อื่นๆ

โลกใบนี้ไม่ได้โหดร้ายแต่กำลังร้องไห้อยู่

คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ
โลกใบนี้ไม่ได้โหดร้ายแต่กำลังร้องไห้อยู่

โลกใบนี้ไม่ได้โหดร้ายแต่กำลังร้องไห้อยู่
หลายคนเจอหลายเรื่องที่แย่ๆกับพวกเขาเหล่านั้นและก็พึมพำว่าโลกใบนี้ช่างโหดร้ายแต่กลับกันโลกใบนี้เองก็กำลังร้องไห้อยู่เช่นกัน โลกใบนี้ก็มีน้ำตา มีเสียงร้อง มีความทรมานมากกว่าที่เรารู้
คุณอาจจะตั้งคำถามว่าโลกใบในนี้ร้องไห้ได้ยังไง มีน้ำตาได้ยังไงและเจ็บปวดได้ยังไง?
โลกร้องไห้นั้นมันก็ไม่ต่างจากน้ำที่ไหลทะลักเข้ามาอย่างมากมาย อุทกภัย นั้นแหละคือน้ำตาของโลกใบนี้ มนุษย์ที่คอยโทษว่าโลกใบนี้โหดร้ายแล้วมนุษย์เองจะรู้ไหมความโหดร้ายที่พวกเขากระทำกับโลกใบนี้ในทุกๆวันมันจะทำให้โลกร้องไห้หนักขึ้นเรื่อยๆ แล้วพวกเขาทำอะไรทำไมโลกใบนี้ถึงร้องไห้

น้ำถ่วม

ภาพจาก NOAA/Unsplash

พวกเขาทำในสิ่งที่พวกเขาคิดว่านั้นอาจจะไม่ใช่ปัญหาที่ใหญ่นัก แต่นั้นมันแสดงให้เห็นถึงความคิดที่คิดเพียงแค่ให้ตรงตามความพอใจของตัวเองเท่านั้น หลายครั้งที่มนุษย์บุกรุกป่า เริ่มตัดป่าไม้ เริ่มเผาป่า เริ่มรุกล้ำที่อยู่อาศัยเพื่อนร่วมโลกอย่างสัตว์ชนิดต่างๆโดยมีความคิดเพียงว่านี้เป็นโลกมนุษย์พวกเขาถือสิทธิเหนือทุกสิ่งที่มีอยู่ในโลกใบนี้ เราไม่สามารถปฏิเสธได้ว่าไม่เป็นอีกหนึ่งสิ่งที่ใช้เป็นส่วนประกอบสำคัญในการก่อสร้างหรือประกอบการต่างๆที่ช่วยในการใช้ชีวิตของมนุษย์ตั้งแต่ไม้จิ้มฟันยันอาคารบ้านเรือน นั้นก่อให้เกิดสาเหตุต่อมานั้นคือ การขยายเขตเมืองรุกล้ำเข้าไปในพื้นที่ลุ่มต่ำซึ่งเป็นแหล่งเก็บน้ำธรรมชาติทำให้ไม่มีที่รับน้ำ ดังนั้นเมื่อน้ำล้นตลิ่งก็จะเข้าไปท่วมบริเวณที่เป็นพื้นที่ลุ่มต่ำซึ่งเป็นเขตเมืองที่ขยายใหม่ก่อน เหตุเหล่านี้นั้นก็เป็นเพราะพวกเขาคิดเพียงว่าเมื่อเขตที่อยู่อาศัยของพวกเขามีน้อยเกินกว่าจะรองรับจำนวนประชากรของพวกเขาจึงจำเป็นจะต้องขยายเขตพื้นที่อยู่อาศัย แต่พวกเขาไม่เคยโทษตัวเองเลยว่าความผิดเกิดที่ตัวพวกเขาเอง เมื่อขายเขตพื้นที่อยู่อาศัย ก็ต้องรุกล้ำพื้นที่ป่าตัดไม้เพื่อที่จะการก่อสร้างและนั้นทำให้โครงสร้างขวางทางน้ำธรรมชาติทำให้มีผลกระทบต่อการระบายน้ำและก่อให้เกิดปัญหาน้ำท่วมต่อมา สิ่งเหล่านี้ล้วนเป็นเหตุที่โลกใบนี้ต้องร้องไห

Advertisement

Advertisement

ทำลายป่า

ภาพจาก Jamie Morris/Unsplash

โลกใบนี้กำลังเจ็บปวดเป็นอย่างมากโลกใบนี้กำลังหวาดกลัวเขาพยายามจะบอกกับเหล่ามนุษย์ว่าเขากำลังกลัวกับสิ่งที่มนุษย์กำลังทำมันอยู่ในทุกๆวัน เขากลัวและสิ่งที่ทำได้เพื่อเป็นสัญญาณนั้นก็คือความสั่นกลัว แน่นอนผมหมายถึงแผ่นดินไหว หลายคนอาจจะมองว่าแผ่นดินไหวนั้นเป็นภัยจากธรรมชาติที่เกิดขึ้นเองโดยที่ไม่สามารถแก้ไขหรือป้องกันได้แต่รู้หรือไม่ว่าหลายๆสาเหตุนั้นมันมาจากมนุษย์แม้จะทางตรงทางอ้อม เช่นการทดลองระเบิดปรมาณู เป็นเพียงเพราะพวกเขาคิดว่าพวกเขาทดลองในเขตพื้นที่ที่ไม่สามารถส่งผลกับมนุษย์ได้ อาจจะเป็นทะเล ที่ห่างไกลเขตที่อยู่อาศัยของมนุษย์แต่เขาไม่เคยคิดถึงที่มันจะตามมาทีหลังเลย เช่นเดียวกับการระเบิดเหมืองพวกมนุษย์คิดเพียงแค่เร็วๆนี้จะได้อะไรแต่ไม่คิดเลยว่าต่อไปจะเกิดอะไรขึ้น พวกเขาช่างเห็นแก่ตัว

Advertisement

Advertisement

ไฟป่า

ภาพจาก Malachi Brooks/Usplash

นี้ยังมีไฟป่าอีกหนึ่งสิ่งที่มันควรจะทำให้เราเห็นแล้วว่าโลกใบนี้กำลังเจ็บปวดเเค่ไหน หลายๆครั้งไฟป่าเกิดขึ้นจากความประมาทของมนุษย์ไม่ว่าจะเป็นการจัดกิจกรรมต่างๆและไม่รอบคอบจนก่อให้เกิดไฟป่า หรือแม้แต่บางพื้นที่เช่นประเทศไทย มีบางส่วนบางภูมิภาคที่เขาเชื่อกันว่าการที่เผาป่านั้นจะนำมาซึ่งพืชพันธุ์ที่พวกเขาสามาถนำมาขายหรือประกอบอาหารได้ หรือแม้แต่การเผาป่าเพื่อจะยึดเขตพื้นที่นั้นมาเป็นของตัวเองเพื่อประกอบกิจการต่างๆ

แม้หลายครั้งมนุษย์จะมีการบอกว่าหลายโครงการจะมีมาตรการแก้ไขหรือรองรับกับสิ่งที่จะเกิดขึ้นมีการคิดมาอย่างดีเกี่ยวกับผลกระทบต่างๆ แต่นั้นก็ไม่ใช่ทั้งหมด หลายอย่างที่ได้รับการยอมรับและปรับแต่งให้สร้างความเสียหายกับธรรมชาติหรือโลกใบนี้ให้น้อยที่สุดแต่นั้นเราเองก็รู้ว่าเป็นเพียงส่วนน้อย แต่ก็ยังคงมีอีกหลายครั้งและหลายอย่างที่เกิดขึ้นและไม่ได้มีแผนการรองรับผลที่จะตามมาและไม่มีแผนในการแก้ไขสิ่งเหล่านั้นด้วยซ้ำ สิ่งเหล่านี้ยังไม่ได้รวมถึงการอุตสาหกรรมที่ก่อให้เกิดมลภาวะต่างๆที่เป็นส่วนสำคัญที่ก่อให้เกิดโลกร้อน รวมถึงขยะที่จะล้นโลกขึ้นทุกๆวัน

Advertisement

Advertisement

ขยะ

ภาพจาก Muhammad Numan/Unsplash

มนุษย์หลายคนเพียงแค่ว่าจะทำให้พวกเขาอาศัยอยู่บนโลกใบนี้ด้วยความสะดวกสบายและปลอดภัยได้มาแค่ไหนด้วยวิธีอะไรแต่มีเพียงไม่กี่คนที่คิดจะอาศัยอยู่บนโลกนี้ยังไงไม่ให้โลกใบนี้ร้องไห้ไปมากกว่านี้

หากอยากให้โลกใบนี้ที่เราทุกคนรักนั้นสวยงามและแข็งแรงยิ้มออกมาอีกครั้งให้เราทุกคนตระหนักถึงปัญหาที่เกิดขึ้นหรือจะเกิดขึ้นในอนาคตเราทุกคนมีส่วนในปัญหาเหล่านั้นเราจึงมีส่วนที่จะแก้ไขปัญหาเหล่านั้นด้วยเช่นกัน ลดการใช้ขยะให้มากที่สุดเพื่อโลกที่ดีของเรา สนับสนุนโครงการต่างๆที่สนับสนุนการดูแลรักษาโลก ซึ่งผู้เขียนเชื่อเหลือเกินว่าโครงงานเหล่านี้มีอยู่ทุกที่เพียงแต่ยังคงได้รับความสนใจและใส่ใจน้อยกว่าที่ควร เพราะฉะนั้นทางผู้เขียนจึงขอเชิญชวนให้ทุกๆคนหันมารักโลกดูแลรักษาให้โลกใบนี้กลับมาสดใสเหมือนเดิมอย่างที่มันเคยเป็น เพื่อโลกใบนี้จะไม่ต้องร้องไห้อีกต่อไป

เปิดประสบการณ์ความบันเทิงที่หลากหลายสุดปัง บน App TrueID โหลดเลย ฟรี !

คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ

ความคิดเห็น

กรุณาเข้าสู่ระบบเพื่อทำการคอมเม้นต์