อื่นๆ

ใช้ชีวิตในอเมริกา ยุค covid-19 , ep1

คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ
ใช้ชีวิตในอเมริกา ยุค covid-19 , ep1

มาถึงอเมริกาละ ผ่านตรวจคนเข้าเมืองมาได้ในยุคโควิด19 คำถามที่เค้าถามคือ มาทำอะไร อยู่นานเท่าไหร่ อยู่ที่ไหน จะทำงานที่นี่ไหม ที่ไทยทำงานอะไร มีตังค์ติดตัวมาเท่าไร มีญาติที่นี่ไหม มีคนรู้จักที่นี่ไหม   ก็ตอบไป คือไม่ได้คิดจะโรบินฮูทอยู่แล้ว ก็ตอบไปตามจริง เค้าจะเชื่อไม่เชื่อมากน้อยแค่ไหนต้องอยู่ที่ใจเขา สรุปที่ตอบไป เค้าให้อยู่ได้ 6 เดือนค่ะ

ที่สนามบินจะมีเอกสารแนะนำ เมื่อมาถึงรัฐแมสซาชูเสจ จะต้องเข้าไปกรอกแบบฟอร์ม Massachusetts Travel Form ตามคู่มือที่ได้จากสนามบิน เพื่อเก็บข้อมูลเกี่ยวกับโควิด19 เข้าไปที่ web site ของเมือง ตามเอกสาร คำถาที่ต้องตอบ คือ ชื่อ ที่อยู่ ช่องทางการติดต่อได้สะดวก เบอร์ญาติหรือบุคคลที่ติดต่อได้ในอเมริกา

Massachusetts Travel Form

  • All individuals over the age of 18 and unaccompanied minors entering Massachusetts, who are not coming from a COVID lower-risk state and do not fall within certain, limited exemptions, must complete this form upon or prior to entry to the state.

Advertisement

Advertisement

https://www.mass.gov/forms/massachusetts-travel-form

ถ้าเราตรวจ covid-19 มาจากไทยและผลตรวจไม่เกิน 72 ชม  เราสามารถใช้เอกสารนั้นแจ้งในฟอร์มได้

หรือ เราจะไปตรวจอีกครั้ง (แทงจมูกเจ็บ แสบๆ อีกรอบ) ก็ได้

หรือ เราจะเลือกกักตัว 14 วัน ก็ได้ อันนี้ไม่แน่ใจว่าเค้าจะมีมาสุ่มเยี่ยมที่บ้านไหม ใจคิดว่าถ้าหากเค้าสุ่มมาที่บ้านถามหาเราแล้วไม่เจอจะโดนปรับวันละ 500$ หากดันมาวันที่ 10 ก็โดน 5,000 สิ ล้มละลายทีเดียว

ในเอกสารมีการระบุโทษปรับ หากเค้ามาตรวจเจอไม่ตรงกับสิ่งที่ให้ข้อมูลไปโดนปรับวันละ 500$ นะคะ

เราเลือกใช้ผลตรวจจากไทย negative result ที่ตอนแรกคิดว่าไม่มีประโยชน์ซะแล้ว เพราะสายการบินไม่ดู ตม. ก็ไม่ดู  เอามาอ้างอิงในฟอร์ม ทำให้เราไม่ต้องตรวจซ้ำ ไม่ต้องกักตัว ออกไปเดินเที่ยวเล่นได้ตามปกติ เราถ่ายรูปเอกสารใบรับรองแพทย์ไว้ในมือถือด้วยเผื่อหากเดินๆแล้วเค้าขอตรวจจะได้แสดงให้เค้าดูได้เลยไม่ต้องเถียงกันยาว คราวนี้ก็ออกไปเดินเล่นได้ละ

Advertisement

Advertisement

เดือนตุลาคม บ้านเรือนต่างตกแต่งในเข้าบรรยากาศฮาโลวีน Haloween อากาศช่วงนี้เย็นถึงหนาวสำหรับคนที่มาจากเมืองร้อนอย่างพวกเรา กะเหรี่ยงน้อยจากแดนไกล คนที่นี่บอกอากาศดี เรานี่หนาวค่ะ คนที่เลี้ยงหมาที่นี่ต้องพาหมาเดิน และเก็บขี้หมาใส่ถุงกลับมาทิ้งที่บ้านให้เรียบร้อย ไม่ใช่ว่าปล่อยหมาขับถ่ายเรี่ยราด ถ้าทำอย่างนั้นอาจโดนฟ้องและปรับได้

Walk dog

บางคนเดินวันละ 3 รอบ ยิ่งช่วงนี้คนอเมริกันทำงานที่บ้าน work from home เลยยิ่งมีเวลาเดินมากขึ้นอีก เราจะไม่พบเจอขี้หมา ตามถนนเลย ดีจัง

ช่วงตุลาคม เป็นช่วงที่สวยงามอีกช่วงหนึ่ง เนื่องจากใบไม้เริ่มเปลี่ยนสี บรรยากาศก็จะสวยๆ เหลือง ส้ม แดง ตามถนนหนทางขับรถผ่านจะเห็นความสวยงาม และ มีความเหงาซ่อนอยู่ พร้อมสัจธรรม ใบอ่อน ใบเขียว สวยงาม บานสะพรั่ง เริ่มแก่ เหี่ยวแห่ง โรยรา ไม่มีอะไรอยู่ถาวรตลอดไป

Advertisement

Advertisement

Red

GreenWall paper อีกที่ที่สวยงามมาก คือสุสาน (จริงๆ ไม่ผิดหรอกค่ะ สวยจริงๆ) ที่นี่จะปลูกต้นเมเปิ้ล และ ทยอยเปลี่ยนสี พร้อมๆกัน ปกคลุมทั่วสุสาน คนที่นี่ไม่ถือ บางบ้านอยู่ตรงข้าม หรือติดกันเลย บางคนไปเดินเล่น หย่อนใจก็มี ลักษณะคล้ายๆฮวงซุ้ย แถวๆชลบุรี แต่ที่นี่มีเยอะมาก แทบทุกเมืองจะต้องมีสุสานและ สวยงามทุกเมืองจริงๆ คงเป็นการให้ความเคารพแก่ผู้จากไป

หลังจากใบไม้เปลี่ยนสี และร่วงหมดแล้ว คงเข้าสู่หน้าหนาว และ หนาวมากละสินะ ... ปีนี้แปลกไปจากปีก่อนๆ อากาศเย็นลงเรื่อยๆ และ ฝนก็ตกลงมา อีกสองวันก็มีหิมะ เป็นหิมะแรกของปี ตกมาเพียงวันเดียว หลังจากนั้นอากาศก็อุ่นขึ้นเรื่อยๆ สลับกับมีฝนในบางวัน และ เย็นลงฝนบางวัน นี่คงเป็นสัญญาณภาวะโลกร้อน climate change สินะ

Snow

ผู้คนที่นี่ก็ให้ความสำคัญกับการสวมใส่หน้ากากอนามัย การเข้าร้านค้า ซุปเปอร์มาร์เก็ต ต้องสวมหน้ากากอนามัย แต่ยังไม่ถึงขั้นวัดอุณหภูมิอย่างเมืองไทย การนั่งที่ร้านอาหารก็จะมีการจัดระเบียบ เว้นระยะห่าง บางช่วงที่ตัวเลขผู้ติดเชื้อเพิ่มขึ้น town ก็จะประกาศให้ร้านอาหารร่วมมือ ไม่ให้นั่งในร้านเกิน 15 คน และ ปิดร้านเร็วขึ้น ผับ บาร์ งด เป็นต้น แต่คนที่นี่ไม่ค่อยเที่ยวผับบาร์อย่างกรุงเทพนะ เค้าชอบนั่งดูเกม (เบสบอล) ตามร้านขายเบียร์ หรือ ไม่ก็ดูอยู่บ้าน ยิ่งช่วงนี้ด้วยแล้ว อยู่บ้านสั่ง delivery มากินที่บ้านกันหมด ที่นี่จะใช้ Grubhub , Uber Eat ในการการสั่งอาหารเหมือน Grab บ้านเรานั่นเอง

ระบบสาธารณะสุขเค้าดีนะคะ วันก่อน town ก็ให้ผู้สูงอายุฉีด Flu Shot หรือวัคซีนไข้หวัดใหญ่ รอบต่อมาก็เด็ก และ คนหนุ่มสาว เราเองยังได้อานิสงไปกับเค้าด้วยเลย หรือถ้าเรามีประกัน เหมือนประกันสังคมบ้านเราก็ไปฉีดฟรีได้ที่ร้านยา CVS ฟรี หรือ รอโปรแกรม ของ town ก็ได้ถ้ามี   ฟรี   (Free จริงๆ ที่ไทย 900-1500 แล้วแต่ที่) นี่ก็แอบหวังว่าหากวัคซีนโควิด 19 ออกมา เราอาจได้มีโอกาศฉีดกับเค้าด้วย เห็นว่าจะฉีดให้ด่านหน้า หมอ พยาบาล ทหาร คนแก่ก่อน แล้วต่อมาก็ประชาชนทั่วไป น่าจะไม่เกินกลางปี 2021 นะ รอลุ้นๆ ได้ฉีดก่อนกลับไทยจะดีมากเลย

สำหรับตอนนี้เท่านี้ก่อนแล้วจะมาเล่าให้ฟังอีกตอนหน้านะคะ ฝากติดตามด้วยนะ เป็นกำลังใจกันค่ะ

ขอให้ทุกคนแข็งแรง พระคุ้มครอง บุญรักษา นะคะ

Bye Bye

คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ
itsmeเป็นฉันเอง
itsmeเป็นฉันเอง
อ่านบทความอื่นจาก itsmeเป็นฉันเอง

เป็นฉันเองเกิดเมื่อวันที่ 10 กค 2563 เวลา 10:29น. กรุงเทพมหานคร เนื่องจากเพิ่งถูกเทจากที่ทำงานทีมั่น

ดูโปรไฟล์

ความคิดเห็น

กรุณาเข้าสู่ระบบเพื่อทำการคอมเม้นต์