Jasmine ขึ้นมาว่า "เคยเห็นวัดที่เล็กที่สุดในโลกมั้ย" เป็นวัดเก่าแก่อายุร้อยกว่าปีได้ แล้วจะพาไปดู ในใจ Jasmine ก็คิดอยู่ว่าในชีวิตเราเคยเจอวัดที่เล็กสุดนี้แค่ไหนกันน้า

วัดน้อยพากันเดินไปไม่ไกล แค่ข้ามถนนมาไม่กี่ก้าว พี่บอกว่าถึงแล้ว Jasmine มองไปก็ไม่เห็นวัดอะไรนี่นะ เห็นแค่สิ่งก่อสร้างที่หน้าตาเหมือนจะเป็นศาลเสียมากกว่าอยู่ใต้ต้นไม้ใหญ่ แต่พี่ชายยืนยันว่านี้ล่ะวัดที่เล็กที่สุดในโลก แล้วก็เล่าประวัติของวัดให้ฟังว่า วัดนี้ชื่อ "วัดน้อย" เมื่อครั้งสมัยรัชกาลที่ 5 ท่านได้สอบถามเจ้าเมืองน่าน ว่าในจังหวัดน่านนี้มีวัดจำนวนเท่าไหร่ ท่านเจ้าเมืองได้กราบทูลจำนวนไปแล้ว แต่กลับมาคิดได้ทีหลังว่าได้บอกจำนวนเกินไป 1 วัด จึงสั่งให้คนงานสร้างวัดน้อยนี้ขึ้นมาอีก 1 วัด เพื่อจะได้ไม่เป็นการกราบทูลความเท็จวัดน้อย

Advertisement

Advertisement

ภายในวัดน้อยนี้มีพระพุทธรูปประดิษฐานอยู่ 1 องค์ เป็นพระประธาน ด้านหลังมีพระเรียงอยู่เป็นแผง ส่วนด้านล่างมีตุ๊กตานางรำที่ผู้คนนำมาถวายไว้อีกจำนวนหนึ่ง

ในใจ ่Jasmine ก็คิดว่ามันจะใช่วัดจริงหรือ หรือเพียงทำอุปโลกไว้ จึงกำหนดจิตอธิษฐานในใจว่า ถ้าที่นี่ใช่เป็นวัดจริง ขอให้ข้าฯ เห็นอะไรที่เป็นสัญลักษณ์บ่งบอกด้วย

แป๊บ...ในสภาวะทิพย์เห็นภาพในจิต เป็นพระสงฆ์งามสว่างมายืนเรียงแถวหน้ากระดาน มือประสานกันไว้ด้านหน้าอย่างเรียบร้อยด้านหน้าศาลานี้ และมองเข้าไป มันกลายเป็นวัดจริง ๆ นะ ข้างในเห็นเป็นโบสถ์ผนังสีแดงลายสีทองสวยนะ มีพระประธานสีทองเหลืองอร่ามอยู่ข้างใน ด้านหลังมีพระสงฆ์นั่งเรียงกันอยู่เต็ม

ใช่จริงด้วย!!! Jasmine อุทานกับตัวเองเสียงดังจนพี่ชายตกใจ  แล้วก็คิดว่าเอาวะลองใช้จิตคุยกับพระประธานดูสิ สอบถามท่านดู พระประธานท่านว่า ที่นี่คือวัดจริง (สัมผัสได้ว่าพระพุทธรูปนี้ระดับพรหมเลยทีเดียว)

Advertisement

Advertisement

วัดน้อยมีเสียงพระองค์ท่านข้างบนกล่าวอธิบายเสริมว่า เจ้าดูสิว่า ผู้สร้างระดับกษัตริย์ทีเดียว และในการสร้างจุดหมายให้เป็นวัดจริง ๆ มิใช่เรื่องกล่าวกันเล่น ๆ ในทางพิธี ประกอบกับมนุษย์สร้างวัดเพื่อมนุษย์ คราวนี้มนุษย์ได้สร้างวัดแท้จริงมิใช่แค่ศาล มีหรือดวงจิตระดับพระ ระดับพรหม จะไม่ยินดีลงมาบำเพ็ญ รวมทั้งยังได้ลาภสักการะด้วย ใครจะทิ้งโอกาสจริงไหม

อ้อ เข้าใจเลยค่ะ สำรวจชัด ๆ อีกที พร้อมทั้งกำหนดตัวเองเขัาสวดมนต์ในวัดน้อยนี้เลย พระประธานพระสงฆ์ทั้ง 5 รูป รวมทั้งดวงจิตรอบ ๆ ก็ได้อานิสงค์ร่วมสวดด้วย แล้วก็ลากลับกัน

ใครว่าง ๆ ผ่านไปตัวเมืองจังหวัดน่าน ลองเข้าไปเที่ยววัดน้อยนี้ดูนะคะ อยู่ด้านหน้าพิพิธภัณฑ์จังหวัดน่าน ตรงกันข้ามกับวัดภูมินทร์

แผนที่

ภาพประกอบทั้งหมดโดย Jasmine

คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ

ความคิดเห็น

กรุณาเข้าสู่ระบบเพื่อทำการคอมเม้นต์