อื่นๆ

โรคซึมเศร้า จาก ผู้ป่วย

คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ
โรคซึมเศร้า จาก ผู้ป่วย

โรคซึมเศร้า

ผู้เขียน : ผู้ป่วยโรคซึมเศร้า


  • หลุมดำ ในจิตใจ

หลายคนคงมีคำถามในใจ ว่ามันมีจริงหรอ ไอ้โรคนี้ คิดไปเอง หรืออ้างไปตามกระแส

ทำไมไม่รู้จักจัดการด้วยตัวเอง เป็นเพราะ เราคิดไปเอง อารมณ์  พี่ก็เป็นมาก่อน แต่บำบัดด้วยตัวเอง เลยหาย

ทำไมเราต้องกินยา ทำไมต้องไปหาหมอ บลาๆ หลากหลายคำถาม หลากหลายคำครหา

สวัสดี ซึมเศร้า

แนะนำตัวกันซักหน่อย

โรคซึมเศร้า ในทางการแพทย์ คุณหมอบอกเราว่า มันเป็นความผิดปรกติของสารในประสาท ที่หลั่งไม่พร้อมกัน ยกตัวอย่างเช่น มีสารอยู่ 3 หลอด ที่ต้องหลั่งพร้อมกัน เวลาที่เรามีความสุข แต่เมื่อเราเครียดมากๆ หรือมีอะไร ทำให้เรา ไม่มีความสุข มันจะไปทำให้สาร 3 หลอดนี้ ไม่หลั่ง พร้อมกัน หรืออาจจะมีบางหลอด ที่หยุดหลั่งไปเลยทำให้ เรามีอาการเหมือนจิตตก หรือซึม เศร้านั้นเอง ก็เพราะ สารแห่งความสุขมันไม่หลั่งมาทำงานแล้วนะซิ

Advertisement

Advertisement

แต่ถ้าจะให้พูดหรือให้เล่า มุม ที่เห็นภาพ มันก็จะเหมือน เด็กคนหนึ่ง ตัวคนเดียว ที่วิ่งหรือเดินอยู่บนโลกใบนี้ แต่ก็มีหลุมดำ อยู่ตรงหน้า และมันมีแรงดูด พาเราตกไปในหลุม โดยที่เราไม่ทันได้ตั้งตัวว่า เรากำลังจะ ตกลงไป อยู่ในห้วงแห่งความมืดมิด ความเศร้า ความอ้างว้าง โดดเดี่ยว ท้อแท้  ไร้ค่า ไร้ตัวตน ไร้ประโยชน์ ใดๆ เป็นภาระต่อ ผู้อื่น

เจ้าหลุมดำนี้มันมีพลังที่พาเราไปสู่  สภาวะไร้ซึ่งทุกอย่างอีกต่อไป จึงมักจะเกิดความคิด ไม่อยากมีชีวิตอยู่บนโลกใบนี้อีกต่อไป ความคิดจะพาเราดิ่ง และวนไปอยู่เรื่อยๆ

แต่มีบางสิ่งที่ มันจะทำให้ คนที่หลงไปติดอยู่ในหลุมดำนี้ พอมีสติ และมีแรงลุกขึ้นมาเดินออกมาจากหลุมดำได้ สิ่งนั้นมันคือ  ความเข้าใจ ธรรมชาติ ของที่เราเป็น

หลายคนคงสงสัย ว่ามันเป็นแบบไหนกัน ก็ฉันรู้ว่าเธอเป็นโรคนี้ ฉันก็แค่ไม่ไปยุ่งกับเธอ หรือไม่พูดให้เธอรู้สึกแย่ไปกว่าเดิม ก็คงจะพอแล้ว ในทางกลับกัน ผู้ที่อยู่ในสภาวะนี้ เพียงแค่ต้องการ ไหล่ ให้ได้พักพิง ให้ได้ผ่อนคลาย และรู้สึกมีค่าและไม่โดดเดี่ยว เค้าอาจจะไม่ได้ ต้องการคำสอน คำแนะนำ เค้าเพียงแค่ต้องการใครซักคนที่เข้าใจ อยู่ข้างๆ ในวันที่มืดมิด โดดเดี่ยวท้อแท้และอ้างว้าง ก็เท่านั้นเองหลุมดำ

Advertisement

Advertisement


การรักษา

ก่อนอื่น หากเรารู้สึกว่า ชีวิตไม่มีความสุขเลย คุณอย่ากลัวที่จะบอกว่าตัวเอง ว่ามีเราเป็นโรคซึมเศร้า

เพราะ ถ้าเรารู้จักมันแล้ว เราต้องมีผู้ช่วย ที่จะคอยดึงเราออกจากหลุมดำนั้น การรักษา ทางที่ดีที่สุด คือการไปพบแพทย์ ผู้เชี่ยวชาญ หรือจิตเวช คำนี้ไม่ได้น่ากลัว แต่ เราจะมีผู้ช่วยที่เข้าใจเราได้ดีกว่า คนทั่วไป อีกทั้งยังทำให้เราเข้าใจเจ้าซึมเศร้าได้ดีและสามารถ เตรียมรับมือกับหลุมดำนี้ได้ดีอีกด้วย

การพบจิตเวช จะช่วยให้เราได้ระบาย และมีวิธีคิดต่อสิ่งที่เกิดขึ้นได้ดี ควบคู่กับการกินยา เพื่อปรับสารแห่งความสุขในประสาทให้กลับมาทำงานปกติขึ้น ซึ่งอาจจะต้องใช้เวลา แต่อย่างน้อย เราก็จะไม่ต้องจมอยู่ในหลุมดำ อยู่คนเดียวอีกต่อไป

ในขณะเดียว กัน ตัวเราเอง ก็ต้องมองตัวเราเอง ร่างกายนี้ จิตใจนี้ ทำอะไรมามากต่อมาก เค้าคงเหนื่อย และคงต้องการการดูแลจากเจ้าของร่างและจิตใจ จงโอบกอดตัวเอง ให้กำลังใจตัวเอง อย่าปล่อยให้ร่างและจิตใจนี้โดดเดี่ยวอีกเลยเค้าก็เหนื่อย ท้อแท้ โดดเดี่ยว ไม่แพ้ไปจากคุณเลย รักเค้ามากๆเจ้าตัวเราเอง เราจะอยู่เคียงข้างกันเสมอการรักษา

Advertisement

Advertisement

ฝากถึงเพื่อน

ธรรมชาติเป็นสิ่งที่สบาย และสวยงามที่สุด ไม่ว่าคุณจะเจออะไรมาก็ตาม ท้องฟ้า แสงแดด สายลม ความอบอุ่น จะอยู่เคียงข้างคุณเสมอ โลกใบนี้ไม่ได้มีเพียงแต่หลุมดำ ที่คอยหลอกล่อให้คุณตกลงไป จงมองท้องฟ้าที่สดใส จงมองแสงแดดที่ทอแสงอันสวยงามยามเช้าและเย็น จงผ่อนคลายไปกับสายลม และจงสัมผัสดึงความอบอุ่นจากไอแดด จากความรัก และกัลยาณมิตรที่อยู่รายล้อมตัวคุณเสมอมาเพียงแต่ขอให้คุณ หยุดและได้สัมผัสมัน

กลับมา ..รวิ..

เครดิตภาพรูปภาพ

รูปภาพหน้าปก โดย รวิ ผู้เขียน

รูปภาพประกอบที่ 1 โดย รวิ ผู้เขียน

รูปภาพประกอบที่ 2 โดย รวิ ผู้เขียน

รูปภาพประกอบที่ 3 โดย รวิ ผู้เขียน

รูปภาพประกอบที่ 4 โดย รวิ ผู้เขียน

ร่วมเสพบทความ หนัง เพลง และซีรีส์ใหม่ ๆ สุดปัง โหลดเลยที่ App TrueID ฟรี !

คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ
รวิ
รวิ
อ่านบทความอื่นจาก รวิ

ความคิดของฉันมักจะ ผู้หญิงคนนึงที่พยายามแสดงให้เห็นถึงความสามรถของ ลูกผู้หญิงที่มีไม่น้อยไปกว่าชายอก

ดูโปรไฟล์

ความคิดเห็น

กรุณาเข้าสู่ระบบเพื่อทำการคอมเม้นต์