อื่นๆ

โรคฉี่หนู ยังมีอยู่ ในยุค New Normal 

คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ
โรคฉี่หนู ยังมีอยู่ ในยุค New Normal 

เมื่อต้องอยู่บ้านในฤดูฝนที่ตกเกือบจะทุกวันออก ถึงจะมีการระบายน้ำได้ทันท่วงทีแต่ปริมาณน้ำฝนที่สะสมยังคงทำให้มีน้ำท่วมขังบ้างแม้ระดับน้ำจะไม่สูงมากนัก ด้วยความเคยชินกับสภาพน้ำขังของคนกรุงเทพฯที่มักจะพบเห็นเป็นประจำในฤดูฝนการเดินทางที่จำเป็นจะต้องผ่านพื้นที่ที่มีน้ำขังจะต้องเดินลุยน้ำไป หากไม่คิดอะไรมากก็คงจะไม่นึกถึงโรคภัยที่จะเกิด โรคฉี่หนู หรือ Leptospirosis

หนูเป็นสัตว์ที่กัดแทะทำลายสิ่งของในบ้านอย่างไม่ควรปรานีและยังคงเป็นพาหะนำโรคคือ โรคฉี่หนู ข้อมูลเบื้องต้นจาก ภาควิชาจุลชีววิทยา คณะแพทยศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย โรคฉี่หนู เป็นภัยร้ายในฤดูฝนติดต่อจากสัตว์สู่คน เกิดจากเชื้อแบคทีเรียที่มีขนาดเล็กมากมองด้วยตาเปล่าไม่เห็น ชื่อ Leptospira เชื้อแบคทีเรียชนิดนี้จะอยู่ในไตของสัตว์ เช่น หนู สุกร แพะ แกะ โค กระบือ สุนัข และแมว เมื่อสัตว์เหล่านี้จะขับถ่ายเชื้อนี้ออกมาในปัสสาวะและปนเปื้อนในน้ำและดิน เชื้ออาจมีชีวิตนานนับเดือนในพื้นที่ชื้นแฉะหรือมีน้ำท่วมขัง เช่น แอ่งน้ำ ร่องน้ำ น้ำตก แม่น้ำ ลำคลอง01 กัดเสื้อ เมื่อเดินเท้าเปล่าหรือแช่เท้าในบริเวณน้ำขังผิวหนังที่เปื่อยยุ่ยจากการแช่น้ำนานๆ จะเป็นจุดที่เชื้อแบคทีเรียเข้าสู่ร่างกายได้ทางรอยบาดแผล รอยถลอกบนผิวหนัง หรือเข้าสู่ร่างกายทางเยื่อบุตา ปาก ถ้าสัมผัสน้ำที่ปนเปื้อน เช่น การว่ายน้ำ หรือดื่มน้ำ อาการติดเชื้อจะเริ่มแสดงภายใน 1-2 สัปดาห์ มีไข้ ปวดเมื่อย คลื่นไส้ อาเจียน มีผื่นขึ้นบ้าง อาการป่วยระยะนี้รักษาได้ด้วยยาปฏิชีวนะ ผู้เขียนคิดว่าอาการเบื้องต้นจะคล้ายกับอาการของโรคติดเชื้อทั่วไปคงจะเป็นเพราะเชื้อโรคที่เข้าสู่ร่างกายจะทำให้เกิดอาการเริ่มแรกคล้ายกันมีไข้ปวดเมื่อยแต่ต่อไปจะเป็นอาการเฉพาะต่อระบบการทำงานของอวัยวะต่างๆ ในร่างกายที่ไม่เหมือนกัน หากมีอาการรุนแรงอาจเสียชีวิตได้ควรรีบนำผู้ป่วยเข้ารับการรักษาโดยเร็ว

Advertisement

Advertisement

02 หนูบนพื้น คำแนะนำในการป้องกัน ควรจะต้องรักษาความสะอาดบ้านที่พักอาศัยอยู่เสมอและต้องไม่เดินเท้าเปล่าย่ำหรือแช่เท้าในบริเวณน้ำขัง ถ้าเลี่ยงไม่ได้หรือต้องทำงานในที่มีน้ำขังต้องสวมชุดปิดมิดชิดป้องกันบริเวณที่จะมีสัมผัสน้ำ เช่น สวมรองเท้าหุ้มข้อ ใส่ถุงมือ กรมควบคุมโรค กระทรวงสาธารณสุข เผยแพร่สถานการณ์โรคไข้ฉี่หนูตั้งแต่วันที่ 1 มกราคม - 9 กรกฎาคม 2564 พบผู้ป่วย 476 ราย เสียชีวิต 4 ราย ผู้ป่วยส่วนใหญ่ประกอบอาชีพเกษตรกรมากที่สุดในภาคใต้จำนวน 323 ราย

03 รองเท้าถุงมือ ในยุค New Normal ที่จะต้องมีการปรับเปลี่ยนให้ทันกับเหตุการณ์นำไปสู่การคิดค้นสิ่งประดิษฐ์ใหม่ๆ เทคโนโลยีใหม่ๆ ควบคู่ไปกับการรักษา ภาควิชาจุลชีววิทยา คณะแพทยศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ได้คิดค้นชุดแถบตรวจโรคฉี่หนูเป็นแท่งคล้ายที่ตรวจครรภ์ ใช้งานง่าย ภายใน 15-20 นาทีก็รู้ผล อ่านผลตรวจได้ด้วยตาเปล่าซึ่งช่วยให้แพทย์วินิจฉัยได้รวดเร็ว และอยู่ระหว่างการยื่นขออนุสิทธิบัตร ผู้เขียนเห็นว่าจะมีประโยชน์อย่างมากหากมีการเผยแพร่และนำมาใช้ในต่างจังหวัดให้แพร่หลายขึ้น

Advertisement

Advertisement

04 คิดค้น ถึงจะมีการพบผู้ป่วยมากในพื้นที่ภาคใต้แต่ก็ยังไม่ใช่การระบาด ผู้เขียนเห็นว่าในกรุงเทพมหานครฯมีจุดเสี่ยงที่อาจทำให้เกิดโรคได้ เช่น บริเวณที่มีน้ำท่วมขังโดยเฉพาะตลาดสด แหล่งชุมชน และในบ้านพักอาศัยที่อยู่ในพื้นที่ต่ำ ช่วงเวลาที่เราไม่ค่อยได้ออกไปนอกบ้านเมื่อมีโอกาสควรหมั่นสังเกต ตรวจดูในจุดต่างๆที่สงสัยบางครั้งไม่เพียงหนูอย่างเดียวสัตว์มีพิษประเภทอื่นก็ยังอาจจะมีเพื่อจะได้ไม่ต้องกังวลกับโรคภัยและภัยอันตรายที่อาจเกิดขึ้น

ภาพปก ภาพโดย Here and now, unfortunately, ends my journey on Pixabay จาก Pixabay

ภาพที่ 1 ภาพโดย Prawny จาก Pixabay

ภาพที่ 2 ภาพโดย Capri23auto จาก Pixabay

ภาพที่ 3 ภาพโดย Please Don't sell My Artwork AS IS จาก Pixabay

ภาพที่ 4 ภาพโดย Tumisu จาก Pixabay

อัปเดตสาระดี ๆ มีประโยชน์แบบนี้อีกมากมาย โหลดเลยที่ App TrueID ฟรี !

คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ

ความคิดเห็น

กรุณาเข้าสู่ระบบเพื่อทำการคอมเม้นต์