อื่นๆ

โมโหแล้วไม่ด่า ไม่ตะโกนใส่กันได้ไหม

คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ
โมโหแล้วไม่ด่า ไม่ตะโกนใส่กันได้ไหม

ภาพปกจาก Pixabay

หลาย ๆ คนอาจจะทั้งเคยเป็นฝ่ายตำหนิคนอื่นและถูกคนอื่นตำหนิใช่ไหมล่ะคะ ตอนที่คุณถูกทำให้ไม่พอใจ คุณรู้สึกโมโหจนต้องว่ากล่าวออกมาด้วยถ้อยคำด้วยท่าทาง คุณอาจคิดว่าการได้ทำดังนั้นแล้วเป็นการได้ระบายความคับข้องใจของคุณ แต่ในมุมกลับของคนถูกตำหนิแล้ว ทำพลาดก็รู้สึกแย่แล้ว การถูกตำหนิด้วยคำพูดรุนแรงก็ยิ่งพาให้รู้สึกแย่ไปกันใหญ่

บางคนจะอาการหนักกว่านั้นคือ ตอนได้พูดตำหนิด้วยความรู้สึกรุนแรงในตอนนั้นก็รู้สึกดี แต่พอมาอารมณ์เย็นลงก็รู้สึกผิด หรือบางคนเป็นหัวหน้า คุณอาจจะไม่รู้สึกผิดแต่สำหรับลูกน้องที่ถูกตำหนิเขาก็จะมองคุณไม่เหมือนเดิมอีก

ฝ่ายผู้ถูกตำหนิเองก็รู้สึกแย่ไม่แพ้กันค่ะ ความผิดพลาดมันเกิดได้ แต่ต้องระวังไม่ให้เกิดซ้ำบ่อยนัก จุดที่พลาดไปก็ให้ระวัง

ทั้งสองฝ่ายที่ปะทะกันด้วยอารมณ์ไม่ว่าฝ่ายใดฝ่ายหนึ่งหรือทั้งคู่ก็คงรู้สึกแย่ค่ะ มาเปลี่ยนจากการใช้อารมณ์มาพูดคุยกัน ทำความเข้าใจให้ตรงกันดีกว่าไหม ตอนอารมณ์โมโหมาอะไรก็ฉุดไม่อยู่ แต่นั่นก็ไม่ดีกับตัวคนโมโหเองด้วย ลูกพี่ลูกน้องเคยโมโหมากจนอ้วกเลยค่ะ มาเปลี่ยนเป็นการควบคุมอารมณ์ให้พอเหมาะดีกว่าไหม หรือเวลาคุณขับรถเจอเพื่อนร่วมถนนมารยาทแย่ไป คุณตะโกนด่าก็มีแต่คนข้าง ๆ หรือตัวคุณเองที่ได้ยิน

Advertisement

Advertisement

มาลองเปลี่ยนวิธีคิดหรือควบคุมอารมณ์ดีกว่าไหมคะ พูดอาจจะดูเหมือนง่ายแต่พอทำจนชินแล้วใจเบาขึ้นเยอะเลย ไม่ต้องคิดว่าทำให้คนอื่นรู้สึกแย่ได้แล้วตัวเองเป็นผู้ชนะ แต่ให้คิดถึงใจเขาใจเราค่ะ ส่วนคนถูกว่า ถ้าคนว่าเราเปลี่ยนนิสัยไม่ได้ เขาว่าเราด้วยอารมณ์ให้คิดว่า วันหนึ่งก็ต้องตายเหมือนกัน

Stress Ballภาพประกอบจาก Pixabay

วิธีควบคุมอารมณ์และหาทางผ่อนคลาย

-เวลาโกรธให้นับเลขไปค่ะ ค่อย ๆ นับไป 1-10 ไม่พอให้เพิ่มเป็น 1-100

-หาอะไรบีบ/ขยำระบายอารมณ์อย่าง Stress Ball (วิธีทำเองด้วยหนังยาง)

-อารมณ์ไม่พอใจทิ้งไว้ที่ทำงานอย่านำกลับบ้าน

-หาอะไรทำเพื่อผ่อนคลาย เช่น

-ดื่มชาหอม ๆ อย่างชาเลมอน ชาคาโมมายล์ที่ช่วยผ่อนคลาย

-ฟัง White Noise ช่วงนี้เราฟังอันนี้บ่อยมากค่ะ ‘หฤทัยสูตรในรูปแบบดนตรีร่วมสมัย’ ฟังแล้วใจสงบ

-ใช้ Aromatherapy บางคนเครียดจนนอนไม่หลับแนะนำให้หาเครื่องหอมกลิ่นลาเวนเดอร์มาช่วยค่ะ แต่แนะนำว่าให้ใช้เป็นน้ำมันหอมละเหยแท้ ๆ จะมีผลดีที่สุดค่ะ ลาเวนเดอร์ในท้องตลาดที่รู้สึกว่าไม่หอมเพราะเป็นกลิ่นสังเคราะห์และไม่มีผลต่อการบำบัด น้ำมันหอมระเหยแท้ (Essential Oil) ราคาสูงค่ะ

Advertisement

Advertisement

Teaภาพประกอบจาก Pixabay

-ปลดปล่อยอารมณ์ เช่น ไปแหกปากร้องเพลงในห้องน้ำที่บ้าน หาภาพยนตร์ดราม่ามาดูให้น้ำตาร่วง ซีรีส์ก็ได้ตามแต่ศรัทธา อ่านนิยาย เป็นต้น

-ระบายด้วยการเขียน บางทีเคืองแต่แสดงออกไม่ได้เราจับอารมณ์นั้นไปเขียนนิยายค่ะ อ่านเพิ่มเติมที่บทความนี้ค่ะ [เขียนประสบการณ์ / เขียนเรื่องสั้น]

-หาเพื่อนฝูงเมาท์มอย

ค่อย ๆ ฝึกทำไปเรื่อย ๆ แล้วเราจะรับมือกับทั้งอารมณ์ตัวเองและคนอื่นได้ง่ายขึ้นค่ะ อาจจะทำไม่ได้ในทีแรก และในระยะยาวคุณจะทำได้สำเร็จ ทุกอย่างเพื่อตัวคุณเอง

candleภาพประกอบจาก Pixabay

คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ

ความคิดเห็น

กรุณาเข้าสู่ระบบเพื่อทำการคอมเม้นต์