อื่นๆ

ในวันที่ฉันเริ่มหนีห่างโลกโซเชียล

คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ
ในวันที่ฉันเริ่มหนีห่างโลกโซเชียล

โลกโซเซียลต่างทำให้ผู้คนได้รับรู้สิ่งอื่น ได้เห็นโลกของผู้อื่นมากขึ้น อาชีพอื่น ประเทศอื่น การส่งสารเป็นไปอย่างรวดเร็วเพียงปลายนิ้ว  เช่น อาชีพหมอใช้ชีวิตกันแบบไหนนะ หมอออกมาทำคอนเทนต์มากมายทั้งให้ความรู้และยังเอนเตอร์เทนสนุกอีกด้วย โลกของนักบินเป็นแบบไหน ก็รู้ได้ เรียกได้ว่าทำให้โลกที่ห่างไกลมาใกล้เพียงเอื้อมมือ

มีอยู่ช่วงหนึ่งฉันเคยหลงไปกับโซเซียล ตั้งแต่ตื่นนอน เข้าห้องน้ำ จะทำอะไรก็มีมือถือติดตัวตลอด ใครทักส่งข้อความ คอมเม้นท์ ก็ตอบกลับทันที  จากมือที่เคยจับหนังสืออ่านไปรอบบ้าน ไปนั่งอ่านหนังสือตามห้องสมุดหรือคาเฟ่ ก็กลายเป็นจับมือถือทั้งวัน

อ่านหนังสือ ทำงานอยู่กับแฟนแซตกับเพื่อน อยู่กับเพื่อนแซตกับครอบครัว อยู่กับครอบครัวแซตกับแฟน สรุปคือฉันไม่ได้อยู่กับใครอย่างแท้จริง นานวันเข้าเริ่มบ่นสิ่งที่ไม่พอใจลงโลกโซเชียล โกรธ หงุดหงิด ป่วย เที่ยว เยอะแยะไปหมด โพสรูปรอดูยอดไลค์ อะไรโดนใจก็แชร์ไป เห็นใครได้ดีในโซเชียลก็รู้สึกอยากมีอยากเป็น อิจฉาตาร้อน

Advertisement

Advertisement

วันเวลาผ่านไปฉันเริ่มรู้สึกตัว ฉันไม่ค่อยอยู่กับอะไรนานๆเหมือนแต่ก่อน แต่ละวันที่มีการเตื่อนของความจำว่าวันนี้เมื่อปีที่แล้ว สองสามปีที่แล้วฉันเคยโพสแบบนี้ ฉันก็เริ่มรู้สึกไม่ดีกับตัวเอง ฉันจึงเริ่มจากการไม่โพสบ่อย และลดลงเรื่อยๆ และอยู่กับสิ่งต่างๆรอบตัวมากขึ้น เช่น จัดมุมต้นไม้น่ารักๆสักมุมในบริเวณบ้าน

อยู่กับสิ่งรอบตัวมากขึ้นแต่พอเผลอเข้าไปอ่าน บ้างด่าแฟน บ้างด่าหัวหน้าเพื่อนร่วมงาน บ้างด่าลูกค้า แม้กระทั่งไปด่าดาราจนเกิดคดีความฟ้องร้องกันมากมาย   แต่ก็ไม่ใช้เจอแต่อะไรไม่ดีหรอก อะไรดีๆก็มีค่ะ โพสดีๆก็ยิ้มตามชุ่มชื่นใจตามไปด้วย

ฉันจึงไม่อยากตามโลกของใครให้วุ่นวาย จึงปรับสมดุลทั้งจิตใจและร่างกายใหม่ กลับไปร้านหนังสือ ไปห้องสมุด ปิดการสื่อสารออกไป และตั้งใจเขียนบทความนี้ จะติดต่อได้เฉพาะบุคคลที่ฉันตั้งค่าให้ติดต่อฉันได้ตลอดเวลาเท่านั้น คนสำคัญในชีวิต ที่ยามเราเจ็บไข้ได้ป่วย หรือมีเรื่องราวชวนปวดหัว เขาเป็นห่วงเราและอยู่กับเราทุกช่วงนาทีชีวิต และฉันก็ได้ชีวิตและหัวใจฉันกลับคืนมา

Advertisement

Advertisement

ร้านหนังสือ1ร้านหนังสือ2ทุกอย่างมีข้อดีข้อเสีย แม้กระทั่งตอนนี้ฉันก็ยังใช้งานอินเตอร์เนตอยู่ เราจึงต้องมีสติรู้เท่าทันเทคโนโลยี ให้ความสำคัญกับคนและเวลาที่อยู่ตรงหน้ามากขึ้น ใช้โซเชียลให้พอเหมาะและเกิดประโยชน์ เพราะเราไม่มีวันรู้เลยค่ะว่า คนที่อยู่ตรงหน้าเรา เราจะได้เจอเขาอีกเมื่อไหร่ เพราะนั้นอาจจะเป็นครั้งสุดท้ายก็ได้ พูดคุยมองหน้ากันให้มากขึ้น หากิจกรรมอื่นทำร่วมกันกับคนที่เรารัก ครอบครัว เพื่อนของเราเอง เราใช้โซเซียลตอนเราอยู่คนเดียวก็ได้ ใช่มั้ยละคะ

ภาพถ่ายทั้งหมดโดยผู้เขียน

*STAR COVER"อย่ามัวแต่ดูมาดังกัน"*

ทรูไอดีคอมมูนิตี้ ขอชวนทุกคนมาสนุกโคฟเวอร์ พร้อมลุ้นรับเงินรางวัลมูลค่ารวมกว่า 7,000 บาท (5 รางวัล) โคฟคนที่ใช่ ไลค์คนที่ชอบ`ร่วมสนุกได้ที่ ทรูไอดีคอมมูนิตี้ ห้อง cover บนแอปทรูไอดี`

trueCover

คลิกเลย >> https://ttid.co/UAnK/7y9jfqkq

Advertisement

Advertisement

อ่านรายละเอียดเพิ่มเติม >> https://bit.ly/3O1cmUQ

ร่วมสนุกตั้งแต่วันที่ 10 มิถุนายน 2565 - วันที่ 11 สิงหาคม 2565

คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ

ความคิดเห็น

กรุณาเข้าสู่ระบบเพื่อทำการคอมเม้นต์