อื่นๆ

ใครจะอยู่ใครจะไประหว่าง "ฟรีเเลนซ์ vs มนุษย์เงินเดือน" ในช่วงวิกฤต Covid-19

คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ
ใครจะอยู่ใครจะไประหว่าง "ฟรีเเลนซ์ vs มนุษย์เงินเดือน" ในช่วงวิกฤต Covid-19

ในขณะที่มีการแพร่ระบาดของไวรัส Covid-19 นั้นทำให้เราได้เห็นข้อเท็จจริงในหลายเรื่อง แต่ที่ได้รับผลกระทบกับตัวเองโดยตรงเลยก็คือเรื่องงาน

เราเป็นมนุษย์เงินเดือนที่ทำฟรีแลนซ์เป็นอาชีพเสริม ได้เห็นถึงความแตกต่างของสองอาชีพนี้ และเห็นว่ามีประเด็นนึงที่น่าสนใจซึ่งหลาย ๆ คนอาจจะกำลังสงสัยกันอยู่ ว่าระหว่างอาชีพ ฟรีเเลนซ์ vs มนุษย์เงินเดือน ได้รับผลกระทบจากการแพร่ระบาดของไวรัส Covid-19 อย่างไรบ้าง

ประตูร้านเขียนป้ายแขวนว่า closedPhoto by Masaaki Komori on Unsplash

**ต้องบอกก่อนว่าฟรีแลนซ์เองก็มีอยู่หลายสายงาน ส่วนมนุษย์เงินเดือนเองก็มีมากมายหลายแขนงเช่นกัน ดังนั้นเราไม่สามารถบอกถึงผลกระทบครอบคลุมได้ทุกอาชีพ แต่จะเล่าเป็นภาพรวมและจากประสบการณ์ส่วนตัวนะคะ

ช่างภาพถือกล้องPhoto by Trevor Brown on Unsplash

เริ่มกันที่ "ฟรีเเลนซ์ (Freelance)"

ข้อดีก็คือสามารถทำงานที่บ้านหรือที่ไหนก็ได้บนโลกนี้ ไม่มีสังคมมากนักจึงไม่มีเรื่องของคนอื่นมาทำให้เสียสุขภาพจิต เวลาการทำงานค่อนข้างยืดหยุ่นแล้วแต่เราจะจัดสรร ซึ่งข้อดีนี้ก็อาจจะกลายเป็นข้อเสียหากเราไม่มีวินัยในตนเองก็จะเกิดความขี้เกียจได้ ที่สำคัญก็คือรายได้ไม่คงที่แน่นอน

Advertisement

Advertisement

ดารา นักร้อง ที่เดิมทีเป็นอาชีพที่รายได้ค่อนข้างสูง แต่ในช่วงนี้ต้องหยุดงานกันเป็นส่วนใหญ่เพราะมีการงดจัดงานอีเวนต์รวมถึงงานคอนเสิร์ตต่าง ๆ ซึ่งแน่นอนว่ากระทบไปถึงพ่อค้าแม่ค้า แต่ที่น่าเห็นใจที่สุดก็น่าจะเป็นพนักงานรายวัน เพราะการหยุดงานแค่หนึ่งวันก็หมายความว่ารายได้เป็นศูนย์แล้ว

พนักงานบริษัทนั่งในออฟฟิศPhoto by Studio Republic on Unsplash

มาดูฝั่ง "มนุษย์เงินเดือน" กันบ้าง

ข้อดีของการเป็นมนุษย์เงินเดือนก็คือรายได้ค่อนข้างคงที่เท่ากันทุกเดือน ทำงานเป็นเวลาทำให้จัดการชีวิตได้ง่าย แต่มีข้อเสียก็คืออาจจะเจอสังคมในที่ทำงานที่ไม่ค่อยดี การนินทาว่าร้ายที่อาจส่งผลเสียต่อสุขภาพจิต อีกทั้งยังต้องเคร่งครัดกับระเบียบของบริษัทไม่ว่าจะเป็นการแต่งกาย หรือการเคร่งครัดเรื่องเวลา

งานเกี่ยวกับสายการบินที่ถือว่าเงินเดือนค่อนข้างสูงกลับมีความไม่แน่นอนในสถานการณ์ปัจจุบัน การงดเที่ยวบินเกือบทั้งหมดทำให้พนักงานต้องหยุดงานเป็นจำนวนมาก ธุรกิจโรงแรง การท่องเที่ยว ก็ย่ำแย่ไม่แพ้กัน เมื่อไม่มีนักท่องเที่ยวก็ทำให้ต้องหยุดกิจการ พนักงานบางส่วนต้องหยุดงานแบบไม่ได้รับค่าจ้าง แต่บางส่วนโดนให้ออกจากงานเลยก็มี

Advertisement

Advertisement

นักบินบนเครื่องบินPhoto by Jon Flobrant on Unsplash

จะเห็นได้ว่าทั้งฟรีแลนซ์และมนุษย์เงินเดือนต่างก็ได้รับผลกระทบจากการระบาดของไวรัส Covid-19 กันทั้งนั้น จะกระทบมากหรือน้อยก็แล้วแต่สายงานที่ทำอยู่

มีสิ่งนึงที่เราเห็นได้ชัดเจนคือใครที่มีรายได้ทางเดียวในสถานการณ์แบบนี้แย่แน่นอน แต่อยากให้พลิกวิกฤตเป็นโอกาสมาหาลู่ทางหารายได้เสริมเพื่อรับมือกับสถานการณ์นี้กัน

ไม่ว่าจะเป็นฟรีแลนซ์หรือมนุษย์เงินเดือน คุณห้ามมีรายได้ทางเดียวเด็ดขาด

เราแนะนำให้มองหางานที่สามารถทำออนไลน์ได้และเรามีความชอบอยู่แล้ว เช่น ถ้าชอบขายของก็ลองขายของออนไลน์ หรือถ้าชอบการเล่าเรื่องก็ลองรับเขียนบทความให้กับเว็บไซต์ต่าง ๆ แบบที่เราทำก็ได้ นอกจากจะไม่ต้องเสี่ยงออกจากบ้านไปรับเชื้อไวรัสแล้ว ถ้าเพื่อน ๆ ขยันรับรองรายได้เพียงพอต่อการดำรงชีวิตแน่นอนค่ะ

คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ
Adizstyle
Adizstyle
อ่านบทความอื่นจาก Adizstyle

STAY POSITIVE💛 ติดตามเราได้ที่เพจ Adizstyle แบ่งปันข้อมูลเรื่องเครื่องสำอาง สกินแคร์ และไลฟ์สไตล์

ดูโปรไฟล์

ความคิดเห็น

กรุณาเข้าสู่ระบบเพื่อทำการคอมเม้นต์