อื่นๆ

ใครคือครู... ครูคือใคร ? : สดุดีใจที่ยิ่งใหญ่ของคนเป็นครู

4.2k
คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ
ใครคือครู... ครูคือใคร ? : สดุดีใจที่ยิ่งใหญ่ของคนเป็นครู

"ใครคือครู  ครูคือใคร"

“ครู” คำสั้น ๆ ที่มีความหมายยิ่งใหญ่  สื่อความงดงามของจิตวิญญาณแห่งการเป็นผู้สร้างสรรค์คุณค่าชีวิตให้แก่ศิษย์  ถ่ายทอดความละเอียดอ่อนอันละเมียดละไมของผู้มีจิตใจแห่งความเป็นครู  หากมีคำถามว่า  ใครคือครู  หรือครูคือใคร  คำตอบที่ได้ย่อมไม่ห่างไกลจากความงดงามและคุณค่าของคำว่า  “ครู”  คำที่สื่อความหมายถึงผู้มีจิตใจอันเต็มเปี่ยมด้วยพลังแห่งความศรัทธาของการเป็นผู้ให้  ผู้สร้างคน  และ ผู้สั่งสมอุดมการณ์

ครู ภาพโดย Sasin Tipchai จาก Pixabay

ครู...คือผู้ให้ และผู้ให้...คือครู  คำนิยามที่มักจะผ่านเข้ามาในการรับรู้ของเราอยู่เสมอ  หากพิจารณาอย่างดีแล้ว  เราจะสัมผัสได้ถึงจิตใจที่ยิ่งใหญ่ของครูในการเป็นผู้ให้ด้วยใจอันบริสุทธิ์  ครูคือผู้ให้วิชาความรู้  ให้ประสบการณ์การเรียนรู้ที่มากคุณค่า  ให้มุมมองและแนวคิดในการใช้ชีวิตแก่ศิษย์  ครูคือผู้มุ่งมั่นและไม่ย่อท้อต่อหน้าที่และจิตวิญญาณของการเป็นผู้ให้  ทุ่มเทกำลังกาย  ใจ  และสติปัญญาเพื่อเผื่อแผ่ถ่ายทอดความรู้และประสบการณ์ของตนให้ศิษย์ได้รับประโยชน์  ครูจึงนับเป็นผู้ให้ด้วยจิตใจอันงดงามอย่างแท้จริง

Advertisement

Advertisement

ครู ภาพโดย Devanath จาก Pixabay

ครู...คือผู้สร้าง สร้างคนด้วยความดี  ชี้นำหนทางแห่งคุณธรรม  และขัดเกลาศิษย์ให้เป็นผู้ตระหนักในการประพฤติปฏิบัติตนตามครรลองอันดีงาม  สร้างศิษย์ให้เป็นผู้ที่สมบูรณ์พร้อมด้วยสติปัญญา  จิตใจที่มีคุณธรรม  และความรู้เท่าทันชีวิต  ครูคือผู้ใช้ความสุจริต  ความเมตตากรุณา  และความปรารถนาดีต่อผู้อื่นในการสร้างสรรค์ความดี  และถ่ายทอดความดีนั้นด้วยการเป็นผู้สร้างคน  บ่มเพาะให้เกิดความงอกงามทางความคิดและจิตวิญญาณให้แก่ศิษย์  ดังนี้แล้ว  ผู้ปฏิบัติที่มีความเชื่อมั่นและศรัทธาในจิตของการเป็นผู้สร้างคนด้วยความดี  จึงเป็นผู้ที่เหมาะควรกับคำว่า  “ครู”  อย่างสมบูรณ์

ครู ภาพโดย TeroVesalainen จาก Pixabay

ครู...คือผู้สั่งสมอุดมการณ์ เรามิอาจปฏิเสธได้ว่า  บนวิถีทางแห่งความเป็นครู  เป็นเส้นทางที่ต้องเผชิญกับความยากลำบากและอุปสรรคนานาประการ  แต่ครูจะยังมั่นคงในอุดมการณ์และปณิธานในการทำงาน  แม้เป็นเพียงฟันเฟืองเล็ก ๆ ในการขับเคลื่อนให้เกิดสังคมที่ดีงาม  ครูยังคงแสดงให้เห็นถึงจิตใจอันเปี่ยมพลัง...  ความต้องการในความมั่งมี  และความยิ่งใหญ่จากเกียรติยศเงินทองมิอาจสำแดงพลังให้ช่อกล้วยไม้ร่วงโรยจะกิ่งสูงได้  หากยังคงสู้ทนต่อสภาพดินฟ้าอากาศอย่างเข้มแข็ง  และเผยถึงคุณค่าในการประดับโลกใบนี้ให้สวยงาม  ครูจึงเป็นผู้สั่งสมอุดมการณ์อย่างหาญกล้า  และนำพาให้เกิดแง่มุมอันงดงามพร้อมกับการสร้างคุณค่าให้แก่สังคม

Advertisement

Advertisement

ครู ภาพโดย Aline Ponce จาก Pixabay

ใครคือครู  ครูคือใคร ไม่ว่าคำถามนี้จะได้รับคำตอบเช่นใด  ครูยังคงเป็นคนธรรมดาเล็ก ๆ ในสังคม  ผู้ยังคงวิถีแห่งความเป็นครูในการเป็นผู้ให้  ผู้สร้างคน  และผู้สั่งสมอุดมการณ์อยู่มิเปลี่ยนแปลง  คำตอบมากมายที่หลายคนตอบ  คงเป็นเพียงเศษเสี้ยวหนึ่งแห่งคุณความดีของครู  ครู...ผู้มีหัวใจอันบริสุทธิ์  มีความปรารถนาดีและความเมตตามอบให้แก่ศิษย์อยู่เสมอ  เพียงหวัง....ว่าทุกคนจะมีคำตอบของตนเอง  และบอกเล่าคำตอบนั้นสู่ครูของเรา

ครู...ผู้เป็นที่เคารพรัก  จะสง่างามและยิ่งใหญ่ในใจของศิษย์ตลอดไป

** ผลงานโดย "ว่างเขียน" เผยแพร่ครั้งแรกทาง noozup.me

คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ
ว่างเขียน
ว่างเขียน
อ่านบทความอื่นจาก ว่างเขียน

"ว่างเขียน" ว่างเป็นเขียน แบ่งปันเรื่องราวสร้างแรงบันดาลใจหลากหลายแง่มุม

ดูโปรไฟล์

ความคิดเห็น

กรุณาเข้าสู่ระบบเพื่อทำการคอมเม้นต์